Chủ Nhật, 22 tháng 2, 2015

Tóm lược tin Giáo Hội tuần qua (14.02.15 – 20.02.15)

CÔNG BỐ SỨ ĐIỆP ĐTC GỬI GIỚI TRẺ
VATICAN. Hôm 17.02, Phòng báo chí Tòa Thánh đã công bố Sứ điệp của ĐTC nhân Ngày Quốc Tế giới trẻ lần thứ 30 sẽ được cử hành ở cấp giáo phận vào Chúa Nhật Lễ Lá 29.03 tới đây với chủ đề “Phúc cho ai có tâm hồn trong sạch vì họ sẽ được thấy Thiên Chúa” (Mt 5,8). Trong sứ điệp, ĐTC nhắc đến hành trình 3 năm chuẩn bị cho Ngày Quốc Tế giới trẻ cấp hoàn vũ sẽ được cử hành tại Cracovia, Ba Lan, vào tháng 7 năm 2016
Trong tiến trình đó, các bạn trẻ được mời gọi suy tư về các Mối Phúc thật được Chúa Giêsu trình bày trong bài giảng trên nói. Cho Ngày Giới trẻ năm nay, ĐTC đặc biệt quảng diễn mối phúc: “Phúc cho ai có tâm hồn trong sạch vì họ sẽ được thấy Thiên Chúa”. Ngài nhận định rằng “các bạn trẻ có ước muốn sâu xa, mong được một tình yêu chân thật, đẹp đẽ và cao cả… Các bạn đừng để cho giá trị quí báu này bị biến thái, hủy hoại hoặc bị ô uế.”

.

IIĐTC CHIA BUỒN VỚI GIÁO HỘI CHÍNH THỐNG COPTE AI CẬP

VATICAN. ĐTC đã gọi điện cho Đức Thượng Phụ Tawadros II, Giáo Chủ Chính Thống Copte Ai cập, để chia buồn về vụ 21 tín hữu thuộc Giáo Hội này bị cái gọi là Nhà Nước Hồi giáo, IS, chặt đầu hôm 16.02 vừa qua ở Libia. Cha Lombardi, Giám đốc Phòng báo chí Tòa Thánh cho biết ĐTC đã bày tỏ sự cảm thông sâu xa với sự đau khổ của Giáo Hội Chính Thống Copte vì vụ sát hại dã man các tín hữu Chính Thống Copte do những người Hồi giáo cực đoan. ĐTC hứa cầu nguyện cho các nan nhân và trong ngày an táng các nạn nhân 17.02 này, ngài dâng lễ ban sáng, hiệp ý câu nguyện và liên kết với đau khổ của Giáo Hội Copte. Trong ý hướng đó, trong thánh lễ sáng hôm qua, 17.02, tại nguyện đường Nhà trọ thánh Marta, ĐTC nói với mọi người hiện diện: “Chúng ta hãy dâng thánh lễ này cho 21 anh em Copte của chúng ta, bị cắt cổ chỉ vì là Kitô hữu.”

.

ĐTC KÊU GỌI HÒA BÌNH CHO LIBIA

VATICAN. ĐTC tái lên tiêng kêu gọi cầu nguyện cho các tín hữu Copte Ai Cập bị giết tại Libia và cho hòa bình tại nước này cũng như tại Trung Đông và Bắc Phi. Lên tiếng trong buổi tiếp kiến chung sáng hôm qua, 18.02, ĐTC nói: “Một lần nữa tôi muốn mời gọi cầu nguyện cho các anh em chúng ta người Ai Cập. đã bị giết cách đây 3 ngày tại Libia chỉ vì họ là Kitô hữu…Chúng ta hãy cầu nguyện cho hòa bình ở Trung Đông và Bắc Phi, nhớ đến tất cả những người qua đời, những người bị thương và người tị nạn. Ước gì cộng đồng quốc tế tìm ra những giải pháp chính trị cho tình trạng khó khăn tại Libia.” Tình hình tại Libia đang căng thẳng và hỗn độn thêm, với hai chính phủ tranh giành nhau. Ngoài ra có những nhóm võ trang khác, nhất là các chiến binh thánh chiến Hồi giáo IS là thủ phạm đã chém đầu 21 tín hữu Chính Thông Copte hôm 15­.02 vừa qua.

.

nhat quanĐHY TRẦN NHẬT QUÂN PHẢN ĐỐI NHÀ NƯỚC TRUNG QUỐC

HONG KONG. ĐHY Giuse Trần Nhật Quân, nguyên GM Hong Kong, phản đối Nhà Nước Trung Quốc không cho tin gì về về Đức Cha Cosma Sư Ân Tường (Shi Enxiang), GM hầm trứ của giáo phận Dịch Huyền (Yixian) tỉnh Hà Bắc, qua đời ngày 30.01 vừa qua, thọ 93 tuổi. Đức Cha Sư Ân Tường bị công an Nhà Nước Trung Quốc bắt giam trở lại cách đây 14 năm, vào ngày 13.04.2001, và giam giữ tại một nơi bí mật, không hề lên án hay xét xử. Thân nhân được tin Đức Cha đã qua đời và yêu cầu Nhà Nước trả lại thi hài, nhưng không được đáp ứng. Hôm 16.02 vừa qua, ĐHY Trần Nhật Quân, 83 tuổi, cùng với các thành viên của ủy ban Công lý Hòa bình giáo phận Hong Kong, đã đến trước Văn phòng Liên lạc của Nhà nước Bắc Kinh ở thành phố này đệ đơn yêu cầu chính quyền Trung Quốc tiết lộ về tình trạng của Đức Cha Sư Ân Tường.

.

tinh ducKHÁNH THÀNH TRUNG TÂM BẢO VỆ TRẺ EM CHỐNG LẠM DỤNG

ROMA. Một trung tâm bảo vệ trẻ vị thành niên chống lạm dụng tính dục đã được khánh thành tại Đại học Giáo Hoàng Gregoriana ở Roma hôm 17.02 vừa qua. Trung tâm này được di chuyển từ Munich bên Đức về đây và do LM Hans Zollner dòng Tên người Đức điều khiển. Trung tâm được ĐHY Sean O’Malley, TGM Boston Hoa Kỳ, Chủ tịch ủy ban Tòa Thánh bảo vệ trẻ em, làm phép khánh thành. ĐTC đã gửi sứ điệp khích lệ hoạt động của trung tâm này trong buổi trình bày tại Đại học Gregoriana. Cha Zollner cho biết trung tâm có mục đích tăng cường chương trình huấn luyện trực tuyến, củng cố các hoạt động nghiên cứu và cộng tác với các tổ chức khác để tăng cường việc bảo vệ trẻ em và những người dễ bị tổn thương trong Giáo Hội Công Giáo cũng như trong xã hội nói chung, cổ võ những biện pháp phòng ngừa chông lại nạn lam dụng tính dục trẻ vị thành niên.

.

HĐGM PARAGUAY XÁC NHẬN ĐTC SẼ VIẾNG THĂM VÀO THÁNG 7

ASUNCION. HĐGM Paraguay chính thức xác nhận ĐTC Phanxicô sẽ viếng thăm nước này vào tháng 7 năm nay. Báo Ultima Hora, Giờ chót, số trực tuyến ra ngày 16.02 vừa qua cho biết trong số các nơi sẽ được ĐTC viếng thăm tại Paraguay có Đền thánh Đức Mẹ Caacupe, cách thủ đô Asuncion 1 giờ xe hơi. Tháng 3 tới đây, một phái đoàn từ Vatican sẽ đến Paraguay để chuẩn bị cuộc viếng thăm của ĐTC. Ngoài Paraguay, ĐTC sẽ viếng thăm Bolivia và Peru, dự án này đã được ngài nói đến trong chuyến bay từ Philippines trở về Roma hồi tháng giêng năm nay.

.

BỨC TƯỜNG TẠI THUNG LŨNG CREMISAN BÓP NGHẸT SỰ HIỆN DIỆN KITÔ HỮU

ROMA. Các thị trưởng Palestine tại Thánh Địa tố giác bức tường phân cách nhà cầm quyền Israel định xây cất tại thung lũng Cremisan sẽ bót nghẹt sự hiện diện của các tín hữu Kitô. Trong cuộc hội kiến với ĐHY Parolin, 3 thị trưởng thành Bethlehem, Beit Sahour và Beit Jala ở Palestine đã trình bày những hậu quả tai hại của bức tường phân cách. Tường này sau khi chia cắt lãnh thổ Bethlehem, nay đang đe dọa vùng đất màu mỡ ở Cremisan, nơi có đất đai, vườn nho và cây ôliu thuộc 58 gia đình Kitô ở thành Beit Jala, cùng với hai tu viện và một trường học của dòng Salesien Don Bosco. Chính quyền Israel nói là phải xây bức tường này vì lý do an ninh, để tránh sự xâm nhập của các kẻ khủng bố người Palestine. Nhưng các thị trưởng nói rằng nó chỉ có mục đích phân rẽ các gia đình Kitỏ khỏi đất đai của ho đê rồi tịch thu và mở rộng khu vực hầu thiết lập các khu định cư mới, bất hợp pháp của Israel.

.

an doTHỦ TƯỚNG ẤN KÊU GỌI CHẤM DỨT BẠO LỰC CHỐNG CÁC THÁNH ĐƯỜNG KITÔ

NEW DELHI. Thủ tướng liên bang Ấn độ, Ông Narendra Modi, kêu gọi chấm dứt các vụ tấn công thánh đường và cở sở của Kitô giáo. Trong thời gian gần đây đã có 5 thánh đường Công Giáo ở thủ đô Ần và hôm thứ sáu 13.02 vừa qua, một trường Công Giáo đã bị đột nhập và đánh cắp. Sau những vụ này hôm 13.02, thủ tướng Modi đã lên tiếng và yêu cầu chỉ huy trưởng cảnh sát ở thủ đô New Delhi, Ông B.s. Bassi, làm sao để chấm dứt các cuộc tấn công và phá hoại như thế. Tuyên bố với giới báo chí sau khi gặp thủ tướng, Ông Bassi nói với giới báo chí rằng “Chúng tôi đã tăng cường an ninh chung quanh các thánh đường và nghiêm túc đối phó với những vụ này”. Cho đến nay, cảnh sát không tìm ra thủ phạm nào trong các vụ tấn công các thánh đường và cơ sở của Kitô giáo. Tổng giáo phận New Delhi cho rằng thủ phạm các vụ tấn công này là do các thành phần cực hữu thuộc các tổ chức An giáo cực đoan.


THỔ NHĨ KÌ TRẢ LẠI MỘT NGÀN BẤT ĐỘNG SẢN CHO KITÔ VÀ DO THÁI ISTANBUL. Trong vòng 7 năm qua, chính phủ Thổ Nhĩ kỳ đã trả lại 1.014 bất động sản cho các cộng đoàn tôn giáo thiểu số, gồm Kitỗ giáo và Do thái giáo. Báo Agos trực tuyến ra ngày 10.02 vừa qua ở Thổ cho biết 150 bất động sản khác đang được cứu xét để trả lại, chiếu theo luật ban hành năm 2008 về việc trả lại tài sản cho các cộng đồng tôn giáo. Nhiều tài sản này đã bị tịch thu hồi thập niên 1930. Phần lớn các cộng đoàn Kitô được trả lại tài sản thuộc Giáo Hội Chính Thống Hy Lạp và Armeni.

.

Giovanni Innocenzo MartinelliĐỨC CHA MARTINELLI NHẤT QUYẾT Ở LẠI LIBIA

TRIPOLI. Đức Cha Giovanni Innocenzo Martinelli, Đại diện tông tòa giáo phận Tripoli thủ đô Libia, nhất quyết ở lại với đoàn chiên của ngài, mặc dù quần Hồi giáo bất đầu tấn công thành phố này. Chính phủ Italia đã ra lệnh di tản các nhân viên đại sứ quán ở Tripoli cùng với mọi người Ý khác. Tuy nhiên, Đức Cha Martinelli, dòng Phanxicô gốc Ý, quyết định ở lai nhiệm sở như từ 40 năm nay. Trong cuộc phỏng vấn dành cho đài Vatican, Đức Cha cho biết hiện nay trong giáo phận của ngài chỉ còn lại khoảng 300 tín hữu Công Giáo người Philippines và nói rằng: “Dĩ nhiên là có sự sợ hãi, có một nhóm nhỏ người Philippines, chúng tôi ở đây, như nhân chứng về điều Chúa Giêsu bảo chúng tôi làm”. Đức Cha Martinelli cũng kêu gọi cộng đồng quốc tế hãy giúp Libia tìm lại sự hiệp nhất thay vì chỉ tìm cách khai thác dầu hỏa của nước này hay nghĩ đến tư lợi, để rồi quên đi sự đối thoại cần phải phải có giữa các phe.


Tổng hợp và biên tập: Jos. Nguyễn Tiến Khải, SJ
dongten.net

Không có nhận xét nào:

Tìm kiếm ....