Chủ Nhật, 4 tháng 12, 2016

Tóm lược tin Giáo Hội tuần qua (27.11.2016 – 03.12.2016)

Đức Thánh Cha mời gọi mọi người luôn tỉnh thức đón chờ Chúa đến
1VATICAN. Trưa Chúa Nhật 27.11.2016 trong buổi đọc kinh Truyền Tin, Đức Thánh Cha nói: “Bài Tin Mừng dẫn chúng ta vào một trong những đề tài xúc tích nhất của Mùa Vọng, đó là ‘Thiên Chúa viếng thăm nhân loại’. Cuộc viếng thăm đầu tiên diễn ra với sự Nhập Thể và Giáng Sinh của Chúa Giêsu; lần thứ hai diễn ra trong hiện tại: Chúa liên tục viếng thăm chúng ta mỗi ngày, Ngài bước đi bên chúng ta và đó là một sự hiện diện đầy an ủi; và sau cùng sẽ có cuộc viếng thăm chung kết, mà chúng ta tuyên xưng mỗi khi đọc kinh Tin Kính: ”Người sẽ trở lại trong vinh quang để phán xét kẻ sống và kẻ chết”.

Đức Thánh Cha cám ơn những người cộng tác vào Năm Thánh

2VATICAN. Sáng 28.11.2016 Đức Thánh Cha tiếp kiến và cám ơn 400 người thuộc ban tổ chức và những người thiện nguyện phục vụ trong Năm Thánh Lòng Thương Xót. Đức Thánh Cha chia sẻ: “Thánh Augustino đã nói: nếu con muốn có được lòng thương xót, thì chính con phải xót thương. Những lời ấy có thể là điều an ủi cho tất cả chúng ta. Qua sự dấn thân, anh chị em đã biểu lộ không chỉ công việc thường nhật, nhưng còn thi hành việc phục vụ thương xót cho hàng triệu tín hữu hành hương đến Roma. Ước gì sự vất vả của anh chị em được bù đắp bằng kinh nghiệm lòng thương xót mà Chúa sẽ không để cho anh chị em bị thiếu.”

Đức Thánh Cha kêu gọi các nhà khoa học bảo vệ thiên nhiên

3VATICAN. Trong buổi tiếp kiến sáng 28.11.2016 dành cho 60 tham dự viên khóa họp toàn thể của Hàn lâm viện Tòa Thánh về khoa học, Đức Thánh Cha nhận xét: “Trước tiên các nhà khoa học không chịu sự chi phối của các lợi lộc chính trị, kinh tế hoặc ý thức hệ, và khi ấy các nhà khoa học có nghĩa vụ kiến tạo một kiểu mẫu văn hóa để đương đầu với cuộc khủng hoảng về những thay đổi khí hậu và những hậu quả của chúng về mặt xã hội, để tiềm năng sản xuất rất lớn lao không chỉ dành cho một thiểu số mà thôi. Đồng thời cộng đồng khoa học, qua sự đối thoại đa ngành, cũng được kêu gọi kiến tạo một hàng ngũ lãnh đạo đề ra những giải pháp tổng quát, đặc biệt liên quan đến những đề tài được bàn đến trong đại hội của quí vị hiện nay, đó là: nước, các năng lượng có thể đổi mới, và an ninh lương thực.”

Sứ điệp của Đức Thánh Cha cho ngày thế giới lần thứ 54 cầu cho Ơn gọi

4VATICAN. Ngày 30.11.2016, Phòng báo chí Tòa Thánh công bố sứ điệp của Đức Thánh Cha nhân ngày thế giới cầu cho ơn gọi lần thứ 54 sẽ được cử hành vào chúa nhật 07.05.2017 với chủ đề “Được Chúa Thánh Linh thúc đẩy thi hành sứ mạng truyền giáo”. Trong sứ điệp Đức Thánh Cha quảng diễn ý nghĩa chiều kích thừa sai của ơn gọi Kitô: “Ai để cho mình được tiếng nói của Thiên Chúa thu hút và bước theo Chúa Giêsu, thì họ sẽ sớm khám phá nơi mình ước muốn không thể dập tắt được, đó là mang Tin Mừng đến cho anh chị em qua việc loan báo Tin Mừng và phục vụ bác ái. Tất cả các tín hữu Kitô đều được kêu gọi trở thành những thừa sai của Tin Mừng!”

Sứ điệp Đức Thánh Cha gửi Đức Thượng Phụ Bartolomaios

5ISTANBUL. Trong sứ điệp gửi Đức Thượng Phụ Bartolomaios I, Giáo Chủ Chính Thống Constantinople, nhân lễ kính thánh Anrê Tông Đồ, bổn mạng của Giáo Hội này, cử hành hôm 30.11.2016, Đức Thánh Cha ca ngợi nỗ lực đại kết không biết mệt mỏi của Đức Thượng Phụ cho dù có rất nhiều khó khăn cản trở tiến trình tìm về hiệp nhất giữa các tín hữu Kitô. Đức Thánh Cha viết: “Lịch sử về mối quan hệ giữa các tín hữu Kitô mang nhiều xung đột đau buồn, để lại những dấu ấn sâu đậm nơi ký ức của các tín hữu. Vì thế, một số người vẫn bám chặt vào những thái độ quá khứ. Chúng ta biết rằng chỉ có kinh nguyện, những việc thiện chung và đối thoại, mới có thể giúp chúng ta có khả năng vượt thắng chia rẽ và xích lại gần nhau hơn”.

Cầu nguyện cho kẻ sống kẻ chết và chôn xác kẻ chết

6VATICAN. Ngày 30.11.2016 trong buổi tiếp kiến chung trong đại thính đường Phaolô VI, Đức Thánh Cha nói với rằng: cầu nguyện cho kẻ sống kẻ chết và chôn xác kẻ chết là các công việc của lòng thương xót, diễn tả sự hiệp thông trong Giáo Hội, diễn tả niềm tin vào sự sống lại và lòng biết ơn đối với Thiên Chúa đã ban họ cho chúng ta, và vì tình yêu và tình bạn của họ đối với chúng ta.
Ngày 01 tháng 12 là ngày quốc tế chống bệnh AIDS do Liên Hiệp Quốc phát động, Đức Thánh Cha nói: “Trên thế giới có hàng triệu người sống với bệnh này và chỉ có phân nửa được điều trị. Tôi mời anh chị em cầu nguyện cho họ và người thân của họ, và thăng tiến tình liên đới, để cả những người nghèo nhất cũng được hưởng việc chẩn bệnh và chữa bệnh thích đáng. Sau cùng tôi kêu gọi tất cả mọi người có cung cách hành xử có trách nhiệm giúp phòng ngừa bệnh.”

Ý cầu nguyện tháng 12 của Đức Thánh Cha

7VATICAN. Trong tháng 12 Đức Thánh Cha đặc biệt cầu nguyện cho nạn trẻ em bị bắt đi quân dịch sớm chấm dứt. Ngài nói: “Ngày nay trong một thế giới phát triển những công nghệ tinh vi nhất, vũ khí được mua bán và cuối cùng lại nằm trên tay của những người lính là trẻ em. Chúng ta phải làm tất cả những gì có thể, để nhân phẩm của trẻ em được tôn trọng, và để chấm dứt hình thức nô lệ này. Dù bạn là ai chăng nữa, nếu bạn cảm thấy được thôi thúc như tôi cảm thấy, thì hãy hiệp lòng với tôi trong ý chỉ cầu nguyện này: Để vấn nạn về các trẻ em bị bắt đi quân dịch, có thể được loại bỏ trên toàn thế giới.”
Biên tập: Tứ Quyết SJ (Radio Vaticana)

Không có nhận xét nào:

Tìm kiếm ....