Thứ Sáu, 26 tháng 9, 2014

Ngày 26.9: Thánh COSMA VÀ ĐAMIANÔ Tử đạo

Người ta thường ví vườn hoa không có hoa nở, không phải là vườn hoa.Trong nhà,không có tiếng khóc của trẻ con,nhà đó không vui nhộn.Lồng chim,không có chim là lồng chim chết.Giáo Hội được kết tinh,nở rộ bằng nhiều thành phần dân Chúa.Hội Thánh vì là thánh nên mọi người đều được mời gọi nên thánh.Bầu trời Giáo Hội đẹp,lộng lẫy là do có nhiều vị thánh tô điểm,bồi đắp nên.Thánh Cót-ma và Ða-mi-a-nô đã góp tay tô điểm Giáo Hội thêm mầu, thêm sắc
 HAI ANH EM SINH ÐÔI.HAI ÐỨC TIN ANH DŨNG

Vào khoảng thế kỷ thứ III,tại miền Égée thuộc nước Ả Rập,có hai anh em sinh đôi tên là Cót-ma và Ða-mi-a-nô.Ngay quãng đầu đời,hai anh em đã gặp cảnh khó khăn,thử thách.Số là cha hai Ngài mất sớm,hai Ngài rơi vào cảnh mồ côi cha.Chúa vô cùng thương xót đã cho hai Ngài có bà mẹ đạo đức,thánh thiện,nhân ái.Hai Ngài đã được tình thương của mẹ ủ ấp, mẹ các Ngài đã giáo dục các Ngài theo đường hướng Giáo Hội và Chúa Kitô. Hai Ngài đã được hấp thụ một nền giáo dục nhân bản thật tốt, đã được trui luyện theo đường hướng Phúc Âm của Chúa.Ðược Chúa soi sáng, Thánh Thần tác động,hướng dẫn,hai Ngài lớn lên đã mau chóng đạt được bằng cấp y dược và trở thành những lương y lành nghề, đạo đức.Với y đức có được,với lòng đạo đức, tâm hồn hướng về Chúa, thánh Cót-ma và Ða-mi-a-nô đã hành nghề lương y mà không nhận một khoản tiền thù lao nào đối với bất cứ một ai.Chính vì thế,tiếng tăm đạo đức của hai Ngài vang dội khắp nơi.
Giáo Hội của Chúa Kitô ít khi được an bình,con cái thế gian luôn tìm cách phá hại Hội Thánh của Chúa.Giáo Hội vào thời hai Ðấng lúc đó gặp cảnh cấm cách,bắt bớ của Hoàng đế Ðiôclêtianô và Maximianô, Cótma và Ðamianô bị bắt,bị dẫn giải tới quan Lydia. Thánh Cót-ma và Ðamianô không sợ sệt, không run sợ,không nhát đảm,các Ngài luôn tuyên xưng mình là Kitô hữu.Quan Lydia truyền đánh đòn hai Ngài một cách dã man,tàn ác ,ra lệnh xích tay chân và quăng hai Ngài xuống biển. Chúa nhiệm mầu và quyền năng đã cứu hai Ngài khỏi chết. Tức giận vì phép lạ Chúa giải cứu hai Ngài khỏi chết,Lydia đã ra lệnh đốt một đống lửa cháy to và đẩy hai Ngài vào đống lửa đang cháy. Hai Ðấng vẫn ung dung,vừa đi vừa cầu nguyện giữa đống lửa đang bừng bừng cháy lớn.Phép lạ Chúa quả quá tỏ tường,nhiều người chứng kiến phép lạ lớn lao ấy đã được ơn quay trở lại.
Như một con thú khát máu, Lydia đã ra lệnh khẩn cấp đem hai Ngài đi chém đầu.Hai thánh nhân trước khi để cho đao phủ chém đầu mình đã can đảm ngước mắt lên trời cầu xin Chúa thứ tha cho những kẻ làm hại các Ngài. Thánh Cót-ma và Ða-mi-a-nô đã được phúc tử vì đạo vào ngày 27/9/297. Chính đức tin sắt đá và lòng nhân từ của các Ngài đã giúp các Ngài được phúc lãnh nhận ơn chết vì đạo.
SỨ ÐIỆP HAI THÁNH CÓT-MA VÀ ÐA-MI-A-NÔ NHẮN GỬI NHÂN LOẠI
Hai anh em sinh đôi Cot-ma và Ða-mi-a-nô đã sống trung thành với giáo lý chân chính của chúa,của Giáo Hội. Các Ngài cảm nghiệm tình thương vô biên của Chúa. Tình thương đã tha thứ cho người trộm lành. Tình thương đã hoán cải con người Mađalêna và tình thương đã cải hóa ông Gia-kêu,người thu thuế.Ý thức sâu xa,con đường của Chúa đã đi,lời Chúa đã dậy,thánh Cót-ma và Ða-mi-a-nô đã nói lên cho nhân loại điều này:”Chỉ có tình thương tha thứ mới giải thoát được con người “. Chúa đã yêu thương,tha thứ cho nhân loại tội lỗi,Chúa đã kê vai gánh tội cho nhân trần,tại sao nhân loại lại không thể cảm thông tha thứ cho nhau ?
Thánh Cót-ma và Ða-mi-a-nô đã nói lên chân lý này :” Thiên Chúa là tình yêu”.Con người nhận Chúa làm gia nghiệp phải sống tình yêu của Chúa.
Lạy thánh Cót-ma và Ða-mi-a-nô xin cầu bầu cùng Chúa giúp chúng con biết yêu thương,tha thứ cho những người làm hại chúng con như hai thánh đã xin Chúa thứ tha cho những kẻ giết thân xác hai Ngài.
Lm. Giuse Nguyễn Hưng Lợi, DCCT

Không có nhận xét nào:

Tìm kiếm ....