Chủ Nhật, 28 tháng 12, 2014

Tóm lược tin Giáo Hội tuần qua (20.12.14 – 26.12.14)

BUỔI ĐỌC SỨ ĐIỆP GIÁNG SINH VÀ BAN PHÉP LÀNH TOÀN XÁ CHO THÀNH ROMA VÀ TOÀN THẾ GIỚI
VATICA. Lúc 12 giờ trưa hôm 25.12, ĐTC Phanxicô đã chủ sự buổi đọc sứ điệp Giáng Sinh và ban Phép lành toàn xá Urbi et Orbi cho thành Roma và toàn thế giới. Đã có khoảng 100.000 tín hữu và du khách hành hương hiện diện tại quảng trường Thánh Phêrô và quảng trường Pio XII. Trong bài huấn dụ của mình, ĐTC nhấn mạnh Chúa Giêsu là ơn cứu rỗi cho từng người và từng dân tộc!
Ngài cũng mong muốn lễ Giáng Sinh đem lại cho họ niềm hy vọng cũng như cho nhiều người tản cư, tỵ nạn, các trẻ em, người lớn, người già trên toàn thế giới. Ngài cũng xin Chúa trao ban hòa bình của Người cho toàn vùng Trung Đông. Ngài cũng khẩn nài hòa bình cho Libia, Nam Sudan, Cộng hòa Trung phi và nhiều vùng khác của Cộng hòa dân chủ Congo. Kế đó, ĐTC cũng kêu gọi mọi người cầu nguyện cách đặc biệt cho các trẻ em dịp Giáng Sinh. Cuối cùng, Đức Thánh Cha đã đọc lời kinh xá giải và công thức ban phép lành toàn xá cho thành Roma và toàn thế giới.
.
vong gsĐỨC THÁNH CHA CHỦ SỰ THÁNH LỄ VỌNG GIÁNG SINH
VATICAN. Lúc 9 giờ rưỡi tối ngày 24.12.2014, ĐTC Phanxicô đã cử hành thánh lễ vọng Giáng Sinh. Ngài mời gọi các tín hữu đón nhận sự dịu dàng của Thiên Chúa và biểu lộ đức tính này trong mọi hoàn cảnh của cuộc sống. Đồng tế với ĐTC có các HY, GM và đông đảo các linh mục, trước sự hiện diện của 9 ngàn tín hữu tại Đền thờ Thánh Phêrô. Trong bài giảng thánh lễ, ĐTC đã quảng diễn mầu nhiệm Thiên Chúa giáng sinh như ánh sáng đến phá tan bóng đêm bao phủ trần thế, bóng tối được biểu lộ qua các tội ác, bạo lực chiến tranh, oán thù, đàn áp thống trị. ĐTC nhấn mạnh rằng: “Khi chúng ta ý thức rằng Thiên Chúa yêu mến sự bé nhỏ của ta, chính Chúa trở nên bé nhỏ để dễ gặp gỡ chúng ta hơn, thì chúng ta không thể không mở rộng tâm hồn chúng ta và cầu khẩn Người: ‘Lạy Chúa, xin giúp con được nên giống Chúa, xin ban cho con ơn dịu dàng trong những hoàn cảnh cam go nhất của cuộc sống, xin ban cho con ơn gần gũi tha nhân trước mọi nhu cầu khó khăn, ơn dịu dàng trong bất kỳ cuộc xung đột nào”.
.
benh giao trieu15 CĂN BỆNH CỦA GIÁO TRIỀU ROMA CẦN CHỮA TRỊ
VATICAN. Trong buổi tiếp kiến sáng ngày 22.12.2014 dành cho các vị lãnh đạo các cơ quan trung ương Tòa Thánh, ĐTC Phanxicô liệt kê 15 thứ bệnh cần bài trừ khỏi những người phục vụ tại giáo triều Roma. Đó là bệnh tưởng mình là không thể thiếu được; bệnh Marta nghĩa là làm việc thái quá; bệnh của những người có tâm hồn chai đá; bệnh kế hoạch hóa thái quá và duy hiệu năng; bệnh phối hợp kém; bệnh quên đi ”lịch sử cứu độ; bệnh cạnh tranh và háo danh; bệnh tâm thần phân liệt trong cuộc sống; bệnh ‘ngồi lê đôi mách’, lẫm bẩm và nói hành; bệnh thần thánh hóa giới lãnh đạo; bệnh dửng dưng đối với người khác; bệnh có bộ mặt đưa đám; bệnh tích trữ; bệnh những nhóm khép kín. Sau cùng là bệnh tìm kiếm lợi lộc trần tục và phô trương. ĐTC nhận xét rằng những căn bệnh và cám dỗ ấy cũng là nguy cơ của mỗi Kitô hữu, mỗi giáo xứ, cộng đoàn, dòng tu, các phong trào Giáo Hội, trên bình diện cá nhân và cộng đoàn.
.
giaon 23ĐTC TIẾP CỘNG ĐOÀN THÁNH GIOAN 23
VATICAN. Sáng hôm 20.12, ĐTC đã tiếp kiến 7.500 người thuộc Cộng đoàn thánh Gioan 23, Ngài khích lệ các thành viên cộng đoàn tiếp tục chăm sóc việc huấn luyện tinh thần và siêng năng lãnh nhận các bí tích. Cộng đoàn thánh Gioan 23 do vị Tôi Tớ Chúa Linh mục Oreste Benzi người Italia sáng lập cách đây 46 năm (1968), chuyên giúp cai nghiện ma túy và phục hồi các phụ nữ phải hành nghề mại dâm. Hiện nay cộng đoàn này hiện diện và hoạt động tại 34 quốc gia với các căn nhà gia đình, các hợp tác xã xã hội và giáo dục, các nhà cầu nguyện, các dịch vụ tháp tùng các phụ nữ mang thai gặp vấn đề, và các sáng kiến khác 6 nước Á châu có các cộng đoàn Gioan 23 là Bangladesh, Trung Quốc, Ấn Độ, Israel Palestine, Népal và Sri Lanka. Trong bài huấn dụ, ĐTC mời gọi các tín hữu hãy để cho sự mẹn diện của Chúa mở rộng chân trời, chữa lành tư tưởng và cảm xúc của mình.
.
TÒA THÁNH ĐỐI THOẠI VỚI TRUNG QUỐC
ROMA. ĐHY Pietro Parolin, Quốc vụ khanh Tòa Thánh, cho biết cuộc đối thoại giữa Tòa Thánh và Trung Quốc đang ở trong một “giai đoạn tích cực”. Trong cuộc phỏng vấn dành cho tạp chí Thánh Phanxicô do các tu sĩ của dòng ở As­sisi ấn hành, ĐHY Parolin nói: “Quan hệ giữa Tòa Thánh và Trung quốc là một con đường dài, có những giai đoạn lên xuống khác nhau, con đường ấy chưa kết thúc và sẽ kết thúc vào thời điểm Chúa muốn. Tôi thiết nghĩ đối với Trung Quốc, chúng ta phải có một cái nhìn thần học. Hiện nay chúng tôi đang ở trong một giai đoạn tích cực, có những dấu hiệu từ cả hai phía muốn tiếp tục nói chuyện với nhau và cùng tìm ra những giải pháp cho các vấn đề liên quan đến sự hiện diện của Giáo Hội Công Giáo tại quốc gia bao la này”.
.
MỘT CHỨC SẮC ẤN GIÁO TUYÊN BỐ HOÁN CẢI KITÔ VỀ ẤN GIÁO
NEW DELHI. Một chức sắc Ấn giáo và là chính trị gia thuộc đảng của Thủ tướng Narendra Modi tuyên bố hoãn lại, nhưng không từ bỏ kế hoạch hoán cải 5 ngàn gia đình Kitô và Hồi giáo theo Ấn giáo. Đó là ông Yogi Adityanath, đại biểu quốc hội An thuộc đảng quốc gia ấn giáo BJP. Hồi đầu trung tuần tháng 12 này, Ông cho biết sẽ tổ chức buổi lễ cải đạo, trở về với Ấn giáo tại thành phố Aligarh ở miền bắc Ấn độ vào dịp lễ Giáng sinh sắp tới. Ông cho rằng đây không phải là một cuộc cải đạo thực sự, nhưng là một cuộc “trở về nhà”, vì những gia đình liên hệ ở đây ban đầu thuộc Ấn giáo. Hôm 18.12, ông tuyên bố hoãn lại buổi lễ này để khỏi can thiệp vào khóa họp của quốc hội đang tiến hành. Mới đây cảnh sát Ấn độ cho biết đang mở một cuộc điều tra về những vụ cải đạo để theo Ấn giáo một cách bất hợp pháp tại khu ngoại ô thành phố Agra ở miền bắc nước này.
.
BA MƯƠI NGÀN BẠN TRẺ KITÔ ÂU CHÂU TẠI PRAHA
PRAHA. 30 ngàn bạn trẻ Kitô Âu Châu sẽ tham dự cuộc gặp gỡ do tu viện đại kết Taizé tổ chức tại Praha, thủ đô Cộng hòa Tiệp từ ngày 29.12 đến 02.01 tới đây. Cuộc gặp gỡ năm nay có sắc thái đặc biệt, nhân dịp kỷ niệm 25 năm bức tường Berlin sụp đổ và 100 năm bắt đầu thế chiến thứ I, cũng như đang có cuộc xung đột giữa Nga và Ucraina. Trong bối cảnh đó, cuộc gặp gỡ muốn là một dấu chỉ hòa bình và hòa giải. Đa số các bạn trẻ Công Giáo, Chính Thống, Tin Lành, đến từ Ba Lan, Ucraina, Đức, Italia, Pháp, Croát và Bạch Nga. Có 2.600 bạn trẻ từ Ucraina, 1000 từ Cộng hòa Bạch Nga và vài trăm từ Liên bang Nga. Cuộc gặp gỡ diễn ra theo lời mời của HĐGM Tiệp và Hội đồng đại kết các Giáo Hội Kitô không Công Giáo ở nước này, nằm trong khuôn khổ “Cuộc lữ hành tin tưởng trên trái đất” do thầy Roger Schutz đề xướng từ cuối thập niên 1970.
.
11 KI TÔ HỮU BỊ VU KHỐNG PHẠM THƯỢNG HỒI GIÁO
ISLAMABAD. Hãng thông tấn Fides của Bộ truyền giáo truyền đi hôm 19.12 vừa qua đưa tin: 11 Kitô hữu tại thủ đô Islamabad của Pakistan đã bị cáo gian phạm thượng chống Hồi giáo. Trong số những người bị cáo cũng có một mục sư Tin Lành. Người đệ đơn tố cáo là ba Naseem Bibi, trước kia là Kitô hữu, sau đó theo Hồi giáo hồi năm 1995 khi kết hôn với một người đạo Hồi và có 3 đứa con. Theo luật sư của các bị can là Ông Sardar Mushtaq Gill, một tín hữu Kitô, thì bà Bibi nói với cảnh sát rằng mục sư Karamat Masih và 50 Kitô hữu khác đã đột nhập vào nhà bà, đe dọa bà và mạ lỵ Hồi giáo cũng như sách Coran. 4 Kitô hữu bị bắt và còn bị giam trong tù. Luật sư Gill cho biết càng ngày người ta càng dùng luật chống phạm thượng Hồi giáo để chống lại các nhóm tôn giáo thiểu số hoặc để giải quyết các tranh chấp hay các mối tư thù.
.
GIÁM MỤC SRI LANKA CHỐNG HOÃN LẠI HOẶC HỦY BỎ CHUYẾN THĂM CỦA ĐTC
COLOMBO. Hai vị GM tại Sri Lanka chống lại những lời kêu gọi hoãn lại hoặc hủy bỏ chuyên viếng thăm của ĐTC Phanxicô tại nước này từ ngày 13 đến 15.01 tới đây, vì quá gần cuộc bầu cử tổng thống. ĐHY Malcom Ranjith, TGM thủ đô Colombo, và Đức Cha Rayyab- pu Joseph, GM giáo phận Mannar, nói với hãng tin “Các Giáo Hội Á châu” của Hội thừa sai Paris truyền đi hôm 19.12 vừa qua: “Nếu chúng tôi xin ĐGH đừng đến, hoặc hoãn loại chuyến viếng thăm của ngài thì có nghĩa là chúng tôi nói với nhân dân Sri Lanka và toàn thể giới rằng chúng tôi chỉ có thể huyênh hoang về nên văn minh cổ kính của chúng tôi nhưng thực tế chúng tôi lại chiều theo bạo lực”. Đức Cha Rayyapu GM giáo phận Mannar ở miền bắc Sri Lanka nhận định rằng việc ấn định ngày bầu cử sát cuộc viếng thăm cua ĐGH là điều rất đáng tiếc, và các GM đã thỉnh cầu chính phủ dời ngày bầu cử, nhưng chính quyền trả lời là không thể dời được và sẽ đề ra tất cả những biện pháp cần thiết để tránh bạo lực.
.
700 KI TÔ HỮU TỪ GAZA ĐƯỢC TỚI BÊ-LEM DỰ LỄ GIÁNG SINH
JERUSALEM. Năm nay Nhà cầm quyền Israel cấp 700 giấy phép cho các tín hữu Kiíô ở miền Gaza được tới Bethlehem nhân dịp lễ Giáng Sinh. Gaza bị Israel phong tỏa từ nhiều năm nay. Ngoài ra hơn 25 ngàn giấy phép tương tự cũng được cấp cho các tín hữu Kitô trên toàn vùng Cisjordani. Đức Cha William Shomali, GM phụ tá tại Jerusalem và cũng là đại diện của Đức Thượng Phụ Fouad Twal đặc trách toàn vùng Palestine, cho biết: những con số trên đây gia tăng so với trước đây, và người ta có thể giải thích đó là do ảnh hưởng của ĐGH Phanxicô sau cuộc viếng thăm năm nay của Ngài tại Thánh Địa. Đức Cha nói: “Tôi hy vọng tất cả những người được giấy phép có thể tự do di chuyển và không gặp vấn đề tại các trạm kiểm soát của Israel. Từ nhiều năm nay, rất nhiều tín hữu Kitô không được viếng thăm thân nhân của họ vì những bức tường an ninh do Israel dựng lên”.
Tổng hợp và biên tập: Jos. Nguyễn Tiến Khải, SJ.
dongten.net

Không có nhận xét nào:

Tìm kiếm ....