Thứ Năm, 4 tháng 5, 2017

Câu chuyện Fátima

Năm 2017 là dịp kỷ niệm bách chu niên về sự kiện Đức Mẹ hiện ra với ba trẻ chăn chiên tại Fátima – một ngôi làng nhỏ tại Bồ Đào Nha. Hẳn đây là cơ hội tốt để chúng ta xét mình về hành động đối với ba mệnh lệnh của Đức Mẹ: [1] Sám hối và hoán cải đời sống; [2] Tôn sùng Mẫu Tâm Đức Maria; [3] Siêng năng lần chuỗi Mai Côi.
Theo tuần hoàn thiên nhiên, Tháng Năm lại về, cây cối thay lá và đâm chồi nảy lộc, muôn hoa nở rộ. Tháng Hoa Đức Mẹ gợi nhớ lần Đức Mẹ hiện ra lần thứ nhất với ba trẻ nhỏ tại Fátima, nhắc mọi người điều quan trọng: Mệnh Lệnh Fátima.

Người ta không tập trung vào “những gì” xảy ra trên thế giới, mà tập trung vào “lý do”. Như Hồng y Fulton Sheen nói hồi thế chiến II, lý do phía sau chiến tranh và sự dữ không mang tính biện chứng mà mang tính thần học. Thế giới đã “tẩy chay” Thiên Chúa, và hậu quả thảm khốc xảy ra như chúng ta đã và đang chứng kiến.
Làm sao chúng ta biết thực tế này và chúng ta phải làm gì? Sau khi cuộc cách mạng Pháp muốn triệt tiêu Kitô giáo và hủy hoại sự thông minh – vì chính Thiên Chúa là Đấng Thông Minh, Thiên Chúa vẫn không bỏ Giáo Hội của Ngài – Ngài cũng không bỏ thế giới đau thương, kể cả nhưng người tuyên bố là kẻ tử thù của Ngài.
Bắt đầu từ năm 1830, với sự kiện Đức Mẹ hiện ra với Thánh Catherine Labourè, Thiên Chúa đã khởi đầu thời đại Maria, Ngài cũng làm vậy với thành phố Paris, mệnh danh là “kinh thành ánh sáng”, nhưng Paris lại khơi dậy thời đại triết học đen tối nhất lịch sử. Chúa Giêsu đã gởi Thánh Mẫu Ngài đến để ngăn bàn tay độc ác của chúng ta, đánh động chúng ta phải mau hoán cải, vì “thời giờ đã gần đến” (Kh 1:3; Kh 22:10).
Sau sự kiện ở Paris là sự kiện Đức Mẹ hiện ra tại La Salette năm 1846, sau đó Đức Mẹ lại hiện ra tại Lộ Đức (Lourdes) năm 1858. Và không lâu sau, năm 1862, Thánh Gioan Bosco đã thị kiến thấy hai cột trụ chống đỡ Giáo Hội trong thời gian dao động nhất trong lịch sử – hai cột trụ đó là ĐỨC MẸ PHÙ HỘ CÁC GIÁO HỮU và CHÚA GIÊSU THÁNH THỂ. Chỉ khi nào Giáo Hội Giáo Hội “cột chặt” mình vào hai cột trụ này thì mới có thể chiến thắng kẻ thù.
Thánh Gioan Bosco thấy Giáo hoàng điều khiển con tàu Giáo Hội được neo vào hai cột này. Đức Mẹ, Thánh Thểvà lòng trung thành với Giáo hoàng là phương thế cứu chúng ta thoát khỏi cơn khủng hoảng của thời đại.
Tính chất tiên báo trong giấc mơ của Thánh Don Bosco đã được minh chứng bằng những lần Đức Mẹ hiện ra, và không lâu sau đã được thông báo về hai cuộc cách mạng vào năm 1917.
Năm 1917, Nga tuyên bố cuộc cách mạng chống lại Thiên Chúa, muốn thay thế Thiên Chúa bằng sự cai trị độc tài chuyên chế. Đó là cuộc cách mạng Bôn-sê-vích (Bolshevik Revolution), bắt đầu lan truyền chủ nghĩa cộng sản ở Đông Âu. Cũng thời gian đó, một cuộc cách mạng khácxảy ra tại Fátima, một vùng hẻo lánh tại Bồ Đào Nha.
Trong cuốn “World’s First Love” (Mối Tình Đầu của Thế Giới), chương 22, phần 12, ĐHY Peter Fulton Sheen (1895-1979, Hoa Kỳ, tác giả của nhiều sách giá trị, Giáo Hội đã tôn phong ngài là Bậc Đáng Kính), đã mô tả việc Đức Mẹ hiện ra tại Fátima không là sự ngẫu nhiên, mà là một phần trong kế hoạch của Thiên Chúa đối với nước Nga và thế giới. Trước khi bị lu mờ vì trái tim băng giá chống lại Thiên Chúa, thần học của người Nga dạy: “Khi nào thế giới loại bỏ Thiên Chúa Cha, Ngài sẽ sai Con Ngài là Đức Giêsu Kitô tớiđể khai sáng thế giới”.
Khi người ta tiếp tục tiên đoán điều đó, khi thế giới muốn loại bỏ Thiên Chúa – như chúng ta thấy ngày nay, thìvào một Đêm Tối, ánh sáng của Thánh Mẫu Thiên Chúa bừng sáng soi trong đêm tối và dẫn thế giới tới bến bình an. Những lần Đức Mẹ hiện ra tại Fátima là bằng chứng chống lại luận thuyết của Nga – luận thuyết này chống lại Đấng Cứu Thế. Đức Mẹ hiện ra vào ngay tháng mà cuộc cách mạng Bôn-sê-vích mở màn.
Trước năm 1917, tức là năm 1916, thiên thần đã hiện ra với Luxia, Phanxicô và Giaxinta, tự xưng là “Thiên Thần Hòa Bình”. Thiên thần này đã dạy các em cầu nguyện và chuẩn bị cho cuộc viếng thăm của Mẹ Thiên Chúa với các sứ điệp trao cho thế giới.
Chị Luxia, người lớn nhất, cho biết về việc thiên thần hiện ra: “Một luồng sáng trắng hơn tuyết có hình một thanh niên, trong suốt như pha lê, trong suốt như ánh nắng. Khi thiên thần tới gần, chúng tôi mới thấy rõ. Chúng tôi ngạc nhiên đến nỗi không nói nên lời. Thiên thần nói: Đừng sợ! Ta là thiên thần hòa bình. Hãy cầu nguyện với Ta”.
Chị Luxia cho biết rằng lúc đó thiên thần quỳ gối, sấp mặt xuống đất. Ba chị em cũng làm theo, lặp lại những lời nghe thiên thần dạy nói: “Lạy Chúa, con tin kính, con thờ lạy, con trông cậy, và con yêu mến Ngài. Con xin Ngài tha thứ cho những người không tin, không tôn thờ, không trông cậy, và không yêu mến Ngài”.
Sau khi lặp lại ba lần lời cầu đó, thiên thần đứng dậy và nói với các em: “Hãy cầu nguyện theo cách này. Thánh Tâm Chúa Giêsu và Mẹ Maria luôn lắng nghe các con”.
Lần thứ ba – và là lần cuối cùng, thiên thần hiện ra dạy các em tôn sùng Thánh Thể. Tay trái thiên thần cầm Chén Thánh, trên đó là Mình Thánh có những giọt máu rơi vào Chén Thánh. Thiên thần để Chén Thánh trên không trung, quỳ gần các em và dạy các em lặp lại ba lần lời cầu nguyện: “Lạy Thiên Chúa Ba Ngôi chí thánh, Chúa Cha, Chúa Con và Chúa Thánh Thần, con thành kính tôn thờ, con xin dâng Ngài Mình Máu Thánh, Linh Hồn và Thần Tính của Đức Giêsu Kitô, hiện diện trong các nhà tạm trên thế giới, để đền bù những sự xúc phạm và coi thường mà Ngài phải chịu. Nhờ công nghiệp của Thánh Tâm Chúa và Trái Tim Vô Nhiễm Mẹ Maria, xin Ngài hoán cải các tội nhân”.
Công giáo có điểm chung nào đối với sự nổi dậy và sự suy sụp của cộng sản tại nước Nga, kể cả Hồi giáo? Chắc hẳn chúng ta còn nhớ rằng, từ tháng Năm tới tháng Mười năm 1917, sự kiện lạ đã liên tục xảy ra tại Fátima: Đức Mẹ hiện ra với ba trẻ chăn chiên – Luxia, Phanxicô và Giaxinta.
Đức Mẹ đã hiện ra nhiều lần, nhưng nổi bật là những lần hiện ra tại Fátima, nổi bật vì các sứ điệp quan trọng dành cho nhân loại. Các sứ điệp Fátima thuộc phạm vi rộng đến nỗi không thể ghi trong một cuốn sách. Các chủ đề như sự tận hiến, lòng sùng kính ngày Thứ Bảy Đầu Tháng, cuộc nổi dậy và lan rộng của Cộng sản vô thần, Chuỗi Mai Côi là khí cụ hòa bình, lòng sùng kính Trái Tim Vô Nhiễm Đức Mẹ, thị kiến về Hỏa Ngục, Bí Mật Thứ Ba,… Tất cả những điều này có thể thấy trong các sứ điệp Fátima.
Một sứ điệp nổi bật là cuộc nổi dậy của chủ nghĩa cộng sản vô thần do Nga tuyên truyền. Với sự sụp đổ của Cộng sản Soviet năm 1990-1991 và việc tiết lộ Bí Mật Thứ Ba Fátima ngày 13-5-2000, chúng ta có thể nói rằng các Mệnh Lệnh Fátima đã trọn vẹn chưa? Các mệnh lệnh đó vẫn tiếp tục nhắc nhở nhân loại ngày nay.
Trong chuyến viếng thăm Fátima ngày 13-10-2010, ĐGH Bênêđictô XVI đã nói: “Những người tự lừa dối mình đều nghĩ rằng Mệnh Lệnh Fátima đã kết thúc”.
Tầm quan trọng của việc tận hiến đã rõ khi chúng ta muốn có hòa bình trên thế giới và sự hoán cải của nước Nga, Đức Mẹ nói rằng Thiên Chúa muốn dâng nước Nga cho Trái Tim Vô Nhiễm Đức Mẹ. Đây là lời Đức Mẹ nói năm 1917: “Để ngăn cản điều đó (sự trừng phạt thế giới bằng chiến tranh, nạn đói khát, sự bách hại Giáo hội), Mẹ sẽ xin tận hiến nước Nga cho Trái Tim Vô Nhiễm và rước lễ các ngày Thứ Bảy Đầu Tháng. Nếu họ vâng lời Mẹ, nước Nga sẽ hoán cải và sẽ có hòa bình; nếu không, nó sẽ lan truyền sự sai lầm tới khắp thế giới, thúc đẩy chiến tranh và bách hại Giáo hội….”.
Rõ ràng nhân loại đã không lắng nghe, đa số không vâng lời Đức Mẹ. Thế chiến I đã xảy ra (1914-1918), và chỉ 21 năm sau lại xảy ra thế chiến II. Năm 1980, trong cuốn “God’s Greatest Gift to Mankind Today” (Tặng Phẩm Lớn Nhất của Thiên Chúa Dành Cho Nhân Loại Ngày Nay), đại sứ tại Tòa Thánh Howard Dee đã viết: “Từ nước Nga, chứng ung thư Mác-xít lan rộng mau chóng. Nước này tới nước khác, các lãnh địa và các quốc gia sụp đổ… Ngày nay, gần một nửa nhân loại bị cộng sản thống trị và nửa kia chịu đau khổ vì bệnh tật dữ dội”.
Tháng 6-1929, Đức Mẹ nói với nữ tu Lucia: “Đã đến lúc Thiên Chúa yêu cầu Đức giáo hoàng, cùng với các giám mục trên thế giới, tận hiến nước Nga cho Trái Tim Vô Nhiễm của Mẹ. Chúa hứa cứu nước Nga bằng cách này”.
Trong khi đó, các hội tông đồ quốc tế như Đạo Binh Xanh Đức Mẹ Fátima (Blue Army of Our Lady of Fátima) loan truyền Mệnh Lệnh Fátima. Đối với việc hoán cải của nước Nga và hòa bình thế giới, những người sùng kính hứa hằng ngày đọc Kinh Sáng, dâng những hy sinh theo nhiệm vụ hằng ngày, lần Chuỗi Mai Côi, dâng mình cho Đức Mẹ và đeo Áo Đức Bà Camêlô làm dấu hiệu tận hiến. Nữ tu Lucia nói rằng Thiên Chúa sẽ cho phép tận hiến nước Nga khi đủ số người hoàn tất yêu cầu nói trên.
Sau nhiều cố gắng, việc dâng hiến nước Nga được thực hiện ngày 25-3-1984 với văn bản của Thánh GH Gioan Phaolô II xin các giám mục trên thế giới cùng ngài tận hiến cho Đức Mẹ, mỗi giám mục thực hiện tại giáo phận của mình. Khi nước Nga chưa được trực tiếp đề cập, Đức giáo hoàng cầu nguyện: “Chúng con tận hiến cho Mẹ mọi người và mọi nước có nhu cầu đặc biệt là tận hiến cho Mẹ theo cách này. Xin soi sáng cho các dân tộc mà Mẹ chờ họ tận hiến”. Nữ tu Lucia nói với Sứ thần Tòa Thánh rằng việc tận hiến này đã được Thiên Chúa chấp nhận.
Tháng 3-1985, ông Mikhail Gorbachev là chủ tịch Liên Sô. Ông đã bắt đầu cuộc cải cách và về sau dẫn tới sự sụp đổ khối cộng sản Soviet. Sau đó là Năm Đức Mẹ tại Philippines, Thánh GH Gioan Phaolô II đã khai mạc Năm Đức Mẹ đặc biệt này và kết thúc vào ngày 15-8-1988, lễ Đức Mẹ Mông Triệu.
Trong những năm tiếp theo – có thể nhờ lời cầu nguyện của Đạo Binh Xanh Đức Mẹ Fátima và của những người đạo đức trên thế giới, các giám mục đã cùng tận hiến và công bố Năm Đức Mẹ Đặc Biệt – khối cộng sản Soviet bắt đầu tan rã, khởi đầu là cộng sản của nước Ba Lan. Ngày 13-5-1991, Thánh Gioan Phaolô II hành hương Đức Mẹ Fátima và công khai tạ ơn Đức Mẹ đã giải thoát Đông Âu và Trung Âu thoát khỏi ách cộng sản vô thần. Trong những năm tiếp theo, thế giới tương đối hòa bình. Phải chăng vì “lò lửa” Nga đã dịu bớt?
Nên lưu ý rằng nước Nga ngày nay trở nên quả quyết dưới sự lãnh đạo của tổng thống Vladimir Putin, cựu trưởng tổ chức KGB của Soviet. Về chính trị thế giới, nó có tầm ảnh hưởng mạnh. Nga giàu nguồn năng lượng như dầu hỏa và khí thiên nhiên. Trong những năm gần đây, các nguồn này được sử dụng làm đòn bẩy chính trị tại Đông Âu.
Các cuộc tập trận gồm 160.000 binh sĩ, hơn 1.000 xe tăng, 130 máy bay, và 70 tàu chiến. Khi ông Putin biết các kế hoạch của Hoa Kỳ và EU về chiến tranh đối với Bắc Mỹ, Phi châu và Á châu bao gồm cả Trung Đông, ông tuyên bố “chuẩn bị cuộc chiến quyết liệt” (Prepare for Armageddon) khi được hỏi về kế hoạch của Nga.
Rõ ràng, sự hoán cải của Ngà đã được Đức Mẹ tiên báo vẫn chưa hoàn tất. Điều Đức Mẹ ban cho chúng ta là sự sụp đổ của khối cộng sản Soviet tại Đông Âu và sự giải thoát nhiều nước khỏi ách vô thần. Nhưng mối đe dọa vẫn còn đó, và thế giới lại có một lực lượng cộng sản khác cần lưu ý là Trung cộng. Nếu hai tên khổng lồ cộng sản này liên kết với nhau thì sao đây?
Chúng ta thấy rõ các mối đe dọa đối với hòa bình thế giới. Chúng ta không chỉ nói về Trung Đông, mà đặc biệt là Syria. Hãy lần Chuỗi Mai Côi cầu xin hòa bình cho thế giới!
Đây là lúc ghi nhớ các Mệnh Lệnh Fátima và và kế hoạch hòa bình của Đức Mẹ cũng có trong đó. Với lời cầu nguyện bằng Chuỗi Mai Côi, Đông Âu đã thoát ách Cộng sản vô thần. Tại sao chúng ta không cầu nguyện nhiều cho hòa bình thế giới? Loại “vũ khí” của Đức Mẹ rất đơn giản, luôn được Đức Mẹ nhấn mạnh không chỉ tại Fátima mà còn ở hầu hết các lần hiện ra tại các nơi khác: Chuỗi Mai Côi.
Một lần nữa, Tháng Năm lại về, tháng kính Mẹ Ngàn Hoa, mỗi chúng ta hãy cố gắng thực hành ba mệnh lệnh của Đức Mẹ Fátima – đặc biệt là trong năm 2017 này.
Lạy Chúa Giêsu, xin tha tội chúng con, xin cứu chúng con khỏi lửa hỏa ngục, xin đưa các linh hồn lên Thiên Đàng, nhất là những linh hồn cần đến lòng thương xót Chúa hơn. Amen.

TRẦM THIÊN THU

Không có nhận xét nào:

Tìm kiếm ....