Thứ Bảy, 14 tháng 3, 2015

Chúa Nhật 4 Mùa Chay Năm B_2015

 
Ông bà anh chị em thân mến.  Vào những bệnh viện và vào một vài nhà thuốc, chúng ta thấy có một dấu hiệu màu xanh trong đó có hình một con rắn quấn quanh cây cột.  Một số bác sĩ cũng đeo một huy hiệu tương tự trước ngực. Đó là biểu tượng của ngành y tế. Biểu tượng này có nguồn gốc từ trong một câu chuyện được kể trong sách Cựu ước, xảy ra cho dân Do Thái trên đường về Đất Hứa. Chúa Giê-su đã nhắc lại sự kiện này trong bài Tin mừng hôm nay, ám chỉ về cái chết cứu chuộc của Ngài.
Khi dân Do Thái còn đang lang thang trong sa mạc trên đường về Đất Hứa, họ đã nhiều lần kêu trách Chúa và ông Mô-sê, họ nói rằng: tại sao lại đưa họ vào sa mạc để họ phải khổ như thế này?  Khi đói khát trong sa mạc, họ được Chúa ban thức ăn manna mỗi ngày, nhưng sau họ cảm thấy chán ngán thức ăn này.  Họ phàn nàn kêu trách Chúa: chẳng có gì vui, chẳng có gì ngon, chỉ có mỗi manna chán ngắt.  Chúng ta nhận thấy họ đã không cảm tạ mà còn kêu trách Chúa như vậy.  Qua việc tỏ ra sự bất mãn, họ không còn tin vào quyền năng và lòng yêu thương của Chúa nữa.  Họ đã mất niềm tin vào Chúa, cho nên họ muốn quay trở về với kiếp nô lệ bên Ai cập.
Vì sự bất trung, vô ơn và bội tín, có lần Chúa đã cho rắn lửa xuất hiện khắp nơi và cắn chết nhiều người, khi đó họ mới ý thức, nhận ra tội của mình với Chúa.  Sau đó, họ ăn năn sám hối và cầu cứu với ông Mô-ê xin Chúa tha thứ. Chúa động lòng thương xót bảo ông Mô-sê làm một con rắn bằng đồng treo lên cây cao, để bất cứ ai bị rắn lửa cắn, nhìn lên con rắn đồng này thì được cứu sống.
Ông bà anh chị em thân mến. Chúng ta nhận thấy con rắn đồng kia chỉ là một thứ kim loại vô tri vô giác, tự nó không có khả năng hay quyền hành gì để cứu giúp dân Do thái lúc ấy, yếu tố quan trọng và cần thiết cứu giúp người ta chính là đức tin. Việc nhìn vào con rắn đồng là biểu hiệu một lòng tin vào Thiên Chúa.  Niềm tin từ bên trong phát ra bên ngoài và thúc đẩy con người đến hành động đi và đến cũng như nhìn lên.  Chính vì đức tin mà Chúa đã cứu họ.  Và đó là ý nghĩa của câu Chúa Giêsu nói với ông Nicôđêmô trong bài Tin mừng hôm nay: “Ngày xưa, Môsê treo con rắn đồng thế nào thì Con Người sẽ bị treo lên như thế, để nhờ đó những ai tin nhận sẽ được cứu rỗi.” Chúa tuyên bố như thế là Chúa có ý ám chỉ cái chết của Ngài, Ngài sẽ chết cách nào, Ngài sẽ bị treo lên thập giá để chuộc tội cho nhân loại.
Tin mừng thánh Gioan đề cập 3 lần việc Con Người phải được giương cao mang những ý nghĩa mà chúng ta cần chú ý.  Ý nghĩa thứ nhất ám chỉ về cái chết của Chúa Giê-su trên thập giá.  Thứ hai mang ý nghĩa về sự phục sinh và lên trời vinh hiển của Ngài, trong tiến trình trở về với Chúa Cha, đi ngược lại với tiến trình đi xuống trong mầu nhiệp nhập thế của Ngôi Hai Thiên Chúa, của Ngôi Lời lúc nhập thể. Và ý nghĩa thứ ba theo cái nhìn của thánh Gioan, khi Chúa được giương cao lên thập giá chính là lúc Chúa làm cho Chúa Cha vinh hiển, và là đỉnh cao trong mầu nhiệm cứu chuộc, vì chính lúc này, Chúa tiếp thu, cuốn hút tất cả nhân loại, từ lúc được tao dựng cho đến ngày tận thế, để dâng lên Thiên Chúa Cha. 
Ông bà anh chị em thân mến.  Trong mùa chay này, Giáo hội nhắc nhở chúng ta là thời điểm thích hợp, và hãy hy sinh thời gian để nhìn lên Chúa Giê-su Kitô trên thập giá, và suy niệm tình yêu và ơn cứu chuộc của Chúa. Những người bị rắn độc cắn nơi hoang địa ngày xưa đã nhìn lên rắn đồng, biểu tượng của lòng thương xót và tha thứ của Thiên Chúa, với thái độ tin tưởng và đã được thoát chết.  Chúa-Giêsu –Trên-Thánh-Giá không cứu chúng ta khỏi cái chết phần xác, nhưng Ngài còn làm một điều lớn lao và cao trọng hơn nhiều, đó là cho cả hồn lẫn xác của chúng ta được sống đời đời. Chúa đã biến cây thập giá trở nên Cây Thánh Giá, bằng cách nằm trên, chịu đóng đanh vào và chịu chết trên thập giá vì tội của chúng ta. Chúng ta quen hiểu sự sống đời đời là sự sống vĩnh cửu vào ngày tận thế. Tuy nhiên, theo thánh Gioan thì sự sống đời đời đã được bắt đầu ngay từ bây giờ, ngay từ lúc chúng ta còn sống trên trần gian, và ngay từ lúc Chúa được gương cao trên thập giá.
Trong bài Tin mừng hôm nay, Chúa Giê-su Ki-tô kêu gọi chúng ta tin vào Ngài là Con Thiên Chúa, là Đấng Cứu Thế, là Đấng Gánh Tội Trần Gian.  Chúa kêu gọi chúng ta hãy tin vào Ngài là Đường, là Sự Thật và là Sự Sống, để chúng ta có can đảm, sức mạnh và khiêm nhường từ bỏ những sự ích kỷ và tự cao, vác thập giá vì đức tin, vì lời Chúa, đi con đường Chúa đã đi. Để chúng ta sống chân lý yêu thương của Ngài, biết tôn thờ kính mến Chúa trên hết và trước hết mọi sự, cũng như sống bác ái và quảng đại với tha nhân.  Và để sống trong sự sống của Chúa, có một tâm hồn xứng đáng là đền thờ Chúa ngự, khi chúng ta rước Chúa Giê-su Thánh Thể vào trong tâm hồn. 
Chúng ta phải luôn ý thức tình yêu Thiên Chúa đối với chúng ta sẽ không bao giờ phai nhạt dù cho cuộc đời chúng ta có đổi thay. Tình yêu của Thiên Chúa vẫn luôn mưa tưới trên mọi người, cả người lành cũng như kẻ ác, người tốt cũng như người xấu.  Chúa không cưỡng ép con người chúng ta phải tin theo Ngài. Trái lại, Chúa ban cho chúng ta quyền tự do lựa chọn hạnh phúc cho chính mình.  Và Chúa luôn ban ơn, kêu gọi và cứu giúp chúng ta nhận ra tình yêu của Chúa.  Vì thế, kẻ tin và theo Chúa, đặt tin tưởng vào Chúa thì đã được cứu.  Còn kẻ từ chối không tin hay cứng lòng, thì tự họ, họ đã tự kết án mình, tự tìm đến sự chết, tự tìm đến cõi diệt vong.  Từ xưa, Chúa Giê-su đã bị giương lên cao trên thập giá để yêu thương và muốn cứu chuộc chúng ta. Nhưng Chúa không thể cứu chúng ta được nếu chúng ta không muốn.
Chúng ta đang sống trong Mùa Chay, và đã đi được một nửa đường của Mùa Chay.  Như ông bà anh chị em nhìn lên tấm băng rô trên đây, Mùa Chay kêu gọi chúng ta ăn năn sám hối, sửa đổi đời sống. Chúng ta nhận biết chúng ta là những người tội lỗi, và tin Chúa yêu thương chúng ta hơn hết những người trần gian yêu chúng ta, nên chắc chắn Chúa sẽ tha thứ cho chúng ta khi chúng ta nhìn lên Cây Thánh Giá Cứu Chuộc và xin Ngài tha lỗi cho chúng ta. Chúng ta cầu xin Chúa giúp sức ban ơn cho chúng ta biết dùng tự do của mình để chọn con đường dẫn đến tình yêu thương tha thứ và đời sống đời đời ngày từ đời này. Con đường đó chính là Chúa Giê-su Ki-tô. Tin vào Chúa Giêsu chắc chắn là việc cần thiết để chúng ta sẽ được hạnh phúc muôn đời. Vậy để biểu lộ lòng chúng ta tin yêu Chúa, chúng ta hãy lắng nghe lời Chúa kêu mời ăn năn sám hối.  

Lm. Chánh xứ


Không có nhận xét nào:

Tìm kiếm ....