Chủ Nhật, 7 tháng 6, 2015

Tóm lược tin Giáo Hội tuần qua (30.05.2015 – 06.06.2015)

2 XE BUS CHỞ NGƯỜI NGHÈO VIẾNG KHĂN LIỆM THÁNH
TORINO. 2 xe bus chở khoảng 120 người nghèo, người vô gia cư và bệnh nhân thuộc 2 giáo xứ ở Roraa, được đi hành hương kính viếng Khăn liệm thánh đang được trưng bày ở Nhà thờ chính tòa Torino, tây bắc Italia. Phí tổn di chuyển đi về trên quãng đường 700 cây số và chi phí khác do Văn phòng bác ái của ĐTC đài thọ.
Đức TGM Konrad Krajewski, chánh sở từ thiện của ĐTC, giải thích rằng cuộc hành hương của những người nghèo viếng khăn liệm thánh cũng là một cách thức chuẩn bị cuộc viêng thăm của ĐTC tại đây vào ngày 21.06 tới đây. Nhóm thứ I gồm 50 người vô gia cư, đã khởi hành sáng hôm 03.06, từ giáo xứ thánh Lucia ở Roma. Tuần tới đây, một nhóm thứ 2 sẽ trải qua kinh nghiệm tương tự với 70 người nghèo và vô gia cư. Họ đi trên một xe bus hai tâng từ giáo xứ thánh Eustachio và cũng được cha sở cùng vói vài người thiện nguyện tháp tùng.
.

venezuelaGIÁO HỘI CÔNG GIÁO VENEZUELA KÊU GỌI ĐỐI THOẠI
CARACAS. Giáo Hội Công Giáo tại Venezuela tái kêu gọi chính phủ và phe đối lập đối thoại để giải quyết tình trạng khủng hoảng tại nước này. Từ ngày 23.05 vừa qua, các tù nhân chính trị ở Venezuela đã bắt đầu cuộc tuyệt thực sau khi một tù nhân nổi tiếng nhất trong số họ là ông Daniel Ceballos, cựu thị trưởng bị chuyên tới một nhà tù trong đó có những tù nhân thường phạm nguy hiểm nhất. Ồng Ceballos bị cầm tù từ tháng 3 năm 2014 sau khi đắc cử vòng đầu trong phe đối lập. Ông bị kết án 1 năm tù, nhưng không được trả tự do khi mãn hạn vì tòa án lại đưa ra những lời buộc tội khác chống lại ông. Theo tổ chức Quan sát nhân quyền, việc thuyên chuyển ông Daniel Ceballos không có lệnh của tòa án, gia đình ông và các luật sư cũng không được thông tin. ĐHY Urosa Savino, TGM giáo phận thủ đô Caracas, bày tỏ lo âu sâu đậm vì tình trạng trên đây và nhận xét rằng cuộc tuyệt thực của các tù nhân chính trị chứng tỏ tình trạng chính trị của đất nước trầm trọng thêm.
.

ucrainaĐỨC TGM TRƯỞNG SCHEVCHUK TỐ GIÁC TÌNH HÌNH ĐÔNG UCRAINA
ROMA. Đức TGM Sviatoslav Schevchuk, giáo chủ Công Giáo Ucraina nghi lễ Đông phương, tố giác các vụ vi phạm nhân quyền, tra tấn và nạn đói ở miền đông Ucraina ở dưới sự cai trị của phe thân Nga đòi ly khai. Trong cuộc phỏng vấn dành cho Đài Vatican hôm 02.06, Đức TGM trưởng Schevchuk nhắc đến phúc trình LHQ công bố hôm 01.06 vừa qua, theo đó từ tháng 4 năm ngoái đến nay đã có hơn 6.500 ngưòi chết và tình hình ở miền Donbass ở đông Ucraina thật không xứng đáng với con người. Từ Mascơva lại có thêm những lời đe dọa, và nếu cần Nga sẽ phản ứng bằng võ khí hạt nhân.
.

sarajevoSỨ ĐIỆP ĐTC NHÂN CUỘC VIẾNG THĂM TẠI SARAJEVO
VATICAN. ĐTC Phanxicô gửi sứ điệp cho các tín hữu tại Cộng hòa Bosni Erzegovine và cho biết ngài đến thăm họ để khích lệ sự sống chung hòa bình. ĐTC sẽ dành trọn 14 tiếng đồng hồ ngày thứ bẩy 06.06 tới đây để viếng thăm tại thủ đô Sarajevo của Bosni Erzegovine. Trong sứ điệp Video, ĐTC nói: “Với ơn phù trợ của Chúa, tôi đến giữa anh chị em, để củng cố các tín hữu Công Giáo trong đức tin, để nâng đỡ cuộc đối thoại đại kết và liên tôn, và nhất là để khích lệ sự sống chung hòa bình tại đất nước anh chị em. Tôi mời gọi anh chị em hiệp ý cầu nguyện với tôi để cuộc tông du này có thể mang lại những thành quả mong muốn cho cộng đoàn Kitô và toàn thể xã hội”. Sau cùng ĐTC đặc biệt khích lệ các tín hữu Công Giáo Bosni Erzegovine hãy ở cạnh các đồng bào của mình như chứng nhân đức tin và tình yêu của Thiên Chúa, hoạt động cho một xã hội tiến về hòa bình, trong sự sống chung và cộng tác với nhau.
.

burundiPHÁ VỠ MƯU TOAN ÁM SÁT ĐỨC TGM GIÁO PHẬN THỦ ĐÔ BURUNDI
BUJUMBURA. Hôm 01.06, hãng tin Fides của Bộ truyền giáo cho biết một mưu toan ám sát Đức Cha Evariste Ngoyagoye, TGM giáo phận Bujumbura thủ đô Burundi đã bị phá vỡ. Cơ quan mật vụ gồm những người trẻ của Tổng giáo phận thủ đô đã góp phần phá vỡ mưu toan tấn công Đức TGM Ngoyagoye trong lúc ngài chủ sự cuộc rước hôm Chúa nhật 31.05 vừa qua, kết thúc tháng hoa kính Đức Mẹ. Một thành phần nhóm khủng bố đã xác nhận với đài Tiếng Nói Hoa Kỳ (Voice of America) rằng tất cả đã sẵn sàng để tấn công Đức TGM giáo phận Bujumbura. Vụ này xảy ra sau khi HĐGM Burundi ra hai tuyên ngôn với lập trường rõ ràng chống lại cuộc khủng hoảng xảy ra do quyết định của Tổng thống Pierre Nkurunziza ra tranh cử nhiệm kỳ 3 dự kiến vào ngày 26.06 tới đây, trái với hiến pháp quốc gia và hiệp định hòa bình ở Arusha.
.

featureTÂN GIÁM MỤC PHÓ GIÁO PHẬN XUÂN LỘC: ĐỨC CHA GIUSE ĐINH ĐỨC ĐẠO
VATICAN. Hôm thứ năm 04.06, Phòng Báo chí Tòa Thánh thông báo: ĐTC Phanxicô đã bổ nhiệm Đức Cha Giuse Đinh Đức Đạo làm Giám mục Phó với quyền kế vị tại Giáo phận Xuân Lộc. Đức Cha Giuse năm nay 70 tuổi, sau thời gian dài du học, giảng dạy, và hoạt động tại Roma, ngài về nước năm 2009, làm Giám đốc Đại chủng viện Thánh Giuse Xuân Lộc, và 4 năm sau đó, ngày 28.02.2013, ngài được ĐTC Biển Đức 16 bổ nhiệm làm GM hiệu tòa Gadiaufala, Phụ tá giáo phận Xuân Lộc. Trong nhiệm vụ mới, Đức Cha Đinh Đức Đạo tiếp tục phụ giúp Đức Cha Chính tòa Đaminh Nguyễn Chu Trinh, 75 tuổi, và sẽ đương nhiên kế vị khi giáo phận trống tòa.
.

pha sanGIÁO PHẬN SAINT PAUL MINNEAPOLIS BỊ PHÁ SẢN
MINNEAPOLIS. Tổng giáo phận Saint Paul-Minneapolis bang Min­nesota ở Mỹ bị phá sản và phải bán tòa TGM cúng như tòa chưởng ấn. Báo trực tuyến “Thành Phố song đôi” truyền đi hôm 27.05 vừa qua cho biết việc bán tòa TGM và tòa chưởng ấn sẽ mang lại 6 triệu 300 ngàn mỹ kim cho giáo phận. Tổng giáo phận này đang cần tiền để bồi thường các nạn nhân bị lạm dụng tính dục cũng như trang trải các chi phí khác. Giáo phận đã tuyên bố phá sản trước mặt chính quyền hồi tháng giêng năm nay vì không còn khả năng tài chánh bồi thường cho các nạn nhân. Ổng Tom Mertens, giám đốc tài chánh của giáo phận Saint Paul Minneapolis, cho biết việc bán các cơ sở vừa nói là do tự nguyện, chứ không phải vì lệnh của tòa án.

.
ecuadorCHÍNH PHỦ ECUADOR CHO DÂN CHÚNG NGHỈ VIỆC 2 NGÀY
QUITO. Chính phủ nước Ecuador đã quyết định cho dân chúng nghỉ việc 2 ngày nhân dịp ĐTC Phanxicô đến viếng thăm nước này, để nhiều người có thể tham dự các thánh lễ do ngài cử hành ngoài trời ở thành phố Guayaquil và thủ đô Quito. Bộ trưởng an ninh của Ecuador, ông Cesar Navas, nói với báo trực tuyến tên là “Thương Mại” số ra ngày 01.06 vừa qua rằng trong những ngày tới đây chính phủ sẽ ban hành sắc luật về vấn đề này. ĐTC sẽ viếng thăm 3 nước Mỹ châu la tinh Ecuador, Bolivia và Paraguay từ ngày 6 đến 12.07 tới đây. Ngài khởi hành từ Romna ngày Chúa nhật 05.0­7 và đến thủ đô Quito của Ecuador sáng hôm sau, 06.7. Ngài sẽ cử hành thánh lễ tại công viên Las Samanes thuộc thành phố Guayaquil, và gặp gỡ tổng thống Rafael Correa ở Quito. Ngày 07.07, ĐTC sẽ cử hành một thánh lễ thứ hai tại một công viên cũng thuộc thủ đô Quito.
.

tu nhanĐTC GẶP CÁC TRẺ EM CON TÙ NHÂN
VATICAN. Trưa hôm 30.05, ĐTC Phanxicô đã gặp gỡ 600 trẻ em con của các tù nhân theo sáng kiến do Hội tên là “Tiền đường trẻ em” tổ chức lần thứ 3. Sáng kiến này được sự nâng đỡ của Tổng Cục cải huấn thuộc Bộ tư pháp Italia cũng như của sở Hỏa Xa nước này nâng đỡ và nhắm mục đích cống hiến cho các trẻ em con cái các tù nhân được một ngày đặc biệt. Xe lửa chở các trẻ em từ các vùng khác nhau ở Italia tới nhà ga Vatican khoảng 10 giờ 40 sáng. Sau đó các em và những người tháp tùng vào Đại thính đường Phaolô 6 ở nội thành Vatican để chuẩn bị gặp ĐTC. Khi ngài đến đây, các em đã đón tiếp ngài bằng những con diều nhiều màu, “biểu tượng sự di chuyển có thể giữa bên trong nhà tù nơi mẹ các em đang bị giam giữ, và bên ngoài nơi các em đang sống”. Năm ngoái, có 500 em từ 9 đến 10 tuổi, gặp khó khăn ở học đường, cũng được hội “Tiền đường trẻ em” giúp một ngày du ngoạn tại Vatican và gặp gỡ ĐTC.
.

ucCÁC GM AUSTRALIA KÊU GỌI ĐỪNG LẪN LỘN HÔN PHỐI VỚI CÁC CẶP ĐỒNG PHÁI
SYDNEY. Các GM Australia kêu gọi tôn trọng những người đồng tính luyến ái nhưng đừng tạo nên sự lẫn lộn giữa các cặp đồng phái và hôn phối. Trong một thư mục vụ dài 17 trang công bố hôm 28.05 vừa qua, HĐGM Australia tái khẳng định tầm quan trọng của hôn phối giữa một người nam và một người nữ, giữa lúc người ta đang thảo luận rất nhiều về hôn nhân và nhiều người cho rằng thật là một sự kỳ thị khi không cho phép những người đồng tính luyến kết hôn với nhau. HĐGM Australia khẳng định rằng thật là sai lầm khi đòi đồng hóa hôn phối giữa một người nam và một người nữ, với các cặp đồng phái vì đó là hai thực tại khác nhau. Hôn nhân là một định chế nhắm nâng đỡ những người khác phái trong sự chung thủy với nhau và đối với con cái. Thư của các GM Australia cũng cảnh giác rằng cho phép hôn nhân đồng phái là mở đường cho sự hợp thức hóa đa thê, như đã xảy ra ở Brazil.
Tổng hợp và biên tập: Jos. Nguyễn Tiến Khải, SJ
dongten.net

Không có nhận xét nào:

Tìm kiếm ....