Thứ Sáu, 21 tháng 10, 2016

Lũ: Lòng Trời hay lòng người?

"Miệng lưỡi không xương nhiều đường lắt léo !”. Cũng vì vậy mà cứ hễ mưa to gió lớn và … lũ về thì nhiều người lại nỉ non réo lên “Tại thiên !”. Lời nỉ non này dường khư không đúng bởi lẽ thiên nhiên ngày hôm nay bị chính bàn tay con người tàn phá đến rợn cả người.
Thiên Chúa, Mẹ Thiên Nhiên đã ban cho nhân loại môi trường sống thật tuyệt vời, ấy vậy mà con người không cảm nhận ra và đã hủy hoại thiên nhiên, hủy hoại môi trường sống đến tận cùng. Những ngày qua, không chỉ những người dân ở vùng lũ mà thôi nhưng “máu chảy ruột mềm” nên chi người dân của cả nước cũng đã thốn lòng với cảnh miền Trung đang gánh chịu nỗi đau quá lớn !

Vì một môi trường, người dân nói lên tiếng nói tự đáy lòng mình, nói lên tiếng nói của lương tâm thì được cho là “nói xấu lãnh đạo”. Vì một môi trường, con người chung chia vận mạng của non sông, của đất nước thì bị vui cho là phá hoại quốc gia.
Trời ơi đất hỡi có thấu chăng với những kẻ tán tận lương tâm đã xả lũ ngay trong mùa mưa bão như trút nước để rồi lũ chồng lũ, nghèo khổ lại thêm khổ nghèo day dứt mãi không thôi.
Dù sao đi chăng nữa, đứng trước cảnh nghèo túng của anh chị em đồng loại, nhiều và nhiều người đang chung tay góp sức hay nói đúng hơn là chung lòng để sẻ chia. Từ Giáo Hội cho đến Xã Hội, từ người ngoài Công Giáo đến người Công Giáo đã sẻ chia chút tấm lòng với người nghèo đang mắc nạn.
Đặc biệt, những bình nước sạch đã và đang được chuyển đến nơi khúc rốn của vùng lũ. Giản đơn nước vẫn là nguồn mạch cần thiết nhất cho sự sống của con người.
Hình ảnh của Lê Nguyễn Hương Trà, tấm lòng của Phan Anh, Phan Đình Tùng, Leo Long Nguyễn đang hiện dần lên bản đồ của những tấm lòng nhân ái. Phải nói rằng thiếu sót rất lớn nếu không nhắc đến tấm lòng của Đức Cha Phaolô Nguyễn Thái Hợp. Chính Đức Cha đã có mặt ngay nơi vùng lũ để chung chia với những mảnh đời khốn khổ.
Cạnh đó, nhiều tổ chức, nhiều giáo xứ cũng như nhiều cá nhân kể cả bà con hải ngoại cũng không đặng lòng và cũng đã hướng về những con người đang gặp cảnh khốn khó thê lương.
Ngồi cạnh bàn cà phê với một số anh chị ca đoàn Mai Tâm, mới nghe Long Nguyễn chung chia nỗi đau với vùng lũ, các anh chị không ngần ngại bảo “quyên góp ngay đi”. Thế là lời gọi của Phan Đình Tùng, Long Nguyễn được loan đi và những phần sẻ chia với người nghèo sẽ đến tận tay vùng rốn lũ.
Nói tới đây, tôi lại nhớ đến một chút ca từ trong bài “Cỏ úa” và mạo muội xin viết lại: “Bão tố triền miên, cộng thêm tràn nước lũ, buồn hắt buồn hiu, nỗi u sầu liên miên !”
Nỗi buồn về chuyện lũ thì ít nhưng nỗi đau của lòng người lại càng nhiều. Giản đơn như mọi người thấy thì giữa ngàn ngàn người chung tay chia sẻ thì cũng giữa ngàn ngàn người đó có một nhóm nhằm mục đích xấu đã cho lũ tràn về ngay mùa mưa bão.
Chuyện đau của cơn lũ này chính là đau về lòng người. Khi lòng người khép lại và không còn cảm thương với nỗi đau của đồng loại thì họ sẵn sàng làm bất cứ điều gì họ muốn.
Cá chết vì sao thì ai ai cũng đã rõ đâu cần phải đi kiểm nghiệm khoa học vi sinh. Ấy vậy mà người ta vẫn lờ đi nỗi đau của đồng loại để tìm tư lợi cá nhân.
Thôi thì dẫu sao đi chăng nữa, qua biến cố đau thương này, mọi người có dịp một lần nữa nhận ra khuôn mặt của kẻ xấu và người ác hại nước hại dân. Và, cũng qua chuyện này ta mới thấy được lòng tin đang đổ dồn về những người chân chính và có lòng từ bi như Phan Anh và các nghệ sĩ khác nữa.
Vẫn mong có nhiều và nhiều tấm lòng rộng lượng hơn nữa để xoa dịu nỗi đau, nỗi mất mát từ những con người không còn nhân tính cam lòng hại nước hại dân.

Huệ Minh

Không có nhận xét nào:

Tìm kiếm ....