Chủ Nhật, 6 tháng 11, 2016

Tóm lược tin Giáo Hội tuần qua (30.10.2016 – 05.11.2016)

Đọc Kinh Truyền Tin với Đức Thánh Cha

1VATICAN. Chúa nhật 30.10.2016 trong buổi đọc kinh Truyền Tin với 70 ngàn tín hữu tại Quảng trường thánh Phêrô, Đức Thánh Cha rút ra những bài học từ cuộc gặp gỡ giữa Chúa Giêsu và ông Zakêu.
Đức Thánh Cha nói: “Cái nhìn của Chúa Giêsu đi xa hơn tội lỗi và thành kiến. Đây là điều quan trọng! Chúng ta phải học điều ấy. Ngài nhìn con người với đôi mắt của Thiên Chúa,
và không dừng lại sự ác đã qua, nhưng nhìn thấy điều thiện tương lai. Chúa Giêsu không khép kín, nhưng luôn mở ra những không gian mới của cuộc sống. Người không dừng lại ở những gì bên ngoài, nhưng nhìn sâu vào cõi lòng.”
.
Đức Thánh Cha tham dự lễ tưởng niệm 500 năm cuộc Cải cách

paceLUND. Ngày 31.10.2016 Đức Thánh Cha đến thành phố Lund của Thụy Điển, để cùng với Liên hiệp Tin Lành Luther thế giới tưởng niệm 500 năm cuộc cải cách của Martin Luther, với chủ đề “Từ xung đột đến hiệp thông – Liên kết trong hy vọng”. Cuối buổi cầu nguyện, Đức Thánh Cha và Đức Tổng Giám Mục Chủ tịch Liên hiệp Tin Lành Luther ký vào tuyên ngôn chung.
Tuyên ngôn có đoạn viết: “Chúng tôi, các tín hữu Công Giáo và Tin Lành Luther, bày tỏ lòng biết ơn vui mừng đối với Thiên Chúa vì ơn được cầu nguyện chung tại Nhà thờ Chính tòa Lund nhân dịp khai mạc năm kỷ niệm 500 năm cuộc Cải cách. 50 năm đối thoại đại kết song phương liên tục và có thành quả giữa Công Giáo và Tin Lành Luther đã giúp vượt thắng nhiều khác biệt và kiến tạo sự cảm thông lẫn nhau và tín nhiệm giữa chúng tôi. Đồng thời chúng tôi tiến đến gần nhau trong việc cùng phục vụ những người thân cận của chúng tôi, thường ở trong bối cảnh đau khổ và bị bách hại. Vì thế, qua đối thoại và cùng làm chứng tá, chúng tôi không còn là những người xa lạ nữa. Trái lại, chúng tôi đã học biết rằng có nhiều điều liên kết chúng tôi hơn là những điều chia rẽ.”
.
Nên thánh là ơn gọi của mọi Kitô hữu

3MALMOE. Ngày 01.11.2016 là ngày thứ hai Đức Thánh Cha viếng thăm Thụy Điển. Ngài cử hành thánh lễ kính các thánh cho tín hữu Công giáo tại sân vận động Swedbank Malmoe.
Đức Thánh Cha chia sẻ: Nên thánh là ơn gọi của mọi Kitô hữu. Các Mối Phúc Thật diễn tả gương mặt của Chúa Giêsu và là con đường nên thánh, trong đó sự hiền dịu diễn tả tình yêu thương của Ngài, làm cho chúng ta giống Ngài và loại bỏ tất cả những gì chia rẽ, để tiến bước trên con đường hiệp nhất.
.
Đức Thánh Cha dâng lễ cầu nguyện cho các tín hữu đã qua đời

6ROMA. Ngày 02.11.2016 tại nghĩa trang Prima Porta của Roma, Đức Thánh Cha chủ sự thánh lễ cầu nguyện cho ngay cả những người qua đời mà nay không còn ai nhớ tới. Ngài mời gọi mọi người nhớ về người quá cố trong niềm hy vọng phục sinh.
Đức Thánh Cha nói: Hôm nay chúng ta trở về nhà với hai điều khắc ghi: một kí ức về quá khứ về những người thân yêu của chúng ta đã qua đời, và một niềm hy vọng về tương lai về con đường mà chắc chắn chúng ta sẽ đi. Cùng với sự đảm bảo chắc chắn từ lời hứa của Chúa Giêsu: “Ta sẽ cho kẻ ấy sống lại vào ngày sau hết.” 
.
Đức Thánh Cha tiếp kiến 200 vị đại diện các tôn giáo

4VATICAN. Sáng 03.11.2016 trong buổi tiếp kiến 200 vị đại diện các tôn giáo, Đức Thánh Cha cổ võ sự gặp gỡ hòa bình giữa tín hữu các tôn giáo và một nền tự do tôn giáo đích thực.
Đức Thánh Cha nhắc đến sự kiện: trong các truyền thống tôn giáo và văn hóa khác cũng đề cao sự cảm thương, từ bi, bất bạo động, như những giá trị thiết yếu và chỉ dẫn con đường sự sống. Đức Thánh Cha cũng nói đến sự dấn thân chung giữa tín hữu các tôn giáo trong lãnh vực bảo vệ thiên nhiên.
.
Gần 20 triệu tín hữu đã bước qua Cửa Thánh ở Đền thờ thánh Phêrô

VATICAN. Ngày 03.11.2016 Đức Tổng Giám Mục Rino Fisichella, Chủ tịch ban điều hành Năm Thánh cho biết: tính đến ngày 30.10.2016 đã có 19 triệu 800 ngàn tín hữu bước qua Cửa Thánh ở Đền thờ thánh Phêrô.
.
Đức Thánh Cha dâng lễ cầu nguyện cho các Hồng Y Giám Mục đã qua đời

7VATICAN. Trưa 04.11.2016 Đức Thánh Cha chủ sự thánh lễ tại Đền thờ Thánh Phêrô để cầu nguyện cho các Hồng Y và Giám Mục qua đời trong 12 tháng qua.
Đức Thánh Cha chia sẻ: “Qua sứ vụ, các vị chủ chăn ấy đã in vào tâm hồn các tín hữu chân lý đầy sức an ủi. Đôi tay các vị đã chúc phúc và xá giải, những lời của các vị đã an ủi và lau khô nước mắt, sự hiện diện của các vị đã làm chứng một cách hùng hồn rằng lòng từ nhân của Thiên Chúa thật là vô tận và lòng thương xót của Chúa thật là vô biên. Một số vị chủ chăn ấy đã được kêu gọi làm chứng tá cho Tin Mừng đến mức độ anh hùng, và các ngài chịu đựng những u sầu nặng nề.”
.
Ý cầu nguyện tháng 11 của Đức Thánh Cha

5VATICAN. Trong tháng 11, Đức Thánh Cha đặc biệt cầu nguyện cho người di cư được các quốc gia đón nhận.
Ngài nói: “Từng quốc gia đơn lẻ có thể giải quyết vấn đề những người buộc phải di cư không? Chúng ta phải vượt qua sự thờ ơ và nỗi sợ chấp nhận người khác. Bởi vì người khác đó có thể là chính bạn. Hoặc là bản thân tôi… Hãy hiệp ý với Cha trong ý chỉ cầu nguyện này. Để số đông người di cư và tị nạn, được các quốc gia đón tiếp và trợ giúp trong nỗ lực diễn tả tình liên đới.”
.
38 anh hùng tử đạo Albani được tôn phong Chân Phước

8ALBANI. Ngày 05.11.2016 Đức Hồng Y Angelo Amato, Tổng trưởng Bộ Phong Thánh, đại diện Đức Thánh Cha, chủ sự lễ tôn phong 38 vị tử đạo Albani lên hàng Chân Phước. Đứng đầu danh sách 38 tân Chân Phước là Đức Cha Vincenzo Prennushi, Tổng Giám Mục giáo phận Durazzo, và 37 bạn tử đạo trong khoảng thời gian 1945 đến 1974. Trong đó có 2 Giám Mục, 21 linh mục giáo phận, 7 tu sĩ dòng Phanxicô, 3 tu sĩ dòng Tên, 1 chủng sinh và 4 giáo dân. Người phụ nữ duy nhất là chị Maria Tuci, một thỉnh sinh 22 tuổi.
Đức Hồng Y Amato nhận định: “Mặc dù ở trong hỏa ngục của bách hại và bất công, các vị tử đạo Albani đã chứng tỏ cho các kẻ thù thấy những tâm tình và thái độ của Chúa Giêsu: đó là tha thứ, trung thành, can đảm, huynh đệ, từ nhân.”

Biên tập: Tứ Quyết SJ
dongten.net

Không có nhận xét nào:

Tìm kiếm ....