Chủ Nhật, 12 tháng 4, 2015

Chúa Nhật 2 Phục Sinh Năm B_2015

 
Ông bà anh chị em thân mến. Các bài đọc Kinh thánh hôm nay cho chúng ta thấy sự quan trọng của đức tin vào sự sống lại của Chúa Giê-su Kitô. Trong bài đọc I, đức tin vào Chúa phục sinh giúp các tín hữu đầu tiên biết sống yêu thương nhau.  Họ bỏ mọi sự làm của chung, để không ai phải thiếu thốn gì cả. Trong bài đọc II, tác giả thư thứ nhất của
thánh Gioan xác nhận: Ai yêu mến Thiên Chúa, thì cũng yêu mến Đức Kitô, Con Thiên Chúa; và nếu ai yêu mến Thiên Chúa, thì cũng thắng thế gian, vì thế gian từ chối không nhận biết Ngài. Bài Tin mừng tường thuật hai lần Chúa Giêsu hiện ra với các môn đệ. Lần đầu không có sự hiện diện của Tô-ma, Chúa ban bình an và sai các ông đi rao giảng Tin Mừng cho mọi người. Lần thứ hai, Chúa hiện đến với các tông đồ và có sự hiện diện của Tô-ma. Ngài thách thức ông hãy xỏ ngón tay ông vào các lỗ đinh đóng của Ngài, để ông tin Chúa vẫn sống.  Sau đó, Tô-ma đã tin thật Chúa Giê-su đã sống lại.

Có một câu chuyện kỳ thú có thật đăng trong một tuần báo như sau.  Một chiếc máy bay trong một phi vụ bị rớt xuống biển Thái bình dương.  Phi hành đoàn có 8 người đều sống sót, trong đó có phi công phó tên là Jim, một người ngoại đạo.  Họ đói khát và lênh đênh trên mặt biển 21 ngày trên một chiếc xuồng cao xu. Nguồn sức mạnh duy nhất giúp họ sống sót là cầu nguyện bằng một đoạn Tin mừng trong cuốn Kinh thánh bỏ túi, và những lời cầu nguyện cá nhân.
Ngày thứ sáu sau vụ rớt máy bay, tất cả mọi người trong nhóm đều cảm thấy rất yếu đuối.  Họ cần thức ăn và uống một cách khẩn trương.  Sau buổi cầu nguyện tối hôm đó, họ bắn một trái châu lên trời với ước vọng là gây chú ý cho bất cứ một chiếc tàu nào di chuyển trong vùng.  Nhưng trái sáng bị hư, rớt ngay xuống bên cạnh chiếc xuồng.  Một sự kiện lạ lùng xảy ra là ánh sáng của trái châu trên mặt nước đã thu hút một đàn cá tụ lại.  Đàn cá bơi lội hỗn loạn và mấy con nhảy lên chiếc xuồng.  Hôm đó, mọi người có được một bữa ăn đầu tiên trong một tuần lễ.
Trưa ngày hôm sau, họ gần như chết khát nên cùng nhau cầu nguyện xin nước uống.  Một việc lạ lùng nữa xảy ra.  Buổi chiều hôm đó một cơn mưa lớn đổ xuống.  Ông Jim, viên phi công phụ, bắt đầu có một niềm tin vào Thiên Chúa.  Ngày thứ 10 một việc đặc biệt xảy ra.  Sau buổi cầu nguyện, họ tự thú và chia sẻ với nhau những tội lỗi, những lầm lỗi trong cuộc đời một cách khiêm nhường, và trong một niềm thành tâm với Chúa, mà họ tin thật có Chúa hiện diện.
Ngày thứ 13 có một sự kinh ngạc lại xảy đến.  Trong lúc họ đang khát nước một trận mưa to ào tới nhưng lại cách họ khoảng 100 thước tây.  Lúc đó đến phiên ông Jim dẫn cầu nguyện, và họ cùng cầu nguyện cho cơn mưa chuyển hướng đến họ. Trước sự kinh ngạc của mọi người trong nhóm, gió không chuyển hướng, nhưng cột mưa từ từ tiến về phía họ.  Thế là họ thoát chết khát.
Ngày thứ 21, họ nhìn thấy đất liền từ phía chân trời.  Ông Jim, người mới có niềm tin, tình nguyện chèo xuồng.  7 tiếng rưỡi sau đó, họ đặt chân lên bờ.  Sau khi vào bờ, cả nhóm đã quì xuống, cảm tạ đội ơn Thiên Chúa đã che chở và gìn giữ họ sống sót trong vụ rớt máy bay trên biển.
Sau đó, ông Jim đã chia sẻ kinh nghiệm về hành trình kinh hoàng 21 ngày lênh đênh trên biển Thái bình dương.  Ông cho biết, sau khi đã hoàn toàn bình phục, ông thú nhận và cầu xin không phải trải qua khúc biển rộng và sâu như thế nữa.  Ông còn cho biết, cho dù đã kiệt sức trong vòng 3 tuần vì đói, khát và sức nóng, nhưng qua đức tin mạnh mẽ vào Thiên Chúa, họ đã hoàn thành một chiến công, có ảnh hưởng và biến đổi  cuộc sống của họ.  Ông Jim sau đó đã đi khắp nơi, chia sẻ với mọi người về hành trình đức tin mới của mình, từ một người không có đức tin trở thành một người có đức tin vững chắc và mãnh liệt vào Chúa. Chúng ta có thể tìm thấy những điểm tương đồng rỏ rệt giữa ông Jim trong câu chuyện trên đây và tông đồ Tô ma trong Tin mừng hôm nay.  Chúng ta thấy, lúc đầu hai người là những người nghi ngờ, sau đó đã biến đổi có một niềm tin mãnh liệt vào Chúa, và cuối cùng, đặc biệt hơn, hai người đã trở thành hai nhà truyền giáo cho Chúa Giê-su Ki-tô Phục sinh.   Ông Jim đã mang đức tin vào Thiên Chúa mới nhận được đi khắp nơi chia sẻ với mọi người, Tô ma đã đem đức tin rao truyền tới tận Ấn độ, và công việc truyền giáo của hai người vẫn tiếp tục có hoa trái tới ngày nay.  Một điều quan trọng đáng cho chúng ta chú ý là cả hai, ông Jim và thánh Tôma đã trải qua một hành trình đức tin, từ một người nghi ngờ, trở thành vững tin, và trở thành những nhà truyền giáo sẵn lòng và hăng hái chia sẻ đức tin với mọi người.
Ông bà anh chị em thân mến.  Đây cũng là một bài học quan trọng cho tất cả chúng ta. Tất cả chúng ta từ những người không có đức tin, đã trở thành những Ki-tô hữu, nhưng nếu chúng ta thành tâm tự suy xét, có bao nhiêu người đã đi tới một bước nửa, trở thành tông đồ của Chúa cho người khác? Trở thành những chứng nhân rao giảng Tin mừng của Chúa Ki-tô Phục Sinh?  Chúng ta phải ý thức rằng chắc chắn Chúa không có ý định là muốn chúng ta giữ ơn sủng đức tin cho chúng ta. Thiên Chúa muốn chúng ta chia sẻ đức tin, chia sẻ Tin mừng với người khác, như những người bị rớt máy bay và sống sót trên chiếc xuồng cao xu đã chia sẻ với ông Jim, hay như các tông đồ khác chia sẻ đức tin vào Chúa Ki-tô Phục Sinh đã hiện ra, khi Tô ma có mặt.  Nếu các tông đồ không chia sẽ, làm chứng và khẳng định Chúa đã sống lại và hiện ra với các ông, có thể Tô-ma đã mất niềm tin và bỏ Chúa.

Trong bài Tin mừng hôm nay, sau khi ban bình an cho các tông đồ, Chúa Giêsu Ki-tô Phục sinh đã nói với các ông “Như Cha đã sai Thầy, Thầy cũng sai các con.”  Đó cũng là sứ vụ của tất cả chúng ta hôm nay. Chúng ta không phải đi truyền giáo khắp nơi như thánh Tô Ma hay như ông Jim, nhưng chúng ta được kêu gọi thứ nhất phải có một đức tin vững chắc vào Chúa, và muốn có đức tin vững chắc này, chúng ta phải có một sự liên hệ mật thiết với Chúa qua đời sống cầu nguyện và việc thực hành lời Chúa dạy.  Và thứ hai chúng ta được kêu gọi chia sẻ đức tin với người khác, nhất là với con cái, cháu chắt trong gia đình, bằng cách hy sinh thời giờ sống gần gũi với con cái, cháu chắt, / dạy dỗ làm gương sáng tốt lành và bác ái, / cầu nguyện và tham dự Thánh lễ một cách sốt sắng, / và thành tâm giúp con cái trong việc học giáo lý.
Chúng ta phải biết phân biệt niềm tin với đức tin. Niềm tin chỉ là một sự ý tưởng, còn đức tin là hành động biểu lộ hay sống niềm tin đó.  Xin Chúa Kitô Phục sinh củng cố đức tin mạnh mẽ hơn để chúng ta đối diện với mọi hòan cảnh trong cuộc sống, nhất là những nghịch cảnh.  Xin Chúa giúp chúng ta chu toàn sứ vụ làm chứng nhân và rao giảng Tin mừng cho Chúa.   
Lm. Chánh xứ

Không có nhận xét nào:

Tìm kiếm ....