Chủ Nhật, 15 tháng 3, 2015

Tóm lược tin Giáo Hội tuần qua (07.03.15 – 13.03.15)

ĐỨC THÁNH CHA TIẾP KIẾN CÁC GIÁM MỤC HÀN QUỐC VÀ MÔNG CỔ
VATICAN. ĐTC Phanxicô mời gọi các GM Hàn Quốc giúp các tín hữu gặp gỡ và làm chứng cho Chúa Kitô, đồng thời tăng cường việc mục vụ giới trẻ. Trên đây là nội dung bài huấn dụ ngài trao cho 27 GM Hàn quốc và Đức GM Wenceslao Padilla của Mông Cổ, trong cuộc gặp gỡ sáng 12.03.2015, nhân dịp các vị về Roma hành hương, viếng mộ hai thánh Tông Đồ và thăm Tòa Thánh.
ĐTC mời gọi các GM cùng với các LM, tu sĩ nam nữ và thủ lãnh giáo dân trong các giáo phận thuộc quyền, hãy “làm sao để các giáo xứ, trường học và trung tâm tông đồ là những nơi gặp gỡ đích thực: gặp gỡ với Chúa”. Cũng trong bài huấn dụ, ĐTC nhìn nhận những cố gắng của các GM Hàn Quốc nhắm giúp người trẻ tham gia nhiều hơn vào cuộc sống và sinh hoạt của các giáo xứ, giáo phận. Trong ý hướng trên đây, ĐTC kêu gọi các GM luôn nghĩ đến người trẻ khi suy tư về đời sống giáo phận và khi đề ra hoặc duyệt lại các chương trình mục vụ.
.
EGANĐHY EGAN, TGM NEW YORK QUA ĐỜI
NEW YORK. ĐHY Edward Egan, nguyên TGM giáo phận New York, Hoa kỳ, đã qua đời hôm 05.03 vừa qua vì bệnh tim, hưởng thọ 83 tuổi. Đức Cố Hồng Y Egan, nguyên là sinh viên trường Bắc Mỹ ở Roma, thụ phong LM năm 1957 và đậu tiến sĩ thần học tại Đại học Giáo Hoàng Gregoriana, và cũng học thêm về giáo luật. Trở về nước ngoài coi xứ một thời gian, rồi làm cố vấn của tổng giáo phận Chicago, bí thư của ĐHY Albert Meyer. Từ năm 1972 đến 1985, ngài làm Thẩm phán tòa thượng thẩm Rota ở Roma, sau đó được bổ nhiệm làm GM Phụ tá tổng giáo phận New York. 3 năm sau, 1988, ngài được Tòa Thánh bổ nhiệm làm GM giáo phận Bridgeport, và năm 2000, ngài thăng TGM giáo phận New York và được bổ làm HY một năm sau đó. Cách đây 6 năm, 2009, ĐHY Egan được ĐTC Biển Đức 16 nhận đơn từ chức vì lý do tuổi tác. Với sự qua đi của ĐHY Egan, Hồng y đoàn còn 226 vị trong đó có 101 vị trên 80 tuổi và 125 Hồng y cử tri.
.
tauranHỒNG Y NHIẾP CHÍNH, JEAN LOUIS TAURAN, TUYÊN THỆ NHẬM CHỨC
VATICAN. Sáng ngày 09.03.2015, trước mặt ĐTC tại nhà nguyện Urbano VIII, ĐHY Jean Louis Tauran đã tuyên thệ nhậm chức Hồng Y Nhiếp chính trong trường hợp trống ngôi Giáo Hoàng. ĐTC đã chủ sự nghi thức, đọc các đoạn sách phụng vụ, nhưng không có diễn văn nào. Còn ĐHY Tauran sau đó đã nói ít lời cám ơn ĐTC. ĐHY Tauran người Pháp, 72 tuổi (1943) hiện nay cũng là Chủ tịch Hội đồng Tòa Thánh đối thoại liên tôn và ngày 20.12.2014, ngài được ĐTC bổ nhiệm thay thế ĐHY Tarcisio Bertone, SDB trong nhiệm vụ nhiếp chính. Vị phó nhiếp chính là Đức TGM Giampiero Gloder, Giám đốc trường ngoại giao Tòa Thánh. Hồng Y nhiếp chính là vị chủ tịch của Tông Phòng và chăm sóc, quản lý tài sản cũng như các quyền lợi vật chất, tài sản của Tòa Thánh trong khi Tòa Thánh trống vị. Trong thời kỳ trống tòa như vậy, ngài không bị ngưng chức như các vị thủ lãnh các cơ quan trung ương khác của Tòa Thánh. Ngài thi hành các công việc bình thường và đệ trình lên Hồng y đoàn những gì quan trọng cần được phê chuẩn.
.
LHQTÒA THÁNH HY VỌNG NGÀY CÀNG CÓ THÊM CÁC NƯỚC BỎ ÁN TỬ HÌNH
GENÈVE. Đại diện Tòa Thánh tại LHQ ở Genève, Thụy Sĩ, Đức TGM Silvano Tomasi, bày tỏ hy vọng càng ngày càng có nhiều quốc gia bãi bỏ án tử hình. Trong bài tham luận hôm 04.03 vừa qua tại khóa họp thứ 28 của Hội đồng nhân quyền LHQ, Đức TGM Tomasi nhắc lại lời ĐTC Phanxicô nhấn mạnh rằng đường lối thực hành về lập pháp và tư pháp của chính quyền phải luôn luôn được hướng dẫn bằng xác tín về quyền tối thượng của sự sống con người và phẩm giá mỗi người. Và Đức TGM Tomasi kết luận rằng Tòa Thánh xác tín các phương thế không đổ máu để bảo vệ công ích và duy trì công lý là điều có thể, và Tòa Thánh kêu gọi các nước hãy thích ứng hệ thông hình pháp của mình để chứng tỏ mình theo đuổi một hệ thông trừng phạt tội nhân một cách nhân đạo hơn.
.
Aldo Gior¬danoTÒA THÁNH LÀM TRUNG GIAN TẠI VENEZUELA
CARACAS. Tòa Thánh tái khẳng định sự sẩn sàng làm trung gian giữa chính quyên và phe đối lập cũng như các lực lượng xã hội tại Venezuela. Báo El Universo ra ngày 06.03 vừa qua, cho biết Đức TGM Aldo Gior­dano, sứ thần Tòa Thánh tại Venezuela, tuyên bố bên lề một buổi lễ ở Đại học Công Giáo Santa Rosa rằng: “Giáo Hội sẵn sàng góp phần vào một cuộc đối thoại.. Tôi may mắn được mở cửa nhà tôi cho mọi tác nhân trong cuộc đối thoại này”. Hồi năm ngoái, Tòa Thánh cũng đã tìm cách làm trung gian giữa chính phủ và phe đối lập tại Venezuela. Tuy nhiên sau cuộc xích lại lần đầu tiên giữa hai bên, cuộc đối thoại bị bế tắc. Gần đây ĐGH Phanxicô tái kêu gọi các phe liên hệ ở Venezuela mở lại các cuộc đối thoại để ra khỏi cuộc khủng hoảng chính trị hiện nay.
.
LHQĐẠI DIỆN TÒA THÁNH LÊN TIẾNG VỀ THAY ĐỔI KHÍ HẬU
GENÈVE. Không ai thoát khỏi những ảnh hưởng của sự thay đổi khí hậu hoặc được miễn trừ khỏi trách nhiệm luân lý phải hành động để chống lại sự thay đổi khí hậu. Trên đây là lời tuyên bố hôm 06.03 vừa qua của Đức TGM Silvano Tomasi Quan sát viên thường trực của Tòa Thánh tại Hội đồng nhân quyên LHQ nhóm tại Genève, Thụy Sĩ. Ngài nói: “Sự quan tâm của chúng ta đối với ích chung của hoàn cầu và nhân loại, thúc giục chúng ta nhìn nhận sự lệ thuộc hỗ tương của chúng ta với thiên nhiên và với nhau.. Trong khi khoa học tiếp tục nghiên cứu về những hệ luận đầy đủ của sự thay đổi khí hậu. Nhân đức khôn ngoan kêu gọi chúng ta hãy lãnh nhận trách nhiệm hành động để giảm bớt những thiệt hại mà sự thay đổi khí hậu gây ra, nhất là đối với những người sông trong nghèo đói. Những người sống tại những vùng rất dễ bị tổn thương vì khí hậu, và sau cùng là đối với các thế hệ tương lai”.
.
malaVUA NƯỚC MALASYIA KÊU GỌI HÒA BÌNH GIỮA CÁC TÔN GIÁO VÀ CHỦNG TỘC
KUALA LUMPUR. Vua nước Malaysia, Abdul Halim Muadzam Shah, kêu gọi các tôn giáo và chủng tộc tại nước này sống chung hòa bỉnh với nhau. Trong diễn văn hôm 09.03 vừa qua, để khai mạc khóa họp mới của quốc hội Malaysia, Vua Abdul Shah phê bình những thành phần tôn giáo cực đoan và kêu gọi họ chấm dứt những hành động vô trách nhiệm. Theo nhà vua, những dị biệt trong các quan điểm về tôn giáo không được trở thành nguồn tranh biện, tuy nhiên nhà vua tái khẳng định Hồi giáo là tôn giáo chính thức của Malaysia. Từ cuộc bầu cử quốc hội năm 2013 tại Malaysia, quan hệ giữa các nhóm tôn giáo và chủng tộc tại đây trở nên đồi tệ hơn. Malaysia là một quốc gia có nhiêu chủng tộc và tôn giáo: trong số 30 triệu dân có 60% là người Mã Lai theo Hồi giáo, trong khi những người Hoa phân lớn theo Phật giáo, Lão giáo hoặc Kitô giáo. Những người Mã Lai gốc Ấn độ thì theo Ấn giáo, Hồi giáo, Kitô giáo, Phật giáo hoặc đạo Sikh.
.
zenari52 GIA ĐÌNH KITÔ Ở SIRIA CHƯA ĐƯỢC TRẢ TỰ DO
DAMASCO. Trái với tin ban đầu, 52 gia đình Kitô thuộc nhóm 250 người bị phiến quân Hồi giáo IS bắt cóc ngày 23.02 vừa qua, vẫn chưa được trả tự do. Đức TGM Mario Zenari, Sứ thần Tòa Thánh tại Damasco, nói rằng hôm 08.03 vừa qua một nguồn tin nói với ngài về việc trả tự do cho gia đình Kitô ấy mà không phải trả tiền chuộc mạng. Tuy nhiên nguồn tin sau đó cho biết việc trả tự do vẫn chưa diễn ra. Theo Đức Sứ Thần, đằng sau vụ bắt cóc dân chúng như thế, có thể vì nhóm IS muôn dùng họ như khiên thuẫn người, để tránh các cuộc oanh kích của lực lượng đồng minh, trong khi họ rút lui chiến thuật. Chiến tranh tại Siria đã bước sang năm thứ 5, từ đó đã có hơn 3 triệu 200 ngàn người rời bỏ nước này, và 7 triệu 600 ngàn người khác phải tản cư nội địa, ít nhất 200 ngàn người đã thiệt mạng vì chiến tranh, trong đó phần lớn là các thường dân.
.
pontierCÁC GM PHÁP TỐ GIÁC NHÀ NƯỚC TẤN CÔNG TÔN GIÁO
PARIS. Đức TGM Giorges Pontier, Chủ tịch HĐGM Pháp, mạnh mẽ tố giác nhà nước tại đây tái tấn công các tôn giáo. Đức Cha Pontier cũng là TGM giáo phận Marseille. Ngài bày tỏ lo âu sâu đậm trước dự luật tên là “Laborde” nhằm nới rộng sự bó buộc một số người hoặc cơ cấu tư nhân phải giữ thái độ trung lập về tôn giáo khi tiếp đón trẻ vị thành niên và phải cam kết tôn trọng tính trung lập đối với các tôn giáo. Đức TGM coi chủ trương này biểu lộ thái độ nghi kỵ và ngờ vực đối với các tôn giáo, và vì thế phải bảo vệ các trẻ vị thành niên. Dự luật Laborde lẽ ra được đệ trình trước Quốc hội pháp vào ngày 12.03, nhưng đã được hoãn lại đến ngày 12.05 tới đây. HĐGM Pháp coi dư luật Laborde là một sự xa rời về văn bản và tinh thần của luật năm 1905 về sự tách biệt Giáo Hội và Nhà Nước.
.
leonardoTÒA THÁNH KÊU GỌI LẠC QUYÊN CHO CÁC KITÔ HỮU TẠI THÁNH ĐỊA
VATICAN. Tuần qua, ĐHY Leonardo Sandri, Tổng trưởng Bộ các Giáo Hội Công Giáo đông phương, đã gửi thư đến các Giám mục giáo phận trên toàn thế giới, kêu gọi tổ chức lạc quyên vào ngày Thứ Sáu Tuần Thánh 03.04 tới đây, để giúp đỡ các tín hữu Kitô tại Thánh Địa. ĐHY Tổng trưởng Bộ các Giáo hội Công Giáo Đông phương nhắc đến thảm trạng hiện nay hàng triệu người phải trốn chạy từ Siria và Irak, nơi tiếng súng đạn vẫn chưa yên và con đường đối thoại và hòa hợp dường như hoàn toàn bị sa lầy, trong khi đó có sự trổi vượt oán thù điên rồ của những kẻ giết người và sự tuyệt vọng vô phương tự vệ của những người mất tất cả sản nghiệp và bị bứng khỏi phần đất của cha ông họ. Trong năm ngoái, hơn 7 triệu rưỡi Mỹ kim đã được dùng để trợ giúp các hoạt động của Giáo Hội Công Giáo tại Thánh Địa và giúp người tị nạn Siria và Irak.

Tổng hợp và biên tập: Jos. Nguyễn Tiến Khải, SJ
dongten.net

Không có nhận xét nào:

Tìm kiếm ....