Chủ Nhật, 13 tháng 7, 2014

Tóm lược tin Giáo Hội tuần qua (5.7 – 11.7.2014)

ĐTC GẶP MỘT NHÓM NẠN NHÂN BỊ LẠM DỤNG
VATICAN. Hôm 7.7 vừa qua, ĐTC Phanxicô đã gặp gỡ 6 nạn nhân bị giáo sĩ lạm dụng tính dục và cử hành thánh lễ cho họ tại nguyện đường nhà trọ thánh Marta ở nội thành Vatican. Sáu nạn nhân, 3 nam, 3 nữ, đến từ Ai Len, Đức và Anh quốc, mỗi người có một người thân hoặc một người tháp tùng. Hiện diện trong thánh lễ có Đức Hồng Y Sean O’Malley, TGM Giáo Phận Boston Hoa Kỳ, Chủ tịch Ủy ban Tòa Thánh bảo vệ trẻ em.

Trong bài giảng, ĐTC tố giác và bày tỏ đau buồn vì tội ác của một số giáo sĩ, GM và LM, đã chà đạp sự ngây thơ trong trắng của các trẻ vị thành niên và ơn gọi tư tế của mình. Ngài nói: “Trước mặt Thiên Chúa và dân của Ngài, tôi rất đau buồn vì những tội lỗi và tội ác trầm trọng giáo sĩ lạm dụng tính dục của anh chị em và tôi khiêm tốn xin lỗi. Tôi khiêm tốn xin lỗi vì những thiếu sót từ phía các vị lãnh đạo Giáo Hội đã không đáp trả một cách thích hợp những lời tố giác lạm dụng mà thân nhân và những nạn nhân bị lạm dụng nêu lên.

TÒA THÁNH KÊU GỌI CÁC XÍ NGHIỆP TÔN TRỌNG MÔI SINH
VATICAN. Hôm 26.6 vừa qua, trong phiên họp đầu tiên của LHQ về môi sinh tại Nairobi, Đức TGM Charles Daniel Balvo, Quan sát viên thường trực của Tòa Thánh cạnh các tổ chức LHQ về môi sinh và định cư của con người cho biết Tòa Thánh ca ngợi chủ trương của Hội nghị nhắm đạt tới sự kiểm soát tiêu thụ để giảm bớt mức sản xuất và bảo tồn tài nguyên cho các thế hệ mai sau. Ngài nói: “Cần phải bảo tồn thiên nhiên và kiến tạo môi sinh thích hợp cho cuộc sống, điều này chỉ có thể được thực hiện với sự cộng tác của tất cả mọi người, không trừ một ai.”
Vị đại diện Tòa Thánh cũng nói thêm rằng: “Khuyến khích các xí nghiệp và giới hữu trách tài chánh tôn trọng môi sinh là điều rất đáng ca ngợi. Nhưng chúng tôi muốn lưu ý hơn về cột trụ thứ ba trong sự phát triển dài hạn, đó là chiều kích xã hội và cả chiều kích tinh thần nữa”

ĐẠI DIỆN TÒA THÁNH TẠI LHQ BÊNH VỰC NGƯỜI TỴ NẠN
3GENEVE. Trong bài tham luận hôm 1.7 vừa qua tại khóa họp thứ 60 của hội đồng thượng vụ Cao Ủy tị nạn LHQ ở Geneve, Đức TGM Silvano Tomasi đã kêu gọi bảo vệ và tôn trọng các quyền của người tị nạn và nhắc lại rằng hiện nay trên thế giới có hơn 50 triệu người tị nạn, một con số cao nhất kể từ thế chiến thứ 2. Nguyên nhân gây ra tình trạng này là các cuộc bách hại, vi phạm nhân quyền, xung đột võ trang, tình trạng nghèo đói cùng cực đe dọa sự sống, thiên tai…
Ngài cũng nhấn mạnh rằng những người tị nạn và di tản là những chủ thể có quyền lợi và nghĩa vụ giống như mọi người khác, chứ không phải chỉ là những đối tượng cần được giúp đỡ. Theo Đức TGM, vấn đề người tị nạn cần được xử lý bằng những chính sách biên giới uyển chuyển hơn, những thủ tục công nhận quyền tị nạn dễ dàng hơn, tạo cơ hội hơn cho sự định cư những người di tản.

THỦ LÃNH CHÍNH THỐNG UCRAINA QUA ĐỜI
KIEV. Đức TGM Vladimir, Thủ lãnh Giáo Hội Chính Thống Ucraina thuộc tòa Thượng Phụ Chính Thống Mascova, đã qua đời hôm 5.7 vừa qua, thọ 79 tuổi. Từ hồi tháng 2 năm nay, ngài đã tạm nhường quyền cai quản Giáo Hội cho Đức TGM Onuphre của giáo phận Tchernovitsy và Bucovine. Giáo Hội Chính Thống thuộc tòa Thượng Phụ Chính Thống Nga là cộng đồng tôn giáo quan trọng nhất tại Ucraina, đông hơn cả Giáo Hội Chính Thống độc lập do Đức Thượng Phụ Philaret thành lập năm 1992 nhưng cho đến nay không được Chính Thống giáo trên thế giới công nhận và bị Chính Thống Nga phạt vạ tuyệt thông.
Hiện nay, Đức Thượng Phụ Kirill tỏ ra rất thận trọng và cố cố duy trì sự quân bình giữa 1 bên là ủng hộ chính phủ Nga và bên kia là cộng đoàn tín hữu và hàng giáo sĩ Chính Thống ở Ucraina. Nếu Giáo Hội Chính Thống Nga mất Chính Thống tại Ucraina thì có nghĩa là mất đi một nửa số giáo xứ của mình, không kể sự kiện 60% giáo sĩ Chính Thống cùng nhiều Giám Mục đang hoạt động tại Nga là những người xuất xứ từ Ucraina.

ĐỨC THƯỢNG PHỤ TWAL LÊN ÁN LÀN SÓNG BẠO LỰC
5JERUSALEM. Đức Thượng Phụ Fouad Twal của Giáo Hội Công Giáo La tinh ở Jerusalem đã lên tiếng kêu gọi các vị lãnh đạo chính trị và tôn giáo tổ ra nghiêm túc hơn trong việc kiểm soát tình thế và chấm dứt bạo lực. Ngài nói trong một cuộc phỏng vấn hôm 7.7 vừa qua rằng: “Bao lâu các nhà chính trị không chung sức với chúng ta thì chúng ta sẽ thua cuộc. Chúng ta kiến tạo một nền văn hóa hòa bình, nhưng chúng ta cũng cần sự hỗ trợ của các nhà chính trị.”
Hồi đầu tháng 7 này, người ta tìm thấy xác 3 học sinh Israel bị bắt cóc trước đó trên đường từ trường về nhà. Rồi một thiếu nhiên Palestine ở Jerusalem bị thiêu sống như một hành vi trả đũa. Cảnh sát Israel đã bắt giữ 6 người bị tình nghi đã giết thiếu niên Palestine này. Một trong 6 người đã thú nhận việc giết người và cộng tác với cảnh sát.

NGÂN SÁCH TÒA THÁNH THIẾU HỤT HƠN 24 TRIỆU EURO TRONG NĂM 2013
VATICAN. Theo thông cáo do sở kinh tế của Tòa Thánh công bố hôm 8.7 vừa qua, ngân sách của Tòa Thánh bị thiếu hụt gần 24 triệu 500 ngàn Euro (24.470.549) trong khi ngân sách năm 2012 trước đó dư được 2 triệu 100 ngàn Euro. Trong số ngân khoản thiếu hụt có 14 triệu Euro là do sự suy giảm giá trị đầu tư của Vatican về vàng. Trong năm ngoái, giá vàng sụt hơn 29% so với năm 2012. Ngoài ra, có chi phí cho việc tổ chức của ĐGH Biển Đức 16 hồi tháng 2 năm ngoái, rồi mật nghị Hồng Y bầu giáo hoàng và lễ khai mạc sứ vụ của Đức Tân Giáo Hoàng Phanxicô.
Tuy nhiên, ngân sách năm ngoái của Phủ Thống Đốc Quốc Gia thành Vatican dư được hơn 33 triệu Euro (33.040.583), tăng khoảng 10 triệu so với năm 2012 trước đó. Bù qua sớt lại cho hai ngân sách thì Vatican dư được 8 triệu rưỡi Euro trong năm 2013. Số tiền Giáo Hội hoàn vũ đóng góp cho Tòa Thánh, chiếu theo khoảng giáo luật số 1271, hầu như không thay đổi tức là 22 triệu 400 ngàn Euro, tăng thâm 100 ngàn so với năm 2012.

GIÁM MỤC HỒNG KÔNG MONG TRUNG QUỐC TIẾP TỤC CỞI MỞ
Gioan Thang HanSANKT AUGUSTIN. Trong cuộc phỏng vấn dành cho hãng tin Công Giáo Đức hôm 5.7 vừa qua, ĐHY Gioan Thang Hán, GM Hongkong chia sẻ rằng: “Tôi tin rằng Trung Quốc không có chọn lựa nào khác là tiếp tục cởi mở. Nhiều người Hongkong phê bình chính phủ ở Trung Quốc tuyển chọn trước các ứng cử viên và qua đó tìm cách lèo lái các cuộc tuyển cử. Qua các cuộc biểu tình ở Hongkong những ngày này, người ta gia tăng sức ép trên nhà cầm quyền Bắc Kinh.
ĐHY cũng phê bình sự gia tăng kiểm soát của nhà nước Trung Quốc trên việc thực hành đạo tại Hoa Lục. Trong số 1 tỷ 300 triệu dân ở Hoa Lục, có khoảng 13 triệu tín hữu Công Giáo, nhưng nhà nước cho rằng chỉ có 6 triệu người Công Giáo. Những vụ bắt giam và hỏi cung các Giám Mục và Linh Mục Công Giáo vẫn thường xảy ra ở Hoa Lục.

KHÁNH THÀNH ĐẠI HỌC ĐẦU TIÊN CỦA DÒNG TÊN Ở ẤN ĐỘ
NEW DELHI. Hôm 7.7 vừa qua, đại học Xavier, đại học đầu tiên của Dòng Tên ở Ấn Độ đã được khánh thành tại thành phố Bhubaneswar, thủ phủ bang Odisha. Ông thủ tướng tiểu bang Naveen Patnaik nói rằng đại học mới muốn là một trung tâm trong đó có những thành tích cao về nghiên cứu và những giá trị tốt về luân lý đạo đức. Ông cũng cảm ơn dòng Tên ở bang Odisha vì đã đóng góp vào ngành giáo dục tại Ấn độ và trên thế giới.
Dự luật thành luật đại học Xavier Odisha đã được nghị viện bang này thông qua ngày 5.4 năm ngoái và được thống đốc tiểu bang phê chuẩn ngày 9.5 sau đó. Đại học mới là một đại học tư lập và cũng là đại học đầu tiên về kỹ thuật số tại Ấn độ, đại học Công giáo đầu tiên ở bang Odisha và là đại học Công Giáo thứ tư tại Ấn.

ĐỨC CHA WILLIAM SHOMALI LÊN TIẾNG VỀ BẠO LỰC Ở GAZA
gazaGAZA. Đứng trước tình trạng bạo động leo thang ở  Gaza hiện nay, Đức Cha William Shomali, GM phụ tá của Đức Thượng Phụ Công Giáo Latinh ở Jerusalem, e ngại xảy ra đợt nổi loạn Intifada thứ III của người Palestine. Ngài bày tỏ nỗi lo âu này trong một cuộc phỏng vấn dành cho hãng tin Công giáo Đức KNA hôm 9.7 vừa qua. Tuy nhiên, ngài cũng hy vọng bạo lực sớm chấm dứt và nói rằng: “Tất cả chúng tôi, người Palestine cũng như Israel, đều mệt mỏi vì bạo lực. Chúng tôi mong muốn hòa giải. Các nhà chính trị phải lắng nghe tiếng nói của nhân dân.
Intifian thứ I xảy ra hồi năm 1987, lần thứ II vào năm 2000 với cái vòng bạo lực lẩn quẩn giết hại và báo thù. Tính đến ngày 10.7, các lực lượng Hamas đã bắn hơn 300 hỏa tiễn vào lãnh thổ Israel và 33 đợt oanh kích của không lực Israel tại Gaza đã làm cho 73 người chết và 550 người bị thương.

XƯƠNG THÁNH TÔMA TÔNG ĐỒ ĐƯỢC DỜI VỀ TU VIỆN CHÍNH THỐNG SIRO
MOSSUL. Giới lãnh đạo Giáo Hội chính thống Siro đã cho dời xương của thánh Tôma Tông Đồ về đan viện chính thống Siro thánh Mattheu, ngoài thành phố Mossul. Nghi lễ đặt thánh tích tại nơi mới do Đức Cha Nichodimos Dawood Saraf, TGM Chính Thống Siro Mossul chủ sự.
Sau khi các lực lượng Hồi thánh chiến bắt đầu đánh chiếm nhiều thành phố ngày 9.6 và sau đó tiến chiếm thành phố Mossul, giới lãnh đạo Giáo Hội chính thống Siri đã quyết định dời thách tích từ nhà thờ thánh Tôma Tông Đồ về đan viện thánh Mattheu nằm bên ngoài thành phố. Đức Cha Saraf cũng xin tín hữu chính thống toàn thế giới cầu nguyện cho nhân dân Irak khỏi phải đau khổ thêm vì tình hình xung khắc và bất ổn hiện nay.

Tổng hợp và biên tập: Pr. Lê Hoàng Nam, SJ
 

Không có nhận xét nào:

Tìm kiếm ....