Thứ Năm, 1 tháng 5, 2014

Kinh nghiệm Mân Côi

Mới đầu, Kinh Mân Côi là lời kinh cá nhân bao gồm đời sống sùng kính của Giáo hội chứ không là kinh phụng vụ. Dân Chúa thường đọc Kinh Mân Côi theo nhiều cách khác nhau, trước hoặc sau Thánh Lễ, tại đám tang, tại buổi họp. Chúng ta có nhiều kinh nghiệm về Kinh Mân Côi.

Thánh Năm lại về, tháng kính Đức Mẹ, chúng ta có thói quen tốt lành là truyền thống dâng hoa, và tháng Năm được gọi là Tháng Hoa, đồng thời chúng ta cũng siêng năng lần Chuỗi Mân Côi theo mệnh lệnh của Đức Mẹ truyền qua ba trẻ ở Fatima (Bồ Đào Nha). Kinh Mân Côi là những đóa hồng thiêng dâng kính Đức Mẹ. Chúng ta có thể lần Chuỗi Mân Côi trước hoặc sau Thánh Lễ, hoặc vào một thời điểm khác. Tháng Hoa cũng nhắc nhở các gia đình nên tái lập thói quen cầu nguyện chung trong gia đình, đặc biệt là trong Năm Phúc Âm hóa Gia đình 2014 này.

Kinh Mân Côi là cuốn Phúc Âm rút gọn, với các màu sắc khác nhau: Vui, Thương, Mừng, và Sáng. Kinh Kính Mừng có sức mạnh kỳ lạ. Nửa đầu là lời Sứ thần Ga-bri-en báo Tin Vui cho Trinh Nữ Maria là được Thiên Chúa chọn làm Mẹ Thiên Chúa. Nửa sau là lời cầu nguyện của Giáo hội: Thánh Maria Đức Mẹ Chúa Trời, cầu cho chúng con là kẻ có tội, KHI NAY và TRONG GIỜ LÂM TỬ. Đây là lời cầu mạnh mẽ. Hy vọng của chúng ta là được vào Thành Thánh Giêrusalem trên trời.

Lm. Patrick Peyton, người được người ta gọi là “linh mục Mân Côi”, nói: “Gia đình cầu nguyện với nhau thì sống hạnh phúc với nhau”. Một nhận xét chính xác và thú vị. Lần Chuỗi Mân Côi chung với nhau trước khi đi ngủ thì thật là tốt lành biết bao! Thật vậy, chính Chúa Giêsu đã nói: “Ở đâu có hai ba người họp lại nhân danh Thầy thì có Thầy ở đấy, giữa họ” (Mt 18:20).

Khi đọc kinh tối chung như vậy, con cái học được cách cầu nguyện chung trong gia đình, gia đình trở nên Giáo hội tại gia. Lần Chuỗi Mân Côi chung trong gia đình là một thói quen tốt lành, đáng khích lệ, nhưng thật đáng buồn khi người ta càng ngày càng bỏ thói quen tốt lành này. Họ đưa ra nhiều lý do để “biện hộ” cho mình, cho rằng cuộc sống ngày nay quá bận rộn!

Ai muốn thì tìm ra phương tiện, ai không muốn thì tìm ra lý do. Đúng vậy, thật ra dùng bận rộn tới đâu thì cũng vẫn có thể cầu nguyện hoặc lần Chuỗi Mân Côi. Khi đi xe trên đường, không gì ngăn cản chúng ta không thể lần Chuỗi Mân Côi. Ngay cả khi làm việc, chúng ta vẫn có thể cầu nguyện hoặc lần Chuỗi Mân Côi.

Chắc hẳn mỗi người đều có kinh nghiệm khác nhau về Kinh Mân Côi. Đến với Kinh Mân Côi, chúng ta sẽ có những kinh nghiệm tuyệt vời. Cứ đọc Kinh Mân Côi dù bạn chưa thấy thú vị. Đọc rồi sẽ quen, quen rồi sẽ thích, sẽ thấy “thiếu” khi bạn không đọc Kinh Mân Côi. Có thể mới đầu chỉ là “đọc”, đọc như vẹt, nhưng rồi ơn Chúa sẽ biến đổi chúng ta nếu chúng ta thật lòng muốn cầu nguyện bằng Kinh Mân Côi. Và chắc chắn Đức Mẹ sẽ giúp chúng ta khi chúng ta cố gắng yêu mến Mẹ, muốn dâng những đóa hoa thiêng lên Mẹ bất cứ lúc nào, dâng cả đời, nhất là trong tháng Năm này. Đó cũng là cách chúng ta cố gắng hoàn thiện để nên thánh ngay trên thế gian này.

Thánh giám mục Phanxicô Salê (Francois de Sales) khuyên nhủ: Đừng bao giờ lo buồn vì sự bất toàn của mình, nhưng phải luôn can đảm đứng dậy sau khi vấp ngã”.

Lạy Đức Mẹ, xin thương nâng đỡ, hướng dẫn, nguyện giúp cầu thay cho chúng con, và dẫn chúng con đến với Chúa Giêsu. Amen.
TRẦM THIÊN THU (Lược dịch từ IgnitumToday.com)

Không có nhận xét nào:

Tìm kiếm ....