Thứ Bảy, 13 tháng 5, 2017

Chúa Nhật 5 Phục sinh. Năm A_2017


Ông bà anh chị em thân mến.  Hôm nay là Chúa Nhật Thứ 5 Phục Sinh, là mùa chúng ta mừng kính Chúa Giê-su Ki-Tô sống lại từ cõi chết.  Người đang sống, hiện diện giữa chúng ta, ban cho chúng ta bình an, niềm vui thật của Người, nhất là củng cố đức tin cho chúng ta để chúng ta trung thành kính thờ Người, sống Lời Người dạy bảo và can đảm làm chứng cho Người. 
 
Tuần này cũng là tuần chúng ta mừng Ngày Của Mẹ.  Ngày Của Mẹ là ngày đặc biệt để con cái thể hiện lòng biết ơn và tri ân của mình với người mẹ, vì công ơn sinh thành và dưỡng dục, cũng như tình thương yêu của mẹ, nhất là đã gieo hạt giống đức tin đầu tiên vào trong tâm hồn chúng ta.  Vì vậy, đạo làm con, chúng ta phải thảo hiếu, kính trọng mẹ cha như Chúa đã dạy, và làm những điều tốt lành để mẹ được vui.

Ngoài người mẹ đã sinh ra thân xác, chúng ta còn có một người Mẹ Hiền mà Giáo hội mừng kính trong Tháng Năm, Thánh Hoa này, đó là Đức Mẹ Maria. Và trong tuần này, cùng với Giáo hội, chúng ta mừng kỷ niệm 100 năm Đức Trinh Nữ Maria hiện ra với 3 trẻ là Lucia lúc đó 10 tuổi, Phanxicô 9 tuổi, và Gia-xin-ta 7 tuổi, đang chăn đoàn chiên tại cánh đồng, ở một làng quê có tên là Fatima, nằm giữa trung tâm nước Bồ Đào Nha.  Từ ngày 13 tháng 5, đến ngày 13 tháng 10, năm 1917, Đức Maria đã hiện ra với 3 em nhiều lần, và nhờ 3 em chuyển một thông điệp đặc biệt của Mẹ đến cho mọi người, nhất là đến với các Ki-tô hữu chúng ta, là những người con có lòng yêu mến Mẹ.  Thông điệp này là: Cải thiện đời sống; Tôn sùng Mẫu Tâm và Năng lần hạt Mân côi.  Sự kiện hiện ra và thông điệp này đã trở thành nguồn cảm hứng cho nhạc sĩ Huyền Linh, sáng tác bài thánh ca “Lời Mẹ Nhắn Nhủ”, với những lời ca mà chúng ta quen thuộc và thường hát  như sau: “Năm xưa trên cây sồi, làng Pha-ti-ma xa xôi.  Có Đức Mẹ Chúa Trời, hiện ra uy linh sáng chói.  Mẹ nhắn nhủ người đời, hãy mau ăn năn đền bồi, hãy tôn sùng Mẫu Tâm, hãy năng lần hạt Mân Côi.”  

Như mọi người đã biết, trong tuần vừa qua, Đức thánh cha Phan-xi-cô đã đến Fatima để cùng với hơn 1 triệu tín hữu cử hành ngày kỷ niệm này và nâng 2 em Phan-xi-cô và Gia-xin-ta lên bậc hiển thánh. Trong buổi chiều lần hạt Mân côi cùng với khách hành hương đến từ mọi nơi, Đức thánh cha Phanxicô kêu gọi mọi người xét xem Đức Maria của họ là ai, và nhấn mạnh rằng: “Nếu muốn là người Kitô hữu, ta phải là người Maria hữu.”  Ngài nói: “Hành hương với Đức Mẹ… Nhưng Đức Mẹ nào?  Một thầy dạy đời sống thiêng liêng, một phụ nữ “có phúc vì đã tin” Lời Thiên Chúa, người đầu tiên theo Chúa trên “con đường hẹp” của thập giá, hay một Đức Bà “không ai với tới” hay một “bức tượng thạch cao” mà ta đến xin ơn huệ với thật ít phí tổn?”  Đức thánh cha sau đó kêu gọi mọi người nếu yêu mến Mẹ Maria và là người con của Mẹ, thì hãy noi gương Mẹ sống lời Chúa Giê-su dạy bảo.

Trong bài Tin mừng hôm nay, Chúa Giê-su hứa với các môn đệ trước khi chia tay từ giã các ông để đi vào cuộc khổ nạn rằng: “Lòng các con đừng xao xuyến. Hãy tin vào Thiên Chúa và tin vào Thầy. Trong nhà Cha Thầy có nhiều chỗ ở, nếu không, Thầy đã nói với các con rồi; Thầy đi để dọn chỗ cho các con. Và khi Thầy đã ra đi và dọn chỗ cho các con rồi, Thầy sẽ trở lại đem các con đi với Thầy, để Thầy ở đâu thì các con cũng ở đó.” 

Ông bà anh chị em thân mến.  Đây là lời Chúa hứa với các môn đệ ngày xưa, nhưng chúng ta xác tín đây cũng là lời Chúa hứa với tất cả chúng ta hôm nay, những người tin yêu mến Chúa.  Chúa hứa với chúng ta Người sẽ dọn một chỗ cho chúng ta trên nhà Cha trên Thiên đàng, để Chúa ở đâu, thì chúng ta sẽ ở đó.  Chúa còn chỉ bảo cho chúng ta biết: “Thầy là Đường, là Sự Thật và là Sự Sống.”  Có nghĩa là chúng ta có một chỗ trên Thiên đàng và sẽ ở nơi đó nếu chúng ta thực hành những điều Chúa dạy bảo.  Thứ nhất là đi đúng con đường Chúa đã chỉ cho: là con đường tự chế, không đi ra ngoài điều răn của Chúa, biết làm những việc đạo đức, chấp nhận hy sinh, thiệt thòi, và biết khiêm nhường hy sinh phục vụ. Tất cả những cố gắng ấy là những bước chân đi theo con đường hẹp mà chính Chúa Giê-su đã đi trước, và Đức Maria cũng đã đi. Chúng ta biết đường có nhiều loại, và đường nào cũng có ranh giới hai bên, có khởi đầu và điểm đến.  Chúng ta không thể đi ra ngoài ranh giới con đường của Chúa đã đi và chỉ bảo chúng ta mà có thể đến Chúa Cha và đích điểm là Thiên đàng được.  Thứ hai là cố gắng sống chân lý sự thật Chúa dạy là giới luật yêu thương, sống bác ái và quảng đại.  Đó là chân lý, là cốt lõi đạo Chúa, đạo của chúng ta.  Chúa sẽ căn cứ vào tình yêu thương và quảng đại chúng ta sống để phán xét và ban thưởng chỗ dành sẵn cho chúng ta, hay phạt chúng ta ở nơi đau khổ triền miên. Và thứ ba, chúng ta phải kết hợp mật thiết với sự sống của Chúa, là được nuôi dưỡng đời sống mình bằng Lời Chúa và Thánh Thể.  Đó là lương thực nuôi linh hồn và kết hợp linh hồn với Chúa.  Như nhựa cây cần thiết để nuôi sống thân cây và cành như thế nào, thì linh hồn chúng ta cũng cần đến Lời Chúa và Thánh Thể như vậy.

Ông bà anh chị em thân mến. Nếu chúng ta muốn lên chỗ ở mà Chúa dọn sẵn cho chúng ta, thì chúng ta hãy cố gắng sống 3 sứ điệp Fatima của Đức Mẹ Maria: “Cải thiện đời sống; Tôn sùng Mẫu Tâm; năng lần Hạt Mân Côi.”  Nhất là nghe lời Mẹ Maria khuyên bảo, sống Lời Chúa dạy chúng ta trong bài Tin mừng hôm nay, đó là đi đúng con đường Chúa chỉ bảo, sống chân lý Chúa dạy, và kết hợp mật thiết với sự sống của Chúa. Còn nếu chúng ta không muốn ở chỗ Chúa đã dọn sẵn là do sự tự do quyết định và là lỗi của chúng ta chứ không phải do ai khác.  

Trong tuần mừng Ngày Của Mẹ hôm nay, xin chân thành chúc mừng tất cả người mẹ trong giáo xứ và hiện diện trong Thánh lễ, nhất là các hội viên của Hội Hiền Mẫu. Xin Thiên Chúa, qua lời cầu bầu của Hiền Mẫu Maria, ban nhiều ơn lành cho các người mẹ trong ngày vui mừng này.  Và xin Mẹ cũng cầu bầu cho tất cả chúng ta, là con cái của Mẹ, biết lắng nghe và sống lời Con Mẹ dạy, để chúng ta được sống trong bằng an, ơn lành, cùng được hạnh phúc Nước Trời như Mẹ.

Lm. Chánh xứ


 

Không có nhận xét nào:

Tìm kiếm ....