Thứ Bảy, 30 tháng 7, 2016

Chúa Nhật 18 Thường Niên. Năm C_2016.

 

Ông bà anh chị em thân mến.  Chúng ta đang sống trong một quốc gia giàu có nhất thế giới, có nền văn minh hưởng thụ, và có sự lôi cuốn mạnh về vật chất, vì vậy, tiền bạc có sức mạnh chi phối, thay đổi và ảnh hưởng rất lớn vào đời sống cá nhân, gia đình và đức tin. Chúng ta cũng hiểu biết tiền bạc cần thiết và quan trọng cho cuộc sống.
Muốn có cuộc sống thoải mái và muốn có cái gì cũng phải bằng tiền.  Hàng ngày chúng ta phải dùng tiền để trả tiền nhà, tiền thuế, tiền ăn, tiền điện, tiền nước và tiền đóng cho nhà thờ hàng tuần, cũng như dâng cúng cho những kế hoạch cần thiết như xây thánh đường mới. Nhưng tiền cũng là một con dao hai lưỡi vừa tốt và vừa xấu, nhiều khi có hại, nghĩa là nó vừa có thể giúp chúng ta có đời sống thoải mái và đầy đủ, nhưng cũng có thể làm giảm giá trị và phẩm giá con người.  Nhiều người bán lương tâm, mất đức công bằng, và mất tự do cũng vì tiền bạc.  Tiền bạc nhiều khi cũng không đem lại hạnh phúc và bình an đời này, nhiều khi vì quá tham lam, tiền bạc tạo nên những bất trắc, làm cho gia đình tan nát, có những lo âu, sợ hãi và bất an.

Có một nhà hiền triết đã nói “Có tiền và có những cái mua bằng tiền là tốt. Nhưng biết dùng tiền và đừng để mất những thứ tiền không mua được còn tốt hơn.”  Và ông nói tiếp rằng “Có những điều mà tiền bạc không thể mua được: tiền không mua được tình bạn chân thực; tiền không mua được lương tâm trong sạch, tiền không mua được niềm vui mạnh khoẻ.”  Và như chúng ta biết khi chết chúng ta không thể mang tiền bạc theo được. Do đó, là Ki-tô hữu, chúng ta hãy lắng nghe lời Chúa dạy phải có thái độ và xử dụng tiền bạc như thế nào để cuộc sống hôm nay có giá trị, hữu ích, cũng như để làm giàu, mang lại hạnh phúc vĩnh cửu cho đời sau.  

Bài đọc một theo Sách Giảng viên là những lời dạy quí báu cho chúng ta, vì là những suy tư và kinh nghiệm khôn ngoan gom góp của nhiều thế hệ qua dòng thời gian.  Thoáng vừa nghe, chúng ta cảm thấy hình như có nhiều ý tưởng bi quan yếm thế, nhưng lại rất chí lý và là sự thật.  Sự thật là con người chúng ta phải vất vả làm việc suốt đời để có tiền, có của cải và vật chất, nhưng khi chết thì buông xuôi phải bỏ lại tất cả. Ngoài ra, khi có được nhiều tiền thì cảm thấy hay phải đối diện với đau khổ, nhiều gia đình lâm cảnh bất hòa và mất hạnh phúc, có người bất an vì nhiều đêm giấc ngủ không yên vì sợ mất, trộm cắp và bị hành hung. Thế thì chẳng phải cuộc sống chúng ta là hư không ư!

Qua câu truyện Người phú hộ trong bài Tin Mừng hôm nay, Chúa muốn dạy chúng ta một bài học quan trọng cho đời sống đức tin, đó là, đừng quá tham lam và cậy dựa vào tiền của mà khi thần chết đến, và nhiều khi đến bất ngờ lúc chúng ta không biết, thì sự giàu có hay tiền muôn bạc bể cũng không cứu được linh hồn của chúng ta. Tất cả những gì chúng ta đang có, chúng ta sẽ không đem theo được vào cuộc sống vĩnh cửu. Và nếu chúng ta sống mà chỉ mãi mê chạy theo lòng tham không đáy, không chu toàn bổn phận gia đình và không chú ý đến đời sống đức tin, thì tất cả sự giàu sang và tiền bạc của chúng ta chỉ là hư vô thôi.  

Có câu chuyện dụ ngôn về một người có ba người bạn. Anh rất thân với người bạn thứ 1 và thứ 2, còn người thứ ba thì quen biết vậy thôi. Ngày kia ông bị ra tòa và xin 3 người bạn đi theo để biện hộ giúp mình.  Người bạn thứ nhất từ chối ngay viện cớ bận rộn với công việc làm ăn không đi được.  Người thứ hai bằng lòng đi nhưng đến cửa phòng xử án lại không dám vào. Chỉ người bạn thứ ba tuy không thân thích nhưng tỏ ra rất trung thành.  Người đó đi theo và vào trong tòa, cố gắng biện hộ cho ông không những trắng án mà còn được thưởng nữa.  Tôi xin được cắt nghĩa dụ ngôn như sau. Người bạn thứ nhất là tiền bạc. Khi chúng ta chết, tiền bạc bỏ rơi chúng ta, chỉ để lại cho chúng ta một cái hòm và ngôi mộ. Người bạn thứ hai là bà con, bạn hữu, thân thuộc, họ khóc thương đưa chúng ta tới mộ huyệt, sau đó vứt chiếc khăn tang xuống mồ rồi trở về.  Người bạn thứ ba là các việc tốt lành, hy sinh, bác ái và quảng đại, chúng theo chúng ta đến tòa Chúa phán xét, biện hộ và sẽ đưa chúng ta vào tận cửa Thiên đàng.

Ông bà anh chị em thân mến.  Như chúng ta biết, khi chúng ta đến một quốc gia nào trên thế giới, thì việc đầu tiên là phải có “visa’ hay giấy thông hành, và thứ hai là phải đổi tiền của mình thành tiền đang lưu hành tại quốc gia đó.  Là những Ki-tô hữu tin vào Chúa Giê-su là Vua trên trời dưới đất và là Vị Thẩm Phán công minh chính trực, chúng ta có “visa” để được sống lại và hiện diện trước tòa phán xét.  Nhưng chúng ta phải ý thức tiền bạc của chúng ta trên trái đất chẳng có giá trị gì trên Nước Trời, nếu chúng ta không đổi thành những việc tốt lành, hy sinh, quảng đại và bác ái. Vì thế Lời Chúa hôm nay mời gọi chúng ta duyệt xét lại quan niệm, thái độ và cách sử dụng tiền bạc, của cải là những ơn lành Chúa ban cho chúng ta ở đời này.  Xin Chúa giúp chúng ta biết tránh thái độ và cách sống ích kỷ của người phú hộ mà Chúa đã khiển trách "Hỡi kẻ ngu dại, đêm nay Ta sẽ đòi linh hồn ngươi, thế thì những của cải ngươi tích trữ sẽ để lại cho ai?",  hay suy xét xem chúng ta có tôn thờ tiền bạc và của cải trên cả Thiên Chúa, làm cho chúng ta thờ ơn đời sống đức tin, hay đặt trên cả giá trị và phẩm giá cuộc sống mình, hay trên cả hạnh phúc, hòa thuận của gia đình.

Lời Chúa hôm nay không đề cao tiền bạc mà cũng không khinh rẻ chúng. Chúa chỉ muốn chúng ta lưu ý hai điều: một là nhận định đúng giá trị của tiền bạc và hai là sử dụng tiền bạc cách khôn ngoan để làm giàu cho đời sống vĩnh cửu Nước Trời.  Là những Ki-tô hữu, chúng ta tin có cuộc sống vĩnh cửu đời sau, vì vậy, chắc chắn sẽ một ngày nào đó như Chúa cho chúng ta biết trước, chúng ta phải đến và đứng trước mặt Chúa, lúc đó Chúa sẽ hỏi chúng ta đã xử dụng tiền bạc, những ơn lành của Chúa trong cuộc sống trần gian như thế nào? Hy vọng rằng lúc đó ông bà anh chị em và tôi có “người bạn” đứng bên cạnh để làm bằng chứng, biện hộ và thưa trình lại với Chúa cho chúng ta, và qua và vì “người bạn” đó Chúa ban cho chúng ta hạnh phúc vĩnh cửu trên Nước Trời.  


 Lm. Chánh xứ




Không có nhận xét nào:

Tìm kiếm ....