Thứ Bảy, 1 tháng 4, 2017

Chúa Nhật 5 Mùa Chay. Năm A_2017.

Ông bà anh chị em thân mến.  Có một câu truyện được kể lại về một gia đình có một người con trai trong quân đội.  Khoảng 6 giờ chiều Thứ Sáu, người cha vừa đi làm về và đang đứng trước cảnh ngổn ngang trong “garage” xe, dự tính sẽ thu dọn cho sạch sẽ sau bữa ăn tối. Thình lình ông nghe có người gọi tên ông. Ngẩng đầu lên ông nhìn thấy cha xứ và vợ của ông đang đứng trước cửa.  Ông ngạc nhiên và hỏi, “Có việc gì không?” Vợ ông trả lời: “Con trai lớn đã tử trận.”


Bàng hoàng và xúc động, ông vội ngồi xuống chiếc ghế sa-lông cũ và cảm thấy như mất hồn.  Ông hồi tưởng về lúc đứa con tập đi xe đạp 3 bánh, ông nhớ lại lúc nó 12 tuổi là một đoàn viên rất sốt sắng và nhanh nhẹn trong đoàn Thiếu Nhi Thánh Thể trong giáo xứ.  Ông nhớ lại thời gian con ông giúp lễ cho cha xứ và mơ ước đứa con sau này sẽ trở thành linh mục. Cuối cùng, ông nhớ lại đứa con trong bộ quân phục sĩ quan Thủy quân lục chiến rất oai hùng.  Đây là đứa con mà ông luôn hãnh diện. 

Ông bà anh chị em thân mến.  Câu chuyện đau buồn trên đây hay những kinh nghiệm của những người có thân nhân qua đời giúp chúng ta hiểu được tâm trạng của Chúa Giê-su như thế nào khi nghe tin người bạn thân La-za-rô vừa qua đời.  Bài Tin mừng cho chúng ta biết Chúa cảm thấy bàng hoàng xúc động và rơi lệ. Sự kiện này cho chúng ta thấy bản tính con người thật của Chúa Giê-su như tất cả chúng ta. Chúng ta có thể nhận ra sự xúc động và thương cảm trong con người của Chúa như trong con người của chúng ta khi phải đối diện với hoàn cảnh tương tự. Chúa Giê-su cũng có một con tim biết yêu thương, biết xúc động và thương khóc như tất cả chúng ta.  Chúa cũng biết đau lòng, sầu khổ như chúng ta khi bị vu khống, bạc đãi và bị bỏ rơi, và cũng cảm thấy đau đớn trong thân xác như chúng ta, khi bị tra tấn, khi bị đội mão gai nhọn đâm vào đầu, khi bị đánh đòn, bị đóng đinh tay chân vào thánh giá.

Những dữ kiện này trong nhân tính của Chúa Giê-su rất quan trọng và chúng ta phải luôn luôn ghi nhớ.  Tại sao chúng ta phải luôn luôn ghi nhớ?  Thưa, vì những dữ kiện hay tâm trạng này tạo nên sự gần gũi và liên kết rất mật thiết giữa Chúa Giê-su với chúng ta.  Khi vâng lời Chúa Cha khiêm nhường xuống thế làm người và sinh bởi Đức Trinh Nữ Maria, Chúa Giê-su đã mặc lấy bản tính con người, ngoại trừ tội lỗi, và sống giữa con người nhân loại chúng ta.  Bởi vì Chúa biết yêu thương, bởi vì Chúa biết thương khóc, bởi vì Chúa biết sầu khổ cho nên Chúa hiểu khi chúng ta yêu thương, Chúa cảm thông khi chúng ta thương khóc, và khi chúng ta sầu khổ.  Nếu chúng ta ý thức và nhận ra những điều này thì sẽ là một sự kích động, và sẽ trở nên động lực giúp chúng ta can đảm tiếp tục vững tiến bước, khi phải đối diện với những hoàn cảnh khó khăn, thử thách, đau khổ, nhất là vì Tin mừng, vì Chúa và vì đức tin.  Chúng ta sẽ hiểu được giá trị thiêng liêng cao quí và ơn ích cho chúng ta và cho tha nhân.

Nhưng, ông bà anh chị em thân mến, bài Tin mừng hôm nay còn cho chúng ta biết một điều sâu xa và trọng đại hơn về Chúa Giê-su, và rất quan trọng cho đức tin của chúng ta, đó là, ngoài việc khóc thương La-za-rô, Chúa còn cho La-za-rô sống lại.   Hay nói một cách khác, bài Tin mừng hôm nay không những cho chúng ta biết những sự kiện liên quan đến nhân tính của Chúa, mà còn mặc khải cho chúng ta biết thiên tính của Ngài.  Chúa Giê-su không những là một con người giống như chúng ta mà còn là Con Thiên Chúa hoàn toàn khác với chúng ta.   Bài Tin mừng còn đi một bước xa hơn nữa là cho chúng ta nghe biết một lời hứa của Chúa Giê-su.  Chúa tuyên bố: “Ai tin Ta, dầu có chết cũng sẽ được sống.”  Hay nói một cách khác, Chúa sẽ ban cho chúng ta ơn sủng trọng đại to lớn hơn ơn sủng Chúa đã ban cho ông La-za-rô.  La-za-rô được Chúa cho sống lại, nhưng cũng đã già đi và cũng đã chết. Có nghĩa là Chúa ban cho ông “sự sống tạm thời” trong cuộc sống ở trần gian này.  Nhưng nếu chúng ta thực sự tin vào Chúa là Con Thiên Chúa, và chân thành sống lời Người dạy, thì Chúa sẽ ban cho chúng ta “sự sống vĩnh cửu” ở cuộc sống đời sau.  

Nói tóm lại, bài Tin mừng hôm nay mạc khải cho chúng ta biết 2 sự kiện quan trọng cho đời sống Ki-tô hữu và đức tin của chúng ta.  Thứ nhất, Chúa Giê-su là một người thật, và vì là con người thật, Người có những cảm xúc như yêu thương và sầu khổ, cũng như có những cảm nghiệm đau đớn thể xác như chúng ta, vì vậy, Chúa liên kết mật thiết và cảm thông với chúng ta.  Khi chúng ta sầu khổ, Người sẽ an ủi và tăng sức mạnh cho chúng ta.  Điều quan trọng thứ hai mà bài Tin mừng cho chúng ta biết, đó là thiên tính của Chúa Giê-su, Người là Con Thiên Chúa hằng sống và là Đấng Cứu Độ của chúng ta.  Chúa và chỉ Chúa mới có thể ban cho chúng ta sự sống vĩnh cửu mà thôi. 

Đức thánh cha Phan-xi-cô trong một bài giảng tuần vừa qua đã gọi những người Công giáo lười biếng và ích kỷ là những người Công giáo vô thần, vì họ không có lòng khao khát tìm kiếm và tôn thờ Chúa, họ không có lòng chân thành lắng nghe và sống lời Chúa dạy.  Họ đi kiếm tìm và thờ thần tiền bạc, vật chất và những thú vui cho chính mình.

Ông bà anh chị em thân mến.  Vì yêu thương và muốn cứu độ chúng ta, Thiên Chúa đã ban cho chúng ta Con Một Ngài xuống thế, trở thành một con người như chúng ta và hứa ban cho chúng ta sự sống của Thiên Chúa đời này và hạnh phúc đời sau. 

Xin Chúa giúp chúng ta có lòng khao khát tìm kiếm Chúa và chỉ dạy chúng ta tìm sự sống vĩnh cửu ngay từ đời này. Có lòng xác tín và yêu mến Chúa, thành tâm lắng nghe và can đảm sống Lời Chúa dạy.  Nhất là trong mùa chay thánh này nhận ra và đi theo con đường Chúa đã đi, để con người cũ ích kỷ và lười biếng của mình chết đi, để có đời sống mới trong ân sủng của Chúa.

Lm. Chánh xứ



Không có nhận xét nào:

Tìm kiếm ....