Giữa màn
đêm dày đặc bao phủ không gian, một ánh sáng bừng lên, chiếu rọi nhân
thế. Ánh sáng ấy là Đức Giêsu Kitô, Đấng chiến thắng sự chết, sống lại
vinh quang. Ánh sáng Phục sinh đã chấm dứt chuỗi ngày buồn thương ảm
đạm, khởi đầu một thời đại mới. Đức Giêsu mở tung nấm mồ, không chỉ cho
riêng mình, mà cho cả nhân loại. Cùng với nấm mồ được bật mở, là cánh
cửa hy vọng cho tương lai của cả kiếp nhân sinh. Bởi lẽ con người không
được tạo dựng để rồi ngủ yên vĩnh viễn dưới nấm mồ, nhưng để được sống
mãi mãi bên Chúa, để chia sẻ vinh quang với Ngài. Đó là ý nghĩa của Đêm
Canh thức Phục sinh. Phụng vụ Kitô giáo long trọng ca lên: “Ôi đêm Hồng
phúc!”.
Sách Targum
là một bản dịch Kinh Thánh từ tiếng Hípri sang tiếng Aram. Bản dịch này
được thực hiện sau thời lưu đày trở về (hậu bán thế kỷ 6 trước Chúa
Giêsu), vì vào thời đó, phần lớn những người sinh ra và lớn lên trong
thời lưu đầy không còn nói tiếng Hípri. Các dịch giả của Targum vừa dịch
thuật, vừa thêm vào những chú giải phản ánh niềm tin và quan niệm của
người đương thời. Khi trình bày lịch sử cứu độ, sách Targum nói đến bốn đêm đáng ghi nhớ trong lịch sử. Đây là bốn mốc thời gian quan trọng, vì chúng đánh dấu sự can thiệp kỳ diệu của Thiên Chúa.
- Đêm thứ nhất:
đêm của sự sáng tạo. Hành động sáng tạo của Thiên Chúa được thực hiện
bằng Lời. Qua Lời của Thiên Chúa, Ngài đã gọi mọi sự từ hư vô đến hiện
hữu, từ đêm đen đến áng sáng. Trước khi thực hiện công cuộc sáng tạo,
thế giới là một hỗn mang, lộn xộn, tăm tối. Đêm dài của hỗn mang đã kết
thúc, nhường chỗ cho một ngày mới, được ánh sáng của Chúa soi chiếu.
- Đêm thứ hai:
Giao ước ký kết với Abraham: Đây là giao ước đầu tiên được ký kết giữa
Thiên Chúa với con người, được thực hiện vào lúc màn đêm bao phủ (x. St
15,12-19). Abraham đại diện cho toàn thể nhân loại, cam kết với Chúa về
những điều phải tuân giữ. Khi ký kết giao ước với con người, Thiên Chúa
hạ mình xuống, trở thành “đối tác” ngang hàng với con người. Cũng như
khi sáng tạo, dường như Thiên Chúa rút lui để nhường chỗ cho con người
và mọi tạo vật hiện diện, thì khi ký kết giao ước với Abraham, Thiên
Chúa trở nên “hữu hạn” ngang hàng với con người và chấp nhận thực thi
những điều đã cam kết. Ngài hứa với ông Abraham, sẽ làm cho dòng dõi ông
trở nên đông như sao trên trời và như cát bãi biển. Abraham đã thực
hiện giao ước đã ký kết, đỉnh cao là việc sẵn sàng sát tế chính Isaac
con trai mình.
- Đêm thứ ba:
Cuộc xuất hành khỏi Ai Cập. Đây là một biến cố ghi dấu ấn đậm nét trong
lịch sử Do Thái. Sự kiện này chứng minh quyền năng của Thiên Chúa. Ngài
dẫn dân ngài ra đi vào giữa đêm khuya, khi người Ai Cập còn ngủ say.
Ngài uy quyền và mạnh mẽ hơn hẳn tất cả mọi thần linh của Ai Cập cũng
như của các dân ngoại. Thiên Chúa đã giang cánh tay hùng mạnh cứu dân Do
Thái khỏi ách nô lệ Ai Cập. Quân lực của Pharaô, uy hùng là thế, mà trở
thành những xác không hồn, trôi vật vờ trên biển cả, trong khi người Do
Thái được bình an vô sự, hát vang bài ca chiến thắng.
- Đêm thứ bốn:
đó là ngày cánh chung hay là ngày tận thế. Thế giới này sẽ có ngày kết
thúc. Ách nô lệ sẽ bị bẻ tung, quân tội lỗi sẽ bị diệt trừ. Môisen sẽ
đến từ sa mạc và Đấng Mêssia sẽ đến từ trời cao đế hướng dẫn nhân loại.
Đó sẽ là đêm Vượt Qua nhân danh Thiên Chúa. Đó cũng là đêm được ấn định
cho mọi con cái Israen, trải qua mọi thế hệ. Vào ngày đó, Thiên Chúa sẽ
can thiệp và thưởng công cho những ai trung tín với Ngài. Như ông Môisen
là thủ lãnh đã đưa dân ra khỏi Ai Cập, vị Vua Thiên sai sẽ đến phá tan
đêm đen, dẫn đưa nhân loại về với ánh sáng ngàn đời và về vương quốc
vĩnh cửu.
Phụng vụ
Kitô giáo, trong đêm canh thức trước lễ Phục Sinh cũng diễn tả giáo huấn
“Bốn đêm” của sách Targum, nhưng với một nhãn quan mới. Quy định của
nghi thức Đêm Vọng Phục sinh (chữ đỏ) đã nói rõ: đây là Mẹ của các đêm
Canh thức, vì thế đề nghị đọc 9 bài đọc. Nếu không tiện đọc hết thì phải
đọc các bài Sách Thánh sau: Trình thuật Sáng tạo (St 1,1-2,2); Trình
thuật về việc Chúa thử thách Abraham khi đề nghị ông sát tế Isaac (St
22,1-18) ; Trình thuật vượt qua Biển Đỏ (Xh 14, 15-15,1); và Thư thánh
Phaolô (Rm 6,3-11). Bài Tin Mừng như đỉnh cao của Đêm Canh thức, loan
báo cho cả thế giới biết, Đức Giêsu đã phục sinh. Như thế, Phụng vụ vừa
trung thành với truyền thống Cựu ước, vừa diễn tả cái nhìn mới mẻ qua
cái chết và sự phục sinh của Đức Giêsu. Theo nhãn quan Kitô giáo, “đêm
thứ bốn” mà tác giả sách Targum trình bày chính là đêm Chúa Kitô phá cửa
ngục tù của sự chết, sống lại huy hoàng, chiếu ánh sáng cho toàn thể
nhân gian. Người đã khởi đầu một cuộc sáng tạo mới, khi bước ra khỏi mộ
vinh quang. Bài công bố Tin Mừng Phục sinh (Exultet) đã nêu rõ: “Này
là đêm, mà hết những ai có lòng tin Chúa Kitô khắp trên trần gian, được
cứu thoát hết các vết nhơ và tối tăm tội khiên, được ơn thiêng đưa về
hợp đoàn cùng các thánh nhân…”. Đức Giêsu như một Môisen mới dẫn
đưa nhân loại vượt qua sự chết để đến sự sống, vượt qua tối tăm để đến
ánh sáng. Những ai đón nhận dòng nước tái sinh của bí tích Thanh tẩy,
cũng giống như người Do Thái can đảm bước xuống biển đỏ theo ông Môisen,
để được đến bến bờ tự do của con cái Thiên Chúa. Họ được mặc lấy Chúa
Giêsu, đồng hình đồng dạng với Người và cùng với Người thừa hưởng gia
nghiệp vĩnh cửu là Nước Trời. Thánh Phaolô đã khẳng định: “Vì được
dìm vào trong cái chết của Người, chúng ta đã cùng được mai táng với
Người. Bởi thế, cũng như Người đã được sống lại từ cõi chết nhờ quyền
năng vinh hiển của Chúa Cha, thì chúng ta cũng được sống một đời sống
mới. Thật vậy, vì chúng ta đã nên một với Đức Kitô nhờ được chết như
Người đã chết, thì chúng ta cũng sẽ nên một với Người, nhờ được sống lại
như Người đã sống lại. Chúng ta biết rằng: con người cũ nơi chúng ta đã
bị đóng đinh vào thập giá với Đức Kitô, như vậy, con người do tội lỗi
thống trị đã bị huỷ diệt, để chúng ta không còn làm nô lệ cho tội lỗi
nữa” (Rm 6, 4-6). Vị tông đồ dân ngoại cũng nhận ra nơi Đức Giêsu chịu treo trên thập giá chính là Chiên Vượt qua mới: “Đức Kitô đã chịu hiến tế làm chiên lễ Vượt Qua của chúng ta”
(1 Cr 5,7). Chính nhờ máu Chiên Vượt qua này, nhân loại được tẩy rửa
khỏi mọi tội lỗi. Vì vậy, họ phải đoạn tuyệt với quá khứ tội lỗi để sống
cuộc sống mới, thánh thiện, đẹp lòng Chúa.
Trong
nhãn quan đức tin, “bốn đêm” mà sách Targum trình bày, vẫn đang thường
xuyên diễn ra trong cuộc đời người tín hữu của chúng ta. Bởi lẽ những
dấu mốc quan trọng trong lịch sử luôn gợi lại cho chúng ta thấy hoạt
động của Thiên Chúa. Ngài vẫn luôn sáng tạo không ngừng. Ngài vẫn mời
gọi con người đi vào giao ước với Ngài, nhất là giao ước mới trong máu
Đức Kitô đổ ra trên thập giá. Ngài vẫn dẫn đưa chúng ta vượt qua “Biển
Đỏ” của thời đại hôm nay, là những đam mê ràng buộc khiến chúng ta trở
thành nô lệ. Nhất là Ngài luôn kêu gọi chúng ta hãy phục sinh, ra khỏi
nấm mồ tối tăm của thù hận ghen ghét, để đến ánh sáng huy hoàng không
bao giờ tàn lụi.
Như những người phụ nữ vội vã chạy ra mồ
Chúa sáng sớm ngày thứ nhất trong tuần, chúng ta hãy chiêm ngưỡng chiến
thắng kỳ diệu của Chúa Kitô. Chính Người là sự sống được ban tặng cho
chúng ta. Chính Người là niềm hy vọng của cả thế giới. Ngày hôm nay,
Người đang nhờ mỗi chúng ta, qua cuộc sống cụ thể của mình, đem tin vui
và niềm hy vọng ấy cho những người đương thời. Hãy nói với thế giới xung
quanh rằng: đêm đen đã chấm dứt, ngày mới đã khởi đầu. Chính khởi đi từ
đêm Hồng phúc năm xưa mà lịch sử nhân loại sang một trang mới. Đấng
phục sinh đang hiện diện giữa chúng ta. Những ai đón nhận Người, chắc
chắn sẽ không phải thất vọng, vì Người là ánh sáng và là Đấng Cứu độ
trần gian.
Lễ Phục sinh 2017
Gm Giuse Vũ Văn Thiên
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét