Thứ Ba, 1 tháng 11, 2016

Lễ Các Thánh Nam Nữ. Năm C_2016.

 

Ông bà anh chị em thân mến. Hôm nay cùng với toàn thể Giáo hội, chúng ta  mừng kính lễ Các Thánh Nam Nữ trên trời.  Trong Thánh lễ này, chúng ta dâng lời ca tụng, ngợi khen và cảm tạ Thiên Chúa vì những việc lạ lùng Chúa đã thể hiện trong cuộc sống của các ngài khi các ngài hiện diện nơi trần gian này.  Các Thánh là những tấm gương sáng cho chúng
ta về lòng xác tín vào tình yêu và lòng thương xót của Chúa, và chân thành sống Lời Chúa dạy.  Chúa đã biến đổi cuộc đời của họ, cho họ biết con đường và dẫn dắt họ trở nên thánh thiện. Các ngài luôn trung thành và là những chứng nhân của Chúa Giê-su Kitô nơi trần gian.  Và giờ đây các ngài đang hưởng vinh quang, hạnh phúc vĩnh cửu trên trời. 

Các bài Kinh thánh Lời Chúa hôm nay cho chúng ta biết Các Thánh là ai và đã sống như thế nào nơi trần gian.  Bài đọc một cho chúng ta biết các Thánh là những người đã tin và trung thành với Chúa trong những cơn gian nan khó khăn thử thách lớn lao. Các Ngài đã sống lời Chúa dạy, từ bỏ lối sống ích kỷ bản thân, hy sinh và quảng đại sống cho tha nhân, quảng đại xây dựng Nước Chúa trần gian, chấp nhận mọi gian khổ, tù đày và ngay cả cái chết để làm chứng cho Chúa. Vì vậy, cuộc sống của họ đã được giặt sạch và tẩy trắng trong máu Con Chiên.  Bài đọc 2 hôm nay nhắc nhở chúng ta về ơn gọi làm con Chúa, mà Các Thánh và chúng ta đã lãnh nhận trong ngày lãnh nhận Bí tích Rửa Tội.  Là những Ki-tô hữu, tất cả có sứ vụ làm vinh danh Chúa để được Chúa vinh danh trên Nước Trời.  Các Thánh đã dùng cuộc sống chứng nhân, máu đào và mạng sống, như các thánh Tử đạo cha ông chúng ta, để vinh danh Thiên Chúa trong cuộc sống nơi trần gian. 

Trong bài Tin mừng hôm nay, Chúa dạy chúng ta Tám Mối Phúc Thật, hay tám con đường nên thánh, tám con đường dẫn đến hạnh phúc bình an đích thực không những đời này mà còn đời sau.  Các Thánh  đã can đảm sống bí quyết mối phúc thật này để luyện tập nhân đức, và trở nên giống hình ảnh Chúa Giê-su Ki-tô.  Chúng ta biết sống tinh thần nghèo khó, sống hiền lành khiêm nhường, cũng như chịu những sự đau khổ và đói khát, hay có lòng nhân từ thương xót và trong sạch, cũng như ăn ở thuận hoà và ngay thẳng không phải là dễ thực hiện.  Vì Tin mừng và vì Chúa, Các Thánh đã bị thù hằn, ghen ghét và bách hại như Chúa Giê-su Ki-tô. Nhưng với lòng xác tín và yêu mến Chúa, cũng như nhờ vào ơn Chúa giúp, Các Thánh đã vượt qua những cản trở này, và nhất là vượt qua con người yếu đuối, giới hạn và tội lỗi của mình, để sống thánh ý Chúa, để sống cho Chúa và làm sáng danh Chúa.

Chúng ta biết Các Thánh trên trời, không phải là những con người hoàn toàn thánh thiện, không vướng mắc lỗi lầm, thiếu sót hay tật xấu nào khi sống ở dưới trần gian này.  Các Thánh cũng không phải là những siêu nhân, hay những con người phi thường.  Các Thánh là những người có cuộc sống bình thường như mọi người chúng ta, và có những vị thánh còn tội lỗi hơn chúng ta, nhưng sau khi đã qua một cuộc biến đổi, các ngài, với lòng xác tín và yêu mến Chúa, đã sống những điều tầm thường một cách phi thường. Các ngài đã làm được những việc lạ lùng và đẹp lòng Chúa.

Có một em bé gái lần đầu tiên được mẹ đưa đi viếng thăm một nhà thờ cổ kính. Trong khi các du khách bị thu hút bởi những công trình nghệ thuật trong nhà thờ thì em bé lại dán chặt đôi mắt vào chân dung của các thánh, được thiết kế bằng kính nhiều màu trong những khung cửa trên tường, sáng láng rực rỡ qua ánh mặt trời chiếu vào.  Em ngây ngất trước vẻ đẹp của những chân dung sang ngời ấy mà không biết họ là ai. Một du khách đã giải thích cho em biết: đó là các vị thánh. Tối hôm đó trước khi lên giường ngủ, em đã khoe với mẹ rằng em đã biết các thánh là ai, và em nói với mẹ như sau: “Các thánh là những người được ánh sáng mặt trời chiếu xuyên qua rạng sáng ngời.”   Tôi nghĩ rằng không có một định nghĩa nào xác đáng và có ý nghĩa hơn về các thánh như câu nói của em.  Thật vậy, Các Thánh là những con người bình thường nhưng được ánh sáng tình yêu và Tin mừng của Chúa chiếu sáng và xuyên qua cuộc đời của các ngài.

Ông bà anh chị em thân mến. Chúng ta biết như những khung kính con người trần gian chúng ta không thể tự mình làm cho mình nên thánh được.  Nhưng chúng ta được mời gọi trở nên thánh, trở nên đồng hình, đồng dạng với Chúa Giê-su Ki-tô, bằng cách để cho ánh sáng tình yêu, lòng thương xót và Lời Chúa chiếu vào cuộc sống của chúng ta, để chúng ta chiếu tỏa ánh sang Chúa Ki-tô đến những người chung quanh, và can đảm làm chứng cho Chúa trong xã hội hôm nay.  Trở nên giống Chúa Giêsu và trở nên thánh là ơn gọi của mọi người Kitô hữu chúng ta, và đó cũng là sứ điệp Giáo Hội muốn nhắn gửi đến chúng ta trong ngày lễ kính Các Thánh Nam Nữ hôm nay.  Chúng ta hãy thành thật nhìn vào đời sống xem, trong 8 mối phúc Chúa dạy: sống khó nghèo; hiền lành; chia sẻ sự đau buồn; sống công bằng chính trực; có lòng thương xót; trong sạch; ăn ở thuận hòa và công chính, chúng ta sống được mấy mối phúc, chúng ta có mấy mối phúc trong đời sống hôm nay?  Nguyện xin các Thánh Nam Nữ giúp chúng ta biết noi gương các ngài, cố gắng sống mối phúc mỗi ngày, trong bất cứ hoàn cảnh nào và trong cuộc sống nào là: ông bà, cha mẹ, con cái, linh mục, tu sĩ nam nữ, để đời sống luôn được tốt lành hơn, như lời mời gọi của Chúa Giêsu: các con hãy nên Thánh như Cha trên trời là Đấng Thánh.  Xin ánh sáng tình yêu và 8 mối phúc Lời Chúa chiếu sáng trong cuộc đời chúng ta hôm nay, và dẫn chúng ta đến hạnh phúc vinh quang Nước Trời.

Lm. Chánh xứ
 

Không có nhận xét nào:

Tìm kiếm ....