Chủ Nhật, 10 tháng 1, 2016

Tóm lược tin Giáo hội tuần qua (01.01 đến 08.01.2016)

HƠN 3 TRIỆU NGƯỜI ĐÃ GẶP ĐỨC THÁNH CHA TRONG NĂM 2015
VATICAN. Trong năm 2015 vừa qua, 3 triệu 210 ngàn 860 người đã gặp Đức Thánh Cha Phanxicô tại Vatican. Con số này bằng một nửa so với năm 2013; còn trong năm 2014 là 5 triệu 900 ngàn người. Trong thông cáo công bố hôm 30.12.2015, Phủ Giáo Hoàng cho biết con số 3 triệu 210 ngàn 860 người bao gồm 704 ngàn người tham dự 42 buổi tiếp kiến chung hằng tuần của Đức Thánh Cha vào sáng thứ 4; hơn 408 ngàn người dự các buổi tiếp kiến đặc biệt; 513 ngàn người dự các buổi lễ phụng vụ;
và sau cùng là 1 triệu 585 ngàn người dự các buổi đọc Kinh Truyền Tin với vào trưa Chúa Nhật và những ngày lễ trọng. Con số trên đây không kể những người gặp Đức Thánh Cha trong các cuộc viếng thăm ở Italia, ở Roma hoặc trong 5 chuyến viếng thăm mục vụ của ngài tại 11 quốc gia. Như được biết, chỉ riêng thánh lễ Đức Thánh Cha cử hành chiều Chúa Nhật, 18.01.2015, tại thủ đô Manila đã có tới 6 triệu người tham dự.

.
nhân viên22 NHÂN VIÊN MỤC VỤ CÔNG GIÁO BỊ SÁT HẠI TRONG NĂM 2015
VATICAN. Trong năm 2015 vừa qua, 22 nhân viên mục vụ của Giáo hội Công giáo đã bị sát hại trên thế giới. Hãng tin Fides của Bộ Truyền Giáo cho biết trong số những người bị giết có 13 linh mục, 4 nữ tu và 5 giáo dân. Trong số 5 giáo dân, có 2 giáo dân thừa sai người Ý là ông Cesare Tavella, 51 tuổi, bị giết ngày 28.9 tại Dacca, thủ đô Bangladesh và bà bác sỹ Rita Fossaceca, 51 tuổi, bị giết ngày 28.11 tại làng Mijomboni, gần thành phố Malandi bên Kenya. Xét về khía cạnh châu lục, Mỹ châu đừng đầu với 8 nhân viên mục vụ bị sát hại, gồm 7 linh mục và 1 nữ tu. Phi châu có 5 người gồm 3 linh mục, 1 nữ tu và 1 giáo dân. Á châu có 7 nhân viên bị sát hại gồm 1 linh mục, 2 nữ tu và 4 giáo dân. Phần lớn thủ phạm gây ra những vụ sát hại này là những kẻ ăn cướp hoặc ăn trộm. Cũng theo hãng tin Fides, tổng cộng trong vòng 15 năm qua, từ năm 2000 đến 2015, có 396 nhân viên mục vụ công giáo bị giết trên thế giới, trong đó có 5 giám mục.

.
bien đứcĐỨC NGUYÊN GIÁO HOÀNG BIỂN ĐỨC XVI THAM DỰ BUỔI HÒA NHẠC
VATICAN. Một ca đoàn thanh thiếu niên người Đức gồm 36 ca viên tuổi từ 12 đến 18 đã thực hiện một buổi hòa nhạc và hát thánh ca Giáng Sinh với sự tham dự của Đức Nguyên Giáo Hoàng Biển Đức XVI. Buổi hòa nhạc diễn ra chiều ngày 30.12.2015 tại phòng thu của Đài Vatican ở Vườn Vatican, gần nơi ở của Đức Nguyên Giáo Hoàng. Các em đến Roma để tham dự đại hội lần thứ 40 của các ca đoàn trẻ. Tham dự buổi hòa nhạc cũng có Đức Ông Georg Ratzinger, anh ruột của Đức Nguyên Giáo Hoàng; Đức TGM Georg Gaenswein, chủ tịch Phủ Giáo Hoàng và cũng là bí thư riêng của Đức Nguyên Giáo Hoàng; sau cùng là Đức Hồng Y Giovanni Lajolo, từng là Sứ Thần Tòa Thánh tại Đức. Đức Biển Đức XVI rất vui mừng và bất ngờ với  buổi hòa nhạc này, vì ngài chỉ biết thông tin từ chiều hôm trước. Ngài nồng nhiệt cám ơn ca đoàn và chúc mừng họ một năm mới tốt đẹp.

.
HANG DAĐỨC THÁNH CHA VIẾNG THĂM NƠI THÁNH PHANXICÔ LÀM HANG ĐÁ ĐẦU TIÊN
RIETI. Chiều thứ hai, 04.01, Đức Thánh Cha đã viếng thăm Đền Thánh Greccio nơi thánh Phanxicô đã khởi sự truyền thống làm hang đá máng cỏ đầu tiên. Greccio cách Roma khoảng 100 cây số, ở cao độ 665 mét và nay là một làng thuộc tỉnh Rieti, miền Lazio, có 1.570 dân cư. Tại đây, ngài được cộng đoàn Phanxicô và 70 bạn trẻ tiếp đón. Đức Thánh Cha cầu nguyện tại nhà nguyện trước bức bích họa diễn tả hang đá đầu tiên tại đây. Cuộc viếng thăm chớp nhoáng của Đức Thánh Cha kết thúc lúc 3 giờ rưỡi chiều, và ngài lên đường trở về Roma. David, một bạn trẻ hiện diện, kể lại rằng: “Thật là một ngạc nhiên lớn và nhiều người trong chúng tôi cảm động đến rơi lệ. Đức Thánh Cha nhắc nhở chúng tôi đừng quên Thiên Chúa đã trở nên bé nhỏ trong biến cố Giáng Sinh, vì thế, từ những điều bé nhỏ, ta có thể làm những điều to lớn.”

.
di haiDI HÀI THÁNH PIÔ VÀ LEOPOLDO MANDIC ĐƯỢC ĐƯA VỀ ROMA
ROMA. Di hài hai vị thánh nổi bật về sứ vụ giải tội sẽ được đưa về Roma để các tín hữu kính viếng nhân dịp Năm Thánh Lòng Thương Xót.  Đó là Cha Thánh Piô (1877-1968) và Thánh Leopoldo Mandic (1866-1942) gốc Croát, cả hai đều thuộc dòng Phanxicô Capuchino. Theo ý muốn của Đức Thánh Cha, di hài hai vị thánh sẽ được đưa về Đền thờ Thánh Phêrô, trong dịp ngài cử hành thánh lễ đồng tế trọng thể vào ngày thứ Tư Lễ Tro, 10-2 tới đây, với các Thừa sai Lòng Thương Xót. Trong thánh lễ, Đức Thánh Cha sẽ ủy thác cho khoảng 1 ngàn vị Thừa sai Lòng Thương Xót sứ mạng trở thành dấu chỉ thương yêu từ mẫu của Giáo Hội đối với Dân Chúa. Các thừa sai sẽ được các giám mục sai đi các nơi trong các giáo phận thuộc quyền để thi hành các sáng kiến liên quan đến Lòng Thương Xót như giải tội, giải vạ…v.v. Sáng thứ năm 11-2, sau thánh lễ do Đức TGM Rino Fisichella, Chủ tịch Hội đồng Tòa Thánh tái truyền giảng Tin Mừng, chủ sự, di hài hai vị thánh sẽ được đưa về nơi an nghỉ của các ngài.

.
mexicoGIÁO HỘI MÊHICÔ ĐANG TÌM NGƯỜI THIỆN NGUYỆN
MÊHICÔ. Giáo hội công giáo tại Mêhicô đang tìm kiếm hàng ngàn người thiện nguyện góp phần tổ chức và tiến hành cuộc viếng thăm của Đức Thánh Cha Phanxicô tại nước này từ ngày 12 đến 18 tháng 2 tới đây. Theo báo chí, nguyên tại thủ đô Mêhicô, Giáo hội cần có ít nhất 10 ngàn thanh niên thiện nguyện cho các buổi lễ lớn, góp phần giữ an ninh trật tự và chuẩn bị cho thánh lễ và giúp lễ.

.
padreMỘT LINH MỤC DÒNG PHANXICÔ ĐƯỢC TRẢ TỰ DO
JERUSALEM. Cha Dhiya Azziz, dòng Phanxicô, đã được trả tự do hôm 04.01, sau 9 ngày bị bắt cóc tại Siria. Cha Dhiya Azziz, gốc Irak, 41 tuổi, là chánh sở giáo xứ Yacoubieh ở thung lũng Oronte. Ngày 04.07 năm ngoái, cha đã đã bị bắt cóc lần đầu tại tỉnh Idlib ở mạn tây nam thành phố Aleppo. Sau đó 4 ngày, cha đã đã chạy thoát được. Các bề trên Dòng Phanxicô tại Thánh Địa cho biết trong vùng nhiệm sở của cha Dhiya có rất nhiều nhóm võ trang theo đuổi những lợi lộc khác nhau, nhất là họ thường bắt cóc người để đòi tiền chuộc.

.
dothai romaĐỨC THÁNH CHA SẼ VIẾNG THĂM HỘI ĐƯỜNG DO THÁI Ở ROMA
VATICAN. Đức Thánh Cha Phanxicô sẽ viếng thăm Hội đường Do thái ở Roma vào chiều Chúa Nhật 17.01.2016. Đây là cuộc viếng thăm thứ 3 của một vị Giáo Hoàng tại đền thờ Do Thái ở Roma, sau cuộc viếng thăm của Đức Gioan Phaolô 2 và Biển Đức XVI. Cuộc viếng thăm có đặc tính như cuộc gặp gỡ riêng của Đức Thánh Cha với các đại diện Do Thái giáo và các thành viên của cộng đoàn. Chương trình chi tiết sẽ được công bố trong thời gian tới đây. Cuộc viếng thăm của Đức Thánh Cha Phanxicô diễn ra đúng 6 năm sau cuộc viếng thăm của Đức Biển Đức XVI ngày 17.01.2010. Ngày 17.01 cũng là ngày đối thoại giữa Công giáo và Do Thái giáo.
                                                                        
        Tổng hợp: Vũ Đức Anh Phương, SJ
dongten.net

Không có nhận xét nào:

Tìm kiếm ....