Chủ Nhật, 8 tháng 11, 2015

Tóm lược tin Giáo Hội tuần qua (31.10.15 – 06.11.15)

ĐỨC THÁNH CHA TIẾP KIẾN NĂM TRĂM TÍN HỮU EL SALVADOR
VATICAN. Sáng hôm 30.10, trong buổi tiếp kiến phái đoàn gồm 500 tín hữu El Salvador về Roma hành hương; Đức Thánh Cha Phanxicô ước mong tấm gương của chân phước Oscar Romero sẽ khích lệ nhân dân El Salvador canh tân việc loan báo Tin Mừng.
Phái đoàn tỏ lòng biết ơn Đức Thánh Cha vì ngài đã cho phép tiến hành lễ phong chân phước cho Đức Cố TGM Oscar Romero tử đạo, ngày 23.05 năm nay tại thủ đô San Salvador, nơi vị chân phước là chủ chăn và đã bị sát hại ngày 24.03.1980 trong lúc cử hành thánh lễ. Đức Thánh Cha cũng nhắn nhủ rằng vị tử đạo không phải là người ở lại trong quá khứ hay một hình ảnh đẹp chúng ta trang trí ở nhà thờ. Nhưng các vị ấy là anh chị em của chúng ta vẫn đồng hành cùng chúng ta trong cuộc lữ hành trần thế.

.

tuyetthongMỘT NỮ TU NGƯỜI MỸ BỊ TUYỆT THÔNG VÌ LÀM LỄ

CINCINNATI. Nữ tu người Mỹ, Leticia Rawles, đã bị vạ tuyệt thông và trục xuất khỏi nhà dòng vì đã bí mật chịu chức linh mục và làm lễ. Nữ tu Leticia Rawles năm nay 67 tuổi thuộc Dòng Bửu Huyết, bang Ohio, vốn ước mơ được làm linh mục từ thời niên thiếu. Hồi tháng 4 năm nay, chị đã được truyền chức linh mục bí mật trong khuôn khổ Hiệp hội Các Nữ Linh Mục Công Giáo. Và kể từ đó, nữ tu này nhiều lần làm lễ. Nữ tu Joyce Lehman, Bề Trên Tổng Quyền Dòng Bửu Huyết, cho biết chị và các chị em khác trong Hội Dòng đã bị sốc khi khám phá ra nữ tu Leticia bí mật học trong 2 năm để được chịu chức linh mục. Nữ tu Joyce cũng giải thích thêm rằng chị Leticia đã cố tình đi ngược lại giáo huấn của Giáo Hội Công Giáo. Vì thế, chưa cần sắc lệnh chính thức của Giáo Hội phạt vạ tuyệt thông nhưng việc chịu chức linh mục bất hợp pháp theo giáo luật đưa tới vạ tuyệt thông tức khắc do chính sự kiện. Do đó, nhà Dòng không có chọn lựa nào khác là trục xuất nữ tu ấy. Trong khi đó, những người ủng hộ chị Leticia yêu cầu ít là để cho chị tiếp tục được là thành phần của cộng đoàn dù nhà Dòng không nhìn nhận chị là linh mục. Đức Thánh Cha Phanxicô không tỏ ra dấu hiệu cởi mở nào về vấn đề này. Ngài coi vấn đề truyền chức linh mục cho phụ nữ đã được Thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolô II giải quyết chung kết với Tông thư “Ordinatio Sacerdotalis” ban hành năm 1994, tuyên bố rằng Giáo Hội Công Giáo không thể và không có quyền truyền chức linh mục cho phụ nữ.

.

150 euro150 NGÀN UERO TỪ CÁC KHÁCH VIẾNG NHÀ TÒA THÁNH

MILANO. Các du khách viếng thăm gian nhà của tòa thánh tại hội chợ triển làm Expo 2015 ở Milano đã giúp 150 ngàn Euro cho các hoạt động bác ái của Đức Thánh Cha, đặc biệt là trợ giúp các cộng đoàn những người di cư và tị nạn đang trú ngụ tại vương quốc Giordani. Cuộc triển lãm quốc tế ở Milano đã kết thúc hôm 31.10 sau 6 tháng mở cửa, tiếp đón hơn 21 triệu khách viếng thăm đến từ Italia và nước ngoài.

.

sách đtcSÁCH PHỎNG VẤN ĐỨC THÁNH CHA SẼ XUẤT BẢN TẠI 13 NƯỚC

VATICAN. Cuốn sách phỏng vấn Đức Thánh Cha với tựa đề “Tước Hiệu của Thiên Chúa là Lòng Thương Xót” sẽ được xuất bản ngày 12.01.2016 tại 13 quốc gia. Cuộc phỏng vấn do ký giả Andrea Tornielli thực hiện và do nhà xuất bản Piemme ấn hành tại Italia. Cuốn sách đề cập đến những cuộc đối thoại đơn sơ, thân tình về lòng thương xót, một đề tài chủ chốt trong giáo huấn và chứng tá của Đức Thánh Cha. Đồng thời cuốn sách cũng trình bày những lí do tại sao Đức Thánh Cha tuyên bố mở Năm Thánh ngoại thường về Lòng Thương Xót. Cách nào đó, cuốn sách phỏng vấn này chính là tổng hợp giáo huấn và triều đại Giáo Hoàng của Đức Thánh Cha Phanxicô.

.

tị nạn80 GIÁO XỨ VÀ NHÀ DÒNG Ở ROMA TIẾP NHẬN NGƯỜI TỊ NẠN

ROMA. Cho đến nay có 80 giáo xứ thuộc Giáo phận Roma tuyên bố sẵn sàng đón nhận người tị nạn. Giáo phận Roma có tổng cộng 336 giáo xứ. Ngoài ra có 23 nhà dòng và chủng viện cũng tuyên bố tương tự. Tổng cộng số người tị nạn được các giáo xứ và tu viện này sẵn sàng tiếp đón là 170 người. Đây là sự hưởng ứng lại lợi kêu gọi của Đức Thánh Cha hồi đầu tháng 9 vừa qua rằng mỗi giáo xứ đón nhận một gia đình tị nạn và cho người tị nạn trú ngụ trong các cơ sở của Giáo hội.

.

xungdotĐỨC THÁNH CHA KÊU GỌI CHẤM DỨT XUNG ĐỘT Ở TRUNG PHI

VATICAN. Đức Thánh Cha Phanxicô bày tỏ lo âu và kêu gọi chấm dứt những cuộc xung đột tại Cộng Hòa Trung Phi, nơi ngài sẽ viếng thăm vào cuối tháng 11 này. Những tuần lễ gần đây, các cuộc xung đột gia tăng tại Cộng Hòa Trung Phi, đặc biệt tại thủ đô Bangui. Từ tháng 9 đến nay đã có hơn 60 người chết. Hôm thứ bảy, 31.10, ít nhất có 2 người bị giết và nhiều người bị thương tại Bangui, do những thành phần Hồi giáo võ trang gây ra khi tấn công những khu vực có các tín hữu Kitô sinh sống ở mạn Tây Nam thủ đô. Đức Thánh Cha cũng nói rằng để bày tỏ sự gần gũi trong tinh thần hiệp thông và cầu nguyện của toàn thể Giáo hội với quốc gia Trung Phi đang bị tổn thương và để nhắn nhủ toàn thể nhân dân Trung Phi ngày càng trở nên chứng nhân về lòng thương xót và hòa giải; vào Chúa Nhật 29.11 tới đây, ngài sẽ mở Cửa Năm Thánh của Nhà thờ Chính Tòa Bangui nhân cuộc viếng thăm của ngài tại nước này.

.

hy qua dơiĐỨC THÁNH CHA CỬ HÀNH THÁNH LỄ CẦU NGUYỆN CHO CÁC HỒNG Y, GIÁM MỤC QUA ĐỜI

VATICAN. Sáng ngày 03.11.2015, Đức Thánh Cha Phanxicô đã chủ sự thánh lễ tại Đền thờ Thánh Phêrô để cầu nguyện cho 12 Hồng Y, 1 Thượng Phụ và 99 Giám mục qua đời trong vòng 12 tháng qua. Trong số các vị này có một người Việt Nam là Đức Cha Nicola Huỳnh Văn Nghi, nguyên Giám mục Giáo phận Phan Thiết, qua đời ngày 6 tháng 5 năm nay, hưởng thọ 88 tuổi, sau 62 năm linh mục và 41 năm Giám Mục.  Trong số 12 Hồng Y qua đời, có 3 vị thuộc Dòng Tên, đặc biệt là ĐHY Roberto Tucci, nguyên là Tổng giám đốc Đài Vatican. Đồng tế với Đức Thánh Cha có 40 Hồng Y và 30 Giám mục trước sự hiện diện của khoảng 1 ngàn tín hữu. Trong bài giảng, Đức Thánh Cha đã mời gọi mọi người noi gương phục vụ yêu thương của Chúa Giêsu.

.

tàilieumatHAI NGƯỜI BỊ BẮT TẠI VATICAN VÌ LẤY TRỘM VÀ PHỔ BIẾN TÀI LIỆU MẬT

VATICAN. Hôm 02.11.2015, Cha Lombardi, Giám đốc Phòng báo chí Tòa Thánh cho biết 2 đương sự là Đức Ông Lucio Angel Vallejo Balda và bà Francesca Chaouqui. Đức ông Vallejo người Tây Ban Nha, 54 tuổi, chuyên gia kinh tế và đã từng giữ các chức vụ quản lý cho giáo phận và cho HĐGM ở Tây Ban Nha, hiện là Tổng thư ký sở Kinh tế Tài chánh của Vatican. Bà Chaouqui người Ý, 33 tuổi. Cả hai người từng là thành viên Ủy ban do Đức Thánh Cha Phanxicô thiết lập để nghiên cứu và đề ra hướng đi cho việc tổ chức các cơ cấu kinh tế quản trị của Tòa Thánh. Hôm thứ bảy 31.10 và Chúa Nhật 01.11, hai người nói trên đã bị triệu tập để hỏi cung về những yếu tố và những bằng chứng đã thu thập được. Sau cuộc hỏi cung, 2 người ấy đã bị giam giữ để tiếp tục điều tra. Hôm 02.11.2015, Văn phòng Chưởng tín gồm giáo sư luật sư Gian Piero Milano, Chưởng tín, và giáo sư luật sư Roberto Zannotti, Phụ tá Chưởng tín, đã xác nhận việc bắt giam, nhưng quyết định trả tự do cho bà Chaouqui, vì bà đã cộng tác vào cuộc điều tra.

.

Pope Francis departs for South KoreaCÁC CHUYẾN VIẾNG THĂM MỤC VỤ SẮP TỚI CỦA ĐỨC THÁNH CHA PHANXICÔ

NAIROBI. Các Giám mục Kenya công bố sứ điệp mời gọi nhân dân Kenya tiếp tục tìm kiếm hòa bình và tinh thần bao dung trong thời điểm khó khăn hiện nay, đồng thời hy vọng cuộc viếng thăm của Đức Thánh Cha từ ngày 25 đến 27.11 tới đây sẽ góp phần đoàn kết đất nước. Sau Kenya, Đức Thánh Cha sẽ tiếp tục chuyến viếng thăm của ngài tại Uganda từ ngày 27 đến 29.11.

BANGUI. Nhân dân Cộng Hòa Trung Phi rất xúc động vì quyết tâm của Đức Thánh Cha Phanxicô đến viếng thăm quốc gia của họ mặc dù tình trạng bất ổn vẫn đang tồn tại ở đây. Họ cũng hy vọng chuyến viếng thăm của Đức Thánh Cha sẽ góp phần mang lại hòa bình cho đất nước. Theo chương trình, Đức Thánh Cha sẽ lưu lại Trung Phi hai ngày (29 và 30.11). Ngài sẽ viếng thăm một trại tị nạn, cử hành thánh lễ tại Nhà thờ Chính Tòa thủ đô Bangui, thăm đền thờ trung ương của Hồi giáo, và cử hành thánh lễ thứ hai tại một sân vận động. Như vậy trong tháng 11 này, Đức Thánh Cha sẽ thăm viếng mục vụ ba quốc gia: Kenya, Uganda và Cộng hòa Trung Phi từ ngày 25 đến 30.

MÊHICÔ. Trong những ngày này, ông Alberto Gasbarri, đặc trách các chuyến viếng thăm của Đức Thánh Cha tại hải ngoại cũng là Giám đốc Hành chánh của Đài Vatican, đang có mặt tại Mêhicô để chuẩn bị chuyến viếng thăm của Đức Thánh Cha tại nước này từ ngày 12.02.2016. Theo dự án sơ khởi, ngoài thủ đô Mêhicô và Vương Cung Thánh Đường Đức Mẹ Guadalupe, Đức Thánh Cha có thể còn viếng thăm các thành phố ở mạn Bắc và mạn Nam nước này để gặp gỡ những người di dân thường phải chịu nhiều đau khổ.

.

philippinHĐGM PHILIPPINES CẤM CÁC ĐỒ THỜ PHƯỢNG BẰNG NGÀ VOI

MANILA. HĐGM Philippines kêu gọi các Giám mục toàn quốc cấm các đồ thờ phượng làm bằng ngà voi hoặc bằng những phần cơ thể của các động vật được bảo vệ hoặc đang bị đe dọa tuyệt chủng. Dù tác phẩm nghệ thuật có đẹp tới đâu đi nữa vẫn không thể biện minh cho việc sát hại các thú rừng cũng như việc sử dụng cơ phận của các loài vật bị lâm nguy, và qua đó cũng gián tiếp ủng hộ việc làm của những kẻ săn lậu và những con buôn. Tuy nhiên, các Giám mục cũng nói rằng những tượng ảnh bằng ngà đã hiện hữu qua bao thế kỷ hoặc được sử dụng trước lá thư mục vụ mới ban hành, phải được bảo tồn và tiếp tục được dùng với mục đích sùng mộ và nhìn nhận giá trị lịch sử của các đồ vật ấy.

Tổng hợp và biên tập: Vũ Đức Anh Phương, SJ

dongten.net

Không có nhận xét nào:

Tìm kiếm ....