Thứ Năm, 23 tháng 4, 2015

Hỡi bạn trẻ - bạn nghĩ bạn là ai?

Người ta có nhiều định nghĩa về giới trẻ theo các góc độ khác nhau về tâm sinh lý, về tuổi tác, về quan niệm sống. Sau đây là phần trích dịch một vài định nghĩa thú vị của Giám mục Domenico Sigalini, người đã từng làm việc mục vụ giới trẻ của Hội đồng Giám mục Itlay 1991.
Bạn là người đang ở độ tuổi xuân trào tràn sức sống, chan chứa niềm vui và ước mơ.

Bạn là người cảm thấy tự do thực sự: hôm nay vươn mình thức dậy lúc tinh sương và cảm thấy muốn chinh phục cả thế giới, rồi ngày hôm sau có thể nằm dài trên giường tới trưa vì biết có người sẽ lo cơm nước cho mình.
Bạn là người khôn ranh biết mình được yêu mến, ít nhất là ba và mẹ là những người luôn ngăn cản bạn, nhưng cuối cùng họ cũng để cho bạn làm điều mình muốn và luôn bào chữa cho bạn trước mặt mọi người.
Bạn là người biết vượt khó khăn và có đủ năng lực để làm chuyện đó dù đôi khi còn bối rối.
Bạn là người hay mắc phải sai lầm và lại bắt người khác hứng chịu hậu quả.
Bạn là người vẫn luôn “may mắn” tìm thấy áo quần tươm tất và thơm tho cho mình.
Bạn là người hay gặp khó khăn trong việc tìm từ ngữ để diễn đạt chính mình, nên phải nhờ trang phục và mọi sự khác diện trên mình nói hộ.
Bạn là người hay có những phút điên khùng và nhận ra rằng người lớn cũng có nhiều lúc khùng điên như bạn.
Bạn là người ao ước ngày hôm nay phải là một ngày thụ hưởng tối đa dẫu biết rằng sau lúc đó là những khoảnh khắc trống vắng chán chường không chịu nổi.
Bạn là người thích rảo quanh đây đó với một vài người bạn để thỉnh thoảng lại làm những chuyện không đâu vào đâu mà chẳng cảm thấy đó là vấn đề.
Bạn là người vẫn hay lạng lách vượt ẩu trên đường mà vẫn luôn hy vọng là sẽ đi đến nơi về đến chốn.
Bạn là người cảm thấy trái tim bừng vỡ vì một ai đó nhìn vào mắt bạn và “hình như” muốn nói điều gì đó với bạn.
Bạn là người xinh đẹp thực sự dầu rằng vài lần không cảm thấy can đảm để ngắm mình trong gương và lại thở dài ngao ngán vì nghĩ rằng người khác lại vẽ vời về mình chứ thực sự mình chẳng được vậy.
Bạn là người ao ước được sống như anh chàng đẹp trai con nhà giàu đã từng gặp Đức Giêsu mà lại sợ hãi lựa chọn ấy vì một chút từ bỏ.
Bạn là người cảm thấy mình được sinh ra để làm những sự vĩ đại nhưng lại chỉ gặp những chuyện tép riu.
Bạn là người hay cảm thấy mình bị lãng quên, nay đây, mai đó, chẳng có gì hài lòng và thấy mình xuống cấp nhanh chóng.
Bạn là người rất “thoáng”, tò mò muốn biết mọi chuyện trên thế giới, về khoa học, thơ văn, mỹ học.
Bạn là người muốn thử các “trò chơi cuộc đời”, dẫu biết rằng đâu đó vẫn còn sự ngăn cấm.
Bạn là người cảm thấy mình là chủ thân xác này và muốn làm gì với nó thì mặc bạn, chẳng muốn ai can ngăn hay “xía” vào chuyện “quyền lợi riêng tư” này.
Bạn là người cảm thấy mình may mắn và vui vẻ vì có được một ông bố hay bà mẹ “biết tâm lý”, chìa ngay cho bạn “ty tý” tiền tiêu khi nhìn vừa thấy vẻ mặt thiểu nảo của bạn mà chẳng cần phải đợi nói một lời.
Bạn là người trong những giây phút hạnh phúc và đầy đủ nhất vẫn còn khao khát điều gì đó hoàn hảo và cao xa hơn mà bạn chưa từng trải nghiệm; cõi lòng của bạn dù đã mở ra mà vẫn chưa đủ sức để đón lấy nó.
Bạn là người cảm thấy trong thâm tâm khao khát chiêm ngắm một bóng dáng ai đó mà mình vẫn chưa thể định hình, cho dù trước mặt bạn đã có một khuôn mặt nam nhi đẹp trai hay một bóng hồng xinh xắn mà bạn nghĩ vẫn là trò đùa.
Bạn là người thức dậy một buổi sơm mai và tự hỏi mình: Tôi đang đi đâu đây? Tôi sẽ làm gì đây? Ai có thể đong đầy trái tim tôi? Tôi có thể thực hiện mơ ước của mình? Có một ai yêu thương tôi không? Tôi vẫn còn mơ ước cho tương lai phía trước của đời mình?
Bạn là người hiểu ra rằng chuyện “xả láng” một chút hôm nay để ngày mai có cái mà kể lại cho bạn bè, một buổi nhậu lai rai vài chai bia, một chút nổi loạn với vài hơi cần sa và làm quen với vài tay anh chị đàng điếm… chẳng bao giờ làm bạn thỏa mãn cả. Vẫn còn lại đó nỗi trống vắng mà bạn phải tìm cách lấp đầy…
Lê An Phong, SDB chuyển ngữ

Không có nhận xét nào:

Tìm kiếm ....