Chủ Nhật, 24 tháng 5, 2015

Tóm lược tin Giáo Hội tuần qua (16.05.15 – 22.05.15)

THÁNH LỄ PHONG HIỂN THÁNH CHO BỐN NỮ TU
VATICAN. Lúc 10 giờ sáng Chúa nhật hôm qua, 17.05.2015, Lễ Chúa Thăng Thiên, ĐTC Phanxicô đã chủ sự thánh lễ trọng thể tại Vatican để tôn phong 4 vị chân phước lên bậc hiển thánh: cả 4 vị đều là nữ tu. Đồng tế với ĐTC trong thánh lễ có 30 HY, 90 GM và rất đông các linh mục, trước sự hiện diện của khoảng vài chục ngàn tín hữu.
Đầu tiên là chân phước Jeanne Emilie de Villeneuve, vi sáng lập dòng các nữ tu Đức Mẹ Vô Nhiễm Nguyên Tội ở thành Castres bên Pháp. Tiếp đến là nữ tu Maria Alfonsina Danil Ghattas, sinh tại Giêrusalem, vị sáng lập Dòng các nữ tu Đa Minh Mân Côi. Thứ ba là nữ tu Mariam Baouardy, dòng Cát Minh ở Bethelehem, một nhà thần bí được mang 5 dấu thánh. Cuối cùng là nữ tu Maria Cristina Brando, người Italia, sáng lập dòng các nữ tu Hy lễ Đền Tạ Chúa Giêsu Thánh Thể.
.
palestineĐTC TIẾP TỔNG THỐNG PALESTINE
VATICAN. Sáng hôm 16.05, ĐTC đã tiếp kiến Tổng thống Palestine, ông Mahmoud Abbas, nhân dịp ông về Roma dự lễ phong hiển thánh cho 2 nữ chân phước người Palestine. Phòng báo chí Tòa Thánh cho biết, sau khi hội kiến trong 20 phút với ĐTC, tổng thống Palestine và đoàn tùy tùng gồm 11 người đã gặp ĐHY Quốc vụ khanh Pietro Parolin và Đức TGM ngoại trưởng Paul Gallagher. Trong các cuộc nói chuyện thân mật, các vị tỏ ra rất hài lòng vì Văn bản hiệp định giữa Palestine và Tòa Thánh đã được hoàn thành, liên quan tới những khía cạnh thiết yếu về đời sống và hoạt động của Giáo Hội Công Giáo tại Palestine. Hiệp định sẽ được hai bên ký kết trong thời gian tới đấy. Sau đó các vị đã bàn về tiến trình hòa bình với Israel, bày tỏ mong ước cuộc thương thảo trực tiếp có thể mở lại để tìm ra một giải pháp công chính và lâu bền cho cuộc xung đột. Tòa Thánh tái khẳng định mong ước với sự hỗ trợ của cộng đồng quốc tế, người Israel và Palestine quyết tâm đi tới những quyết định can đảm để thực thi hòa bình.
.
KO THANH CHUCĐTC KHUYẾN KHÍCH CÁC LINH HƯỚNG KHÔNG CÓ THÁNH CHỨC
VATICAN. ĐTC khuyến khích các Bề trên dòng nữ và tu huynh cổ võ và huấn luyện các tu sĩ không có thánh chức đảm nhận vai trò linh hướng. Ngài bày tỏ lập trường trên đây sáng thứ bẩy 16.05 vừa qua trong buổi gặp gỡ hơn 7 ngàn tu sĩ nam nữ của giáo phận Roma nhân dịp Năm về Đời sống Thánh Hiến. ĐTC nói về việc linh hướng trong các cộng đoàn, nam cũng như nữ. Ngài nói: “Việc linh hướng không phải là một đoàn sủng riêng của các linh mục: đó cũng là đoàn sủng của những người không có thánh chức! Trong đời đan tu sơ khai, những người không có thánh chức là những nhà đại linh hướng.” ĐTC nói: “Cần phải tìm kiếm các linh hướng và khi các bề trên thấy một người nam hoặc nữ, trong dòng hoặc trong tỉnh dòng có đoàn sủng làm linh hướng, thì hãy giúp huấn luyện họ để thi hành công tác phục vụ ấy, thật không phải là điều dễ dàng. Làm linh hướng mà một chuyện, làm cha giải tội là một chuyện khác”.
.
GM ITALIAĐTC GẶP GỠ HĐGM ITALIA
VATICAN. Chiều hôm 18.05, ĐTC đã gặp gỡ HĐGM Italia, nhân dịp khai mạc đại hội thường niên tại Hội trường Thượng HĐGM thế giới ở nội thành Vatican. Trong 4 ngày họp, các GM thuộc 228 giáo phận ở Italia kiểm điểm sự đón nhận Tông Huấn Niêm vui Phúc Âm của ĐTC Phanxicô trong các tầng lớp Giáo Hội tại nước này, các vị cũng chuẩn bị cho Đại hội Công Giáo toàn quốc Italia sẽ tiến hành từ ngày 9 đến 13.11 năm nay tại thành phố Firenze, trung Italia; tiếp đến là dự thảo tài liệu tựa đề: “Đời sống và việc thường huấn của các linh mục”, việc cử hành Năm Thánh đặc biệt về lòng thương xót, sẽ khai diễn ngày 08.12 năm nay và kéo dài đến ngày 20.11 năm tới. Trong đại hội này, các GM cũng bầu 1 vị phó chủ tịch HĐGM cho miền bắc Italia, các vị chủ tịch Ủy ban GM, bầu các đại biểu tham dự Thượng HĐGM thế giới vào tháng 10 năm nay tại Roma về gia đình.
.
TRUNG QUOCĐTC KÊU GỌI CẦU NGUYỆN CHO KITÔ HỮU TẠI TRUNG QUỐC
VATICAN. ĐTC Phanxicô kêu gọi cầu nguyện cho các tín hữu Công Giáo tại Trung Quốc và cổ võ tham gia buổi canh thức cầu nguyện cho tự do tôn giáo do HĐGM Italia đề xướng. Lên tiếng trong buổi tiếp kiến chung sáng hôm 20.05, tại Quảng trường Thánh Phêrô, ĐTC nói: “Ngày 24.05, các tín hữu Công Giáo tại Trung Quốc khấn cầu Đức Mẹ được tôn kính tại Đền thánh Đức Mẹ Xà Sơn (Sheshen) ở Thượng Hải. Cả chúng ta cũng sẽ khẩn cầu Mẹ Maria phù giúp các tín hữu Công Giáo tại Trung Quốc luôn luôn là những chứng nhân đáng tin cậy về tình yêu thương xót của Chúa giữa lòng dân tộc của họ”. ĐTC nói thêm rằng: “HĐGM Italia đã đề nghị rằng trong các giáo phận, nhân buổi canh thức áp lễ Chúa Thánh Thần Hiện Xuống, chúng ta nhớ đến bao nhiêu anh chị em lưu vọng hoặc bị sát hại chỉ vì họ là Kitô hữu. Tôi cầu mong buối cầu nguyện ấy gia tăng ý thức rằng tự do tôn giáo là một nhân quyền bất khả nhượng”.
.
calcutaCHA LOMBARDI: ÁN PHONG HIỂN THÁNH CHO MẸ TÊRÊSA CALCUTTA
VATICAN. Cha Lombardi, Giám đốc Phòng báo chí Tòa Thánh, cho biết án phong hiển thánh cho Mẹ Têrêxa Calcutta đang được cứu xét. Báo chí Italia ra ngày 19.05 vừa qua cho rằng Mẹ Têrêsa Calcutta có thể được phong hiển thánh vào ngày 04.09 năm tới, 2016, trong khuôn khổ Năm Thánh Lòng Thương Xót. Theo các cơ quan ngôn luận, Đức TGM Salvatore Fisichella, Chủ tịch Hội đồng Tòa Thánh tái truyền giảng Tin Mừng, đã nói với chính quyền Italia về khả thể trên đây, trong cuộc họp với chính quyền Italia và thành phố Roma, để chuẩn bị tổ chức Năm Thánh. Trả lời câu hỏi của giới báo chí, Cha Lombardi không bác bỏ tin vừa nói, nhưng nói: đó là một “giả thuyết để làm việc”, chưa có xác nhận chính thức nào. Án phong của Mẹ Têrêsa vẫn đang tiến hành và vì thế vẫn còn quá sớm chưa thể nói về một ngày được ấn định cho lễ phong hiển thánh. Hồi năm 2007 có một cuộc khỏi bệnh lạ lùng của một nữ tu người Ẩn độ và người ta cho rằng cuộc khỏi bệnh này có thể là một phép lạ để Mẹ Têrêsa được phong hiển thánh.
.
oscarireneHAI LỄ PHONG CHÂN PHƯỚC NGÀY 23.05.2015
ROMA. Thứ bảy 23.05 tới đây, Giáo Hội Công Giáo sẽ có thêm 2 vị chân phước được tôn phong. Vị thứ nhất là Đức Cha Oscar Romero, TGM giáo phận San Salvador, bị sát hại ngày 24.03 năm 1980 trong lúc dâng thánh lễ tại nhà nguyện một bệnh viện ở thủ đô Salvador. Lễ phong chân phước sẽ do ĐHY Angelo Amato, Tổng trưởng Bộ Phong Thánh, chủ sự tại Quảng trường Salvador del Mundo ở trung tâm thủ đô và được chiếu hình tới Sân thể thao Jorge Mágico Gonzalez gần đó.  Vị thứ hai được tôn phong chân phước vào thứ bảy tới đây là nữ tu Irene Stefani, người Italia, thuộc dòng thừa sai Đức Mẹ An ủi. Lễ tôn phong tại Nyeri bên Kenya sẽ do ĐHY Policarp Pengo, TGM giáo phận Dares-Salaam bên Tanzania, Chủ tịch Liên HĐGM Phi châu và Madagascar, chủ sự nhân danh ĐTC. Chị bị lây bệnh dịch khi săn sóc dân chúng tại cứ điểm truyền giáo mới được thành lập ở Gikond, Kenya và qua đời ngày 31.10.1930 lúc mới được 39 tuổi.

.
tu nhan 1ĐTC SẼ GẶP CÁC TRẺ EM CON CỦA TÙ NHÂN
VATICAN. Sáng thứ bẩy 30.05 tới đây, ĐTC Phanxicô sẽ gặp gỡ con cái của các nữ tù nhân do hội tên là “Tiền đường trẻ em” tổ chức lần thứ 3. Sáng kiến này được sự nâng đỡ của Tổng Cục cải huấn thuộc Bộ tư pháp Italia cũng như của sở Hỏa Xa nước này nâng đỡ và nhắm mục đích cống hiên cho các trẻ em con cái các tù nhân được một ngày đặc biệt. Xe chở các trẻ em từ các vùng khác nhau ở Italia sẽ tới nhà ga Vatican khoảng 10 giờ 40 sáng, Sau đó các em và những người tháp tùng sẽ vào Đại thính đường Phaolô 6 ở nội thành Vatican. Khi ngài đến đây, các em sẽ đón tiếp ngài bằng những con diều nhiều màu, “biểu tượng sự di chuyển có thể giữa bên trong nhà tù nơi mẹ các em đang bi giam giữ, và bên ngoài nơi các em đang Sống”. Năm ngoái, có 500 em từ 9 đến 10 tuổi, gặp khó khăn ở học đường, cũng được hội “Tiền đường trẻ em” giúp một ngày du ngoạn tại Vatican và gặp gỡ ĐTC.

twalĐỨC THƯỢNG PHỤ TWAL CHÀO MỪNG HIỆP ĐỊNH PALES­TINE TÒA THÁNH
JERUSALEM. Đức Thượng Phụ Fouad Twal của Giáo Hội Công Giáo la tinh ở Jerusalem chào mừng Hiệp định sắp được ký kết giữa Tòa Thánh và Palestine. Trang thông tin trên mạng của Tòa Thượng Phụ truyền đi ngày 18.05 vừa qua ghi lại lập trường của Đức Thượng Phụ, cũng là Chủ tịch Hội đồng các vị bản quyền Công Giáo ở Thánh Địa, nói rằng: “Mặc dù chúng ta có những khó khăn lớn trong vùng này, nhưng chúng ta không phải là những người đơn độc trong chính trường quốc tế. Tòa Thánh và cả thế giới, từng bước một, dần dần ở cạnh chúng ta”. Hiệp định sắp được ký kết liên quan tới hoạt động của Giáo Hội Công Giáo và sự nhìn nhận Giáo Hội về mặt pháp lý trên các lãnh thổ của Palestine. Qua hiệp định này, Tòa Thánh tái khẳng định rằng việc giải quyết cuộc xung đột giữa Israel và Palestine tiến qua việc thành lập 2 quốc gia độc lập, một cho người Israel và một cho người Palestine.
.
trung phiĐTC TIẾP KIẾN CÁC GIÁM MỤC TRUNG PHI
VATICAN. ĐTC tái bày tỏ sự gần gũi và liên đới với Giáo Hội tại Cộng hòa Trung Phi đang trải qua tình trạng khó khăn và ngài khích lệ các vị lãnh đạo Giáo Hội trong công tác hòa giải. ĐTC đưa ra lập trường trên đây sáng ngày 15.05.2015, trong bài huấn dụ trao cho 9 GM thuộc Cộng Hòa Trung Phi về Roma hành hương, viếng mộ hai thánh Tông Đồ và thăm Tòa Thánh. ĐTC viết: “Anh em hãy nhắc nhở và làm chứng về những giá trị căn bản như công lý, sự thật, lương thiện là nền tảng của mọi sự đổi mới”.  ĐTC cũng kêu gọi các GM Trung Phi đặc biệt chú ý tới việc đào tạo LM, giúp các LM tương lai có khả năng sống sự cam kết độc thân. Cộng Hòa Trung Phi là quốc gia thuộc hàng nghèo nhất Phi Châu, với diện tích hơn 622 ngàn cây số vuông và 4 triệu 500 ngàn dân, trong số này một nửa là Kitô hữu gồm 36% Công Giáo và 16% Tin Lành. Một nửa còn lại theo Hồi giáo và các tôn giáo cổ truyền của Phi châu. Giáo Hội Công Giáo Trung Phi có hơn 1 triệu 600 ngàn tín hữu thuộc 9 giáo phận, họp thành một giáo tỉnh.
Tổng hợp và biên tập: Jos. Nguyễn Tiến Khải, SJ
dongten.net

Không có nhận xét nào:

Tìm kiếm ....