Thứ Sáu, 3 tháng 7, 2015

Chúa Nhật 14 Thường Niên Năm B_2015.

 
Ông bà anh chị em thân mến.  Trong Kinh thánh Cựu ước, một số ngôn sứ nói tiên tri về những gì có thể xảy ra trong tương lai, nhưng hầu hết sứ vụ của họ là nói lời Chúa, kêu gọi và khuyên bảo dân chúng ăn năn thống hối, tránh xa cuộc sống tội lỗi, dạy bảo họ sống tốt lành và ngay thẳng, và nhắc nhở họ sống như Chúa dạy. Sự cố gắng thi hành
sứ vụ do Chúa sai bảo của các ngôn sứ không luôn được dân chúng tôn trọng và chấp nhận.  Ngôn sứ Ê-zê-ki-a, sống vào khoảng 600 năm trước Chúa Ki-tô, đã cảnh báo dân chúng về những sự điêu tàn và kinh khủng sẽ xảy đến với họ nếu họ không thay đổi cuộc sống.  Chúng ta nghe trong bài đọc 1 hôm nay, Thiên Chúa thận trọng nhắc nhở Ê-zê-ki-a vai trò ngôn sứ không phải dễ dàng.  Và bài đọc 1 cũng chuẩn bị cho chúng ta nghe bài Tin mừng đề cập đến Chúa Giê-su, không những là một ngôn sứ cao cả nhất trong các ngôn sứ mà còn là Đấng Cứu Thế, được Thiên Chúa sai đến trần gian, đã bị dân làng, vì thành kiến, có thái độ khinh thường và tẩy chay Chúa khi Người trở về giảng dạy ở quê hương, xóm làng.  
Cách đây không lâu có một nhà triệu phú tên là Bernard Madoff đã bị tống giam vào tù vì đã gian lận hàng tỉ đô la của nhiều người.  Điều làm cho nhiều người ngạc nhiên là câu nói của người vợ sau khi ông này bị kết án, bà tuyên bố: “Người đàn ông phạm tội gian lận không phải là người đàn ông mà tôi đã sống chung với bao nhiêu năm qua.”  Qua câu tuyên bố này, bà nhận không biết rõ người chồng đã nhiều năm chung sống với bà.  Thật vậy, trong rất nhiều trường hợp, chúng ta nghĩ và cho rằng chúng ta biết rõ người nào đó, nhưng thật sự ra chúng ta không biết.  Có nhiều cặp vợ chồng tuy đã sống chung với nhau bao nhiêu năm và có nhiều con, nhưng cũng chưa có thể biết nhau rõ. 
Trong trường hợp của Chúa Giê-su, những người trong làng xóm nghĩ rằng họ biết rõ về Người.  Đối với họ, Chúa chỉ là một người sinh ra và lớn lên trong xóm làng như họ.  Họ biết mẹ Người là bà Maria đơn sơ, bình dân và nghèo nàn, và ông Giuse một người thợ mộc, và như thế, Chúa không thuộc về dòng dõi thượng phẩm, linh mục, hay có sự học vấn cao siêu ở Giêrusalem như những người biệt phái hay kinh sư. Có lẽ chỉ có một số ít người cảm phục vì đã nghe đồn về những lời giảng dạy và phép lạ Người đã làm ở nơi khác, nhưng hầu hết mọi người không tin Người có cái gì đặc biệt.  Cho nên họ thắc mắc:  Ông là ai vậy? Bởi đâu ông ta đã làm được những chuyện lạ lùng như thế?  Ông ta không phải là con ông Giuse và bà Maria sao?  Họ hàng anh chị em của ông ta không phải là những người láng giềng của chúng ta sao? Ông ta không phải là người đã sinh sống và làm nghề thợ mộc ở đây với chúng ta sao?   Từ những thắc mắc, họ có thái độ khinh thường, không tin và tẩy chay Chúa.  
Thánh Mác-cô cho chúng ta biết Người không làm được gì nhiều để giúp họ, và bài Tin mừng xác định rằng: “Ở đó Người không làm phép lạ nào được, ngoại trừ đặt tay chữa vài bệnh nhân.”  Đây là một câu Kinh thánh rất mạnh mẽ và quan trọng mà chúng ta chỉ tìm thấy trong Tin mừng thánh Mác-cô.  Chúng ta ghi nhận sứ điệp lời Chúa ở đây thật rõ ràng: thiếu lòng tin thật sự ngăn cản Chúa giúp chúng ta như Chúa mong muốn.
Ông bà anh chị em thân mến. Qua bài Tin mừng hôm nay, Chúa Giê-su muốn dạy chúng ta nhiều bài học quí giá thực tế cho đời sống Ki-tô hữu, nhưng tôi chỉ muốn chú ý đến 2 bài học quan trọng.  Bài học thứ nhất là thành kiến.    Như chúng ta biết thành kiến là một sự in sẵn trong tâm trí một quan niệm, một lối suy nghĩ, hay một đường lối cố định. Những người có thành kiến suy đoán người hay sự kiện theo những quan niệm có sẵn, in trong đầu óc.  Thành kiến đã làm cho dân làng Na-da-rét  không nhận ra Chúa là Đấng Cứu Thế, và tiếp nhận những ơn sủng của Người.  Đối với chúng ta cũng vậy, thành kiến có thể làm chúng ta trở thành mù quáng, không nhận định và phán đoán một cách khách quan, chính xác và đúng đắn được. Thành kiến làm chúng ta không thể đối thoại cởi mở với người khác, và không nhìn thấy cái hay cái tốt nơi người khác, nhiều khi, vì thiển cận và sai lầm, chúng ta nói hành, nói xấu, vu oan, giá hoạ cho người khác, phạm tội mất đức công bằng và bác ái, và “giết người.” Chúng ta nghe Chúa Giê-su đã nhiều lần khiển trách người Pharisêu, biệt phái và kinh sư về thành kiến của họ.
Bài học thứ hai là chúng ta đừng bao giờ tự phụ là đã biết rõ Chúa.  Chúng ta đi nhà thờ, đọc kinh, nghe Tin mừng, tuyên xưng đức tin, có một số vốn giáo lý từ thuở nhỏ, và tham dự tĩnh tâm, rồi chúng ta tự xưng đã biết rõ Chúa.  Các thánh, nhất là các thánh có đời sống thánh thiện và mật thiết với Chúa, nhắc nhở chúng ta rằng tất cả những gì chúng ta biết Chúa chỉ là sự bắt đầu mà thôi.  Vì vậy, mọi ngày và từng giây phút trong đời sống, chúng ta phải có tấm lòng khao khát muốn biết rõ hơn Chúa Giê-su là ai. Vậy chúng ta phải làm sao để xây dựng thêm trên sự hiểu biết Chúa ngày hôm của chúng ta?  Thưa bằng bốn điều quan trọng và thiết yếu liên tục và hỗ trợ với nhau sau đây.  Điều quan trọng thứ nhất là cầu nguyện; thứ hai là năng chịu các Bí tích, nhất là Bí tích Thánh Thể;  thứ ba là khiêm nhường hy sinh phục vụ; và thứ bốn là có tấm lòng bác ái quảng đại chân thật. Chúng ta cần bốn điều trên đây liên tục hỗ trợ cho nhau. Chỉ có một điều trong bốn điều trên thì không thể làm cho chúng ta hiểu biết Chúa rõ hơn được. 
Ông bà anh chị em thân mến.  Tôi cũng phải thú nhận với ông bà anh chị em, tôi cũng chưa biết Chúa rõ như lòng mong ước, nhưng tôi cố gắng và cố gắng từng ngày, và tôi cũng nhận biết tất cả ông bà anh chị em cũng đang cố gắng, đó là lý do tại sao chúng ta hiện diện trong Thánh lễ hôm nay.
Vì thành kiến và lòng tự phụ mà người dân tại làng Na-za-rét đã không nhận được những ơn sủng Chúa ban. Là những Kitô hữu có đức tin vào Chúa, chúng ta xin Chúa giúp chúng ta cố gắng loại bỏ tất cả những thành kiến, vì khi chúng ta dùng thành kiến để xét đoán người khác là khi chúng ta tự hạ thấp giá trị con người của mình.  Với những người chung quanh, chúng ta có được một cái nhìn đúng đắn hơn, có một nhận xét chân thành, khách quan hơn, và một đời sống yêu thương cởi mở hơn. Xin Chúa khích động chúng ta có lòng khao khát muốn biết Chúa rõ hơn, để hứng nhận những ân sủng của Chúa tuôn đổ xuống trên cuộc sống chúng ta.  

Lm. Chánh xứ


Không có nhận xét nào:

Tìm kiếm ....