Chủ Nhật, 18 tháng 1, 2015

Tóm lược tin Giáo Hội tuần qua (10.01.15 – 16.01.15)

ĐIỆN VĂN ĐỨC THÁNH CHA GỬI CHỦ TỊCH NHÀ NƯỚC VIỆT NAM
MANILA. ĐTC Phanxicô gửi điện văn chào thăm Chủ Tịch Nước Việt Nam và cầu chúc an bình và thịnh vượng. Sáng ngày 15.01.2015, ĐTC đã giã từ Sri Lanka sau 2 ngày viếng thăm, và bay sang Philippines để tiếp tục cuộc tông du. Máy bay chở ĐTC bang ngang không phận các nước Sri Lanka, Ấn độ, Myanmar, Thái Lan, Campuchia và Việt Nam. Theo thông lệ, Người đều gửi điện văn đến quốc trưởng các nước liên hệ để chào thăm. Điện văn cho Việt Nam có nội dung như sau:
“Kính gửi ngài Trương Tấn Sang, Chủ tịch Cộng Hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, Hà Nội. Tôi gửi lời chào thăm nồng nhiệt đến ngài trong lúc tôi bay trên không phận Việt Nam trên đường từ Sri Lanka đến Philippines. Tôi đoan chắc cầu nguyện cho ngài và toàn thể nhân dân Việt Nam, đồng thời khẩn cầu dồi dào phúc lành an bình và thịnh vượng trên ngài. Ký tên: Phanxicô, Giáo Hoàng.
.
220px-Joze-VazĐỨC THÁNH CHA TÔN PHONG HIỂN THÁNH ĐẦU TIÊN CỦA SRI LANKA
COLOMBO. Sáng ngày 14.1.2015, ĐTC Phanxicô đã chủ sự lễ tôn phong cha Joseph Vaz, tông đồ tại đảo Tích Lan, lên bậc hiển thánh, trước sự hiện diện của hơn nửa triệu tín hữu tại thủ đô Colombo của Sri Lanka. Đồng tế với ĐTC không những có 20 GM Sri Lanka, các vị thuộc đoàn tùy tùng, nhưng có thêm 4 HY từ Ấn độ, hàng chục GM thuộc các nước Á châu, kể cả Việt Nam, 1.100 linh mục. Cha Joseph Vaz sinh năm 1651 tại làng Benaulim thuộc lãnh thổ giáo phận Goa bên Ấn Độ, song thân là người Bồ đào nha. Tốt nghiệp trung học, Joseph Vaz gia nhập chủng viện và năm 1676, và năm 25 tuổi, thầy Vaz thụ phong linh mục. Sau đó, cha được dòng giảng thuyết Thánh Philiphê Neri trợ lực và được Đức Giám Mục Cochin chỉ định làm giám quản vùng Tích Lan. Cha liên tiếp kinh lược các vùng truyền giáo không biết mỏi mệt. Cha qua đời vào giữa đêm khuya ngày 16 tháng giêng năm 1711, thọ 59 tuổi. ĐTC nhận xét rằng thánh nhân là một linh mục gương mẫu;  thánh nhân đã tỏ cho chúng ta thấy tầm quan trọng của sự vượt thắng những chia rẽ tôn giáo trong việc phụng sự hòa bình. Sau cùng, thánh Joseph Vaz nêu gương cho chúng ta cho chúng ta về lòng nhiệt thành truyền giáo.
.
linh diaĐỨC THÁNH CHA VIẾNG THĂM ĐỀN THÁNH ĐỨC MẸ MADHU, BẮC SRI LANKA
MADHU. Chiều ngày 14.01.2015, ĐTC Phanxicô đã kính viếng Đền Thánh Đức Mẹ Mân Côi ở Madhu, bắc Sri Lanka, cầu nguyện với hơn 100 ngàn tín hữu và tái kêu gọi hòa giải giữa mọi người dân Sri Lanka. Lúc 2 giờ chiều ngày 14.01, ĐTC đã đáp trực thăng của không lực Sri Lanka từ thủ đô Colombo để bay đến Đền thánh Đức Mẹ Madhu, cách đó 250 cây số về hướng bắc và là miền có đại đa số dân thuộc sắc tộc Tamil. Đền thánh Madhu thuộc giáo phận Mannar, hiện có 90 ngàn tín hữu Công Giáo trên tổng số 270 ngàn dân cư, với 34 giáo xứ do 55 LM giáo phận coi sóc và 330 LM dòng và 183 nữ tu. Buổi cầu nguyện tiếp đó được cử hành bằng 3 thứ tiếng: Anh, Singalais và Tamil. Trong bài giảng tại buổi cầu nguyện, ĐTC mời gọi các tín hữu cầu xin Mẹ Maria tháp tùng tất cả mọi người, Tamil cũng như Singalais, trong công cuộc tái tạo hiệp nhất mà mọi người mong muốn.
.
CẢNH SÁT PHILIPPHINES THIẾT LẬP KHU VỰC KHÔNG VÕ KHÍ
MANILA. Cảnh sát Philippines đã ấn định một số khu vực tại Manila và đảo Leyter là vùng không có võ khí nhân dịp cuộc viếng thăm sắp tới của ĐTC. Hôm 09.01 vừa qua, Phát ngôn viên của cảnh sát Philippines, Ông Wilben Mayor cho biết: Lệnh cấm mang võ khí vừa nói cũng được áp dụng cho các nhân viên cảnh sát, quân đội, cũng như tư nhân, tham gia việc tổ chức cuộc viếng thăm của ĐGH. Thuộc vào các khu vực này có Nhà thờ chính tòa Manila, Tòa Sứ Thần Tòa Thánh, Phủ Tổng thống, thành phố Tacloban trên đảo Leyte cách Manila 650 cây số, sau cùng là khu Quirino trong Công viên Luneta, nơi ĐTC sẽ chủ sự thánh lễ sáng chúa nhật 18.01 tới đây. Theo cảnh sát Phi, tại nước này có 1 triệu 200 ngàn người có võ khí có đăng ký. Thêm vào đó có 600 ngàn võ khí không đăng ký. Và có ít nhất 25 ngàn võ khí ở trong tay các quân đội riêng, các băng đảng bất lương, các nhóm khủng bố và dân quân như du kích quân cộng sản hoặc Hồi giáo ở đảo Mindanao.
.
romeroỦY BAN THẦN HỌC BỘ PHONG THÁNH NHÌN NHẬN ĐỨC TGM OSCAR ROMERO TỬ ĐẠO
VATICAN. Ủy ban thần học Bộ Phong thánh nhìn nhận cuộc tử đạo của Đức TGM Oscar Romero. Đức Cha Oscar Romero (1917-1980), TGM giáo phận San Salvador, đã bị sát hại ngày 24.03.1980 trong lúc cử hành thánh lễ tại nguvện đường của một nhà thương ở thủ đô nước E1 Salvador. Trong cuộc bỏ phiếu hôm 08.01 vừa qua, các thần học gia cố vấn của Bộ Phong thánh đồng thanh nhìn nhận Đức TGM Romero đã bị sát hại vì sự oán ghét đức tin. Trong giai đoạn tới đây, đến lượt Hội đồng Hồng Y và GM của Bộ phong thánh cứu xét, và nếu qua lọt cửa ải này, thì sự việc sẽ được đệ trình lên ĐTC để ngài cho phép Bộ Phong thánh công bố sắc lệnh nhìn nhận cuộc tử đạo của Đức TGM Oscar Romero và mở đường cho việc phong chân phước, và không cần phải có sắc lệnh nhìn nhận phép lạ như trường hợp các chân phước hiển tu.
.
CÁC TÍN HỮU KITÔ CÓ NGUY CƠ BỊ BÁCH HẠI NHIỀU HƠN
OXFORD. Theo phúc trình của tổ chức quốc tế “Open Doors”, các tín hữu Kitô trên thế giới có thể sẽ bị bách hại và ngược đãi nhiều hơn. Đây là một tổ chức bác ái được thành lập năm 1955 thuộc nhiều hệ phái Kitô, có trụ sở ở Hòa Lan với mục đích đưa lén Kinh Thánh vào các nước Đông Âu cộng sản. Nay hội này hoạt động tại hơn 65 quốc gia và có chi hội tại 24 nước, kể cả Hoa Kỳ và Canada. Phúc trình thường niên do tổ chức này công bố hồi đầu tháng giêng năm nay, trình bày tình trạng của các tín hữu Kitô tại 50 quốc gia và cho biết năm 2014 có mức độ bách hại Kitô hữu cao nhất trong thời đại ngày nay, nhưng hoàn cảnh hiện thời cho thấy tương lai có thể sẽ tệ hại hơn nữa.
.
CÔNG GIÁO ĐỨC PHÊ BÌNH PHONG TRÀO CHỐNG HỒI GIÁO
BONN. Các vị lãnh đạo Công Giáo Đức phê bình phong trào chống Hồi giáo đang lan rộng với những cuộc biểu tình tại nước này. Hôm 12.01 vừa qua, các cuộc biểu tình mệnh danh là của ’’những người Âu Châu yêu nước chống hồi giáo hóa tây phương”, gọi tắt là Pegida, đã tổ chức một cuộc biểu tình tại thành phố Dresden ở miền Đông Đức, và hàng ngàn người khác tham dự các cuộc biểu tình tương tự ở một số thành phố tại nước này. Ông Michael Baudisch, phát ngôn viên của giáo phận Dresden, nhận định rằng: “Phong trào Pegida đang có vẻ lớn mạnh và Giáo Hội Công Giáo hoàn toàn tránh xa phong trào này.” Đức Cha Heiner Koch, GM giáo phận Dresden, cũng nhận xét rằng 80% những người ủng hộ phong trào Pegida không phải là những người cực hữu, nhưng là những người cảm thấy bị gạt ra ngoài lề và không được xã hội hiện nay thông cảm.
Tổng hợp và biên tập: Jos. Nguyễn Tiến Khải, SJ
dongten.net

Không có nhận xét nào:

Tìm kiếm ....