Thứ Bảy, 17 tháng 12, 2016

Chúa Nhật 4 Mùa Vọng. Năm A_2016

Ông bà anh chị em thân mến.  Có một người tâm sự với tôi về cuộc đời đau khổ buồn sầu vì hôn nhân gia đình tan nát, vợ chồng ly dị cho dù đã sống với nhau có mấy đứa con.  Con cái bây giờ hư hỏng.  Tôi hỏi lý do gì làm cho gia đình lâm vào hoàn cảnh này?  Chị thưa rằng: “Thưa cha về đời sống vật chất, chúng con rất thành công, có 3 tiệm và một nhà hàng,  nhưng đời sống đạo và đức tin thì rất lạnh nhạt.
Ít khi chúng con cầu nguyện với nhau, bỏ lễ thường xuyên.  Có đi nhà thờ thì chỉ mong cha làm lễ cho mau để về mở tiệm. Chúng con chỉ chú ý đến công việc, bỏ bê gia đình và con cái.  Chúng con sống với nhau nhưng không biết và hiểu nhau.”  Tôi hỏi chị: “Trước khi kết hôn có tìm hiểu và được hướng dẫn không?”  Chị thưa rằng:  “Không.  Rất tiếc chúng con không được sửa soạn và không được hướng dẫn gì về đời sống hôn nhân, vì lúc ấy chúng con quen nhau và muốn linh mục quản xứ phải làm đám cưới cho mau chóng.  Cha xứ có đề nghị nên có thời giờ tìm hiểu nhau, nhưng chúng con không nghe, bực tức đổ cho cha là khó khăn, nhiều chuyện và không hiểu chúng con.  Chúng con nói chúng con đã yêu nhau rồi và cứ đòi cha phải cử hành hôn nhân càng sớm càng tốt.  Sau đó vì thấy chúng con khăng khăng một mực muốn làm đám cưới ngay, nên cha cũng đành phải theo ý chúng con. Lúc ấy gia đình và chính chúng con cho cha là rất tốt, dễ thương, dễ dàng làm theo sự đòi hỏi của chúng con.  Bây giờ đang phải đối diện và sống trong hoàn cảnh quá phũ phàng và đau khổ này và nghĩ lại mới tỉnh ngộ.  Bây giờ con mới hiểu. Nhưng bây giờ có ăn năn tiếc nuối thì cũng đã muộn rồi. Gia đình tan nát, con cái hư hỏng.”

Ông bà anh chị em thân mến. Đó là thảm cảnh của nhiều gia đình ngày nay, nhất là trong xã hội chỉ chú trọng tới tiền bạc và vật chất, chú trọng tới chủ nghĩa cá nhân ích kỷ, hưởng thụ và tự do quá trớn này.  Do đó là những Ki-tô hữu và là những gia đình Công giáo, chúng ta phải biết học những nhân đức, biết noi gương đời sống vợ chồng của thánh Giuse và Mẹ Maria để giữ gìn yêu thương, hạnh phúc và hòa thuận.  Tin mừng hôm nay cho chúng ta biết khi trinh nữ Maria đã đính hôn với Giuse nhưng chưa chung sống với nhau thì Maria có thai.  Giuse biết rõ bào thai kia không phải là của mình, và lúc đó Giuse chưa được biết về mầu nhiệm Thiên Chúa thực hiện nơi vị hôn thê của mình.  Điều này đặt thánh Giuse vào một hoàn cảnh hết sức khó xử.  Ngài không thể nhận bào thai kia là của mình vì biết chắc chắn là không phải do mình. Nhưng ngài cũng không có đủ bằng chứng để tố cáo và buộc tội Maria. Chúng ta biết là vào thời gian đó nếu người phụ nữ bị tố cáo phạm tội ngoại tình thì sẽ bị xử tử ném đá.

Vậy phải xử trí thế nào đây?  Nếu vào trường hợp đó ông bà anh chị em sẽ xử trí ra sao? Giuse quyết định ly hôn và bỏ Maria một cách kín đáo.  Như vậy giải quyết được mọi thắc mắc lo âu của mình và không làm tổn thương danh dự của Maria, và nhất là không để Maria bị người ta tố cáo và ném đá.  Nhưng như vậy thì chương trình cứu chuộc của Thiên Chúa không thực hiện được cho nên Thiên Chúa đã can thiệp. Trong khi Giuse còn đang bối rối và suy tính những điều như trên thì Thiên Chúa sai Thiên Thần đến báo tin cho ngài biết: Maria có thai là bởi quyền phép Chúa Thánh Thần, và con trẻ do Maria sinh ra sẽ được ông đặt tên là Giêsu, có nghĩa là Đấng cứu dân khỏi tội, và được gọi là Emmanuen, có nghĩa là Thiên Chúa Ở Cùng Chúng Ta.

Qua bài Tin mừng, chúng ta nhận thấy Maria và Giuse đã sống nhân đức tín thác vào Chúa, vào nhau và vào chính mình. Thứ nhất về phần Maria, Mẹ xác tín vào Chúa thể hiện những điều Ngài hứa. Là một thiếu nữ có những mơ ước riêng cho mình và cho gia đình, nhưng Maria bỏ những ý định riêng, vâng theo thánh ý Chúa.  Là một trinh nữ, Maria đã đặt trọn niềm tin vào quyền năng của Chúa, được thụ thai bởi phép Chúa Thánh Thần, mọi sự sẽ xảy ra như lời Chúa hứa.  Thứ hai về phần Giuse, trong lúc bối rối ngài không biết phải xử trí ra sao, nhưng đã chú tâm lắng nghe và xác tín Maria mang thai là bởi quyền năng của Chúa Thánh Thần, không phải do chính người nào.  Vì lòng xác tín, Giuse đã tiếp nhận Maria vào nhà mình làm vợ với tâm hồn vui mừng và bằng an.

Chúng ta thấy rằng điều khó khăn nhất và cũng là một sự đòi hỏi quan trọng trong đời sống vợ chồng trong xã hội hiện nay là sự xác tín vào Chúa, vào nhau và vào khả năng của mình. Thứ nhất chúng ta thấy Đức Maria và thánh Giuse xác tín vào thánh ý và quyền năng của Chúa cho cuộc sống cá nhân và cho gia đình. Thứ hai, vợ chồng phải thành tin vào nhau như Đức Maria và thánh Giuse.  Maria vững tin vào thánh Giuse sẽ nhận mình làm vợ, tuy không hiểu thấu những sự việc xảy đến cho mình.  Cũng vậy, Giuse tin Maria luôn luôn trung thành với mình.  Trong đời sống hôn nhân, vợ chồng cũng phải trung thành và xác tín vào sự trung thành này của người vợ hay chồng, như lời hứa đã trao cho nhau trong ngày kết hôn.  Xác tín vào nhau rất quan trọng và cần thiết để đối diện với nhiều khó khăn và vượt qua nghịch cảnh, thử thách. Cuối cùng và khó khăn nhất là vợ chồng phải tin vào khả năng của chính mình, tin vào ơn sủng của Chúa hiện hữu trong con người của mình để giải quyết cũng như vượt qua những thử thách.   

Ông bà anh chị em thân mến. Đức Maria và thánh Giuse đã can đảm sống những niềm xác tín này trong cuộc sống cá nhân và vợ chồng.  Hai ngài tin vào thánh ý Chúa cho mình và cho gia đình, và qua các ngài mà Đấng Cứu Thế đã được sinh ra cho chúng ta. Tôi tin rằng muốn có hạnh phúc, yêu thương và hòa thuận, vợ chồng cũng phải noi gương các ngài, sống niềm xác tín như các ngài.  Xin Thiên Chúa, qua lời cầu bầu của Đức Maria và thánh Giuse, giúp các gia đình, nhất là các gia đình vợ chồng đang trong hoàn cảnh khó khăn, biết noi gương các ngài, luôn trung thành với nhau, trọn niềm xác tín vào Chúa và với nhau, để thoát khỏi những âu lo, khó khăn và thử thách, cùng nhau chung xây một gia đình yêu thương, hạnh phúc và hòa thuận.

 Lm. Chánh xứ

Không có nhận xét nào:

Tìm kiếm ....