Thứ Tư, 25 tháng 3, 2015

Sứ điệp từ cây Thánh Giá

Nếu như cây Thánh Giá không còn. Cây cho gỗ năm xưa vẫn là cây cám dỗ và sa ngã muôn thưở. Cây không ngừng phát triển, tội lỗi gia tăng không thể kiểm soát. Nếu cây Thánh giá không còn. Hình phạt án tử bất công gia tăng tràn ngập. Đau khổ vẫn đày đọa con người không lối thoát. Cây thánh giá không chỉ là cây biểu tượng tôn sùng hay đạo đức. Cây Thánh giá mang nhiều ý nghĩa khác hơn.
Cây sự sống.

Từ ban đầu cây mang trái cấm đã là một cây mang dấu vết của sa ngã. Con người tiếp tục sa ngã trên vết trượt cuộc đời, đã bao lần giống như tổ tiên xưa, tự bảo, “đừng lại gần cây ấy”, thế nhưng càng có lời khuyên lại có càng nhiều người lao vào trái cấm. Cây Thánh giá vì thế cần thiết thay cho cây trái cấm ấy. Con Thiên Chúa đã dùng cây Thánh giá để trở thành cây hiến tế, quyền lực sự dữ bị tiêu diệt bởi Tình yêu Thiên Chúa tự hiến làm giá chuộc.

Cây huyền nhiệm.
Cây Thánh giá là một cây huyền nhiệm, một cây biến đổi. từ cây mang màu sự chết trở thành cây ban sự sống. Từ cây thập hình xử tử trở thành cây cứu rỗi. Cây đau khổ trở thành cây mang niềm hy vọng. Nhìn lên Thánh giá Chúa, con người lâm bệnh trong nguy tử nhận thấy niềm an ủi lớn lao. Hôn lên cây Thánh giá nhỏ làm tiêu tan những đau khổ lớn phần xác. Những con người nghèo, thất thế, bị bỏ rơi, những con người chịu áp bức, cay đắng, nhìn lên Thánh giá với lòng cậy trông, tin tưởng vào ngày Chúa cứu thoát.

Xã hội cũng cần Thánh giá.
Con người cần đến Thánh giá, không thể loại bỏ Thánh giá ra khỏi đời sống, những nơi công cộng. Không những cá nhân cần đến Thánh giá mà cả xã hội cũng cần đến Thánh giá. Thánh giá để nhắc nhở cho xã hội biết rằng, đã xảy ra những tòa án bất công, con người vô tội trở thành tội nhân. Xã hội cũng có những bất công, con người lương thiện luôn chịu thiệt thòi, hy sinh bởi nhiều kẻ gian tham. Xã hội cần đến Thánh giá vì xã hội đầy bạo lực đã dẫn đến bao tội ác phi nhân. Con người hành xử với nhau một cách tồi tệ, đầy thú tính. Thánh giá nói về tình yêu chiến thắng cường bạo, nói về tha thứ chiến thắng hận thù, nói về công bằng thay cho bất công, nói về người yếu thế cần được tôn trọng. Thánh giá nói cho nhân loại cách xây dựng hòa bình bằng chiều ngang hai tay giang rộng, bằng trái tim rộng mở khoan dung, bằng chính thân thể hy sinh mạng sống cho người mình yêu.

Cây tha tội.
Tội lỗi là sự dữ khó thoát nhất của con người, Ai có thể cứu chúng ta ra khỏi tội? Đó là băn khoăn lớn nhất của con người. Bởi vì, con người ai cũng mang tội, những thứ tội phải chết. Thế nên, cây Thánh giá là quà tặng lớn nhất mà chính Thiên Chúa ban cho nhân loại. Trên cây Thánh giá đó, một con người vô tội, vô tỳ tích, một con người thánh thiện tuyệt đối, mang lấy tội của nhân loại, chết thay cho nhân loại, biến đổi sự chết thành sự sống nguyên tuyền. Một nhân loại mới được khai sinh, nhờ cây Thánh giá, con người đủ khả năng vượt thắng tội lỗi, con người có thể xây dựng hòa bình, trật tự, nếu con người lắng nghe Lời Thiên Chúa và đem ra thực hành.

Sứ điệp Thánh giá được trao cho chúng ta, những con người được rửa tội trong Chúa Kitô. Chúng ta là những sứ giả niềm hy vọng cho nhân loại, chúng ta là những con người góp phần vào xã hội để xây dựng một xã hội yêu thương. Chúng ta là những con người loan báo hồng ân cứu độ cho tất cả mọi người chung quanh chúng ta gặp gỡ và chia sẻ. Chính vinh quang của Chúa chiếu giải qua Thánh giá để ý nghĩa cuộc đời mỗi con người được nên trọn vẹn.

Lm. Giuse Hoàng Kim Toan

Không có nhận xét nào:

Tìm kiếm ....