Hối hận là tâm trạng của một người, sau
khi đã làm điều không tốt, cảm thấy day dứt lương tâm về điều sai trái
mình đã làm. Một người hối hận thường mong muốn sửa lại lỗi lầm của
mình, hoặc muốn bù đắp những thiệt hại về danh dự cũng như vật chất mình
đã gây ra cho người khác. Hối hận là sự thức tỉnh lương tâm và là khởi
đầu của hành trình trở về, để sám hối và canh tân đổi đời.
Dân gian ta có câu: “Đánh người chạy đi,
ai nỡ đánh người chạy lại”. Điều này cho thấy cuộc đời rất bao dung đối
với những ai lầm lỗi. Một khi họ đã nhận ra sai lầm của mình và quyết
tâm đoạn tuyệt với quá khứ, trở về hoàn lương, thì không ai nỡ chối từ.
Họ là những người can đảm “chạy lại” để hòa nhập với cộng đồng xã hội.
Tuy nhiên, để được đón nhận và tha thứ, người lầm lỗi phải chứng minh
thiện chí của mình. Họ cũng phải can đảm vượt lên những thành kiến mặc
cảm, quyết tâm sửa đổi hạnh kiểm. Cuộc đời sẽ dang rộng vòng tay đón
nhận và quên đi quá khứ của những ai đã trót lầm lỗi mà hối hận ăn năn.
Có những khi niềm hối hận lại trở nên
quá muộn màng, không còn cơ hội để sửa chữa lầm lỗi. Đó là trường hợp
những người phạm pháp và phải ra trước vành móng ngựa. Đó cũng là những
đứa con bất hiếu mà khi tỉnh ngộ thì cha mẹ đã qua đời, hoặc những anh
em trong gia đình, vì mâu thuẫn xung đột, quyết đoạn tuyệt tình thân mà
nay sự chết không cho họ gặp lại để hòa giải. Còn biết bao trường hợp
khác nữa, khi mà sự ích kỷ, ghen ghét làm cho người thân trở thành kẻ
thù, người thiết nghĩa coi nhau như người dưng. Một lúc nào đó, khi thức
tỉnh lương tâm, họ muốn người nằm xuống sống lại chỉ một giây để họ nói
lời xin lỗi và tỏ bày niềm hối hận, nhưng đã quá muộn màng.
Có những người làm điều xấu mà không hề
hối hận, vì lương tâm họ đã trở nên chai đá, khiến họ sống khép kín với
những người xung quanh, hoặc cố tình làm điều sai trái. Sự thù hận hoặc
lợi ích cá nhân đã làm cho họ mù quáng, không nhìn thấy lẽ phải. Không
biết hối hận, cuộc sống sẽ lan tràn bạo lực, con người ngày càng trở nên
hoang dã đối với nhau. Có những người vì lòng tham mà đang tiếp tay cho
kẻ ác giết hại chính đồng bào mình. Đó là những trường hợp tàng trữ và
tiêu thụ thực phẩm nhiễm độc, thuốc chữa bệnh giả, hóa chất gây độc hại
đến thực vật và môi trường. Những hành động này gây thiệt hại nghiêm
trọng và lâu dài đến tương lai của một dân tộc. Nếu biết hối hận, họ sẽ
thức tỉnh lương tâm, chấm dứt những hành động độc ác, gây ảnh hưởng
nghiêm trọng đến mạng sống và môi trường.
Hối hận là tâm trạng của người con thứ
trong dụ ngôn “Người cha nhân hậu” được Thánh Luca ghi lại trong Tin
Mừng (x. Lc 15). Người con thứ thức tỉnh sau khi anh đã phung phí hết
tiền của vào những cuộc ăn chơi trác táng. Anh đã tỉnh ngộ sau một cơn
ảo tưởng kéo dài. Anh vỡ mộng, vì cuộc đời này nghiệt ngã, không giống
như anh tưởng tượng. Những bữa tiệc xa hoa thâu đêm suốt sáng, những cô
chân dài đầy quyến rũ… tất cả đã trở thành quá khứ vì anh hết tiền bạc.
Cùng với niềm hối hận, là sự nhục nhã ê chề và thất vọng đau đớn. Điều
may mắn còn lại nơi anh, đó là tiếng nói của lương tâm nhắc bảo cho anh
biết những gì đã làm là sai trái, là “đắc tội với trời và đắc tội với
cha”. Niềm hối hận là bước khởi đầu dẫn đưa anh trở về, giúp anh đón
nhận lòng bao dung nhân hậu của cha mình và được hòa nhập với cộng đồng
xã hội.
Mùa Chay giúp chúng ta trở về với Chúa,
khiêm tốn nhìn nhận những tội lỗi và xin Ngài tha thứ. Những thực hành
sám hối của Mùa Chay không dừng lại ở tâm trạng hối hận, mà còn dẫn tới
việc giao hòa với Chúa qua bí tích Giải tội. Giáo lý vẫn phân biệt hai
hình thức ăn năn tội, gọi là “ăn năn tội cách trọn” và “ăn năn tội cách
chẳng trọn”. Những bản văn giáo lý trước kia viết là “ăn năn tội
Con-tri-xong (bởi chữ Contrition, nghĩa là hành động sám hối được thúc đẩy bẳng lòng mến – tức là ăn năn tội cách trọn) và ăn năn tội A-tri-xong (bởi chữ Attrition
– có nghĩa là do đau buồn, mệt mỏi, sợ hãi – tức là ăn năn tội cách
chẳng trọn)”. Sách Giáo lý của Giáo Hội Công giáo giải thích như sau:
“Khi sự ăn năn tội xuất phát từ lòng
yêu mến Chúa trên hết mọi sự, thì được gọi là ăn năn tội “cách trọn” (ăn
năn do đức mến). Cách ăn năn tội này xóa bỏ các tội nhẹ; và cũng đem
lại ơn tha thứ các tội trọng, nếu hối nhân quyết tâm đi xưng tội càng
sớm càng tốt” (số 1452).
“Ăn năn tội “cách chẳng trọn” (hoặc hối
hận) cũng là một hồng ân của Thiên Chúa, một thúc đẩy của Chúa Thánh
Thần. Nó phát sinh khi thấy sự xấu xa của tội lỗi hoặc vì sợ bị luận
phạt đời đời và sợ các hình phạt khác mà kẻ tội lỗi phải chịu (ăn năn do
sợ hãi). Sự khích động lương tâm như vậy có thể là khởi đầu của một
tiến trình nội tâm, tiến trình này sẽ được hoàn tất dưới tác động của ân
sủng nhờ ơn xá giải bí tích. Việc ăn năn tội cách chẳng trọn tự nó
không đem lại ơn tha thứ các tội trọng, nhưng chuẩn bị tâm hồn đón nhận
ơn tha tội trong bí tích Thống Hối” (số 1453).
Mùa Chay cũng giúp chúng ta mở rộng tấm
lòng tha thứ và đón nhận anh chị em, mặc dầu họ còn nhiều khiếm khuyết
bất toàn. Chúa Giêsu dạy chúng ta: “Nếu có anh em con lỗi phạm, con hãy
răn bảo nó, và nếu nó hối cải, thì hãy tha thứ cho nó; cho dù một ngày
nó phạm đến con bảy lần, và bảy lần nó trở lại nói cùng con rằng: ‘Tôi
hối hận’, thì con hãy tha thứ cho nó” ( Lc 17,5).
Khởi đi từ một yếu tố tâm lý, hối hận
giúp ta nhìn lại mình trong mối tương quan với Chúa và với anh chị em,
từ đó chúng ta sửa mình, canh tân bản thân, mở lòng đón nhận tình thương
của Chúa. Thiên Chúa bao dung nhân hậu và luôn chờ đón chúng ta trở về.
Những ai thành tâm và khiêm tốn sẽ được Ngài đón nhận, để được sống
trong niềm vui và ân sủng dồi dào.
Gm. Giuse Vũ Văn Thiên
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét