Thứ Bảy, 21 tháng 2, 2015

Chúa Nhật 1 Mùa Chay Năm B_2015.

Ông bà anh chị em thân mến. Hôm nay là Chúa nhật thứ nhất mùa Chay, và cũng là ngày giáo xứ chúng ta mừng Xuân, ăn Tết Ất Mùi.  Mùa Xuân kêu gọi chúng ta cảm tạ, tri ân Thiên Chúa, là Đấng tạo dựng vũ trụ, vạn vật và con người chúng ta.  Mùa Chay kêu gọi chúng ta cảm tạ, tri ân Thiên Chúa về kế hoạch Ơn Cứu Độ của Thiên Chúa cho chúng ta.
Như mọi người đã biết mùa chay thánh đã bắt đầu vào Thứ Tư Lễ Tro tuần vừa qua.  Mùa chay cũng mời gọi tất cả chúng ta nhìn vào đời sống đức tin, nhìn vào đời sống Ki-tô hữu để nhận ra những thiếu xót, lầm lỗi và ăn năn sám hối, cải thiện đời sống, từ bỏ những thói hư tật xấu, bằng cách thực hành lời Chúa, hãm mình và làm việc bác ái. Vì yêu thương, muốn cứu độ và ban bình an hạnh phúc thật, cho nên Thiên Chúa cho chúng ta những thời điểm thuận tiện để chúng ta nhận ra thánh ý Chúa, nhận ra kế hoạch cứu độ, nhất là tình yêu thương và lòng nhân từ của Thiên Chúa, như là một sự thúc đẩy chúng ta đi vào mùa chay một cách thành tâm hơn, có một tin thần và đời sống mới.
Cả ba bài Kinh thánh hôm nay cho chúng ta thấy những sự việc tương phản xảy ra trước và sau những biến cố, những sự kiện quan trọng trong kế hoạch cứu độ của Thiên Chúa. Trước hết, trong Bài Đọc I, tác-giả Sách Sáng Thế cho chúng ta nhìn thấy những gì xảy ra sau trận Lụt Đại Hồng Thủy; nhưng sự kiện này xảy ra vì những lý do và những gì đã xảy ra trước đó. Thiên Chúa nhìn thấy tội lỗi con người xúc phạm đến Ngài quá nhiều, nên Ngài muốn tái tạo một trời mới đất mới, trong đó có gia đình Nô-e.  Trong mấy chương trước, Sách Sáng Thế cho chúng ta thấy một thực trạng tội lỗi của con người không thể chối cãi.
-   Thứ nhất là Tội Nguyên Tổ. Tổ tiên con người là Adong và Evà, đã không vâng lời Thiên Chúa ăn trái cấm, cho nên con người đã phải nhận hình phạt của Thiên Chúa.
-   Thứ nhì là tội giết người.  Ca-in vì ghen ghét và bực tức nên đã giết em là Abel, do đó Ca-in phải chấp nhận hình phạt của Thiên Chúa.
-   Thứ ba là tội kiêu ngạo.  Con người xây tháp Babel vì muốn để lại danh tiếng và không phải tùy thuộc vào sự quan phòng của Thiên Chúa. Hậu quả là ngôn ngữ bất đồng, Thiên Chúa phân tán họ khắp mặt đất.  Ngoài ra, trước trận Đại Hồng Thủy, Thiên Chúa đã dùng những dấu hiệu cảnh báo những người tội lỗi, để họ biết tỉnh thức ăn năn sám hối, nhưng họ không những coi thường, lạnh nhạt và thờ ơ, mà còn tỏ ra chai đá, cũng như cười chê và nhạo báng trước những dấu hiệu trước mắt, và những lời khuyên nhủ.  Và nhiều tội lỗi khác là nguyên nhân của trận Lụt Đại Hồng Thủy.  Nhưng ngay cả trong khi phạt con người, Thiên Chúa vẫn thể hiện tình thương, không muốn hủy diện hoàn toàn, nhưng cho con người có cơ hội trở nên tốt đẹp hơn, do đó, Thiên Chúa đã thực hiện với ông Nôêl một giao ước bền vững và lâu dài, sẽ không còn bị hủy diệt nữa. Dấu chỉ của giao ước ấy là chiếc cầu vồng xuất hiện trên bầu trời.
Nhìn vào lịch sử Ơn Cứu Độ, chúng ta thấy từ thời Nô-e đến thời Chúa Giê-su Ki-tô, con người vẫn tiếp tục xúc phạm đến Thiên Chúa, nhưng Thiên Chúa giữ lời hứa và ban cho con người Đức Giê-su Kitô xuống thế làm người, để gánh tội cho con người.  Trong bài đọc 2, thánh Phêrô khẳng định với chúng ta được cứu độ là nhờ “Chúa Kitô đã chết một lần cho tội lỗi chúng ta, Người là Đấng công chính thay cho kẻ bất công, để hiến dâng chúng ta cho Thiên Chúa.”   Bài đọc 2 chúng ta thấy lụt Đại Hồng Thủy được so sánh với cái chết của Chúa Giê-su Kitô. Nếu Lụt Đại Hồng Thủy tàn sát tất cả vì tội lỗi con người, thì cái chết của Chúa Kitô cũng xóa đi tất cả tội lỗi và cứu sống con người. Đó chính là kế họach cứu độ của Thiên Chúa qua Chúa Giê-su Ki-tô.
Trong bài Tin Mừng, sau khi Chúa Giêsu được Thánh Thần đưa vào sa mạc để chịu cám dỗ 40 đêm này, Ngài đã thắng vượt được tất cả và bắt đầu hành trình rao giảng Tin Mừng để đem ơn Cứu Độ đến cho con người.  Chúng ta nhận thấy Chúa Giêsu rao truyền hai sứ điệp quan trọng.  Sứ điệp thứ nhất là ăn năn sám hối tội lỗi. Giống như Gioan, Chúa Giêsu cũng đòi con người phải nhận ra tội lỗi và ăn năn sám hối; vì không thể nhận được sự tha thứ nếu không thú nhận tội lỗi của mình.  Và sứ điệp thứ hai là phải tin vào Tin Mừng Lời Chúa. Tin Mừng là chính Chúa Giê-su Kitô, có nghĩa là con người của Ngài, là Con Thiên Chúa, là Ngôi Hai Thiên Chúa và là Đấng Cứu Độ trần gian.  Tin Mừng là giáo huấn, là những lời Ngài dạy dỗ.  Tin Mừng là các việc Ngài đã làm, là vác và chịu chết trên thập giá, đã sống lại, chiến thắng sự chết, và lên trời hiển vinh, để những ai tin và sống lời Chúa, thì sẽ được sống lại và hưởng hạnh phúc trường sinh Nước Trời.
Ông bà anh chị em thân mến. Là những Ki-tô hữu, chúng ta tin rằng  tình thương Thiên Chúa mạnh hơn tội lỗi con người. Thiên Chúa yêu thương, nhân từ và sẵn sàng tha thứ mọi tội cho con người, chúng ta. Thiên Chúa đã ban cho chúng ta Con Thiên Chúa xuống thế làm người , để biểu lộ lòng yêu thương và qua lời Chúa dạy bảo và hướng dẫn chúng ta là những người tội lỗi biết ăn năn, quay trở về với Chúa, để được tha thứ và được sống trong ân sủng của Chúa.  Bao lâu chúng ta có có tâm hồn sám hối, tin và sống Tin mừng của Chúa, chúng ta sẽ có sức mạnh để chiến thắng ma quỉ, và ma quỉ sẽ không thể làm gì được chúng ta.
Mùa Chay là cơ hội thuận tiện để chúng ta nhìn lại thánh ý Chúa, kế hoạch  ơn cứu độ của Chúa, và nhất là tin vào tình thương của Thiên Chúa dành cho con người chúng ta.  Chúng ta nhận biết, sống giữa xã hội trần gian này, chúng ta phải chiến đấu với những cám dỗ của ma quỉ. Chúa Giêsu tuy là Con Thiên Chúa, nhưng Ngài cũng đã chịu cám dỗ, thử thách. Nhưng Chúa đã chiến thắng ma quỉ nhờ vào sức mạnh và lời của Thiên Chúa.  Vì thế, muốn có một mùa chay thánh thiện, tốt lành, chúng ta phải có những quyết định. Chúng ta phải noi gương Chúa Giêsu cầu nguyện, ăn chay, hãm mình và nương tựa vào Lời Chúa, nương tựa vào ân sủng của Thiên Chúa. Chúng ta phải can đảm đi theo con đường Chúa đã đi, thực hành những việc Chúa đã làm, và sống những điều Chúa rao giảng dạy.
Như mọi người đều biết năm nay có một sự trùng hợp ngẫu nhiên thú vị và đầy ý nghĩa với chúng ta.  Mùa Chay và mùa Xuân khởi đầu cùng một thời điểm.  Chúng ta gọi là trùng hợp ngẫu nhiên, nhưng chắc chắn đó là thánh ý và là kế hoạch của Chúa.  Hôm nay chúng ta cảm tạ tri ân Thiên Chúa đã ban cho chúng ta Ơn Cứu Độ qua Chúa Giê-su Ki-tô, và ban cho chúng ta Mùa Xuân,  để nhớ đến ông bà, cha mẹ, và nhất là nhớ đến Chúa Xuân và những ơn lành của Ngài đã ban. Trong tâm tình và bầu khí linh thiêng của ngày Tết, xin kính chúc quí cha, quí sơ, quí ông bà anh chị em và quí quyến, một năm mới an khang, hạnh phúc, sức khỏe dồi dào và tràn đầy hồng ân của Thiên Chúa, trong sự cầu bầu và che chở của Đức Maria và Thánh Cả Giuse, quan thầy của giáo xứ.  Xin Thiên Chúa cũng thánh hóa những công việc, kế hoạch, cũng như lòng quảng đại và hy sinh của mọi người trong năm mới này, để hiệp nhất làm sáng danh Chúa.  Và xin kính chúc mọi người một mùa chay thánh trong ân sủng và niềm tin yêu mến Chúa. 
Lm. Chánh xứ

Không có nhận xét nào:

Tìm kiếm ....