Chủ Nhật, 16 tháng 3, 2014

Tóm lược tin Giáo Hội tuần qua (9.3 – 15.3.2014)

Tĩnh tâmĐỨC THÁNH CHA VÀ MỘT SỐ VỊ TRONG VATICAN TĨNH TÂM MÙA CHAY
ARICCIA. Từ Chúa Nhật 9.3 đến thứ sáu 14.3 vừa qua, Đức Thánh Cha và các vị lãnh đạo Tòa Thánh đã có những ngày tĩnh tâm Mùa Chay tại Trung Tâm “Thầy Chí Thánh” của dòng thánh Phaolô ở Aricchia, cách Rôma khoảng 30 cây số về phía Đông Nam.
Các ngài đã đi chung xe với nhau, tổng cộng có 83 người, kể cả các nhân viên an ninh và phục vụ. Các bài suy niệm sẽ do cha Angelo De Donatis, một cha sở Rôma đảm trách. Các ngày tĩnh tâm bắt đầu từ 7h30 sáng với thánh lễ, rồi các bài cầu nguyện, giờ Kinh Chiều và chầu Thánh Thể. Sáng thứ 6, 14.3, các vị đã rời nhà tĩnh tâm lúc 10h30 để trở về Rôma.

NGÀY ĐỨC THÁNH CHA VIẾNG THĂM HÀN QUỐC
Thăm Hàn QuốcVATICAN. Ngày 10.3 vừa qua, Phòng Báo Chí Tòa Thánh cho biết: Đức Thánh Cha sẽ viếng thăm Hàn Quốc từ ngày 14 đến 18.8 năm nay, nhân dịp Đại hội Kỳ 6 của giới trẻ Công Giáo Á Châu, sẽ diễn ra tại Giáo phận Daejeon. Trong chuyến viếng thăm này, ngài sẽ chủ sự lễ tôn phong 124 vị tử đạo Hàn Quốc, đứng đầu là ông Phaolô Yun Ji Chung (1759 – 1791) lên bậc chân phước.
Đức Hồng Y Anrê Yeom soo-jung, Tổng Giáo Mục Giáo Phận Seul chia sẻ rằng: “Tôi biết ơn vì Đức Thánh Cha đã nghĩ đến giới trẻ Á châu và các tín hữu Hàn Quốc, khi quyết định thực hiện hành trình dài như thế để đến đất nước chúng tôi… Cuộc viếng thăm của Đức Thánh Cha là một niềm vui lớn và một phúc lành lớn cho đất nước chúng tôi. Tôi cầu nguyện để cuộc viếng thăm của ngài có thể mang lại hòa bình và hòa giải cho bán đảo Hàn Quốc. Tôi hy vọng điều này cũng có thể là một cơ hội cho toàn thể Á châu, được biết an bình của Chúa. Ước gì đó cũng là một dịp để những người nghèo và người ở ngoài lề xã hội được tái hy vọng”.

KHOẢNG BẢY TRIỆU NGƯỜI DỰ LỄ PHONG THÁNH
Phong thánh 2 giáo hoàngROMA. Theo báo Cộng Hòa, trích thuật nguồn tin từ chính quyền thành Rôma, 85% khách sạn và nhà trọ ở Rôma và cả những khu vực chung quanh Rôma, đã được đăng ký chỗ trong những ngày trước sau lễ phong thánh cho hai vị Giáo Hoàng Gioan XXIII và Gioan Phaolô II vào ngày 27.4 tới đây.
Để giúp các tín hữu có thể tham dự thánh lễ phong thánh, tại khu vực Fori Imperiali gần Hý Trường Colosseo, quảng trường Nhân Dân và quảng trường Đền Thờ Đức Bà Cả sẽ bố trí các màn hình khổng lồ. Quảng trường thánh Phêrô có thể tiếp nhận khoảng 100 ngàn người và 1 con số tương tự tại quảng trường Piô 12 cũng như đường Hòa Giải gần đó. Theo chính quyền thành Rôma, có khoảng 300 ngàn tín hữu đến từ Ba Lan, đông đảo các tín hữu từ tỉnh Bergamo bắc Ý quê hương của ĐGH Gioan XXIII. Tại quảng trường thánh Phêrô, có 5 ngàn chỗ dành cho các tín hữu Ba Lan và 5 ngàn chỗ dành cho các tín hữu đến từ quê hương của ĐGH Gioan XXIII.
Nhiều Thánh Đường tại Rôma sẽ mở cửa đến nửa đêm thứ bảy 26.4, áp lễ phong thánh, để các tín hữu tham dự các buổi cầu nguyện.

TÒA THƯỢNG PHỤ Ở UCRAINA TỐ GIÁC CHIẾN TRANH TẠI CRIMEA
crimeaCRIMEA. Đức TGM Kliment, thuộc Giáo Hội Chính Thống Ucraina có Tòa Thượng Phụ ở Kiev cho biết dân Ucraina tại bán đảo crimea bị đe dọa và đang sống trong lo sợ vì có nguồn tin tuyên truyền của Nga cho rằng Ucraina là phát xít và phải bị tiêu diệt.
Đức TGM cũng phê bình Âu Châu chỉ có thái độ đứng nhìn diễn biến nguy hiểm ở Ucraina, như đã xảy ra trong nạn đói kinh khủng tại nước này hồi 1933 và những vụ quân Đức chiếm đóng Ucraina và sát hại người Do Thái hồi 1941. Trong 1 tuyên ngôn chung, tất cả các GM Chính Thống thuộc Tòa Thượng Phụ ở Kiev đã lên án cuộc chiếm đóng của quân đội Nga tại bán đảo Crimea và cuộc nổi loạn của những thành phần ly khai võ trang ở bán đảo này.
Tân chính quyền tại Crimea sẽ tổ chức cuộc trưng cầu dân ý vào chúa nhật 16.3 để tách bán đảo này ra khỏi Ucraina và nhập vào lãnh thổ Nga. Chính quyền Ucraina cũng như Liên Hiệp Âu Châu và Hoa Kỳ coi hành động này là vi phạm hiến pháp Ucraina và cảnh cáo Mascơva về sự sáp nhập này.

GIẢI OAN CHO MỘT TỔNG GIÁM MỤC Ở MỸ
Archbishop InterviewHOA KỲ. Ngày 16.12.2013, một người nam vị thành niên đã tố cáo với cảnh sát rằng anh ta đã bị Đức Tổng Giám Mục John Nienstedt, của giáo phận Saint Paul và Minneapolis, sờ mông khi chụp hình chung với ngài cùng một số bạn trẻ khác nhân dịp lãnh Bí tích Thêm Sức năm 2009. Từ khi bị tố cáo, Đức Tổng Giám Mục đã trao phó mọi việc mục vụ trong giáo phận cho vị Giám mục phụ tá của mình, để phục vụ cho công tác điều tra.
Nhưng vừa qua, Viện công tố của huyện Ramsey, bang Minesota, Hoa Kỳ đã công bố sự vô tội của Đức Tổng Giám Mục. Ngài dự tính sẽ quay về với việc mục vụ vào trong mùa chay này. Trước kết quả vừa công bố của Viện công tố, Đức Tổng Giám Mục gửi lời cảm ơn đến họ vì đã thanh minh cho mình. Ngài cũng tỏ ra thông cảm với những nạn nhân của những vụ lạm dụng tình dục trong thời gian qua và ngài hứa sẽ có những chương trình mục vụ giúp thăng tiến đời sống của người trẻ, trẻ em, phụ nữ để khắc phục hậu quả của điều không hay này.

CÔNG GIÁO NICARAGUA CHẤP NHẬN ĐỐI THOẠI VỚI CHÍNH QUYỀN
Tổng thống nicaraguaMANAGUA. Hôm 11.3 vừa qua, Đức Cha Socrates Rene Sandigo, Chủ Tịch HĐGM Nicaragua, chia sẻ với báo La Prensa ở Managua rằng Giáo Hội Công Giáo tại Nicaragua nhận lời mời đối thoại của Tổng Thống Daniel Ortega. Tháng 12 năm ngoái, Vị Tổng Thống đã nói về lời mời này trong một bữa ăn chung với Đức TGM Fortunatus Nwachukwu, Sứ Thần Tòa Thánh tại Nicaragua.
Đầu tháng 3 vừa qua, Tổng Thống Ortega đã có một cử chỉ nhằm làm giảm bớt quan hệ căng thẳng giữa HĐGM với chính phủ Nicaragua khi ông đích thân ra phi trường đón Đức Tân Hồng Y Leopoldo Brenes Solorzano từ Rôma trở về sau khi nhận mũ Hồng Y.

KỶ NIỆM MỘT NĂM ĐỨC GIÁO HOÀNG PHANXICÔ ĐĂNG QUANG
1 năm đang quangVATICAN. Ngày 13.3 vừa qua là ngày kỷ niệm đúng một năm ĐHY Jorge Bergoglio, SJ được bầu làm Giáo Hoàng, với tên hiệu Phanxicô.  Cha Lombardi, Giám đốc Phòng báo chí Tòa Thánh cho biết, ngày kỷ niệm 1 năm của ĐTC Phanxicô không có gì đặc biệt: ĐGH cầu nguyện và trong một Tweet, ngài xin mọi người cầu nguyện cho ngài. Rất nhiều điện văn đã được gửi về Vatican để chúc mừng ĐTC, trong khi ngài và các vị lãnh đạo tại Tòa Thánh tham dự tuần tĩnh tâm mùa chay tại Ariccia.
Đức Thượng Phụ Kirill I, Giáo Chủ Chính Thống Nga, chia sẻ rằng: “Năm đầu tiên triều đại Giáo Hoàng của Ngài được đánh dấu bằng những hy vọng lớn và những công trình quan trọng của Giáo Hội Công Giáo.. Sự chăm sóc và quan tâm của ĐGH đối với người đau khổ nhắc nhớ cho mọi người về nghĩa vụ yêu thương huynh đệ… Tôi đánh giá mức độ cao trong sự cảm thông và dấn thân của hai bên nhằm củng cố sự cộng tác giữa Chính Thống và Công Giáo, trong việc củng cố các giá trị luân lý, tinh thần Kitô giáo trong thế giới ngày nay, việc bảo vệ những người bị áp bức và chân thành phục vụ tha nhân”.

SÁNG KIẾN LIÊN TÔN CHỐNG NẠN BUÔN NGƯỜI
nạn buôn ngườiVATICAN. Hồi mùa thu năm ngoái, theo lời yêu cầu của Đức Thánh Cha, Đức Cha Marcelo Sanchez Sorondo đã tổ chức một cuộc hội thảo tại Vatican với sự tham dự của các chuyên gia quốc tế về vấn đề: Giáo Hội và các tổ chức khác có thể đóng góp thế nào vào cuộc chiến chống nạn buôn người.
Hôm 13.3 vừa qua, cha Lombardi, Giám Đốc Phòng Báo Chí Tòa Thánh cho biết Hiệp định về sự cộng tác liên tôn chống buôn người mang tên là “Mạng Tự Do Hoàn Cầu” và sẽ được ký kết giữa Imam Mahmoud Azab, đại diện của Đại học Al-Azhar của Hồi Giáo Ai Cập, Hàn lâm viện Tòa Thánh về các khoa xã hội với Đức Cha Sanchez, và đại diện của Anh giáo, và Mục sư David John Moxon, đại diện Đức Tổng Giáo Mục Justin Welby, Giáo Chủ liên hiệp Anh Giáo, ông Andrew Forrest, một doanh nhân người Úc, sáng lập tổ chức “Bước đi tự do”.


Malaysia: cấm người ngoài Hồi giáo sử dụng từ “Allah”

Herald-catholic-weekly-allah-071013_360_234_100Bộ Nội vụ Malaysia vừa ra lệnh cấm sử dụng từ Allah trong một cuốn truyện tranh dành cho trẻ em, kéo dài cuộc tranh cãi về việc những người ngoài Hồi giáo có được sử dụng từ ngữ này hay không. Lệnh cấm được đưa ra trong bối cảnh vẫn đang tranh chấp trong hệ thống pháp luật của Malaysia về quyền của người ngoài Hồi giáo có được dùng từ Allah để chỉ Thiên Chúa hay không. Allah trong tiếng Mã lai tương đương với từ god trong tiếng Anh, và là một từ vay mượn từ tiếng Ả Rập. Mã Lai là ngôn ngữ chính thức của quốc gia, và người Mã Lai thuộc mọi tôn giáo đều dùng từ này, chứ không riêng người Hồi giáo.
Tháng 10 năm 2013, Tòa án Malaysia đã phán quyết chống lại một tờ báo Công giáo sử dụng từ Allah để chỉ Thiên Chúa. Toà nói rằng từ Allah là đặc ngữ của Hồi giáo và việc người Kitô hữu sử dụng từ Allah có thể nhằm lôi kéo người Hồi giáo cải đạo sang Kitô giáo. Cha Lawrence Andrew, Tổng biên tập của tờ The Herald, tờ báo liên quan đến vụ án, nhận định: Phán quyết của tòa án “vi phạm quyền tự do tôn giáo và tự do ngôn luận đã được ghi trong  hiến pháp Malaysia”.

Lễ giỗ lần thứ 68 Cha Phanxicô Trương Bửu Diệp
LongXuyen-ConPhuoc-10Vào ngày 12.3 hàng năm – ngày cha PX. Trương Bửu Diệp bị bắt và bị giết – xứ đạo Cồn Phước đều tổ chức lễ giỗ và thu hút rất nhiều khách thập phương đến tham dự. Thánh lễ gỗ năm nay do Đức cha Giuse Trần Xuân Tiếu, Giám mục Long Xuyên chủ sự cùng với 32 cha đồng tế. Nhân dịp này, Đức cha đã cắt băng khánh thành tượng đài cha Phanxicô.
Lòng sùng mộ cha Trương Bửu Diệp không chỉ có nơi người Công giáo mà cả người ngoài Công giáo.  Rất nhiều người trong và ngoài nước đều biết và tìm đến ngài để xin ngài chuyển cầu lên Thiên Chúa những ước mong của họ.
Nhân dịp lễ giỗ, Đức cha Giuse đã ca ngợi gương chứng nhân anh dũng về đức tin của cha PX. Trương Bửu Diệp: “Cha Phanxicô là một chứng nhân của niềm tin mãnh liệt và giàu lòng bác ái”. Đức cha cũng nhắc lại câu nói nổi tiếng của cha Diệp rằng: “Tôi sống giữa đoàn chiên và nếu có chết cũng chết giữa đoàn chiên. Tôi không đi đâu hết”. Như lời Chúa Giêsu đã nói:“Ta là Mục Tử nhân lành. Mục Tử nhân lành hy sinh mạng sống mình cho đoàn chiên” (Ga 10, 11), Cha đã hiến dâng cuộc đời mình cho Thiên Chúa, kết hiệp với Chúa Kitô chịu khổ nạn, bị bắt bớ, đến nỗi đổ máu đào hy sinh mạng sống mình vì đoàn chiên.
Tưởng cũng nên nhắc lại, Giáo hội Việt Nam, cách riêng Giáo phận Cần Thơ đang nỗ lực xúc tiến tiến trình xin tuyên thánh cho cha Phanxicô Trương Bửu Diệp.
(Nguồn: web GP Long Xuyên)

ĐHY JB Phạm Minh Mẫn chính thức không còn trong danh sách Hồng y cử tri.
Adlimina-12fQuy định “các Hồng y đủ 80 tuổi trước ngày Toà Thánh trống toà sẽ không tham gia Mật tuyển viện bầu giáo hoàng” được ghi trong Tông hiến Romano Pontifici Eligendo do Đức giáo hoàng Phaolô VI ban hành ngày 1-10-1975. Thế nên, Đức hồng y Gioan Baotixita Phạm Minh Mẫn, Tổng giám mục Tổng giáo phận Tp. HCM, vừa tròn 80 tuổi, chính thức không còn trong danh sách Hồng y cử tri.
Đức hồng y Phạm Minh Mẫn được Đức giáo hoàng Gioan Phaolô II tấn phong Hồng y trong Công nghị 21-10-2003. Trước đó, Giáo hội Việt Nam đã có 4 vị hồng y – đều đã qua đời: Đức hồng y Giuse Maria Trịnh Như Khuê, Đức hồng y Giuse Maria Trịnh Văn Căn, Đức hồng y Phaolô Giuse Phạm Ðình Tụng, và Đức hồng y Phanxicô Xaviê Nguyễn Văn Thuận, nguyên Chủ tịch Hội đồng Toà Thánh Công lý và Hoà bình.
Đức hồng y Phạm Minh Mẫn đã tham dự hai Mật tuyển viện bầu giáo hoàng: năm 2005, bầu Đức giáo hoàng Bênêđictô XVI và năm 2013, bầu Đức giáo hoàng Phanxicô.

Ban HIV/AIDS Caritas Việt Nam: Khai giảng khóa Tập huấn Emmau III
Khóa Kỹ năng Emmau III khai giảng buổi sáng ngày 12/03/2014 tại nhà tĩnh tâm Đamiano, dòng Phanxico, Thủ Đức, Thành phố Hồ Chí Minh (TPHCM). Chủ đề chính của khóa tập huấn kéo dài 3 ngày này (12-14/03/2014) là: Kỹ năng tham vấn HIV/AIDS khi chăm sóc theo hướng mục vụ.
Khóa tập huấn nhắm tới mục đích nâng cao kỹ năng tham vấn HIV/AIDS khi chăm sóc cho bệnh nhân theo hướng Ki-tô giáo cho các nhân viên tại các Giáo phận phụ trách về dự án HIV/AIDS. Tham dự khóa học có Cha Giuse Hoàng Huy Cường OP – Giảng viên tập huấn, Cha Giuse Nguyễn Văn Sáng – phó Giám đốc Caritas Giáo phận Hải Phòng, anh Hoàng Thanh Linh đại diện tổ chức BMZ cùng 25 tham dự viên đến từ các giáo tỉnh Hà Nội, Huế và giáo tỉnh TPHCM.
Tổng hợp và biên tập: Pr. Lê Hoàng Nam, SJ, Pr. Chỉnh Trần, S.J.

Không có nhận xét nào:

Tìm kiếm ....