Thứ Bảy, 4 tháng 7, 2015

Tóm lược tin Giáo Hội tuần qua (27.06.15 – 03.07.15)

SỨ ĐIỆP VIDEO CỦA ĐTC GỬI 3 NƯỚC
VATICAN. ĐTC muốn đến giữa nhân dân 3 nước Ecuador, Bolivia và Paraguay, chia sẻ lo âu, biểu lộ lòng quí  mến và gần gũi với họ. Trên đây là nội dung sứ điệp Video được gửi đến nhân dân 3 nước ngài sắp viếng thăm từ ngày 6 đến 12.07 tới đây. ĐTC nói rằng: “Tôi muốn là chứng nhân về niềm vui Phúc Âm và mang sự dịu hiền, tình yêu của Thiên Chúa là Cha chúng ta, nhất là cho các con cái túng thiếu nhất của Chúa, cho những người già, bệnh nhân, tù nhân, người nghèo, và những người là nạn nhân của nền văn hóa gạt bỏ.
Tình yêu của Chúa Cha rất từ bi giúp chúng ta khám phá vô biên khuôn mặt của Con Chúa là Đức Giêsu nơi mỗi người anh chị em, nơi tha nhân”. Trong Sứ điệp, ĐTC củng cầu xin Chúa cho các tín hữu Ecuador, Bolivia và Paraguay được kiên trì trong đức tin, được ngọn lửa tình yêu, lòng bác ái và kiên vững trong niềm hy vọng không bao giờ làm ta thất vọng.

.
palestinHIỆP ĐỊNH TỔNG QUÁT GIỮA TÒA THÁNH VÀ PALESTINE
VATICAN. Hiệp định Tổng quát giữa Tòa Thánh và Nhà Nước Palestine đã được ký kết hôm 26.06 vừa qua tại Vatican. Hai vị ngoại trưởng, Đức TGM Paul Richard Gallagher của Tòa Thánh và Ông Riad Al-Malki của Palestine, đã ký kết Hiệp định gồm lời tựa, và 32 điều khoản chia làm 8 chương, liên quan đến những khía cạnh thiết yếu trong đời sống và hoạt động của Giáo Hội tại Quốc gia Palestine, đồng thời tái khẳng định sự ủng hộ một giải pháp thương thuyết và ôn hòa cho tình trạng trong vùng. Hiệp định sẽ bắt đầu có hiệu lực sau khi hai bên thông báo cho nhau trên giấy tờ sự phê chuẩn văn kiện này, đáp ứng những đòi hỏi hiến định hoặc nội bộ của mỗi bên. Hiệp định Tổng quát này là kết quả các cuộc thương thuyết từ nhiều năm nay qua trung gian ủy ban song phương, tiếp theo Hiệp định cơ bản được kết giữa Tòa Thánh và tổ chức giải phóng Palestine OLP ngày 15.02.2002.

.
truyen thogĐTC THÀNH LẬP CƠ QUAN TRUYỀN THÔNG TÒA THÁNH
VATICAN. Hôm 27.06, ĐTC đã ban hành tự sắc thành lập cơ quan truyền thông của Tòa Thánh, gọi là Văn Phòng Truyền thông. Cơ quan này bao gồm Hội đồng Tòa Thánh truyền thông xã hội, Đài Vatican, Trung tâm truyền hình Vatican, báo Quan sát viên Roma và một số cơ quan khác. Việc gộp các thực thể này thành một cơ quan duy nhất có mục đích tiết kiệm, phối hợp hoạt động và tăng cường hiệu năng của Tòa Thánh trong lãnh vực truyền thông. Cơ quan mới bắt đầu hoạt động từ ngày 29.06 và ĐTC đã bổ nhiệm các chức sắc cho cơ quan này, đứng đầu là Đức Ông Eduardo Viganò, Giám đốc Trung Tâm truyền hình Vatican.

.
kurtCHỦ TỊCH HĐGM HOA KỲ PHÊ BÌNH PHÁN QUYẾT CỦA TÒA ÁN TỐI CAO
WASHINGTON. Chủ tịch HĐGM Hoa Kỳ, Đức Cha Joseph Kurtz, TGM Louisville Kentucky, gọi phán quyết của tòa án tối cao Mỹ công nhận hôn nhân đồng phái trên toàn quốc, là một “sai lầm thê thảm”. Hôm 26.06 vừa qua, trong vụ án gọi là Obergefell chống Hodges, với 5 phiếu thuận và 4 phiếu chống, tối cao Pháp viện Mỹ phán quyết rằng hôn nhân đồng phái là điều hợp với hiến pháp liên bang, đồng thời khẳng định “Bản chất của hôn nhân là, qua mối liên hệ dài hạn, hai người có thể cùng nhau tìm được những tự do khác như tự do diễn tả, sống thân mật với nhau và tự do tinh thần. Đây là điều chân thực đối với mọi người, bất luận họ có xu hướng tính dục thế nào”. Đức Cha Chủ tịch HĐGM Hoa Kỳ kêu gọi các tín hữu Công Giáo tiếp tục tiến bước trong niềm tin nơi chân lý bất biến về hôn nhân giữa một người nam và một người nữ.

.
hy lapTÒA THÁNH LO ÂU VỀ TÌNH HÌNH HY LẠP
VATICAN. Tòa Thánh lo âu về tình hình Hy Lạp và ĐTC bày tỏ sự gần gũi với nhân dân nước này. Hôm 01.07, Giám đốc Phòng báo chí Tòa Thánh, cha Lombardi, ra thông cáo nói rằng:  “ĐTC muốn bày tỏ sự gần gũi của ngài với toàn dân Hy Lạp, ngài đặc biệt nghĩ đến bao nhiêu gia đình bị thử thách nặng nề vì cuộc khủng hoảng về nhân sự và xã hội, rất phức tạp và khó khăn. Phẩm giá con người phải được đặt ở vị trí trung tâm của mọi cuộc thảo luận vê chính trị và kỹ thuật chuyên môn, cũng như trong việc quyết đinh những chọn lựa trách nhiệm. ĐTC Phanxicô mời gọi tât cả các tín hữu hiệp với ngài cầu nguyên cho thiện ích của nhân dân Hy Lạp quí mến”. Hy Lạp đang ở bên bờ vực thẳm vì phá sản, không còn khả năng trả các món nợ không lồ 1 tỷ 500 triệu đã vay mượn của quốc tế và 12 giờ đêm ngày 01.07 là hạn chót phải trả cho Quỹ tiền tệ quốc tế.

.
orologiofather-jacques-mourad-syriac-catholic-preistCÁC LINH MỤC BỊ BẮT CÓC TẠI SIRIA VẪN BẶT VÔ ÂM TÍN
DAMASCO. Cho đên nay người ta vẫn không có tin gì về các LM và tín hữu Kitô bị bắt cóc tại Siria. Cha Jacques Mourad, đồng sáng lập Đan viện Al-Khalil, bị các dân quân Hôi giáo võ trang bắt cóc ngày 21.05 vừa qua, cùng với tín hữu Rito Boutros Hanna, gần thành phố Palmyra bên Siria. Các đan sĩ cùng đan viện với Cha Mourad cho hãng tin Công Giáo Đức biết họ không có tin về hai nạn nhân. Họ nói rất có thể thủ phạm vụ bắt cóc thuộc cái gọi là Nhà nước Hồi giáo IS. Cho đến nay không có ai đòi tiền chuộc mạng trong vụ này. Cha Mourad trước đây đã tham gia các cuộc thương thuyết giữa các nhóm phiến quân và quân đội chính phủ Siria. Mặt khác, người ta cũng không có tin gì về cha Paolo DaiOglio, dòng Tên người Italia, bị bắt cóc cách đây 2 năm. Hồi cuối năm 2013, cha bị bắt cóc, có thể là do nhóm IS. Cha DairOglio cùng thuộc cộng đoàn Đan viện Al-Khalil với cha Mourad. Cả hai đều dấn thân cổ võ đối thoại giữa các tín hữu Kitô và Hôi giáo.

.
chia reCHIA RẼ TRONG CHÍNH THỐNG GIÁO
LIBAN. Công nghị Liên Chính Thống giáo đang bị đe dọa vì sự chia rẽ giữa Giáo Hội Chính Thống Antiokia và Jerusalem. Thánh Hội đồng Giáo Hội Chính Thống Hy Lạp nhóm tại thành phố Balamand bên Liban từ ngày 23 đến 26.06 vừa qua đã tường trình vắn tắt công cuộc chuấn bị công nghị Liên Chính Thống giáo, nhưng ngay sau đó cho biết Tòa Thượng Phụ Chính Thống Hy Lạp đã quyết định cắt đứt tình hiệp thông với tòa Thượng Phụ Chính Thống Jerusalem vì vấn đề quyền tài phán trên cộng đoàn Chính Thống ở nước Qatar. Thông cáo cho biết theo hiệp định trên nguyên tắc ký kết tại Athènes thủ đô Hy Lạp hồi tháng 6.2013, Cộng đoàn Chính Thống ở Qatar thuộc quyền tài phán của tòa Thượng Phụ ở Antiokia, nhưng Tòa Thượng Phụ Chính Thống ở Jerusalem cố tình không muốn biết điều đó. Xung đột giữa hai Giáo Hội này bùng nổ sau vụ Tòa Thượng Phụ Chính Thống Hy lạp ở Jerusalem truyền chức cho Tổng LM Makarios làm TGM ở Qatar mặc dù lãnh thổ này ở dưới quyền tài phán của Antiokia.

.
ecuadorHĐGM ECUADOR KÊU GỌI ĐOAN KẾT TRƯỚC CUỘC VIẾNG THĂM CỦA ĐTC
QUITO. HĐGM Ecuador kêu gọi các thành phần xã hội đất nước đoàn kết trước cụộc viếng thăm của ĐTC vào tháng 7 tới đây. Báo “Cộng hòa” (La República) số ra ngày 25.06 vừa qua, đưa tin Đức TGM Fausto Gabriel Travez, TGM Quito, Chủ tịch HĐGM Ecuador, nói rằng lời kêu gọi của ngài không phải chỉ nhắm mục đích chứng tỏ sự đoàn kết trong ngày ĐTC viêng thăm, nhưng còn cho thấy toàn dân Ecuador có thể đạt tới sự đồng thuận. Trong những tuần qua, tại Ecuador liên tục xảy ra những vụ biểu tình bạo động chống lại chính phủ của tổng thống Rafael Correa. Mới đây tổng thống Correa đã tuyên bố rút lại dự luật gây nhiều tranh cãi và cho biết chỉ thảo luận về dự luật này sau cuộc viếng thăm của ĐTC Phanxicô từ ngày 6 đến 12.07 sắp tới tại 3 nước Mỹ châu la tinh: Ecuador, Bolivia và Paraguay.

.
palliumĐTC LÀM PHÉP DÂY PALLIUM CHO 46 TỔNG GIÁM MỤC CHÍNH TÒA
VATICAN. Sáng hôm 29.06, lễ thánh Phêrô và Phaolô Tông Đồ, ĐTC đã chủ sự thánh lễ tại Đền thờ Thánh Phêrô để làm phép dây Pallium cho 46 vị TGM chính tòa được bổ nhiệm trong 12 tháng qua. Như thông báo ngày 12.01 năm 2015 của Đức Ông Rilro Marini, trưởng ban nghi lễ phụng vụ của ĐTC, từ nay ngài không choàng dây này cho vị TGM trong thánh lễ, nhưng lễ trao giây Pallium sẽ được cử hành tại giáo phận địa phương do vị đại diện Tòa Thánh chủ sự, và với sự tham dự của các GM trong giáo tinh và các tín hữu. Trong số 46 vị TGM chính tòa thuộc 34 quốc gia nhận dây Pallium có 6 vị từ Á châu, trong số này có 2 vị người Ấn độ, và 4 vị còn lại đến từ Nhật bản, Indonesia, Malaysia và Philippines. Từ Hoa Kỳ có hai vị TGM giáo phận Chicago và Sante Fe bang New Mexico.
Tổng hợp và biên tập: Jos. Nguyễn Tiến Khải, SJ
dongten.net

Không có nhận xét nào:

Tìm kiếm ....