Thứ Bảy, 5 tháng 11, 2016

Chúa Nhật 32 Thường Niên. Năm C_2016.

 

Ông bà anh chị em thân mến.  Chúng ta đang ở trong tháng 11, và trong tháng này Giáo hội kêu gọi chúng ta hy sinh thời giờ cầu nguyện cho những người đã chết, ông bà, cha mẹ, thân thuộc và những người đã sống trong cộng đoàn giáo xứ đã qua đời.  Và cũng trong tháng này, chúng ta được kêu mời suy niệm về sự chết và cuộc sống đời sau, qua giáo lý của Giáo hội, và qua những bài Kinh thánh trong những tuần cuối cùng của năm Phụng vụ.
Quả thực, như chúng ta biết, chết là một thực tại đáng sợ nhất trong cuộc đời, chính vì thế mà mọi người chúng ta cố gắng tìm đủ mọi cách tránh nói, tránh đề cập đến hay nghĩ về sự chết.  Và có nhiều người phủ nhận cái chết sẽ không đến với họ.

Trong ngôn ngữ Việt hay Mỹ, mọi người đều tránh nói đến hay đề cập đến sự chết.  Tiếng Việt, người chết được gọi là người quá cố, người khuất núi, người đã yên giấc nghìn thu hay người đã ra đi trước chúng ta.  Tiếng Mỹ, người chết được gọi là passed away, deceased, deparded.   Nhưng muốn hay không, cái chết là một sự thật, là một định luật của tạo hóa, có sinh thì phải có tử.  Sự chết đến bằng nhiều cách: bệnh, già, tai nạn và thiên tai. Chúng ta đã chứng kiến không biết bao nhiêu người thân thương ruột thịt chết, và chúng ta chứng kiến cái chết qua các qua những phương tiện truyền thông, truyền hình, báo chí mỗi ngày. 

Thật vậy, đối với những người không có niềm tin, sự chết quả là một sự tuyệt vọng và phi lý nhất trong cuộc sống, nhưng đối với những người có niềm tin, thì chính sự chết mang lại ý nghĩa cho cuộc sống, và đó là thái độ mà mỗi Kitô hữu chúng ta khi đứng trước phần mộ của người đã chết.  Cái chết mang lại ý nghĩa và hy vọng cho chúng ta, bởi vì chúng ta xác tín rằng bên kia cái chết, cuộc sống vẫn tiếp tục, đó là cuộc sống vĩnh cửu đời sau. Đây là niềm tin, là niềm hy vọng mà chúng ta được mời gọi sống mỗi ngày, và cũng là lý do tại sao chúng ta cầu nguyện cho người thân yêu đã chết.

Lời Chúa mời gọi chúng ta hãy vững tin và hy vọng vào cuộc sống vĩnh cửu đời sau.  Chúa Giêsu không những rao giảng về sự sống lại mà chính Ngài là sự sống lại.  Sự phục sinh của Chúa Giê-su là bảo chứng cho sứ vụ cứu độ, cho của cuộc sống và làm chứng cho lời rao giảng của Ngài.  Thật vậy, đức tin của chúng ta được xây dựng trên sự phục sinh của Chúa Giê-su, như lời thánh Phaolô khẳng định trong thư gởi giáo đoàn Côrintô: “Nếu Chúa Giêsu không sống lại thì đức tin của chúng ta thật là hão huyền.”  Trong Kinh Tin Kính chúng ta vẫn thường đọc: “Tôi tin xác loài người ngày sau sống lại.  Tôi tin hằng sống vậy.  Amen.”  Chúng ta đọc và chúng ta vẫn tin như thế, nhưng không phải tất cả mọi người đều tin như vậy.

Trong bài Tin mừng hôm nay, những người Sa-đốc, không tin có sự sống vĩnh cửu đời sau, không tin có thiên thần, không tin có linh hồn bất tử, không tin có thưởng phạt, cho nên họ không tin có sự sống lại.  Chính vì vậy, họ đến gặp Chúa Giê-su với ý định muốn gài bẫy để làm nhục Ngài trước mặt mọi người.  Họ đưa ra câu chuyện bảy anh em đều cưới một phụ nữ, và chất vấn Chúa, khi sống lại, người phụ nữ này sẽ là vợ của ai?  Đây quả là một câu hỏi khó và là cạm bẫy, nhưng chúng ta thấy Chúa Giêsu đã trả lời cách rõ ràng cho họ dựa trên lý luận và trên Kinh Thánh.  Chúa cho họ biết những ai được Chúa xét là đáng hưởng hạnh phúc đời sau và được sống lại từ cõi chết, thì không cưới vợ cũng chẳng lấy chồng, nghĩa là họ đã trở nên con cái Thiên Chúa, họ như những thiên thần, họ sẽ không còn chết nữa, họ được tham dự vào sự sống của Thiên Chúa, sự sống phục sinh khác xa với sự sống ở trần gian này.

Ông bà anh chị em thân mến.  Đức tin vào sự phục sinh sống lại của Chúa Giê-su mang lại ý nghĩa, niềm phấn khởi và hy vọng cho cuộc sống Ki-tô hữu chúng ta hôm nay. Mặc dù phải đối diện hay phải trải qua nghịch cảnh, phải qua sự khó khăn, nhục nhằn và khổ đau, mặc dù phải hy sinh hay chịu thiệt thòi, với niềm xác tín vào Chúa Giê-su Ki-tô Phục sinh, chúng ta tìm được can đảm để sống Lời Chúa và trung thành làm chứng cho Chúa.  Sự phục sinh của Chúa cho chúng ta sức mạnh để chúng ta hy sinh phục vụ tha nhân, cũng như bác ái và quảng đại để xây dựng Nước Chúa và làm sáng danh Chúa.  Và với niềm xác tín vào sự phục sinh của Chúa, chúng ta tìm được bình an và vui mừng ở đời này, và nhất là hạnh phúc vĩnh cửu trong cuộc sống đời sau, như lời Chúa quả quyết với chúng ta: “Thiên Chúa không phải là Thiên Chúa của kẻ chết, mà là của kẻ sống. Vì mọi người đều sống cho Chúa.”  

Vì là những người có đức tin vào sự phục sinh và lời của Chúa Giê-su Ki-tô, chúng ta biết về sự sống lại và thưởng phạt vĩnh cửu trong đời sống ngày sau, cho nên ngày hôm nay chúng ta hãy sống như những người con của Thiên Chúa, và như những người quản lý khôn ngoan và tốt lành của Ngài, có lòng hy sinh phục vụ, giúp đỡ, chia sẻ với người nghèo khổ, và có lòng quảng đại, bác ái đóng góp xây dựng Nước Chúa và làm sang danh Chúa nơi trần gian.

Một câu chuyện dụ ngôn kể về một người giàu có kia, khi gần chết lòng trí vẫn chỉ nghĩ đến tiền của, là động lực đã thúc đẩy ông khổ cực suốt cả cuộc đời. Dùng chút sức tàn, ông cố lấy chiếc chìa khóa dấu ở gầm giường và trao cho người con thương yêu của ông. Ông nhà giàu ra dấu chỉ chiếc rương nằm trong góc nhà, và bảo người con lấy những túi vàng và đô la ở trong đó bỏ vào quan tài.  Sau khi chết, ông gặp thánh Phê-rô, và được thánh Phê-rô chở vào khu ông sẽ cư ngụ.  Khi đi ngang qua khu nhà khang trang đẹp đẽ như ngôi nhà ông ở dưới trần thế, ông liền nói với thánh Phê-rô ông muốn ở đây, nhưng thánh Phê-rô nói với ông khu này đã có người ở và đặt cọc rồi.  Thánh Phê-rô tiếp tục chở ông đến khu nhà lụp xụp, và dẫn ông đến một ngôi nhà tại đó.  Ông nhà giàu bất bình phản đối và nói: “Thưa ngài, tôi không thể sống nơi đây và trong ngôi nhà này được.  Tôi xin xây một ngôi nhà khác với số vàng và đô la tôi mang theo đây.”  Thánh Phê-rô mỉm cười và nói với ông: “Thưa ông, đô la và vàng không có giá trị ở trên đây. Chúng tôi chỉ dùng tiền và những vật liệu mà trong cuộc sống trước đây, ông đã gởi lên để xây nhà cho ông mà thôi.  Nếu ông không muốn ở khu này, thì dưới kia còn nhiều chỗ lắm.” Chúa hứa sẽ chuẩn bị một chỗ cho chúng ta, nhưng chúng ta phải gởi tiền và vật liệu để xây khi chúng ta còn ở dưới trần thế này.

Tóm lại, qua bài Tin Mừng hôm nay, Chúa Giêsu mạc khải và khẳng định cho chúng ta tín điều về sự sống lại và đời sống đời sau. Chúng ta tự hỏi phải sống như thế nào, và thể hiện niềm tin ấy bằng cách nào trong đời sống hôm nay để được hưởng hạnh phúc vĩnh cửu Nước Trời ngày sau.  Xin Chúa ban ơn lành và sự khôn ngoan cho chúng ta.  

Lm. Chánh xứ



Không có nhận xét nào:

Tìm kiếm ....