Chủ Nhật, 20 tháng 12, 2015

Chúa nhật 4 Mùa Vọng Năm C_2015

 
Ông bà anh chị em thân mến. Có một câu chuyện giả tưởng có tên là “Hoàng Tử Bé Nhỏ, The Little Prince” đã làm nhiều người lớn cũng như trẻ em say mê và thích thú như phim Star War, xin được tạm dịch là “Chiến Tranh Hành Tinh” đang được trình chiếu tại các rạp hát mấy ngày hôm nay.  Hoàng tử nhỏ bé là một người sống ở một hành tinh xa lạ.
Một hôm cậu cảm thấy mình đang hiện diện trên trái đất, và tự nhiên, cậu cảm thấy lạc lõng và bơ vơ. Một động vật cư ngụ trên trái đất đã giúp cậu rất nhiều là một con cáo. Sau đó hai bên đã tạo nên một tình bạn thân thiết. Trước thời điểm hoàng tử nhỏ bé và con cáo phải từ biệt chia tay, con cáo năn nỉ xin hoàng tử cùng hẹn một giờ nhất định cho những cuộc gặp gỡ tương lai.  Và hai bên cùng đồng ý vào 4 giờ chiều của một ngày nhất định.  Khi hoàng tử nhỏ bé hỏi con cáo tại sao muốn hẹn một giờ nhất định, con cáo trả lời rằng nếu biết trước được sẽ gặp lúc 4 giờ thì sẽ bắt đầu vui mừng vào lúc 3 giờ trước đó.

Ông bà anh chị em thân mến.  Chúa nhật Thứ Tư mùa Vọng mang một tâm tình như vậy, là thời điểm chúng ta cảm thấy vui mừng vì còn mấy ngày nữa chúng ta sẽ mừng ngày giáng sinh của Chúa Giê-su Ki-tô, Ngôi Hai Thiên Chúa, đã sinh xuống trần cách đây hơn 2 ngàn năm, tại một ngôi làng nhỏ bé, có tên là Be Lem, như lời ngôn sứ Mi-ca đã tiên đoán trong bài đọc 1 hôm nay. 

Chúng ta hân hoan trong khi sửa soạn cho sự xuất hiện, sự hiện diện của Chúa Giê-su, “Hoàng Tử Hòa Bình.” Và tâm hồn của mọi người chúng ta tràn đầy niềm vui mừng hân hoan, và niềm vui mừng hân hoan này cũng giống như niềm vui mừng hân hoan trong trái tim của Gioan Tẩy giả trong bài Tin mừng hôm nay.

Niềm vui mừng hân hoan này đã khiến cho Gioan nhảy lên trong lòng bà E-li-za-bét khi Đức Maria xuất hiện ở ngưỡng cửa.  Và điều làm cho Gioan Tẩy giả nhảy mừng phát xuất từ một sự hiện diện có sức thu hút mãnh liệt. Và sức mạnh thu hút của sự hiện diện này đã làm cho từng tế bào trong thân thể của Gioan phải dâng lên.  Và đôi khi sự hiện diện này cũng tạo chúng ta những cảm nghiệm hiếm có này trong đời sống.  Đó chính là khi chúng ta cảm nghiệm được sự hiện diện của chính Chúa Giê-su, đặc biệt trong Bí tích Thánh Thể.

Ông bà anh chị em thân mến.  Chúng ta có thể phân biệt được sự khác biệt giữa có hiện diện và vắng mặt của Chúa Giê-su  trong đời sống, như bóng tối với ánh sáng, như bất an với hy vọng, như sầu khổ và vui mừng.  Chúng ta có thể hình dung ra sự hiện diện của Chúa Giê-su trong ngày giáng sinh thứ nhất đã biến đổi thế giới, đang sống trong bóng tối tội lỗi, nhìn thấy ánh sáng của Thiên Chúa, và từ một nơi sầu khổ đến một nơi đầy tràn niềm vui mừng và hy vọng.  Và chúng ta cũng có thể hình dung và tin rằng khi Chúa hiện đến và hiện diện lần thứ hai trong ngày tận thế, những người tin và sống lời Người dạy sẽ vui mừng và vinh quang đến thế nào. 

Ông bà anh chị em thân mến. /Tất cả chúng ta được kêu gọi chuẩn bị và sửa soạn tâm hồn trong mùa Vọng này cho hai sự hiện diện của Chúa Giê-su, thứ nhất ngày Chúa giáng sinh lần thứ nhất, và thứ hai, ngày Chúa lại đến trong ngày tận thế.  Và sự mong đợi của hai ngày trọng đại này làm cho tâm hồn chúng ta hân hoan vui mừng, và chúng ta  được kêu mời suy niệm và cảm nghiệm với Đức Maria mầu nhiệm lạ lùng Thiên Chúa giáng trần đến với nhân loại, lần thứ nhất, và học và biết noi gương Mẹ để chúng ta chuẩn bị săn sàng. 

Bài Tin mừng trước đó cho chúng ta biết, sứ thần Ga-pri-el đến báo tin cho Đức Maria là người diễm phúc, vì đã được Thiên Chúa chọn làm Mẹ Ngôi Hai Thiên Chúa, và để bảo đảm cho lời truyền tin này, sứ thần đã đưa ra một bằng chứng về quyền năng của Thiên Chúa qua sự việc bà Ê-li-za-bét thụ thai. /  Đức Maria đã đặt tất cả niềm tin của mình vào lời Chúa và thưa với sứ thần hai tiếng “xin vâng” theo thánh ý Chúa. / Khi sứ thần cho biết như thế, thì ít ngày sau, Đức Mẹ đã vội vã lên đường đi thăm bà Ê-li-za-bét, và ở lại giúp đỡ trong ba tháng.

Ông bà anh chị em thân mến. Động lực nào đã thúc đẩy Đức Maria vội vã lên đường, vượt qua con đường xa sôi, khó khăn, hiểm trở, để đi thăm bà Ê-li-za-bét?   Chúng ta có thể đưa ra 2 lý do chính sau đây.  Lý do thứ nhất, Đức Maria đi để chia sẻ niềm vui, và đem chính Đấng Cứu Thế đến cho bà chị họ và cho Gio-an tiền hô lúc đó đang trong bụng mẹ. / Vì thế, khi Đức Maria vào nhà thì bà Ê-li-za-bét và cả thai nhi Gio-an, chỉ còn 3 tháng nữa sẽ được sinh ra, đều nhảy mừng.   Động lực thứ hai đã khiến cho Đức Maria vội vã lên đường để đi thăm viếng bà Ê-li-za-bét, là Mẹ muốn thể hiện lòng bác ái, yêu thương của mình.   Thật vậy, lòng yêu thương bác ái đã thúc đẩy Mẹ lên đường, vượt qua con đường gồ ghề và hiểm trở.  Vì vậy, khi vào nhà và sau lời chào của Đức Maria, bà Ê-li-za-bét đã cảm nhận được sự hiện diện của Thánh Thần Chúa và cất tiếng ngợi khen Thiên Chúa: “Bởi đâu tôi được Mẹ Chúa tôi đến viếng thăm tôi?”  Và bà đã nói với Đức Maria: “Phúc cho bà là kẻ đã tin rằng lời Chúa phán cùng bà sẽ được thực hiện.” Chúng ta biết chữ “Phúc” trong câu trên, theo Kinh thánh, bao hàm 2 ý nghĩa: thứ nhất vui mừng và thứ hai hạnh phúc vì có Chúa hiện diện trong tâm hồn.  Mẹ Maria có sự hiện diện của Chúa trong tâm hồn, nên cuộc sống của Mẹ chiếu tỏa tình yêu thương, bác ái và quảng đại đến những người chung quanh.

Trong một thời gian ngắn nữa, chúng ta sẽ mừng sinh nhật của Đấng cứu thế, Con của Mẹ.  Chúng ta cầu xin, luôn cảm nhận được sự vui mừng qua mầu nhiệm giáng trần của Con Mẹ mang đến, và tin chắc rằng qua Con của Mẹ, Thiên Chúa đang hiện diện, ở giữa chúng ta và luôn yêu thương chúng ta, để chúng ta biết noi gương của Mẹ có lòng yêu thương, bác ái và quảng đại, chia sẻ ơn lành của Chúa với mọi người, và luôn ý thức biết xử dụng ơn Chúa ban để làm sáng danh Chúa.
      Lm. Chánh xứ



Không có nhận xét nào:

Tìm kiếm ....