Thứ Tư, 27 tháng 1, 2016

Mong Chờ Không Vô Ích

Mong chờ (mong đợi, chờ đợi) là một chủ đề trong đời sống con người. Không có gì chúng ta khao khát và đạt được mà không phải mong chờ. Đa số chúng ta đều phải chiến đấu với sự mong chờ, nhưng sự mong chờ là một ơn lành vì nó chuẩn bị cho chúng ta những điều tốt lành hơn ở phía trước, thường là sự thử thách lớn hơn và mới hơn. Thiên Chúa ban cho chúng ta tặng phẩm chờ đợi để chúng ta có thể đến gần Ngài hơn và gần với con người mới của chúng ta hơn. Mong chờ không bao giờ vô ích, và luôn phát sinh ơn lành.
Chủ đề gieo và gặt có nhiều trong Kinh Thánh, và Chúa Giêsu nói nhiều về cây sinh ha trái. Điều đó không xảy ra một sớm một chiều. Quá trình khởi đầu âm thầm, không thấy, với hạt giống nhỏ bé. Từng chút một, cây lớn dần. Mới đầu có vẻ không nhiều, nhưng nước và ánh nắng tiếp tục tác động.
Cuối cùng, cây cao tới mức tối đa của nó, và đó là điều tuyệt vời. Cây cao và có các cành đẹp sinh nhiều trái. Nó có thể chịu được bão tố khi nó nảy sinh cây con. Đối với chúng ta cũng vậy. Khi chúng ta vẫn là những “cây con”, chúng ta yếu đuối và khó chống lại bão tố. Tuy nhiên, qua thời gian, khi chúng ta phát triển trong mối quan hệ với Thiên Chúa, chúng ta sẽ vững mạnh. Chúng ta bắt đầu sinh hoa kết trái và trổ sinh những điều tốt lành. Bạn đang mong chờ điều gì?
Sự mong chờ phổ biến là tìm chồng, tìm vợ. Nếu bạn độc thân, bạn hy vọng và cầu xin có được người bạn đời, bạn tin rằng hôn nhân của bạn sẽ được chúc lành vì bạn mong đợi. Thiên Chúa tác động nơi bạn và đối với tương lai của bạn ngay giây phút này. Ngài định hình cả hai người để trở nên người bạn đời tốt cho nhau, và trở nên cha mẹ tốt khi bạn có con cái. Bổn phận của bạn là dùng thời gian đúng đắn chứ đừng than phiền. Sự mong chờ phải có chủ đích. Thiên Chúa muốn chúng ta mong chờ sự phát triển tốt lành của chúng ta.
Họa sĩ không hoàn tất tác phẩm trong một ngày. Họ tiếp tục chấm chỗ này, phết chỗ kia, vẽ từng chi tiết cho tới khi ưng ý. Tương tự, Thiên Chúa vẫn tác động trong cuộc đời của chúng ta. Mỗi ngày Ngài “chạm” một chút vào cuộc đời của chúng ta. Bức tranh có thể chưa có ý nghĩa lúc này. Nó chưa hoàn tất, và còn có những khoảng trống chưa được đặt cọ vẽ vào. Nhưng Họa Sĩ Đại Tài đã tưởng tượng ra bức tranh cuộc đời của mỗi chúng ta như thế nào. Sự lạ lùng vượt qua sức tưởng tượng của bạn. Thời gian qua đi, và bức tranh càng ngày càng hoàn hảo hơn. Khi bạn quay lại nhìn vào cuộc đời mình, bạn sẽ thấy cách Thiên Chúa tác động và chăm sóc bạn từng chi tiết nhỏ nhất trong cuộc đời bạn.
Ngay bây giờ Thiên Chúa đang tác động ở hậu trường, mặc dù chúng ta không hề biết. Chúng ta chỉ có thể thấy những gì ngay trước mắt chúng ta. Tuy nhiên, chúng ta phải biết tín thác vào sự khôn ngoan và cách hướng dẫn của Thiên Chúa trong cuộc sống của chúng ta. Sự tín thác của chúng ta theo kế hoạch của Thiên Chúa dành cho cuộc đời của chúng ta không tùy thuộc vào những gì chúng ta biết, mà tùy thuộc vào mức độ tín thác của chúng ta. Thánh Phaolô nói: “Chúng ta tiến bước nhờ lòng tin chứ không phải nhờ được thấy Chúa” (2 Cr 5:7). Bổn phận của chúng ta là sống thời gian hiện tại mà Ngài ban cho chúng ta. Như vậy, chúng ta chuẩn bị cho ngày kế tiếp, và một ngày nào đó, sự mong chờ của chúng ta sẽ kết thúc. Khi mong chờ, hãy sống trọn vẹn từng giây phút. Đừng lãng phí thời gian mong chờ vu vơ. Thời gian phải được sử dụng vì điều tốt lành, chứ đừng hy vọng một tương lai khác với những gì chúng ta mường tượng. Càng sống tốt bây giờ thì chúng ta càng có thể đón nhận tương lai tốt lành mà Thiên Chúa đã tiền định cho chúng ta.
Kinh Thánh cho biết: “Đức Chúa xử tốt với ai tin cậy Người, với ai hết lòng tìm kiếm Chúa” (Ac 3:25). Ralph Waldo Emerson (1803-1882), diễn giả và thi sĩ người Mỹ, nhắn nhủ: “Đừng lãng phí cuộc sống trong sự nghi ngờ và sợ hãi; hãy sử dụng chính mình vào công việc ở phía trước, hãy chắc chắn rằng thực hiện đúng nhiệm vụ của mình lúc này là cách chuẩn bị cho tương lai mai sau”.
TRẦM THIÊN THU (Chuyển ngữ từ IgnitumToday.com)
 

Không có nhận xét nào:

Tìm kiếm ....