Thứ Ba, 27 tháng 9, 2016

Mẹ Têrêsa là 'người hùng' của việc phò sự sống

Mẹ Têrêsa đã được Đức Giáo Hoàng Phanxicô tuyên thánh trong một thánh lễ đặc biệt vào hôm Chúa Nhật 4 tháng 9 vừa qua tại Vatican. "Người hùng" phò sự sống này đã khéo léo dùng danh tiếng của mình để ủng hộ cho công cuộc phò sự sống ở tầm mức quốc tế mà trước nay chưa có ai thực hiện.
Vị nữ tu gốc Albania tầm vóc nhỏ bé này không bao giờ e ngại nói lên sự thật, ngay cả khi nó làm cho các nhà cầm quyền trên thế giới cảm thấy khó chịu. Với biểu tượng là bộ tu phục kiểu sari màu trắng, Mẹ đã đi khắp thế giới lên án việc phá thai, mặc cho khi làm như vậy Mẹ phải nhận lấy những sự bất tiện và điều không mong muốn.

Một lần, khi ăn trưa tại Tòa Bạch Ốc, Đệ nhất Phu nhân Hoa Kỳ Hillary Clinton hỏi Mẹ Têrêsa rằng tại sao Hoa Kỳ vẫn chưa có người phụ nữ nào được bầu làm tổng thống. Mẹ Têrêsa trả lời: "Có thể vì bà ấy đã bị tước bỏ quyền được sống".
Năm 1979, trong lúc chờ đợi để phát biểu tại lễ trao giải Nobel Hòa Bình, Mẹ Têrêsa lần đầu tiên công khai ký tên lên án việc phá thai.
Mẹ nói với đông đảo giới quý tộc, chính trị gia và người nổi tiếng rằng: "Điều hủy hoại lớn lao nhất cho nền hòa bình ngày nay là tiếng khóc than của những đứa trẻ vô tội chưa được sinh ra".
Sau một khoảnh khắc im lặng như tờ, Mẹ Têrêsa tiếp tục nói: "Nếu một người mẹ mà còn có thể giết đi đứa con mình cưu mang trong lòng, thì điều gì còn lại cho các bạn và cho tôi? Đó là chúng ta sẽ giết chết lẫn nhau".
Sau đó, Mẹ nhấn giọng cảnh báo rằng: "Ngày nay, hàng triệu đứa trẻ bị giết hại khi chưa được sinh ra, vậy mà chúng ta không nói đến".
"Đối với tôi, những quốc gia đã hợp pháp hóa việc phá thai là những quốc gia yếu kém nhất. Họ phải lo sợ trước một sinh linh bé nhỏ! Họ phải lo sợ trước một bào thai! Trẻ em phải chết bởi vì họ không nuôi được một đứa trẻ! Bởi vì họ không giáo dục được một đứa trẻ! Trẻ em phải chết vì điều đó".
Mẹ kết luận phần nhận xét về việc phá thai bằng một lời khẩn xin: "Chúng ta hãy thực hiện một quyết tâm mạnh mẽ. Đó là chúng ta sẽ giữ lại mỗi đứa trẻ, từng đứa trẻ chưa sinh ra. Cho chúng một cơ hội để được chào đời".
Lời khẩn xin của Mẹ đã không được chú ý đến, nhưng Mẹ vẫn tiếp tục nói thay cho những đứa trẻ ấy mà không hề chùn bước.
Năm 1985, Mẹ là một khách mời đặc biệt tại lễ kỷ niệm 40 năm thành lập Liên Hiệp Quốc trong lúc Chiến tranh Lạnh đang cao trào.
Mẹ nói: "Tất cả chúng ta đều mong muốn hòa bình. Tuy nhiên, chúng ta đang sợ hãi vũ khí hạt nhân, chúng ta đang sợ hãi căn bệnh mới HIV/AIDS nhưng chúng ta lại không sợ hãi khi giết một đứa trẻ vô tội, một thai nhi nhỏ bé, họ được tạo dựng vì mục đích giống chúng ta là: để yêu mến Thiên Chúa và yêu thương các bạn và tôi".
Vào năm 1994, trong buổi Điểm tâm Cầu nguyện Quốc gia tại Washington (National Prayer Breakfast - biến cố hàng năm được tổ chức ở Thủ Đô Washington, Hoa Kỳ vào thứ năm đầu tiên của tháng Hai, thường Tổng Thống Hoa Kỳ được mời tham dự), Mẹ đã ngạc nhiên khi Tổng thống Bill Clinton và phu nhân Hillary phát biểu gay gắt chống việc phá thai khi họ ngồi gần Mẹ. Mẹ đã gọi việc phá thai "là một cuộc chiến tranh mà chính người mẹ đã chống lại những đứa con mình, trực tiếp giết chết những đứa trẻ vô tội".
Mẹ nói: "Bất kỳ quốc gia nào chấp nhận việc phá thai thì sẽ không dạy người ta biết yêu thương được, nhưng sẽ dạy người ta sử dụng bạo lực để có được điều mình muốn. Đây là lý do tại sao việc hủy hoại lớn nhất cho tình yêu và nền hòa bình chính là nạn phá thai".
Nhưng vợ chồng Tổng thống và Đệ nhất phu nhân Hoa Kỳ vẫn lặng lẽ ngồi trong khi toàn bộ căn phòng hoan nghênh nhiệt liệt bài phát biểu ấy của Mẹ.
Mẹ Têrêsa cũng chỉ trích những người có quan điểm hẹp hòi về chủ nghĩa nữ quyền khi họ cho rằng "phụ nữ và nam giới đồng trách nhiệm trong việc phá thai", Mẹ đã nói trong một  thông điệp gửi Hội nghị Thế giới về Phụ nữ lần thứ tư diễn ra tại Bắc Kinh vào năm 1995 rằng: thiên chức làm mẹ là "hồng ân của Thiên Chúa dành cho nữ giới" và việc phá thai đã tước bỏ nó đi.
Thế Vinh

Không có nhận xét nào:

Tìm kiếm ....