Thứ Hai, 24 tháng 4, 2017

Trái Tim Không Ngủ Yên

Thánh Âu Tinh đã từng ca ngợi vẻ đẹp của Thiên Chúa Tình Yêu, ngài nói: “ Người tuyệt đẹp khi ở trên trời, tuyệt đẹp khi ở dưới đất, tuyệt đẹp khi làm các phép lạ, tuyệt đẹp khi chịu khổ hình, tuyệt đẹp khi kêu gọi đến với sự sống, và tuyệt đẹp khi không ngại gì cái chết… tuyệt đẹp khi ở trên Thánh giá, tuyệt đẹp khi ở trong mộ, tuyệt đẹp khi lên trời… bạn đừng để cho xác thịt quay mặt đi mà không thấy vẻ đẹp rực rỡ của Người.”
Mượn tâm tình và tư tưởng trên của Thánh Âu Tinh, tôi ao ước được ngụp lặn để chiêm ngắm vẻ tuyệt đẹp của Lòng Thương Xót Chúa, một mầu nhiệm khôn dò, khôn thấu, là biểu tượng của một “Trái tim không ngủ yên” luôn luôn khắc khoải, thổn thức với toàn thể nhân loại.

Thật vậy, tin tưởng vào Thiên Chúa là Cha nhân hậu – Đấng giàu lòng thương xót. Ngài không yên ngủ trước những người mà Chúa Cha trao phó còn ở thế gian. Ngài ôm ấp tất cả con người vào lòng thương xót vô bờ. Ngài không loại trừ ai ngay cả những kẻ phản bội Ngài. Ngài không muốn thấy tội nhân phải chết nhưng muốn họ ăn năn. Trái tim Ngài luôn rung cảm trước những số kiếp đau khổ, bệnh tất, yếu hèn, trước chiến tranh loạn lạc, tuyệt vọng và muôn nỗi chán trường của loài người…
Nhưng trong đau khổ ta không thể hiểu hết được Tình Yêu Thiên Chúa và luôn đặt ra câu hỏi: Tại sao? Có khi chúng ta nghi ngời có Thượng Đế hay không? Tại sao nếu Thiên Chúa yêu thương công bằng lại để cho những bất công, tội ác, bạo lực, sự dữ tồn tại…? Với đức tin Công giáo, chúng ta xác tín Thiên Chúa yêu thương con người, Người tôn trọng tự do của họ nhưng con người đã lạm dụng tự do để trượt dài trong chốn sai lầm. Người thao thức cho chúng ta sống trong hạnh phúc bình an, nhưng khi chúng ta phạm tội, làm điều xấu…tòa án lương tâm sẽ lên án chúng ta. Điều quan trọng là chúng ta có chậm lại để soi bóng mình trước tấm gương của sự thiện và lắng nghe tiếng Chúa hay không? Lòng thương xót của Thiên Chúa luôn tha thứ, sự tha thứ ấy không đong đếm được bằng số lượng nhưng bằng sự bao dung, quảng đại vô cùng, vô tận.
Năm 1980, Đức Thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolô II ban hành thông điệp “Thiên Chúa giàu lòng thương xót”, trong đó Ngài viết: “Lòng thương xót là một biểu tượng kỳ diệu nhất của Thiên Chúa”. Sự kỳ diệu của tình yêu luôn tồn tại, luôn luôn mãnh liệt hơn mọi tội ác của cá nhân, của mọi người, mọi thời trên thế giới. Hoặc như lời Đức thánh cha Phanxicô từng nói : “Thiên Chúa không bao giờ mệt mỏi khi tha thứ cho chúng ta, không bao giờ!”. Ngài quên tội lỗi và quá khứ của ta, Ngài không khắc ghi vào bia đá những lỗi lầm của ta nhưng viết trên cát. Cho dù thế nào tội lỗi của chúng ta cũng không sánh ví hay giới hạn được Lòng Chúa Xót Thương.
Lạy Chúa Giêsu, nếu như Ngài chấp tội thì ai đứng vững được chăng? Nhưng Ngài vẫn luôn một niềm mến yêu để chúng con được lãnh nhận và tôn vinh Lòng Thương Xót bao la của Chúa. Từng thế hệ vẫn đang qua đi như những lớp sóng ngoài biển khơi, xin cho con đừng bao giờ ngừng tiến lên vì có ai đó đã nói cho con biết rằng: Ngừng tiến là ngừng sống, nếu không khao khát thánh thiện sẽ chẳng bao giờ thánh thiên. Chúa luôn kiên nhẫn với con, xin cho con đừng sợ tiến bước chậm mà nên sợ dừng chân không bước. Người xưa có câu: “hổ chết để da, người chết để tiếng”, con ước mong hết thảy mọi người luôn biết ý thức sự chóng qua của đời này để lựa chọn cho mình một lối sống chân chính. Chúa vẫn yêu từng người Chúa đã dựng nên như chỉ họ là duy nhất, xin Máu cùng Nước đã tuôn trào từ Thánh Tâm Chúa như thác nguồn thương xót, làm dịu mát trái tim rực nóng hận thù, thay những trái tim băng giá vô cảm, biến đổi trái tim trai đá thành trái tim biết rung cảm, thao thức và yêu thương. Sự biến đổi ấy sẽ dần ăn nhịp với trái tim của Chúa, một “trái tim không ngủ yên” để thế giới không còn chiến tranh hận thù, khủng bố… Lạy Chúa xin thương xót con và toàn thế giới. Amen.
Têrêsa Hoàng Ngoan Tập sinh Mến Thánh Giá Thủ Đức

Không có nhận xét nào:

Tìm kiếm ....