Chủ Nhật, 12 tháng 2, 2017

Chúa Nhật 6 Thường Niên. Năm A_2017.

Ông bà anh chị em thân mến.  Trong nhiều năm qua các bác sĩ và chuyên viên dinh dưỡng cho chúng ta biết thức ăn gì chúng ta đưa vào thân thể sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe của chúng ta. Ngày nay chúng ta biết và hiểu rõ sự kiện này, điển hình ăn thịt, cá và hoa quả tẩm hay nhiễm những hóa chất độc sẽ gây ung thư về sau.  Những nhà tâm lý, xã hội
và những người khôn ngoan cũng cho chúng ta biết điều hay tư tưởng gì chúng ta cho vào tâm trí sẽ ảnh hưởng đến nhiều khía cạnh cuộc sống về tâm lý, cảm xúc và xã hội của chúng ta. Thí dụ như những phim ảnh đồi trụy về tình dục, hung bạo, dữ tợn và giết người trên TV, video game hay internet sẽ truyền vào tâm trí trẻ con cũng như người lớn những tư tưởng xấu xa, và sẽ có những ảnh hưởng không tốt đến đời sống sau này, và còn gây ra những trạng thái hỗn độn, tội phạm, cướp của, giết người trong xã hội, và làm cho những giá trị hôn nhân, cuộc sống gia đình xa xút, bất an.  Thông thường trong thực tế có sự liên hệ và ảnh hưởng giữa thức ăn, tư tưởng với sức khỏe cũng như thái độ và cách hành xử của con người.  

Ông bà anh chị em thân mến. Điều mà tôi nêu ra trên đây liên kết với điều mà Chúa Giê-su dạy bảo chúng ta trong bài Tin mừng hôm nay. Chúa cho chúng ta biết căn nguyên của tội lỗi, để dạy chúng ta sống đúng lề luật, giáo huấn của Chúa. Chúa cho chúng ta biết cội rễ của 4 tội: giết người, ngoại tình, ly dị và thề gian, và dạy chúng ta phải hành xử ra sao và phải sống như thế nào.  Chúa cho chúng ta biết nguyên nhân, tư tưởng đưa đến sự phạm tội một cách rất rõ ràng. Thí dự như về tội giết người, Chúa cho chúng ta biết nguyên nhân là thái độ phẫn nộ, giận dữ, nguyền rủa và bất bình gây ra.  Nguyên nhân của tội ngoại tình bắt đầu từ sự ước ao trong tư tưởng.  Tình trạng vợ chồng ly dị đưa đến tội ngoại tình.  Ngoài ra, Chúa còn cho chúng ta biết về luật cấm thề gian dối và dạy chúng ta sống chân thật và luôn trung thành với Chúa.          

Chúng ta biết cuộc sống đạo đức, khiêm nhường, luân lý, bác ái, yêu thương, quảng đại, hy sinh, tha thứ, phục vụ và hiệp nhất bắt nguồn, khởi đầu từ những tư tưởng hiện hữu trong tâm trí chúng ta, hay nói một cách khác từ Lời Chúa gieo vào trong tâm hồn phát ra đời sống bên ngoài.   Tương tự, Chúa dạy chúng ta giết người không những là tội sẽ bị luận phạt, mà những sự phẫn nộ, giận dữ, ghen ghét và hận thù trong thâm tâm cũng sẽ bị luận phạt.  Cho dù chúng ta không giết người, và tuy những tư tưởng này chỉ hiện hữu trong thâm tâm, cũng sẽ ảnh hưởng đến không những thái độ, cuộc sống của chính chúng ta, mà còn ảnh hưởng đến sự liên hệ giữa chúng ta với người khác.  Và điều này cũng thực sự liên quan đến vấn đề ngoại tình, ly dị, thề gian, làm chứng dối.  Một điều tôi muốn ông bà anh chị em lưu ý ở đây là tôi không đề cập đến những sự giận dữ thoáng qua gây ra bởi thái độ một người nào đó, hay những cảm tình thoáng qua, qua do sự thu hút của người nào.  Tôi muốn nhấn mạnh đến sự muốn giữ và nuôi dưỡng những tư tưởng đó trong thâm tâm.     

Bài Tin mừng còn cho chúng ta thấy một thái độ khác cũng được Chúa coi như ngang hàng với tội sát nhân, giết người, đó là hành động nguyền rủa, nói xấu, phỉ báng và vu khống. Giết người có 2 hình thức, một là giết thân xác và hai là giết thanh danh.  Khi chúng ta nguyền rủa, nói xấu hay vu khống cho người khác, chúng ta làm mất hay giết thanh danh của họ. Cho nên, là những Ki-tô hữu, Chúa dạy chúng ta sống chân thật, hiền hòa và phải biết tha thứ. Trong Tám Mối Phúc Thật, Chúa dạy chúng ta: “Phúc cho những ai hiền hòa, vì họ sẽ được Nước Trời là cơ nghiệp. Phúc cho những ai ăn ở thuận hòa, vì họ sẽ được gọi là con Thiên Chúa.”

Có câu chuyện về một tài tử nổi tiếng tên là Landon, đã qua đời cách đây mấy năm.  Vào một buổi chiều mùa hè, ông đang lái xe trên xa lộ về nhà.  Trời nóng nực, ngột ngạt, xe cộ đông và tắc nghẽn. Xe cộ lách qua lách lại giữa những tiếng còi inh ỏi và la hét chửi thề của tài xế.  Thình lình một tài xế mở cửa và tiến đến chiếc xe trước nổ súng và hạ sát người tài xế. Ông Landon cảm thấy rùng mình kinh sợ khi nhìn thấy cảnh tượng sát nhân trước mắt.  Sau khi lấy lại bình tĩnh, ông tự hỏi tại sao giận dữ, thù hằn và giết người xảy ra khắp nơi?  Tại sao con người thù hằn, ghen ghét nhau như thế?  Nếu con người sống hiền hòa thì sẽ ra sao?

Lúc đó tâm trí ông trở về quá khứ lúc ông còn nhỏ.  Ông nhận ra những sự giận dữ, thù hằn, ghen ghét và tranh chấp thường xảy ra trong gia đình ông và giữa những người hàng xóm chung quanh. Thình lình một tư tưởng sáng loè ra trong tâm trí, thúc dục ông thực hiện một chương trình TV đặt trọng tâm vào sự hiền lành, hòa thuận.  Ông nghĩ rằng đây chính là câu trả lời chính đáng cho những vấn đề xảy ra trong cuộc sống cá nhân, gia đình và xã hội.  Từ đó, ông đã thực hiện một chương trình có tên là “Highway to Heaven”  xin tạm dịch là “Xa lộ dẫn đến Thiên Đàng.”  Mỗi show TV có một chủ đề lấy ra trong Tám Mối Phúc Thật.  Chương trình TV này rất nổi tiếng trong những thập niên 70, 80, và có những ảnh hưởng rất lớn trong xã hội.

Ông bà anh chị em thân mến. Tư tưởng cũng như những hạt giống chúng ta gieo vào thủa vườn.  Hạt giống nào chúng ta gieo vào đất sẽ quyết định cho loại cây sẽ mọc lên.  Tư tưởng nào chúng ta quyết định gieo vào tâm hồn của chúng ta sẽ ảnh hưởng đến thái độ và cuộc sống chúng ta. Hôm nay, Chúa muốn gieo hạt giống Lời Chúa, hạt giống bác ái, yêu thương, quảng đại, khiêm nhường, hy sinh, hạt giống chân thật, tốt lành vào trong tâm hồn chúng ta, để đời sống chúng ta phản chiếu giáo huấn Ngài dạy, trở thành ánh sáng và chứng nhân cho Chúa trong xã hội đầy cám dỗ, sự dữ và gian dối hôm nay. Xin cho những hạt giống Lời Chúa này ăn sâu và mọc rễ trong tâm hồn chúng ta. Và xin Chúa ban cho chúng ta sự khôn ngoan biết chọn và sống thánh ý Chúa, xứng đáng là người được Chúa yêu thương và tiền định cho hưởng hạnh phúc Nước Trời.

 Lm. Chánh xứ




 

Không có nhận xét nào:

Tìm kiếm ....