Chủ Nhật, 15 tháng 2, 2015

Tóm lược tin Giáo Hội tuần qua (07.02.15 – 13.02.15)

ĐTC KHAI MẠC CÔNG NGHỊ HỒNG Y
VATICAN. Hôm 12.02, ĐTC đã khai mạc công nghị ngoại thường của Hồng Y đoàn và đề cao mục đích cuộc cải tổ các cơ quan trung ương Tòa Thánh. Hiện diện tại Công nghị ở Hội trường Thượng HĐGM ở Nội thành Vatican cũng có 20 tiến chức Hồng Y sẽ được bổ nhiệm thứ bảy ngày 14.02, trong đó có ĐHY Phêrô Nguyễn Văn Nhơn, TGM Hà Nội. Nói về nội dung công nghị trong cuộc họp báo hôm 11.02, Cha Lombardi, nhấn mạnh rằng chưa hề có dự thảo Tông hiến mới về giáo triều Roma nhưng dường như đề nghị gộp một số Hội đồng Tòa Thánh lại trở nên cụ thể và có chi tiết nhiều hơn.
Theo đó 2 Hội đồng Tòa Thánh về giáo dân và gia đình sẽ được gộp với Hàn lâm viên Tòa Thánh về sự sống thành một cơ quan mới, và 3 Hội đồng về công lý hòa bình, Hội đồng bác ái Cor Unum, Mục vụ di dân và du lịch sẽ được gộp thành một cơ quan khác. Nói về nội dung công nghị trong cuộc họp báo trưa ngày 12.02, cha Lombardi nhấn mạnh nhiều hơn về việc thành lập hai cơ quan mới mà cha gọi là “Bộ” (Congregazioni). Dầu sao tiến trình cải tổ giáo triều là một con đường dài.

Cardinal-Wilfrid-NapierĐHY NAPIER CHO BIẾT CÓ SỰ CHỐNG ĐỐI TỪ MỘT SỐ CƠ QUAN LỚN CỦA TOÀ THÁNH
VATICAN. ĐHY Wilfrid Napier, TGM giáo phận Durban, Nam Phi, cho biết công cuộc cải tổ kinh tế tại Tòa Thánh bắt đầu được thi hành trong toàn Vatican, nhưng cũng gặp sự kháng cự của một số cơ quan lớn. ĐHY Napier thuộc dòng Phanxicô và là thành viên Hội đồng Kinh tế tân lập của Tòa Thánh gồm 8 HY và 7 giáo dân chuyên gia. Trong cuộc phỏng vấn dành cho Hãng tin Công Giáo Hoa kỳ, truyền đi ngày 11.02, ĐHY Napier cho biết tiến trình cải tổ kinh tế của các cơ quan trung ương Tòa Thánh và quốc gia thành Vatican tiến hành tương đối tốt đẹp, nhưng một số cơ quan lớn chống lại những thay đổi đó, đặc biệt là Bộ truyền giáo là cơ quan điều hợp các hoạt động truyền giáo của Giáo Hội. Bộ này từ 400 năm nay vẫn có ngân sách riêng, tự quản lý các kế hoạch đầu tư và độc lập với những chương trình đầu tư chính của Vatican. Bộ này có trụ sở riêng ở trung tâm Roma cách thành Vatican gần 2 cây số.

dolanĐHY TGM NEW YORK CHỐNG TOAN TÍNH BAN HÀNH LUẬT GIÚP TỰ TỬ
NEW YORK. ĐHY Timothy Dolan, TGM giáo phận New York Hoa Kỳ, tuyên bố chống lại toan tính ban hành luật cho phép các bác sĩ giúp bệnh nhân tự tử. Tuyên bố với báo Daily News, số ra ngày 09.02 vừa qua, ĐHY Dolan cho biết nhiều GM Công Giáo khác cũng dân thân trong vấn đề này và coi đây là một ưu tiên lớn. Tờ Daily News cho biết trong tuần lễ trước đây, 3 bệnh nhân ở giai đoạn cuối đời tại bang New York đã gửi thư bênh vực các bác sĩ bị truy tố vì trợ giúp bệnh nhân tự tử. Tại bang New York, một thượng nghị sĩ thuộc đảng Dân Chủ đã đệ trình một dự luật cho phép các bác sĩ trợ giúp bệnh nhân tự tử. Nếu dự luật này được thông qua thì New York sẽ trở thành bang thứ 5 ở Mỹ cho phép các bác sĩ trợ tử. 4 bang đã có luật này là Oregon, Washington, Vermon và Montana. Hiện nay nghị viện hai bang California và New Jersey cũng đang thảo luận về dự luật tương tự.

Bashar_Warda_2015_(15811240534)_croppedĐỨC TGM ERBIL KÊU GỌI TÂY PHƯƠNG TẤN CÔNG BẰNG BỘ BINH
LUÂN ĐÔN. Đức Cha Bashar Warda, TGM giáo phận Erbil, thủ phủ của miền Kurdistan ở mạn bắc Irak kêu gọi tây phương dùng bộ binh tấn công cái gọi là Nhà Nước Hôi giáo, IS. Tuyên bố hôm 10.02 trước quốc hội lưỡng viện Anh quốc, Đức TGM Warda thuộc Giáo Hội Công Giáo Canđê nói rằng cho đến nav các cuộc oanh kích không đủ để đánh bại các nhóm IS. “Trong tư cách là người Công Giáo, tôi thây thật là khó khi yêu cầu các hoạt động quân sự như thế, nhưng hiện nay không có con đường nào khác. Tôi xin quí vị chú ý đến các biện pháp quân sự cần thiết. Những gì xảy ra tại những vùng do các lực lượng IS cai trị còn tệ hại hơn nhiều đối với thế giới so với những gì đã diễn ra tại Afganistan. Càng ngày các nhóm IS càng bắt các trẻ em phải cầm súng chiến đấu cho họ. Vì thế cần phải tấn công mạnh để đánh đuổi các dân quân Hồi giáo cực đoan IS ra khỏi các làng mạc.

200 TÍN HỮU CÔNG GIÁO BỊ BẮT TẠI NEW DELHI
NEW DELHI. 200 tín hữu Công Giáo, trong đó có các LM, nữ tu và trẻ em, đã bị cảnh sát Ấn độ đánh đập và băt giữ vì tham gia cuộc tuân hành hôm 05.02 vừa qua để phản đối những vụ tấn công tái diễn chống các thánh đường Công Giáo ở thủ đô New Delhi trong những tháng gần đây. Cuộc tuần hành do Tòa TGM New Delhi triệu tập sau vụ nhà thờ thánh Alphongso bị những kẻ lạ mặt phá hoại hôm 02.02 vừa qua, xúc phạm đến Mình Thánh Chúa, đặt trong Nhà Tạm. Đây là nhà thờ Công Giáo thứ 5 bị tấn công trong thời gian qua. Thông cáo triệu tập cuộc tuần hành gọi đây là một cuộc biểu tình ôn hòa để gây ý thức nới chính quyền về những vụ thường xuyên tấn công thánh đường công giáo tại New Delhi và thỉnh cầu chính quyền bảo vệ an ninh cho mọi nơi thờ phượng của các tôn giáo, đồng thời điều tra về những vụ bạo hành và truy tố các thủ phạm trước công lý. Tuy nhiên cảnh sát Ấn không cho phép cuộc tuần hành này.

saraHỌP BÁO CÔNG BỐ CHỈ NAM VỀ DỌN BÀI GIẢNG
VATICAN. Thứ ba hôm nay, 10.02, ĐHY Robert Sarah, Tổng trưởng Bộ Phụng tự và kỷ luật bí tích, sẽ mở cuộc họp báo để công bố cuốn chỉ nam về việc dọn bài giảng. Lên tiếng tại cuộc họp báo có Đức TGM Arthur Roche, Tổng thư ký, và Cha Cer­rado Maggiüni, Phó tổng thư ký của Bộ này. Cuốn chỉ nam do Bộ phụng tự và kỷ luật bí tích soạn thảo với sự khuyến khích của ĐTC. Sách gồm có hai phần: phần đầu nói về bài giảng trong khuôn khổ phụng vụ, và phần thứ hai nói về nghệ thuật giảng thuyết. Tài liệu này nhắm cung cấp cho các LM và chủng sinh những dữ kiện phương pháp và nội dung cần để ý khi dọn bài giảng và khi giảng thuyết. Sau Thượng HĐGM năm 2010 về Lời Chúa, chính ĐGH Biển Đức 16 đã yêu cầu các vị hữu trách của Bộ Phụng Tự và kỷ luật bí tích cứu xét vấn đề soạn cuốn Chỉ Nam về giảng thuyết.

THÔNG CÁO CHUNG CỦA ỦY BAN TÒA THÁNH BẢO VỆ TRẺ EM
VATICAN. Trong khóa họp toàn thể lần đầu tiên từ ngày 6 đến 08.02 vừa qua tại Vatican, Ủy Ban Tòa Thánh bảo vệ trẻ em đã đưa ra một số đề nghị để đệ lên ĐTC. Ủy ban gồm 17 thành viên quốc tế, LM, tu sĩ và giáo dân, cựu nạn nhân, đã nhóm họp dưới quyền chủ tọa của ĐHY Chủ tịch Sean 0’Malley, TGM giáo phận Boston, Hoa Kỳ. Những đề nghị do Ủy ban này đưa ra liên quan đến việc mục vụ cho các nạn nhân bị giáo sĩ lạm dụng tính dục và gia đình họ, giáo dục, đề ra những đường hướng thực hành và huân luyện các LM và tu sĩ về việc bảo vệ trẻ vị thành niên, thiết lập những qui luật về mặt Giáo Hội và dân sự để xử lý những vụ tố cáo lạm dụng, nhất là vấn đề trách nhiệm của những vị lãnh đạo trong Giáo Hội khi xử lý những vụ tố cáo lạm dụng.

CÁC GIÁM MỤC ZAMBIA TỐ GIÁC CÁC LM THAM GIA CHÍNH TRỊ
LUSAKA. HĐGM Zambia ở miền nam Phi châu tố giác các LM can dự tới chính trị trong chiến dịch tranh cử tổng thông hồi tháng giêng vừa qua. Nhất là các LM ấy cho phép các ứng cử viên được lên tiếng trong các thánh lễ. HĐGM nghiêm khắc khiển trách các linh mục ấy. Các linh mục đó hành động như vậy là do tự ý chứ không hề nhận được phép hoặc sự ủng hộ của các GM giáo phận. Trong tuyên ngôn, HĐGM Zambia cũng kêu gọi tân tổng thống Edgar Lungu hãy củng cố tình đoàn kết quốc gia đang bị đe dọa vì chủ nghĩa bộ lạc và những chia rẽ chính trị.

NHÀ NƯỚC TRUNG QUỐC GIẤU XÁC ĐỨC CHA SƯ ÂN TƯỜNG
BẮC KINH. Nhà Nước Trung Quốc giấu xác Đức Cha Cosma Sư Ân Tường (Shi Enxiang), GM hầm trú của giáo phận Dịch Huyền (Yixian) tỉnh Hà Bắc, qua đời ngày 30.01 vừa qua, vì cho là “quá nguy hiểm”. Đức Cha Sư Ân Tường thọ 93 tuổi, bị công an Nhà Nước Trung Quốc bắt giam trở lại cách đây 14 năm, vào ngày 13.04.2001, và bị giam giữ tại một nơi bí mật, không hề lên án hay xét xử. Trong những năm qua, thân nhân của ngài hàng năm vẫn hỏi nhà nước tin tức về Đức Cha nhưng không hề được trả lời. Ngày 30.01 vừa qua, một công chức thành phố Bảo Định, trưởng làng Shizhuang, bị thân nhân Đức Cha vặn hỏi, nên đã buộc miệng cho biết Đức Cha đã qua đời. Tin Đức Cha sử Ân Tường qua đời đã loan đi trên toàn Trung Quốc. Theo hãng tin Asia News, dư luận cho rằng Nhà Nước e ngại phản ứng của các tín hữu nên không muốn trả lại thi hài hoặc tro cốt của ngài cho thân nhân.

beckerĐHY BECKER QUA ĐỜI
ROMA. ĐHY Karl Josef Becker, Dòng Tên người Đức, đã qua đời hôm qua, 10.02, hưởng thọ 86 tuổi. ĐHY Becker bắt đầu giảng dạy Thần học tín lý tại Học viện của dòng Tên ở thành phố Frankfurt bên Đức từ năm 1963, và 6 năm sau đó, ngài giảng dạy tại Đại học Giáo Hoàng Gregoriana Roma trong 34 năm, cho đến khi về hưu vào năm 2003. Ngoài ra, trong nhiều năm trời, ngài là cố vấn của Bộ giáo lý đức tin dưới thời ĐHY Joseph Ratzinger, củng như cộng tác vào việc soạn thảo tuyên ngôn chung giữa Công Giáo và Liên hiệp Tin Lành Luther về sự cộng chính hóa. Ngày 18.02.2012, Cha Becker được ĐTC Biển Đức 16 bổ nhiệm làm Hồng Y. Với sự qua đi của ĐHY Karl Becker, Hồng Y đoàn còn 227 vị, kể cả 20 vị HY sắp được bổ nhiệm thứ bẩy 14.02 tới đây, trong số này có 125 vị dưới 80 tuổi. Tổng số Hồng Y người Đức là 10 vị.
Tổng hợp và biên tập: Jos. Nguyễn Tiến Khải, SJ
dongten.net

Không có nhận xét nào:

Tìm kiếm ....