Thứ Bảy, 26 tháng 11, 2016

Chúa Nhật 1 Mùa Vọng. Năm A_2016


Ông bà anh chị em thân mến.  Hôm nay là Chúa nhật thứ nhất khởi đầu cho mùa Vọng và năm Phụng vụ mới được gọi là Năm A.  Mùa vọng kéo dài trong 4 tuần và được biểu hiệu bằng 4 cây nến đặt trong vòng hoa trước bàn thờ đây.  Mỗi tuần một cây nến sẽ thứ tự được đốt lên. Cây nến màu hồng tượng trưng cho sự vui mừng sẽ được đốt lên vào
tuần thứ ba. Trong thời gian 4 tuần mùa Vọng này, Giáo hội kêu gọi chúng ta thành tâm dùng Lời Chúa chiếu soi vào tất cả những kía cạnh của cuộc sống: cá nhân, gia đình, cộng đoàn, đặc biệt là đời sống đạo, đời sống đức tin, để nhận ra những lỗi lầm và xin ơn tha thứ, mặc lấy Chúa Giê-su Ki-tô, bằng cách gia tăng cầu nguyện, thực hiện những việc bác ái, quảng đại, những việc hy sinh và hãm mình, chuẩn bị tâm hồn một cách sốt sắng đón nhận hồng ân của Chúa trong ngày mừng Giáng Sinh của Chúa Giê-su, Ngôi Hai Thiên Chúa.

Mùa Vọng là mùa tỉnh thức chờ đợi không những ngày Giáng sinh của Đấng Chúa Cứu Thế đã sinh xuống trần thế cách đây 2016 năm tại Be lem, mà còn muốn chúng ta chú ý đến ngày tận thế, ngày Chúa đến lần thứ hai để xét xử kẻ sống và kẻ chết, đặc biệt chú ý đến ngày Chúa đến với mỗi người chúng ta trong ngày cuối cùng cuộc đời, ngày chết, và trong ngày ấy chúng ta sẽ phải đứng trước mặt Chúa chịu xét xử công minh để được thưởng hay phạt. Trong bài Tin mừng hôm nay, Chúa cảnh báo chúng ta ngày giờ Chúa đến một cách bất ngờ và khuyên chúng ta phải tỉnh thức và sẵn sàng chờ đợi. Cuộc đời của chúng ta có thể kết thúc bất ngờ và lúc Chúa đến cũng sẽ xảy ra một cách bất ngờ.  Bài Tin mừng hôm nay khẳng định việc gì đã xảy ra thời ông Nôe thế nào, thì lúc Chúa đến cũng sẽ như vậy.  Trong những ngày trước đại nạn hồng thủy, dân chúng vẫn ăn uống nhậu nhẹt say sưa, vẫn cưới vợ, lấy chồng.  Có nghĩa là mọi người vẫn sống một cách thản nhiên bỏ ngoài tai những lời kêu gọi của ngôn sứ thành thật ăn năn sám hối.  Họ bịt tai, che mắt, ngoảnh mặt làm ngơ, khinh thường và chế diễu những công việc ông No-ê đang làm mà họ đang thấy trước mắt. Cho đến thời điểm ông Nôe và các thú vật vào tàu, họ cũng không hay biết hay có lẽ không muốn biết.  Tin mừng cho chúng ta biết: “Thình lình đại hồng thuỷ đến và cuốn đi tất cả,” và khẳng định rằng “Khi Con Người đến, cũng sẽ xảy ra như vậy.”  Chúng ta hãy nghe lời Chúa Giê-su cảnh báo: “Vậy các con cũng phải sẵn sàng, vì lúc các con không ngờ, Con Người sẽ đến.”

Ông bà anh chị em thân mến. Câu chuyện này quả thực là một lời cảnh báo cho mọi người chúng ta.  Đừng quá miệt mài với cõi đời tạm bợ này mà quên đi cuộc sống đời đời mai sau. Đừng quá chú tâm đến việc thế gian mà quên rằng, có một Thiên Chúa và vấn đề sống chết, phán xét, thưởng hay phạt đều nằm trong bàn tay của Ngài.  Bất cứ khi nào Chúa gọi, buổi sáng, trưa hay chiều tối chúng ta phải sẵn sàng.  Và nếu Chúa đã cho chúng ta biết rõ, ngày giờ Ngài đến bất ngờ không ai biết trước được, thì mọi người chúng ta đang sống phải phải chuẩn bị sẵn sàng cho ngày giờ đó.  Chúng ta phải tránh thái độ cho rằng mình còn trẻ, khỏe mạnh, còn có nhiều thời giờ.  Đây là một thái độ rất nguy hại, một cạm bẫy dễ vấp phạm trong xã hội vật chất, giàu có và hưởng thụ này.

Có một câu chuyện du ngôn như sau. Ba quỷ dữ sửa soạn xuống trần để tập sự làm công việc lừa dối nhân loại.  Trước khi khởi hành, quỷ vương Satan gọi tất cả vào để phỏng vấn.  Qủy vương Satan hỏi con quỷ thứ nhất: “Có kế hoạch gì để lừa dối loài người không?”  Con qủy thứ nhất trả lời: “Tôi có một kế hoạch là cố gắng thuyết phục mọi người là không có Thiên Chúa.”  Tốt lắm! Satan hỏi con qủy thứ hai: “Nhà ngươi có kế hoạch gì để thuyết phục con người không?”  Con qủy thứ hai thưa: “Tôi có một kế hoạch là cố gắng thuyết phục mọi người là không có hỏa ngục.”  / “Không được, mọi người đều tin có địa ngục” “Còn ngươi”, Satan hỏi con qủy thứ ba, “ngươi có kế hoạch cao siêu gì để thuyết phục loài người không?”  Qủy thứ ba trả lời: “Kế hoạch của tôi thì không cần sự thông minh và siêu phàm.  Tôi chỉ thuyết phục họ một cách đơn giản là họ đừng có vội vã làm gì, còn có rất nhiều thì giờ để sửa soạn cho cái chết của họ và sự trở lại của ông Giêsu.”  Qủy vương Satan mỉm cười khoái chí nói với quỉ dữ thứ ba: “Hãy làm việc đó cho ta. Việc đó sẽ lừa dối được nhiều người.”

Ông bà anh chị em thân mến.  Câu truyện trên muốn khuyên chúng ta một điểm quan trọng là đừng để bị ma quỉ lừa dối, tránh ảo tưởng cho rằng còn có nhiều thời giờ.  Chúng ta nhận biết rằng hiện tại chúng ta đang có một cuộc sống phải sống với những trách nhiệm và bổn phận.  Nhưng quan trọng hơn, là những Ki-tô hữu, chúng ta phải biết nghe Lời Chúa dạy bảo, phải biết chú ý đến đời sống đức tin và tinh thần, thành tâm và khiêm nhường sửa đổi những lầm lỗi trong cuộc sống, từ bỏ những sự kiêu căng, thù hằn, gen ghét, nói xấu, từ bỏ đời sống ích kỷ cá nhân, gian dối, tham lam. Chúng ta phải nhận ra có nhiều việc và nhiều vấn đề trong cuộc sống mà chúng ta không thể để tới ngày mai, bởi vì chúng ta không biết chắc chắn ngày mai có đến với chúng ta hay không.  Bởi vậy, chúng ta phải sửa soạn và chuẩn bị ngày Chúa đến hôm nay và bắt đầu ngay lúc này. Chúng ta sẽ phải trả lời với Chúa như thế nào về đời sống của chúng ta nếu giả sử Thiên Chúa đến trong giây phút này?   Hay nếu Chúa cho chúng ta có 5 phút hay 1 ngày để sửa soạn cho cái chết, chúng ta dùng ngày giờ đó để làm điều gì?  Chúng ta có muốn gia đình yêu thương, hạnh phúc và được hòa thuận hơn không?  Chúng ta muốn có một đời sống đạo đức, tốt lành ngay thẳng, thành thật hơn không?”  Chúng ta muốn có một đức tin mạnh mẽ, có một lòng xác tín vào Chúa và giáo huấn của Chúa hơn không?  Chúng ta muốn có một sự an bình trong tâm hồn không? Chúng ta muốn có đời sống làm những việc bác ái và quảng đãi hơn không? 

Giáo hội muốn chúng ta suy niệm những câu hỏi quan trọng trên trong Chúa nhật thứ nhất mùa Vọng này, và muốn hỏi chúng ta sửa soạn tâm hồn, cuộc sống như thế nào và phải làm gì?  Tất cả những điều tốt lành, đạo đức, sốt sắng, bác ái, quảng đại hay hy sinh gì mà chúng ta muốn làm, đó chính là điều Giáo hội khuyến khích và mong muốn chúng ta thực hiện trong thời gian mùa vọng này, để chuẩn bị cho mùa Giáng sinh và để chuẩn bị cho ngày Chúa đến.  Chúng ta tin vì yêu thương và muốn cứu rỗi ngày Chúa đến, không phải là để hủy diệt và mất một người nào, vì vậy, Chúa muốn chúng ta sửa soạn để sống trong ân sủng và an bình của Ngài.  Xin Chúa soi sáng và giúp chúng ta đừng để mùa vọng, mùa ân sủng đến và qua đi vô ích. 

Lm. Chánh xứ


Không có nhận xét nào:

Tìm kiếm ....