Chủ Nhật, 3 tháng 5, 2015

Chúa Nhật 5 Phục Sinh Năm B_2015

Ông bà anh chị em thân mến. Trong bài Tin mừng Chúa nhật tuần trước, Chúa Giêsu dùng hình ảnh mục tử và đoàn chiên để cho chúng ta biết chính Ngài là vị Mục tử tốt lành, luôn yêu thương, săn sóc và bảo vệ chúng ta khỏi những sự dữ.
Muốn được che chở, vui mừng và bình an, Chúa kêu gọi chúng ta hãy kết hợp mật thiết với Ngài, trong một đàn chiên, bằng sự nghe lời Người dạy dỗ, chỉ bảo và đi theo con đường của Chúa. Trong bài Tin mừng hôm nay, Chúa dùng một hình ảnh đẹp khác, đó là cây nho và cành nho để dạy chúng ta một bài học quí giá và cần thiết trong đời sống Ki-tô hữu, là phải luôn dính liền với Người là cây nho thật, để nhận nhựa sống và sinh hoa trái.

Chúng ta biết cành nho, hay bất cứ một loại cành nào, muốn có sự sống và  sinh nhiều hoa, kết trái cần phải có 2 yếu tố.  Thứ nhất là phải gắn liền với thân cây, vì tách lìa khỏi thân, cành sẽ khô héo vì không còn được tiếp nhận nhựa sống.  Nói cách khác, cành tự nó không thể sống được và không thể tự sinh hoa kết trái được.   Gắn liền với thân thì nhựa sống mới có thể chuyển qua cành, nên tươi tốt và sinh hoa trái.  Yếu tố thứ 2 là phải được cắt tỉa, nếu không được cắt tỉa, thì không thể sinh hoa trái dồi dào. Cắt tỉa là một điều cần thiết để sinh nhiều hoa trái. Chúng ta biết bất cứ một loại cây nào, đặc biệt là cây nho, cũng có hai loại cành.  Một loại cành không sinh hoa trái, và một loại sẽ sinh hoa trái.  Đặc biệt đối với cây nho, loại cành không sinh hoa trái phải được cắt bỏ, nếu không, chúng choán chỗ, hút hết nhựa và cây nho sẽ không sinh trái đúng mức, không đúng chỉ tiêu.  Như chúng ta cũng biết cắt tỉa là một quá trình gây kinh hoàng và đau đớn cho cây.  Nhưng chủ đích của việc cắt tỉa, không phải là bắt thân cây phải chịu đựng những sự đau đớn, mà là để giúp cho cành khác sinh nhiều hoa trái hơn.  Và như vậy, đến mùa gặt, người chủ sẽ thu hoạch nhiều hơn.
Ông bà anh chị em thân mến. Qua hình ảnh và qua tiến trình sinh tồn của cây và cành nho, Tin mừng muốn nói ám chỉ đến đời sống đức tin và sự liên hệ giữa chúng ta với Chúa Giêsu. Trong đời sống đức tin, người Kitô hữu phải kết hợp mật thiết với Chúa Kitô, để nhận nhựa sống thần linh, thì đời sống đức tin mới sống và sinh hoa trái.  Muốn kết hợp mật thiết với Chúa, chúng ta phải tuân giữ và sống lời của Chúa dạy bảo và năng chịu Thánh Thể Chúa vào tâm hồn.  Và chúng ta phải chấp nhận cắt tỉa, nghĩa là phải chấp nhận loại bỏ những gì không đẹp lòng Chúa, từ bỏ những thói hư tật xấu cá nhân, từ bỏ cuộc sống tội lỗi, hay sự lười biếng và ích kỷ, cản trở chúng ta sinh hoa trái và sinh hoa trái nhiều hơn.   Dĩ nhiên, như chúng ta biết, cắt tỉa là một tiến trình làm cho chúng ta phải đau đớn và mất mát.  Nhưng thật sự khi chúng ta ý thức sự cắt tỉa này sẽ giúp chúng ta tiếp nhận nhiều nhựa sống, là ân sủng của Chúa, hơn, thì chúng ta sẽ mừng rỡ, hân hoan, vì cuộc sống đức tin của chúng ta sinh nhiều hoa trái ngon ngọt là những việc lành phúc đức dâng cho Chúa. Niềm vui mừng và hy vọng lớn lao nhất của chúng ta là được kết hợp mật thiết với Chúa.
Nhìn vào thực trạng đời sống đức tin của người Kitô hữu hiện nay, chúng ta dễ dàng thấy có 3 loại cành, có 3 thành phần Kitô hữu. Thành phần thứ nhất là cành đã lìa thân, là những Kitô hữu một thời dính liền với thân, nhưng đã tự ý tách lìa xa Chúa và Giáo hội. Họ sống như những người vô thần, không giữ đức tin và cũng không sống đạo. Thành phần Kitô hữu thứ hai là những cành không sinh hoa trái, hay nói một cách khác, những người mang danh có đạo, nhưng không thật tình sống đạo, hay sống đạo khi thuận tiện, hay chỉ giữ đạo cho đầy đủ luật lệ. Những người Ki-tô hữu trong thành phần này, bề ngoài xum xuê, sanh tươi, nhưng không có sự liên kết mật thiết với Chúa, hay  thờ ơ lạnh nhạt đối với lời Chúa dạy, cho nên đời sống đức tin không sinh hoa trái. Thành phần Kitô hữu thứ ba là những cành nho không những dính liền với thân cây, mà còn sinh nhiều hoa trái. Đó là những Kitô hữu sống đạo, sống đức tin thực sự.  Họ sốt sắng nghe và thành tâm sống lời Chúa.  Họ sẵn lòng, vui mừng chấp nhận mọi hy sinh để phục vụ, có tấm lòng bác ái và quảng đại, và can đảm là chứng nhân cho Chúa.  Những người trong thành phần này chấp nhận chịu cắt tỉa để đời sống đức tin sinh hoa trái phong phú.  Họ nhận biết lời Chúa và Thánh Thể là những yếu tố rất quan trọng, và là nhựa sống cho cuộc sống đức tin của họ.  Họ thực lòng để lời Chúa cắt tỉa và thanh luyện, đời sống, sinh hoa trái dồi dào, là hoa trái bác ái, là hoa trái yêu thương hiệp nhất và xây dựng làm đẹp lòng Chúa và sáng danh Người.
 

Ông bà anh chị em thân mến. Hôm nay chúng ta hãy thành thật tự hỏi: “Tôi đang thuộc thành phần Kitô hữu nào trên đây?”  “Đời sống đức tin của tôi có sinh hoa trái gì không?”  Chúng ta tin Chúa yêu thương và muốn chúng ta luôn kết hợp với Người.  Chúa không bao giờ muốn chúng ta lìa xa thân cây.  Cho nên, Chúa ban cho chúng ta nhiều ơn lành và nhiều cơ hội để chúng ta ý thức và nhận ra tình trạng đức tin của chúng ta như thế nào, để chúng ta cắt tỉa, sửa đổi và sinh nhiều hoa trái như lòng Chúa mong ước.
Xin Chúa ban cho chúng ta sự khôn ngoan và sáng suốt, và xin Chúa thánh hóa, biến đổi cuộc sống của chúng ta hôm nay.  Chúng ta cũng cầu xin thánh cả Giuse, bổn mạng của giáo xứ chúng ta, và Đức Maria, trong Tháng Năm, tháng kính Đức Mẹ, che chở và cầu bầu, để chúng ta luôn thành tâm sống lời Chúa dạy bảo, và năng lãnh nhận Thánh Thể Chúa, một cách sốt sắng, để chúng ta kết hợp mật thiết với Chúa Giêsu con của mẹ hơn, để đời sống đức tin của chúng ta sinh nhiều hoa trái tốt tươi. 
Lm. Chánh xứ

Không có nhận xét nào:

Tìm kiếm ....