Thứ Bảy, 14 tháng 5, 2016

Chúa Nhật Lễ Chúa Thánh Thần Hiện Xuống. Năm C_2016.

 

Ông bà anh chị em thân mến. Sau khi sống lại, Chúa Giê-su Phục sinh đã hiện ra với các tông đồ nhiều lần để minh chứng một cách xác thực cho họ biết Người đã sống lại thật.  Người còn giải nghĩa một cách tường tận hơn cho các tông đồ hiểu biết về Nước Trời, củng cố niềm tin cho các ông, để các ông can đảm trong sứ vụ rao giảng Tin mừng, làm chứng về ơn cứu độ cho mọi người. Sau đó Chúa về trời ngự bên hữu Chúa Cha.
Nhưng trước khi trở về trời, Người hứa sẽ ban cho các ông Chúa Thánh Thần và ở lại với các ông cho đến ngày tận thế. Như vậy, Chúa Giêsu lên trời, chỉ có nghĩa là Người không còn hiện diện giữa các tông đồ trong thân xác con người, nhưng vẫn hiện diện bằng một cách đặc biệt hơn qua Chúa Thánh Thần.  Đúng như lời Chúa đã hứa, trong ngày lễ Ngũ tuần khi các tông đồ đang cầu nguyện, Chúa Thánh Thần đã hiện xuống trên các ông và các ông được tràn ngập ơn sủng Chúa Thánh Thần. 

Hôm nay cùng với Giáo hội chúng ta mừng lễ Chúa Thánh Thần hiện xuống và cũng là ngày sinh nhật của Giáo Hội, khởi đầu sứ mệnh rao truyền Tin mừng, và xây dựng Nước Chúa nơi trần gian.  Như chúng ta biết sách Tông đồ công vụ, ghi lại các hoạt động rao giảng của các tông đồ vào thuở ban đầu lúc Giáo hội còn trong tình trạng sơ khai.  Bài đọc 1 hôm nay cho chúng ta biết sự việc Chúa Thánh Thần hiện xuống trên các tông đồ như thế nào. Các ông đã được biến đổi, trở nên can trường và tràn đầy ơn sủng.  Các ông rao truyền đức tin vào Chúa Giê-su Ki-tô Phục sinh qua những ngôn ngữ khác nhau, cho những người Do thái hành hương từ nhiều nơi và nói nhiều thứ tiếng được hiểu biết.  Họ nhận biết một cách rõ ràng lòng tin, và hiểu được những lời giảng dạy của các tông đồ về Chúa Ki-tô.  Điều này đã làm cho họ sửng sốt kinh ngạc và ca tụng Thiên Chúa.  

Trong bài đọc 2, Thánh Phaolô cho chúng ta biết một số điều quan trọng về sự hoạt động của Chúa Thánh Thần trong đời sống đức tin của chúng ta. Thứ nhất, nguồn gốc mọi ân sủng của chúng ta là từ Chúa Thánh Thần.  Ngài ban các ân sủng khác nhau cho từng người tùy theo nhu cầu và không ai giống ai.  Tuy nhiên các ân sủng ấy không phải để làm lợi hay vinh danh cá nhân, nhưng nhằm mục đích phục vụ lợi ích chung của cộng đoàn, và xây dựng Giáo hội.  Điều thứ hai, Thánh Phao lô cho chúng ta biết Giáo hội được so sánh như một thân thể, cần phải có sự liên kết và cộng tác của các chi thể.  Thánh Phao-lô dạy mỗi Ki-tô hữu là những chi thể được kết hợp lại thành một thân thể mà Chúa Ki-tô là đầu, vì thế, mọi chi thể hay mọi thành phần phải cố gắng hợp nhất, và hy sinh để chung sức xây dựng giáo xứ và Giáo hội, là Thân Thể Chúa Ki-Tô.

Ông bà anh chị em thân mến. Hơn lúc nào hết, ngày hôm nay và trong xã hội này, tất cả chúng ta, người Công giáo Việt nam sống trong thành phố Tulsa này, cần Chúa Thánh Thần và những ơn sủng của Ngài, để rao giảng Tin mừng, làm chứng cho Chúa Giê-su Ki-tô Phục sinh và xây dựng giáo xứ.  Chúng ta tin Chúa Thánh Thần là Đấng thánh hóa và biến đổi, tiếp tục đổi mới và canh tânđời sống chúng ta.  Chúng ta nhận thấy, khi lãnh nhận Chúa Thánh Thần, các tông đồ đã biến đổi trở thành những con người có tâm hồn và cuộc sống hoàn toàn mới. Trước đây, các ông chỉ là một nhóm nhỏ sợ hãi, lúc nào cũng cửa đóng then cài. Thế nhưng sau khi được tràn đầy ơn sủng của Chúa Thánh Thần, các ông đã kết hợp với nhau trở nên mạnh mẽ và can trường mở cửa ra đi loan báo Tin mừng, làm chứng cho Chúa Ki-tô Phục sinh, hiệp nhất trong tình yêu thương xây dựng Giáo hội. Chúng ta hãy tự hỏi: để sống như lời Chúa dạy, liên kết, hiệp nhất, giúp đỡ nhau sống đức tin và xây dựng giáo xứ, Thân Thể Chúa Ki-tô, thì mỗi người chúng ta phải làm sao và sống như thế nào?  

Khi chịu Bí tích Thánh tẩy và Thêm sức, Chúa Thánh Thần đã ngự xuống trong tâm hồn mỗi người chúng ta, và đã nhận 7 ơn sủng đặc biệt của Chúa Thánh Thần. Thứ nhất là Ơn Khôn Ngoan, giúp chúng ta biết phân biệt điều tốt điều xấu, việc lành việc dữ. Nâng cao tâm hồn và hướng cuộc sống về những sự trên trời. Thứ nhì là Ơn Hiểu Biết giúp chúng ta tìm thánh ý Chúa, hiểu ý nghĩa, giá trị Lời Chúa và giáo huấn của Giáo hội dạy.  Thứ ba là Ơn Lo Liệu giúp chúng ta biết phải làm gì để cảm tạ và vinh danh Chúa, biết sống như thế nào để linh hồn của chúng ta và những người chung quanh được cứu rỗi, cũng như giúp chúng ta biết giải quyết những khó khăn trong đời sống theo thánh ý Chúa. Thứ tư là Ơn Sức Mạnh giúp chúng ta can đảm làm việc lành, việc tốt, tránh điều xấu, dữ, biết can đảm sống hy sinh phục vụ, có tấm lòng yêu thương và quảng đại, sống ngay thẳng công bằng, trở thành chứng nhân đính thực cho Chúa, cho dù phải chịu những sự chỉ trích, vu oan hay thiệt thòi.  Thứ năm là Ơn Thông Minh giúp chúng ta phán đoán một cách ngay thẳng và biết sử dụng ơn lành làm sáng danh Chúa.  Thứ sáu là Ơn đạo đức giúp chúng ta có lòng nhiệt thành và sốt sắng thờ phượng và tin yêu Chúa. Thứ bảy là Ơn Kính Sợ Chúa giúp chúng ta vì yêu mến Chúa biết đặt Chúa trước và trên hết mọi sự, và tránh xa làm những điều mất lòng Chúa là Đấng yêu thương chúng ta, và cũng là Đấng chúng ta yêu mến.

Ông bà anh chị em thân mến.  Chúa Thánh Thần  luôn tuôn đổ những ơn sủng này xuống cho mỗi người chúng ta, để chúng ta có thể nhận biết Thiên Chúa và yêu mến Người, và để chúng ta luôn được liên kết mật thiết với Người.  Chúng ta tin xưa Chúa Thánh Thần hoạt động mạnh mẽ thế nào thì ngày nay Người vẫn tiếp tục hành động mạnh mẽ như thế, vì Người là Thánh Thần Đổi Mới, là Thánh Thần Sáng Tạo, là Sức Mạnh, là Sự Sống, là Tình Yêu!  Điều quan trọng là mỗi người chúng ta có nhận ra ơn sủng của Chúa Thánh Thần và chân thành để Người hoạt động trong đời sống giúp chúng ta can đảm sống, trở thành một Ki-tô hữu chân chính và sống động không?  

Chúng ta ý thức rằng ngày nay Giáo hội, giáo xứ và mỗi người chúng ta còn phải đương đầu với những khó khăn thử thách, những cám dỗ và cạm bẫy, cho nên chúng ta cầu xin Chúa Thánh Thần gìn giữ che chở Giáo hội vượt qua khỏi những sóng gió.  Xin Chúa Thánh Thần  tiếp tục biến đổi và thánh hóa để chúng ta luôn kết hợp trong Thân Thể Chúa Ki-tô, cùng nhau rao giảng Tin mừng, làm chứng cho Chúa Giê-su Ki-tô Phục sinh, và giúp nhau sống đức tin, xây dựng cộng đoàn giáo xứ và làm sáng danh Chúa. 
Lm. Chánh xứ


Không có nhận xét nào:

Tìm kiếm ....