Thứ Hai, 17 tháng 3, 2014

“Nghe Lời Chúa” bằng cách mang theo Kinh thánh và đọc mỗi ngày

Bài huấn từ của Đức Thánh Cha Phanxicô trong buổi đọc kinh truyền tin 
sáng Chúa nhật 16/03/2014 tại quảng trường thánh Phêrô 

Anh chị em thân mến.
images (1)Tin mừng hôm nay trình bày cho chúng ta biến cố Biến hình. Đây là giai đoạn thứ hai của hành trình Mùa chay : Trước hết, những cám dỗ trong hoang địa vào Chúa nhật trước; tiếp theo là : Biến hình. Đức Giê-su đem các ông Phê-rô, Gia-cô-bê và Gio-an là em ông Gia-cô-bê đi theo mình. Người đưa các ông đi riêng ra một chỗ, tới một ngọn núi cao. (Mt 17,1).
Núi trong Kinh thánh tượng trưng cho một nơi gần với Thiên Chúa và gặp gỡ thân mật với Người; là nơi để cầu nguyện, ở trước sự hiện diện của Thiên Chúa. Ở trên núi, Chúa Giêsu tỏ mình cho ba môn đệ thấy về cuộc biến hình, sáng láng, tuyệt đẹp; và sau đó có Môsê và Êlia xuất hiện, đàm đạo với Người. Gương mặt Người chiếu sáng và áo người trắng tinh, làm cho Phêrô ngỡ ngàng, ông muốn lưu lại đó, như thể muốn giây phút đó ngưng lại. Bất chợt từ trên cao có tiếng Chúa Cha tuyên bố Chúa Giêsu, Con chí ái của Ngài : “Các con hãy nghe lời Người” (17,5). Lời nói này rất quan trọng! Chúa Cha đã nói cho các môn đệ điều này và cũng nói cho cả chúng ta nữa : “Hãy lắng nghe Chúa Giêsu, bởi vì Người là con chí ái của Ngài”. Trong tuần này, chúng ta hãy giữ lời này trong tâm trí : “Các con hãy nghe lời Chúa Giêsu”! Đây không phải là lời Giáo hoàng nói, nhưng là lời của Chúa Cha nói cho tất cả chúng ta : cho tôi, cho anh chị em, cho tất cả chúng ta! Và như là một sự nâng đỡ để tiến về phía trước trên con đường của Mùa chay. “Hãy lắng nghe Chúa Giêsu”. Đừng quên điều đó.
Lời mời gọi này của Chúa Cha rất quan trọng. Chúng ta là những môn đệ của Chúa Giêsu, chúng ta được mời gọi làm người lắng nghe lời Người và bén rễ trên những lời của Người. Để lắng nghe lời Chúa Giêsu, cần phải sống bên cạnh Người, bước theo Người, hành động như những đám đông của Tin mừng, đã chạy theo Người trên mọi nẻo đường của Palestine. Chúa Giêsu không có nhà thờ, không có bục giảng cố định, nhưng Người là một vị thầy lưu động, Người đưa ra những giáo huấn của mình, những điều được Cha trao ban, bằng cách rảo trên mọi nẻo đường dài không hề biết trước và và đôi khi chút dễ dàng. Theo Chúa Giêsu để lắng nghe lời Người. Cả chúng ta cũng lắng nghe Lời Người đã được viết ra trong Tin mừng. Tôi đề nghị cho anh chị em một câu hỏi : Hằng ngày anh chị em có đọc đoạn Tin mừng nào không? Có, không…có, không… một nửa thôi. Một vài người có, một số người thì không. Nhưng điều đó thật quan trọng! Anh chị em có đọc Tin mừng không? Đó là điều tốt; là việc tốt khi có một cuốn Tin mừng nhỏ, mang theo mình, để trong túi, trong giỏ xách và đọc một đoạn nhỏ bất cứ lúc nào trong ngày. Bất cứ lúc nào trong ngày tôi lấy ra từ trong túi cuốn Tin mừng và đọc cái gì đó một chút, một đoạn ngắn. Ở đó, trong Tin mừng, Chúa Giêsu nói với chúng ta! Anh chị em hãy suy nghĩ về điều đó. Không dễ tí nào, cũng không cần phải đủ bốn cuốn : một trong 4 cuốn Tin mừng, nhỏ thôi. Luôn mang Tin mừng theo, vì đó là Lời Chúa Giêsu để có thể lắng nghe Lời Người.
Từ sự kiện biến hình này tôi muốn nêu lên hai yếu tố quan trọng, được rút ra trong hai từ : đi lên và đi xuống. Chúng ta có nhu cầu tách riêng một bên, lên núi đi vào nơi thinh lặng, để tìm lại chính mình và để cảm nhận rõ tiếng Chúa. Chúng ta thực hành điều đó trong lời cầu nguyện. Nhưng chúng ta không thể ở lại đó! Gặp gỡ Thiên Chúa trong lời cầu nguyện thúc đẩy chúng ta lần nữa “xuống núi” và đi xuống thấp, nơi đồng bằng, nơi mà chúng ta gặp gỡ rất nhiều anh chị em vất vả mệt mỏi, đau yếu, bất công, thiếu hiểu biết, nghèo đói về vật chất và tinh thần. Đối với những anh chị em đang sống trong khó khăn này, chúng ta được mời gọi đem hoa trái của kinh nghiệm mà chúng ta đã thực hiện với Thiên Chúa, bằng cách chia sẻ ơn đã lãnh nhận được. Đó là điều lạ lùng. Khi chúng ta cảm nhận được Lời Chúa Giêsu, chúng ta nghe Lời của Chúa Giêsu và chúng ta có trong tâm hồn, Lời lớn lên. Anh chị em biết làm sao để lớn lên không? Bằng cách chia sẻ cho người khác! Lời của Chúa Kitô trong chúng ta được phát triển khi chúng ta công bố, khi chúng nói về Lời Chúa cho người khác. Đây là cuộc sống của người Kitô hữu. Đó là sứ mạng cho toàn thể Giáo hội, cho tất cả những người đã được rửa tội, cho tất cả chúng ta : Hãy lắng nghe Chúa Giêsu và trao tặng Người cho tha nhân. Đừng quên : Tuần này, anh chị em hãy nghe Chúa Giêsu! Và hãy nghĩ điều đó trong Tin Mừng: Anh chị em có thực hiện được không? Có thực hiện điều đó được không? Chúa nhật tuần tới anh chị em hãy kể cho tôi biết nếu anh chị em đã thực hiện việc này : là có một cuốn Tin mừng trong túi hay trong giỏ xách để đọc một đoạn nhỏ trong ngày.
Giờ đây chúng ta hướng lòng về Mẹ Maria của chúng ta, chúng ta phó dâng cho sự hướng dẫn của Mẹ để tiếp tục với đức tin và lòng quảng đại trong hành trình Mùa chay này, bằng cách học biết “đi lên” thêm nữa với lời cầu nguyện, lắng nghe Chúa Giêsu và “đi xuống” với tình bác ái huynh đệ, bằng cách loan truyền Chúa Giêsu.
Cuối cùng sau khi chào thăm các khách hành hương đang hiện diện ở quảng trường Đức Thánh Cha chào cộng đoàn ĐTC Gioan XXIII, do cha Oreste Benzi thành lập. Ngài nói: tối thứ sáu tới đây, sẽ có buổi đi đàng thánh giá trên các con đường của trung tâm Roma để cầu nguyện cho các phụ nữ nạn nhân của nạn buôn người. Đức Thánh Cha cũng không quên mời gọi mọi người cầu nguyện cho các nạn nhân và cho gia đình họ trong chuyến bay của hãng Malaysia gặp nạn trong thời gian gần đây.
Lm. Giuse Võ Tá Hoàng chuyển ngữ
News.va

Không có nhận xét nào:

Tìm kiếm ....