Thứ Bảy, 8 tháng 11, 2014

Chúa Nhật Lễ Cung Hiến Thánh Đường Lateranô_2014

 
Ông bà anh chị em thân mến.  Chúng ta hãnh diện về ngôi nhà của mình. Nhiều người cố gắng công sức và nhiều khi tiêu rất nhiều tiền để gìn giữ ngôi nhà khang trang và sạch sẽ từ bên ngoài vào đến bên trong.   Phải thú nhận rằng, lúc mới sang định cư tại đây tôi rất ngạc nhiên và buồn cười khi thấy người Hoa Kỳ trồng cỏ, rồi bón phân và tưới nước nuôi cỏ mọc lên.
Rồi sau đó mua những máy móc và bỏ công sức dứơi ánh nắng mặt trời oi bức vào mùa hè cắt cỏ bằng phẳng cho đẹp mắt. Nhiều người trả tiền rất hậu cho những công ty để gìn giữ và làm đẹp quang cảnh bên ngoài.  Ngoài ra, mỗi người trong gia đình đều có những công việc để gìn giữ sạch sẽ, ngăn nắp, cũng như tạo một khung cảnh ấm cúng cho ngôi nhà.  Thật vậy, ngôi nhà phản ảnh, tiêu biểu cho người ở trong ngôi nhà đó, và biểu lộ sự tôn trọng cũng như ân cần khi tiếp đón bạn bè và khách thăm viếng. 

Hôm nay cùng với Giáo hội, chúng ta mừng lễ Cung hiến đền thờ thánh Gioan Lateran vì là nhà thờ chánh toà của Đức Giáo Hoàng với tư cách là Giám mục của Rô-ma.  Đền thờ này đã được hoàng đế Constantinô xây dựng vào năm 320 để cảm tạ, tôn vinh danh Thiên Chúa, và để dân Chúa có nơi tụ tập, đọc kinh cầu nguyện, lãnh nhận ơn Chúa và các bí tích. Ngôi thánh đường này biểu hiệu cho Đức giáo hoàng và toàn thể mọi người trong Giáo hội trên toàn thế giới.  Ngôi đền thờ Latêranô đã trải qua biết bao nhiêu biến cố, trải qua bao nhiêu thăng trầm, biết bao nhiêu thử thách, khó khăn trong lịch sử của Giáo hội.  Ngày nay, đền thờ Latêranô vẫn đứng sừng sững, cao vút  như muốn nói với mọi người Thiên Chúa luôn hiện diện và yêu thương dân Người.
Ông bà anh chị em thân mến. Trong ngày mừng kính đền thờ thánh Gioan Lateran hôm nay, chúng ta nghe câu chuyện Chúa Giê-su thanh tẩy đền thờ Giêrusalem.  Chúng ta nhận thấy câu chuyện này có 2 phần, thứ nhất là hành động xua đuổi trong đền thờ của Chúa, và thứ hai là sự tiên đoán, báo trước về ngày đền thờ bị phá hủy.  Nhưng chủ đích của câu chuyện trong bài Tin mừng không nhắm vào hành động thanh tẩy và số phận của đền thờ, nhưng nói về sứ vụ của Chúa Giê-su, là sự hiện diện của Thiên Chúa nơi trần gian.  Tuy trong thời điểm bắt đầu sứ vụ rao giảng Tin mừng, nhưng Chúa Giê-su đã đề cập đến cái chết và sự phục sinh của Người, để minh chứng cho những điều Người giảng dạy và để mọi người tin vào Chúa. 

Ông bà anh chị em thân mến.  Qua câu chuyện thanh tẩy đền thờ của Chúa, chúng ta ghi nhận những điều quan trọng sau đây.  Thứ nhất, đền thờ hay nhà thờ của chúng ta đây, là nơi tôn nghiêm vì là nơi Chúa ngự và là nơi chúng ta đến để cầu nguyện, thờ phương và lãnh nhận ơn Chúa và các Bí tích, vì vậy chúng ta phải cố gắng hết sức tôn trọng sự thiêng liêng và thánh thiện và gìn giữ sạch sẽ, trang nghiêm.  Thứ hai, chính Chúa Giê-su là Đền Thờ, bảo đảm sự hiện diện, tình yêu và những ơn sủng của Thiên Chúa trên trần gian. Vì chỉ có Chúa Giê-su Kitô mới là Ðền Thờ đích thực như chính Người đã ám chỉ về mình trong bài Tin Mừng hôm nay: “Các ông cứ phá hủy Ðền Thờ này đi. Nội trong ba ngày, Ta sẽ xây dựng lại.” Và lời này được thánh Gioan giải thích ở cuối bài Tin mừng: “Ðền Thờ Chúa Giêsu muốn nói ở đây là chính thân thể Người.”   Tất cả mọi người chúng ta được kêu gọi đi vào Đền Thờ này để được gặp Thiên Chúa, để được thánh tẩy và nhận những ơn sủng của Chúa.  Chỉ trong và qua Thân Thể Chúa Ki-tô, chúng ta mới thờ phượng Thiên Chúa một cách đích thực.

Thứ ba, đền thờ không phải chỉ là bằng gỗ, bằng gạch đá, nhưng còn là Giáo hội vì là Thân Thể Phục Sinh Của Chúa Ki-tô, tức là cộng đoàn, giáo xứ những người tin Chúa, và do đó phải phản ảnh sự hiện diện sống động của Thiên Chúa giữa con người trần thế.  Và thứ  tư, qua Bí tích Thánh tẩy, mỗi người chúng ta đã trở nên đền thờ của Thiên Chúa, nghĩa là mỗi người chúng ta đã được thánh hóa để trở nên đền thờ của Chúa Thánh Thần.  Thánh Phaolô không ngần ngại khẳng định: “Ðền thờ của Thiên Chúa chính là anh (chị) em.”  Hơn thế nữa, ngài còn nói: “Thân xác anh (chị) em là Ðền Thờ của Thánh Thần.”  Vì thế, chúng ta phải gìn giữ đền thờ ấy luôn tốt lành, thánh thiện từ lời nói, tư tưởng, hành động và cách sống. 

Ông bà anh chị em thân mến.  Ngày kính lễ cung hiến đền thờ hôm nay, nhắc nhở chúng ta về ngôi nhà thờ mà hằng ngày, hằng tuần chúng ta đến cầu nguyện và thờ phượng kính mến Chúa, và về “Đền Thờ Cộng Đoàn Giáo Xứ” của chúng ta, và hơn nữa, cũng nhắc nhở về “Đền Thờ Gia Đình” của chúng ta, là những nơi chúng ta gặp gỡ Chúa hằng ngày.  Như ngôi nhà của gia đình, mỗi người có những bổn phận, trách nhiệm, công việc để gìn giữ ngôi nhà khang trang, sạch sẽ và đẹp, cũng như hãnh diện về ngôi nhà của mình, mỗi người Ki-tô hữu, mỗi giáo dân trong giáo xứ cũng có những trách nhiệm và bổn phận, thứ nhất, về vật chất, tài năng và thời giờ để xây dựng và gìn giữ ngôi nhà thờ khang trang, xứng đáng là nơi có sự hiện diện của Chúa và là nơi thờ phượng.  Chúng ta phải tỏ lòng tôn kính khi chúng ta vào nhà thờ.  Và thứ hai, vì mọi người giáo xứ chúng ta kết hợp lại, trở thành  “Đền Thờ Chúa Ki-tô” nên chúng ta cũng có bổn phận về tinh thần để làm sáng danh Chúa, qua đời sống chứng tá đức tin, qua đời sống tốt lành, thánh thiện và qua lòng bác ái, quảng đại.   Như Chúa Giê-su Ki-tô là viên đá góc và là nền,  mỗi Kitô hữu, mỗi giáo dân cũng là những viên gạch sống động xây đắp ngôi Ðền Thờ Giáo Hội, và xây dựng “Đền Thờ Giáo Xứ.”    Do đó, chúng ta phải luôn sống phù hợp với nơi thờ phượng là nhà thờ, và nơi Chúa ngự là chính bản thân và gia đình chúng ta, và có lòng hy sinh phục vụ và quảng đại trong tinh thần hiệp nhất làm Sáng danh Chúa.
Lm. Chánh xứ

Không có nhận xét nào:

Tìm kiếm ....