Thứ Hai, 28 tháng 12, 2015

Cùng Đi Belem

Lễ Giáng Sinh là dịp rất đặc biệt, không chỉ đối với Tây phương, vì ngay sau lễ Giáng Sinh là Năm Mới – Tết Dương Lịch, mà còn với mọi người và mọi tôn giáo, kể cả người vô thần, vì ngày nay người ta hầu hết đều chấp nhận Dương Lịch là Công Lịch. Giáng Sinh là Mùa Vui Mừng, người ngoại cũng vui mừng. Điều đó cho thấy Thiên Chúa chúng ta tôn thờ là Thiên Chúa đích thực.
Tại sao lại như vậy? Cứ đơn giản xem xét thì chúng ta cũng nhận thấy: Không một vị thần linh nào, hoặc một “đạo trưởng” nào của bất kỳ tôn giáo nào, được người ta “chú ý” và bày tỏ niềm hân hoan đón mừng ngày sinh hoặc ngày kỵ, thế mà lễ Chúa Giáng Sinh luôn được mọi người chào đón, mặc dù họ chỉ “ăn theo” hoặc vui mừng theo phần trần tục.
Là Kitô hữu – nói chung, và là tín hữu Công giáo – nói riêng, chúng ta thực sự hãnh diện và hoan hỷ, bởi vì chắc chắn niềm tin của chúng ta là niềm tin chính đáng, không hề mơ hồ, không hề lệch lạc. Xin tạ ơn Đức Chúa – Deo gratias! Xin tôn vinh Thiên Chúa – Gloria in excelsis Deo!
Giáng Sinh luôn có Thánh Ca. Đúng vậy, Thánh Ca Giáng Sinh là một trong các yếu tố không thể thiếu trong Mùa Giáng Sinh. Thật vậy, Thánh Ca Giáng Sinh có sức sống kỳ lạ, người không phải là Kitô hữu cũng có cảm giác “lạ” khi nghe Thánh Ca, đặc biệt là Thánh Ca Giáng Sinh. Nhiều bài nhạc đời (trước 1975) cũng vẫn thấy đậm chất Công giáo, loại nhạc này ngày nay vẫn được người ta ưa chuộng. Không ai dám phủ nhận. Mặc dù đó là nhạc đời, nhưng khi nghe hát hoặc tấu, người ta có ngay cảm giác khác lạ của lễ Giáng Sinh. Thật kỳ lạ!
Trong số các bài Thánh Ca Giáng Sinh “lâu đời” có bài “Cùng Đi Belem” – nhạc: Trần Vĩnh Phước, lời: Hoài Đức (Lm Lê Đức Triệu). Đại ý nói lên hành trình đi tìm Con Thiên Chúa để thờ lạy. Ngay tựa đề cũng đủ nói lên điều đó: Cùng Đi Belem.
Belem là nơi nào? Là vùng sâu vùng xa, bé nhỏ, nhưng đặc biệt. Kinh Thánh xác định: “Phần ngươi, hỡi Bê-lem, miền đất Giu-đa, ngươi đâu phải là thành nhỏ nhất của Giu-đa, vì ngươi là nơi vị lãnh tụ chăn dắt Ít-ra-en dân Ta sẽ ra đời” (Mt 2:6). Vị Lãnh Tụ đó chính là Ngôi Hai Thiên Chúa, Đức Giêsu Kitô, Đấng Thiên Sai, Đấng Cứu Thế.
Bài “Cùng Đi Belem” được viết ở âm thể La Trưởng (A), lồng trong nhịp 6/8. Loại nhịp này ít được các nhạc sĩ sử dụng, có lẽ loại nhịp này khó, vì đó là nhịp kép chứ không là nhịp đơn như các loại nhịp chúng ta thường thấy. Tuy nhiên, loại nhịp này lại có thể diễn tả sự nhịp nhàng, “nhún nhảy” như những nhịp chân đều bước, và càng thú vị hơn khi bài “Cùng Đi Belem” được Ns Trần Vĩnh Phước sử dụng loại nhịp này.
Phiên khúc 1 là lời của Sứ thần động viên các mục đồng: “Kìa trông huy hoàng vì sao, Chiếu soi gần xa khắp miền. Nào hỡi mục đồng dậy mau, Chớ lo chi hãy bằng yên! Này nghe ta báo tin vui mừng, vừa đây trong chốn hang lừa, đã sinh ra chính Vua muôn trùng, mau đến Bê-lem kính thờ!”.
Các mục đồng là con nhà nghèo, chắc hẳn ít học và thật thà. Được Sứ thần báo tin, họ không đắn đo, không chần chừ, và họ bảo nhau: “Bê-lem kìa sương tuyết ta ngại chi, Mau lên nào, mau bước ta cùng đi, Cùng đi xem rõ Vua nhân trần, Người sinh trong cảnh cơ hàn. Nào anh em hãy nghe thiên thần, Đi viếng Chúa ta xuống trần”.
Phiên khúc 2 là phần nhắn nhủ “mở rộng”, Sứ thần nói với hậu thế, trong đó có chúng ta. Sứ thần vừa động viên vừa thúc giục: “Nào hỡi muôn loài hoà vang, Tiếng ca nhịp theo tiếng đàn. Mừng Chúa bỏ trời cao sang, giáng sinh chuộc lấy phàm nhân. Phàm nhân tội lỗi hãy suy cùng, Tình yêu vô bến vô bờ. Vào đây ca hát lên vang lừng, Mong cám ơn cho hết lòng”.
Và rồi các mục đồng liền bảo nhau: “Dân mục đồng ta đến thờ Hài Nhi, Thay nhân loại ta cất vang lời ca, Nửa đêm thanh vắng cùng ca đàn, Làm cho bao xiết ngậm ngùi. Ngày nay Chúa đoái thương nhân trần, Xin hãy thứ tha nhân loại!”. Lời cầu thay nguyện giúp của các mục đồng thật đẹp và cao thượng, họ đại diện cho cả nhân loại mọi thời và mọi nơi, chắc chắn Chúa Hài Đồng mỉm cười thật tươi dù vẫn cam chịu gió lạnh, sương giá.
Phần điệp khúc mô tả cảnh đêm Belem kỳ lạ, và có đề cập vinh tụng ca mà các Thiên thần đồng ca trong đêm Con Chúa giáng trần: “Giữa muôn ngàn hào quang, với muôn ngàn hương ngát lừng. Bao thiên thần hòa vang, cất bao lời cung chúc mừng: Sáng danh Thiên Chúa trên trời, bằng yên khắp cho nhân loài, sáng danh Thiên Chúa trên trời, bằng yên khắp cho nhân loài”. Đó là vinh tụng ca được ghi lại trong Phúc Âm theo Thánh sử Luca – Lc 2:14.
Rất ít người có điều kiện để đến Belem cụ thể theo địa lý, nhưng chắc chắn ai cũng có thể đến Belem để gặp Con Thiên Chúa ngay trong lòng mình, vì linh hồn của mỗi người là Hang Đá mà Chúa Giêsu muốn ngự trị, là Đền Thờ mà Thiên Chúa ưa thích.
Hợp với Sứ thần, với muôn vàn thiên binh, với các thánh, và với mọi người trên thế giới, chúng ta cùng nhau cất tiếng chúc tụng tôn vinh: “Vinh danh Thiên Chúa trên trời, bình an dưới thế cho loài người Chúa thương”.
Nào, chúng ta cùng đi Belem tham dự Sinh Nhật Bé Giêsu, địa điểm là Hang Đá Tâm Hồn của chúng ta. Đức Mẹ Maria và Đức Thánh Giuse tha thiết mời tất cả chúng ta tham dự Dạ Tiệc Sinh Nhật đặc biệt này. Nào, chúng ta mau khởi hành cùng các mục đồng và các đạo sĩ tiến về Belem, rồi đồng thanh: Chúc Mừng Sinh Nhật Hài Nhi Giêsu – Happy Birthday to Holy Baby Jesus.
TRẦM THIÊN THU
Vọng Giáng Sinh – 2015

Không có nhận xét nào:

Tìm kiếm ....