Thứ Bảy, 3 tháng 10, 2015

Chúa Nhật 27 Thường Niên Năm B_2015

Ông bà anh chị em thân mến.  Giáo hội dành Tháng Mười để kêu gọi mọi người Công giáo siêng năng lần hạt Mân côi kính Đức Mẹ, đặc biệt là thực hành 3 mệnh lệnh của Đức Maria cho nhân loại, trong những lần hiện ra với 3 trẻ Lucia, Phanxicô, và Jacinta ở Fatima “Ăn năn đền tội, lần chuỗi Mân côi, và tôn sùng Mẫu Tâm.” Là những Kitô hữu Công giáo
Việt Nam, chúng ta có lòng yêu mến và tôn kính Mẹ Maria cách đặc biệt, vì Mẹ đã nhiều lần cứu giúp và che chở con dân Việt Nam qua khỏi những cơn nguy biến, khó khăn. Chính chúng ta cũng đã cảm nghiệm bao nhiêu lần Mẹ đã cầu bầu và ban ơn cho chúng ta khi chúng ta chạy đến kêu xin Mẹ.  Do đó, chúng ta hãy cố gắng và hy sinh vâng theo và sống những lời Mẹ dạy bảo, để chúng ta luôn sống trong bình an và ân sủng của Chúa Giê-su.  Chúng ta lần hạt Mân côi kính Đức Maria, suy niệm những mầu nhiệm của Chúa Giê-su, và cầu nguyện cho các gia, đình đặc biệt là các gia đình trong giáo xứ, luôn trung thành, yêu thương, có sự hòa thuận, cũng như biết chu toàn bổn phận giáo dục dạy dỗ và làm những gương sáng cho con cái, để con cái lớn lên trong đức tin, có đời sống tốt lành và hữu ích cho xã hội cũng như Giáo hội.

Ông bà anh chị em thân mến. Trong lịch sử nhân loại, có lẽ chưa bao giờ đời sống hôn nhân vợ chồng phải đối diện với nhiều khó khăn và thách thức như ngày nay. Chúng ta nhận thấy nhiều những vấn đề hiện đang xảy ra ảnh hưởng đến đời sống hôn nhân gia đình, như luật hôn nhân đồng tính, tỉ lệ ly dị cao, nhất là ngay tại tiểu bang Oklahoma này, đời sống chung chạ ngoài hôn nhân, ly dị và tái hôn, sự lôi cuốn của tiền bạc vật chất, đời sống ích kỷ và tư tưởng con cái là trở ngại, đưa đến tình trạng phá thai và hạn chế sinh sản.  Chúng ta nhận thấy nhiều gia đình chỉ có một cha hay một mẹ, đưa đến vấn đề trở ngại khó giáo dục và dạy dỗ, ảnh hưởng đến tương lai của con cái.  Đây chỉ là một số vấn đề đang đe dọa hôn nhân gia đình hiện tại.

Chúng ta thấy trong quá khứ, hôn nhân được xã hội và tôn giáo bảo vệ và được gia đình giúp đỡ một cách tối đa.   Đối với người Việt Nam chúng ta, hôn nhân còn được phong tục và lễ giáo ràng buộc. Ðời sống vợ chồng được cha mẹ, anh chị em, họ hàng, bạn hữu và hàng xóm khuyến khích, nâng đỡ và ủi an khi vợ chồng có chuyện khó khăn hay buồn giận lẫn nhau. Trái lại sống trong quốc gia Hoa kỳ và trong xã hội hiện tại, hôn nhân vợ chồng gia đình bị tấn công bởi nhiều phương diện như phim ảnh, truyền hình, mạng tin internet, ngoại tình, bất trung, và sự tự do cá nhân. Ngoài ra, luật pháp xã hội hiện đại cho phép ly dị không còn bảo vệ hôn nhân, cho nên khi hay trước kết hôn, người ta thường hay nghĩ đến những giá trị tầm thường, vật chất và khoái cảm hiện tại nhất thời, hay đã có tư tưởng nếu không bằng lòng, thích nữa thì ly dị. 

Chúng ta nhận biết liên hệ hôn nhân là một thứ liên hệ gần gũi và thân mật nhất trong các thứ liên hệ của loài người, đem lại cho hai người niềm an vui và hạnh phúc. Có người nói yêu nhau là cùng nhìn về một hướng và theo đuổi cùng mục đích. Khi hai người cùng nhìn về một hướng và theo đuổi cùng mục đích, họ sẽ giúp nhau hoàn thành ơn gọi của đời sống hôn nhân.  Nhận thức được rằng đám cưới chỉ kéo dài có một ngày, còn hôn nhân kéo dài suốt cả cuộc sống, cho nên các giáo phận tại Hoa kỳ, kể cả giáo phận Tulsa của chúng ta có những điều luật đòi hỏi những cặp dự bị hôn nhân phải qua chương trình học hỏi, và đợi chờ tối thiểu là sáu tháng. Thời gian học hỏi và đợi chờ nhằm giúp cho người dự bị hôn nhân học hỏi về giáo lý hôn nhân gia đình Công giáo, hiểu biết những giá trị tinh thần, cao quí, nhận ra những vấn đề sẽ phải đối diện, và tiếp tục tìm hiểu lẫn nhau xem hai người có thể đi tới đời sống lứa đôi không?  Giáo hội Công giáo đòi hỏi những điều kiện chuẩn bị, không phải muốn làm khó dễ những người muốn kết hôn, nhưng muốn giúp cho họ biết duy trì, bảo vệ và nuôi dưỡng đời sống gia đình trong yêu thương, hòa thuận và hạnh phúc hôm nay và suốt đời.

Chúng ta nhận thấy, Đại hội Gia đình Thế giới vừa qua tại thành phố Philadelphia, có sự hiện diện của Đức thánh cha Phan-xi-cô, đã nói lên sự quan tâm của Giáo hội về đời sống gia đình và những vấn đề mà hôn nhân phải đối diện ngày nay trong trong xã hội hiện đại.  Và trong những ngày tháng tới đây sẽ có một Thượng hội đồng về gia đình để khẳng định lại giáo huấn của Giáo hội về hôn nhân gia đình. Trước bối cảnh của xã hội và trước ngày khai mạc Thượng hội đồng về gia đình của Giáo hội, các bài Kinh Thánh lời Chúa hôm nay mời gọi mọi mỗi người chúng ta ý thức và trung thành với ý định và giá trị hôn nhân trong chương trình tạo dựng của Thiên Chúa, để chúng ta cố gắng xây dựng và bảo vệ mối liên hệ hôn nhân vợ chồng một cách trong sáng, lành mạnh và thánh thiện trong thánh ý Chúa.

Bài đọc 1 hôm nay cho chúng ta biết ý định của Thiên Chúa từ lúc tạo thiên lập địa, đã dựng nên người nữ để kết hợp với người nam, trở thành vợ chồng.  Cả hai nên một xương một thịt, không thể tách lìa nhau.  Trong bài Tin mừng, Chúa Giê-su xác định lại ý định của Thiên Chúa về nền tảng giá trị hôn nhân, trong đó Thiên Chúa đã tạo dựng người nam và người nữ để họ chung sống với nhau trong giao ước bất khả phân ly. Những người Pharisêu và biệt phái đến hỏi Chúa “Người ta có được phép ly dị vợ mình không?” Chúa Giêsu xác định tính chất bất khả phân ly và trả lời “Sự gì Thiên Chúa đã kết hợp, loài người không được phân rẽ.”    

Ông bà anh chị em thân mến. Trong ngày tân hôn, ngày cử hành Bí tích Hôn phối, đôi nam nữ, hay chính ông bà anh chị em, nắm tay nhau nói lời cam kết chung thủy, yêu thương và tôn trọng nhau lúc mạnh khỏe hay lúc yếu đau, lúc giàu có hay lúc nghèo khổ, hay trong mọi hoàn cảnh suốt cuộc đời.  Đây là một giao ước, một lời thề nguyền thánh thiêng, nối kết hai người lại với nhau trở thành vợ chồng. Chính vì sự thánh thiêng, ràng buộc, và tuyệt đối, cho nên Giáo hội khuyên, trước khi kết hôn, hai người nam nữ phải tìm hiểu thật kỹ lưỡng, và một khi đã quyết định tự do kết hôn, họ càng phải cố gắng và hy sinh để duy trì và bảo vệ tình yêu và xây dựng hạnh phúc gia đình.  Bởi vì như chúng ta đều biết ngày nay và trong xã hội này yêu nhau thì dễ, nhưng yêu nhau mãi mãi suốt đời thì khó.  Cũng vậy, lấy nhau, kết hôn thì dễ, nhưng sống với nhau trong hạnh phúc và hoà thuận thì khó. Cuộc sống này đòi hỏi sự cố gắng và hy sinh hàng ngày của cả hai vợ chồng, trong việc lớn cũng như những việc nhỏ.  Cho nên phải có Chúa và Mẹ Maria ngự trị trong gia đình, bằng sự thờ phượng, cầu nguyện và đời sống đạo đức, và tốt lành.  Xin Thiên Chúa, qua lời cầu bầu của Đức Maria, ban nhiều ơn lành, che chở và gìn giữ các gia đình, nhất là tất cả gia đình trong cộng đoàn giáo xứ, trong Tháng Mân côi này, biết Cải thiện đời sống, Năng lần hạt Mân côi, Tôn sùng Mẫu tâm, để luôn được Mẹ che chở và gìn giữ, sống yêu thương, hòa thuận và hạnh phúc. 
.  
Lm. Chánh xứ

 

Không có nhận xét nào:

Tìm kiếm ....