ASSISI.
30 năm sau cuộc gặp gỡ các vị lãnh đạo tôn giáo thế giới ở Assisi để cầu
nguyện cho hòa bình, ĐTC Phanxicô đã đến nơi này hôm 20-9-2016 để cùng
hơn 500 vị đại diện các tôn giáo để cầu cho hòa bình thế giới đồng thời
chống lại những lạm dụng tôn giáo để khủng bố và thi hành bạo lực.
Ngày cầu
nguyện lần này có chủ đề là ”Khao khát hòa bình. Các Tôn giáo và Văn
hóa đối thoại”, được Cộng đồng thánh Egidio ở Roma, giáo phận Assisi và
đại gia đình dòng Phanxicô tổ chức.
Sau khi
đáp trực thăng từ Roma đến Assisi lúc 11.30, ĐTC đã dành hơn 1 tiếng
đồng hồ để bắt tay chào từng vị lãnh đạo tôn giáo và các tham dự viên
khác, bắt đầu từ Đức Thượng Phụ Bartolomaios I, Giáo Chủ Chính Thống
Constantinople, một đại diện Hồi giáo, Đức TGM Giáo chủ Liên hiệp Anh
giáo, Đức Thượng Phụ Efrem II, Giáo Chủ Chính Thống Siria ở Antiokia,
Hòa thượng Thủ lãnh Phật giáo Thiên Thai(Tendai) ở Nhật Bản, các đại
diện Hồi giáo, chính quyền thành Assis, v.v.
Trong số
những người dùng bữa trưa thanh đạm tại nhà ăn của Thánh Tu Viện
Phanxicô cũng có 12 người tị nạn do Cộng đồng thánh Egidio chăm sóc.
Cầu nguyện cho hòa bình
Lúc 4
giờ là giờ cầu nguyện cho hòa bình được cử hành tại nhiều nơi ở Assisi,
theo các nghi thức riêng của các tôn giáo. Riêng các tín hữu Kitô đã cầu
nguyện tại Vương cung thánh đường dưới của Đền thánh Phanxicô.
Trong
bài suy niệm tại buổi cầu nguyện này, ĐTC nói đến sự khao khát của Thiên
Chúa đối với tình yêu của con người và đòi chúng ta đáp lại, thể hiện
qua lòng bác ái đối với con người, nhất là những người đau khổ. Ngài
nói:
”Đấng là
Tình Yêu không được yêu mến”: trong một số trình thuật, chính thực tại
này làm cho Thánh Phanxicô Assisi sao xuyến. Vì yêu thương Chúa chịu đau
khổ, thánh nhân không xấu hổ khi khóc và than vãn lớn tiếng (Xc Fonti
Franscane, n.1413). Chúng ta cần quan tâm đến thực tại này khi chiêm
ngắm Thiên Chúa chịu đóng đanh, khao khát tình yêu. Mẹ Têrêsa Calcutta
muốn rằng trong các nhà nguyện thuộc các cộng đoàn của Mẹ, cạnh tượng
Chúa chịu đóng đanh, có ghi chữ ”Ta khát”. Giải cơn khát tình thương của
Chúa Giêsu trên thánh giá qua việc phục vụ những người nghèo nhất trong
những người nghèo, đó là câu trả lời của Mẹ. Thực vậy, Chúa được giải
khát nhờ tình yêu cảm thương của chúng ta, Ngài được an ủi, khi chúng ta
cúi mình nhân danh Chúa trên những lầm than của người khác. Trong cuộc
phán xét, Chúa sẽ gọi là ”những người được chúc phúc những ai đã cho
người khát được uống, đã trao tặng tình yêu cụ thể cho người đang cần:
”Tất cả những gì các con làm cho một trong những anh em bé mọn nhất của
Thầy đây, là các con làm cho Thầy” (Mt 25,40).
ĐTC nhận xét rằng:
”Những
lời của Chúa Giêsu gọi hỏi chúng ta, đòi chúng ta đón nhận trong lòng và
trả lời bằng cuộc sống của chúng ta. Trong câu ”Ta khát” của Chúa,
chúng ta có thể nghe thấy tiếng kêu của những người đau khổ, tiếng kêu
âm thầm của những trẻ em vô tội mà người ta từ chối không cho sinh ra,
lời khẩn xin thống thiết của những người nghèo và những người đang cần
hòa bình hơn cả. Các nạn nhân chiến tranh đang kêu cầu hòa bình, chiến
tranh làm ô nhiễm các dân tộc vì oán thù và làm ô nhiễm trái đất vì
những võ khí: Các anh chị em của chúng ta đang khẩn xin hòa bình, những
người đang sống dưới đe dọa của những cuộc dội bom và pháo kích, hoặc bị
buộc lòng phải rời bỏ gia cư, di cư tới một nơi bất định, bị tước đoạt
mọi sư. Tẩt cả những người ấy là anh chị em của Đấng Chịu Đóng Đanh,
những người bé nhỏ của Nước Chúa, những chi thể bị thương và bị đốt cháy
trong thân mình Chúa. Họ đang khát. Nhưng nhiều khi người ta chỉ cho họ
dấm chua của sự từ khước, giống như Chúa Giêsu. Ai lắng nghe họ? Ai
quan tâm trả lời cho họ? Quá nhiều khi họ gặp phải sự im lặng nặng nề
của sự dửng dưng lãm đạm, ích kỷ của những người khó chịu, sự lạnh lùng
của người dập tắt tiếng kêu cứu của họ một cách dễ dàng bằng cách chuyển
qua kênh truyền hình khác.
Đứng
trước Chúa Kitô chịu đóng đanh, ”là Sức mạnh và sự khôn ngoan của Thiên
Chúa” (1 Cr 1,24), các tín hữu Kitô chúng ta được kêu gọi chiêm ngắm mầu
nhiệm Tình Yêu không được yêu mến và đổ tràn lòng thương xót trên thế
giới. Trên Thánh Giá, cây sự sống, hút lấy sự ô nhiễm dửng dưng và trả
lại cho thế giới dưỡng khí của tình yêu. Từ cạnh sườn Chúa Kitô trên
Thánh giá, có nước chảy ra, biểu tượng của Thánh Thần ban sự sống (Xc Ga
19,34); ước gì từ chúng ta, các tín hữu của Chúa, cũng chảy ra lòng cảm
thương đối với tất cả những người đang khát ngày nay.”
G. Trần Đức Anh OP
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét