Thứ Hai, 25 tháng 5, 2015

Chúa Thánh Thần - Nhạc sĩ tài ba

Thế giới đã từng ngưỡng mộ những thiên tài âm nhạc như Wolfgang Amadeus Mozart, Ludwig Van Beethoven, Franz Schubert… vì những tác phẩm bất hủ họ để lại cho đời đã làm thăng hoa nền âm nhạc thế giới và đưa mọi người chạm tới cái hồn của nghệ thuật. Nhưng dường như mọi người quên lại mất sự hiện diện của một nhạc sĩ tài ba vẫn đang âm thầm, miệt mài gieo vào đời biết bao bản nhạc tuyệt vời. Nhạc sĩ ấy chính là Chúa Thánh Thần, Đấng được gọi với nhiều danh xưng khác nhau như:
Thần Khí Sự Thật, Thần Chân Lý, Đấng Bảo Trợ, Đấng Bào Chữa… Nhưng với tôi, tôi ước muốn được gọi Ngài với một tên gọi giúp tôi dễ dàng nhớ đến Ngài và cảm thấy Ngài thật gần gũi với tôi hơn. Tôi gọi Chúa Thánh Thần là một “Nhạc Sĩ tài ba”.

NHỮNG TÁC PHẨM TUYỆT VỜI THEO DÒNG THỜI GIAN
Để đem lại cho đời những tác phẩm tuyệt vời, vị “Nhạc Sĩ tài ba” ấy không ngừng làm việc cách cần mẫn và quả thật công sức của Ngài đã không lãng phí. Để thưởng thức các tác phẩm của Ngài, tôi mời bạn hãy cùng tôi đến với “Hội nhạc Thiên Quốc”, cùng lắng nghe những giai điệu du dương cuốn hút lòng người:
- Giai điệu của đức ái rạng ngời phản ánh khuôn mặt dịu hiền của Thiên Chúa được thể hiện nơi Thánh Phanxico Salesio. Giai điệu ấy đã làm cho Ngài trở thành vị Thánh với danh hiệu Tiến sĩ Đức Ái.
- Giai điệu của sự từ bỏ chọn lối sống khó nghèo của chàng thanh niên Phanxico làng Assisi. Chàng làm chứng cho một Đức Ki-tô đã lấy cái nghèo của mình mà làm cho anh em trở nên giàu có.
- Giai điệu của con đường thơ ấu thiêng liêng đã được gieo vào lòng bông hoa nhỏ Teresa thành Lisieux, làm bao trái tim rung động ngỡ ngàng. Hòa mình trong giai điệu ấy đã biến bông hoa nhỏ trở thành Vị Thánh Tiến Sĩ, bổn mạng của các xứ truyền giáo.
- Giai điệu của niềm đam mê cứu rỗi các linh hồn người trẻ của cậu bé mồ côi Gioan Bosco nơi làng Becchi hẻo lánh nước Ý. Được cuốn hút vào cung nhạc của “Nhạc Sĩ tài ba” Gioan Bosco đã trở thành một Linh Mục, một vị Thánh giáo dục đại tài, là Cha, là Thầy và là Bạn của hàng vạn thanh thiếu niên trên thế giới.
- Giai điệu của sự khiêm tốn thẳm sâu nơi người thôn nữ nghèo ít học Maria Mazzarello, biến cô trở thành Đấng Đồng Sáng Lập Hội Dòng Con Đức Mẹ Phù Hộ, chăm lo giáo dục cho các thanh thiếu nữ nghèo và kém may mắn hơn cả.
- Giai điệu của một tình yêu hiến dâng mạng sống mình theo gương Chúa Giesu của Thánh Maximiliano Maria Kolbe, đã dám chết thay cho một người mình không quen biết.
- Và giai điệu của tấm lòng yêu thương những người nghèo hèn khốn khổ của Mẹ Thánh Teresa Calcutta được cả thế giới biết đến, nhìn nhận và trao tặng giải Nobel Hòa Bình năm 1979.
… Còn nhiều, thật nhiều và biết bao cung nhạc trong dòng lịch sử đã đem lại cho Giáo Hội và xã hội sự ngỡ ngàng vì sức tác động kỳ diệu của nó. Như vậy, mỗi đặc sủng, đoàn sủng hay mỗi hoa trái thánh thiện đều là những kiệt tác của vị “Nhạc Sĩ tài ba”.

NHỮNG CUNG ĐIỆU CÒN ĐANG VIẾT TIẾP
Có thể nói Chúa Thánh Thần là một nhạc sĩ không chỉ tài ba mà còn rất trẻ trung, năng động, đầy sức sống và đam mê “nghề nghiệp”. Dù đã cống hiến cho đời bao tuyệt tác, thế nhưng vị nhạc sĩ này chẳng bao giờ nghĩ đến chuyện nghỉ hưu cả. Ngài không già nua theo thời gian, nhưng thời gian lại càng chứng minh nhiệt tâm vì “nghệ thuật” của Ngài. Những câu chuyện sau đây mình chứng điều ấy:
Nơi con hẻm nhỏ 96 Phan Đình Phùng, quận Phú Nhuận, Thành Phố Hồ Chí Minh, đã hơn 10 năm nay anh Đỗ Văn Út cùng một số người khác trong hẻm đã góp tiền với nhau, để ngày ngày cung cấp miễn phí những bình trà, hộp thuốc, cả những bữa ăn, rồi sửa xe cho người khuyết tật và thậm chí là cả hòm từ thiện, trợ tang miễn phí. Khi nghe kể tôi tưởng nghĩ anh chắc phải là một đại gia giàu có. Nhưng thấy tận mắt tôi biết rằng hoàn toàn ngược lại, anh chẳng giàu có gì, gia tài chỉ là một căn nhà nhỏ và anh sống bằng nghề sửa xe. Anh đã làm vì nghĩ rằng “không ai nghèo khi cho đi lòng tốt”.
Tôi còn được biết đến tấm lòng quảng đại của Thầy Hiệu Phó Nguyễn Ngọc Chín và các thầy cô trường THPT Trần Đại Nghĩa, thị trấn Đồng Phú, huyện Quế Sơn, tỉnh Quảng Nam đã hơn 3 năm nay lo cho gần 100 em học sinh nghèo của trường bữa cơm trưa tình thương. Các thầy cô ấy đã chạnh lòng vì một lần gặp thấy một số học sinh nghèo buổi trưa ở lại trường lang thang vất vưởng và phải ăn tạm gói mì sống cho qua bữa vì không có tiền mà nhà lại xa, rồi lại tiếp tục ở lại học thêm buổi chiều. Tình thương đã nảy sinh sáng kiến để giờ đây các học sinh nghèo an tâm với những bữa trưa ấm tình thầy trò.
Đó chỉ là hai trong số rất nhiều câu chuyện về những tấm lòng tốt của người dân Việt. Có lẽ nét nhạc đẹp nhất đã được “Nhạc Sĩ tài ba” viết lên trong bản nhạc này chính là cung nhạc của LÒNG TRẮC ẨN VÀ XÓT THƯƠNG. Những người được kể đến trong câu chuyện trên chưa biết Chúa, nhưng họ đã sống những giá trị Tin Mừng khi biết nghĩ đến người khác hơn lo cho chính bản thân mình, biết cho đi hơn thu tích. Điều này lại càng chứng tỏ và cho tôi thêm xác tín “Nhạc Sĩ tài ba” vẫn đang miệt mài với các tác phẩm nghệ thuật, Chúa Thánh Thần vẫn đang hiện hữu và hoạt động trong thế giới.

GIAI ĐIỆU ĐANG ĐƯỢC VIẾT TRONG LÒNG TÔI
Khi thưởng thức các tác phẩm của “Nhạc Sĩ tài ba”, tôi chợt nhận ra: Ngài cũng đang viết trong lòng tôi một nét nhạc. Đó là giai điệu của NIỀM HY VỌNG.
Nghe tin tức thế giới, tin Việt Nam, tin học đường… tôi thấy vây quanh mình những đám mây đen vì bao chuyện buồn, chuyện xấu từ trên xuống dưới, từ lớn đến nhỏ. Tôi suy nghĩ: “không biết thế giới này rồi sẽ đi về đâu, sẽ ra sao?” Lúc ấy, “Nhạc Sĩ tài ba” đã đến bên tôi và chỉ cho tôi thấy biết bao gương lành, gương sáng vẫn hiện hữu quanh tôi: một chàng sinh viên đã trả lại hơn 1,3 tỉ đồng cho người đánh rơi, nhiều tình nguyện viên vẫn hằng tuần đến thăm hỏi, dọn vệ sinh, tắm rửa cho các bệnh nhân tâm thần tại trung tâm điều dưỡng người bệnh tâm thần tại Thủ Đức, bao tấm lòng vàng đang hướng tới và cứu trợ nạn nhân của trận động đất tại Nepal…
Ôi, cám ơn “Nhạc Sĩ tài ba”, nhờ những chỉ dẫn của Ngài mà lòng tôi bừng sáng niềm hy vọng. Tôi tin “Nhạc Sĩ tài ba”! Tôi tin Chúa Thánh Thần sẽ tiếp tục làm việc của mình, công việc thánh hóa như đã được trao cho Ngài vào lúc tạo dựng đất trời.
Vâng, xin ngự đến lạy Thánh Thần sáng tạo, xin ban cho thế giới một lễ hiện xuống mới, xin tiếp tục gieo vào lòng thế giới những giai điệu tuyệt vời như Ngài đã, đang và chắc chắn sẽ làm trong tương lai. Amen.
 Mừng lễ Chúa Thánh Thần Hiện Xuống - 24.05.2015
Maria Thúy Nga, FMA

Không có nhận xét nào:

Tìm kiếm ....