Thứ Bảy, 30 tháng 9, 2017

Chúa Nhật 26 Thường Niên. Năm A_2017.

Ông bà anh chị em thân mến.  Có một câu truyện về một người thiếu nữ sống trong một ngôi làng nhỏ bé xa xôi hẻo lánh.  Người thiếu nữ này có một cuộc sống đơn sơ nhưng thánh thiện và đang đính hôn với một người thanh niên trong làng.  Một hôm trong khi đang cầu nguyện thì thiên thần hiện ra và báo tin cho cô biết đã được Thiên Chúa chọn để cưu mang Ngôi Hai Thiên Chúa.  Bàng hoàng sửng sốt, cô thiếu nữ này thưa lại với thiên thần tuy đang đính hôn nhưng chưa bao giờ biết đến
người nam.  Thiên thần trả lời với cô thiếu nữ rằng cô sẽ thụ thai bởi quyền phép của Chúa Thánh Thần và đứa bé được sinh ra sẽ được gọi là Đấng Cứu Thế. Người thiếu nữ này sau khi đã suy nghĩ quyết định từ bỏ ý riêng, thay đổi cuộc sống và thưa với thiên thần hai tiếng “Xin Vâng” sống theo thánh ý Chúa định.  Người thiếu nữ này chính là Đức Maria.  Mẹ đã luôn trung thành với hai tiếng “Xin Vâng” này trong suốt cuộc đời.  Mẹ đã can đảm và  kiên trì sống theo thánh ý Chúa từ lúc thốt ra lời  “Xin Vâng” cho đến khi đứng trên đồi Gon-gô-ta, dưới chân cây Thánh giá.  Và vì vậy trong Tháng Mười này, Giáo hội kêu gọi chúng ta là những người con yếu dấu của Mẹ, thi hành Ba Mệnh Lệnh của Mẹ, mà Mẹ đã nhờ 3 trẻ em chuyển đến cho nhân loại 100 năm trước đây ở Fatima.  Ba Mệnh Lệnh đó là: Tôn Sùng Mẫu Tâm; Lần Hạt Mân Côi; và Ăn Năn Cải Thiện Đời Sống.  Mẹ kêu mời chúng ta noi gương Mẹ, thưa với Mẹ hai tiếng “Xin Vâng”, và  sốt sắng sống Ba Mệnh Lệnh này.  Tôi kêu gọi tất cả mọi người và mọi gia đình trong Tháng Mười, Tháng Mân Côi, này cố gắng hy sinh thời giờ lần hạt Mân côi kính Đức Mẹ, và nhất là lắng nghe, sống Lời Chúa để cải thiện đời sống, sống thánh ý Chúa như Mẹ.   

Ông bà anh chị em thân mến.  Trong bài Tin mừng hôm nay, Chúa Giê-su kể cho chúng ta nghe dụ ngôn hai người con trai được cha bảo đi làm vườn nho.  Vườn nho ám chỉ Nước Chúa, Giáo hội hay giáo xứ.  Đi làm vườn nho có nghĩa là tham gia phục vụ, xây dựng Giáo hội, giáo xứ được phát triển, sinh hoa trái tốt làm sáng danh Chúa.  Chúng ta thấy người con thứ nhất đã trả lời với cha: “Con không đi”, nhưng sau đó hối hận, thay đổi và đi làm theo ý cha mình.  Người con thứ hai trả lời “Thưa cha, vâng, con đi”, nhưng sau đó đã đổi ý không đi. /  Câu chuyện dụ ngôn hai người con trai này làm chúng ta nhớ đến một câu chuyện tương tự khác cũng về hai người con trong Tin mừng của thánh Lu-ca, đó là dụ ngôn “Người con hoang đàng.”  Người anh vâng lời cha làm việc rất chăm chỉ.  Người em đòi phần gia tài của mình lên thành thị chơi bời hoang phí.  Sau khi đã phung phí hết phần gia tài, người em cảm thấy dại dột, tội lỗi và ăn năn quay trở về nhà với người cha đầy lòng nhân từ, thương yêu và tha thứ. Người anh thấy vậy tức giận và cố ý từ chối lời mời của người cha vào nhà với cha và em của mình.  

Chúng ta thấy trong cả hai câu truyện, người con hoang đàng và người con thứ nhất đã thưa “không” với cha, nhưng sau đó đã ăn năn hối hận, thay đổi và thưa “vâng”  với cha.  Một điểm quan trọng mà chúng ta cần chú ý để có thể hiểu rõ hai câu truyện là cả hai người con đều có một sự “thay đổi hay hoán cải tâm hồn.” 

Nhìn vào đời sống gia đình hiện tại, chúng ta thấy nếu cha mẹ bảo con cái sửa đổi hay làm việc gì đó, và nếu việc đó là việc tốt lành, thánh thiện hay việc bác ái, quảng đại, mà trả lời “không”, có lẽ không phải là một vấn đề to lớn, nhưng vẫn đáng sợ và đáng buồn. Nhưng tôi biết, cha mẹ vẫn luôn cầu nguyện, xin ơn cho con cái biết hoán cải, thay đổi. / Nếu thày cô trong các lớp giáo lý dạy bảo các em điều gì như phải vâng lời cha mẹ, siêng năng cầu nguyện và tham dự Thánh lễ, mà các em thưa “không” thì thật đáng buồn lòng. Cũng vậy, nếu cha xứ kêu gọi giáo dân cố gắng sống thánh thiện, hy sinh thời giờ lần hạt Mân côi trong gia đình trong Tháng Mười này, hay hy sinh giúp đỡ những công việc, cố gắng tạo tình yêu thương, hiệp nhất, có lòng bác ái, quảng đại xây dựng, phát triển giáo xứ mà giáo dân trả lời “không”, thì cha xứ cũng cảm thấy đáng sợ và đáng buồn.  Nhưng có một điều là cha xứ sẽ tiếp tục kiên trì dâng Thánh lễ, cầu nguyện và kêu mời mọi người lắng nghe và sống lời Chúa dạy, thay đổi đời sống để sống trong ân sủng và tình yêu của Chúa.

Ông bà anh chị em thân mến. Dụ ngôn hai người con trai thường xảy ra trong cuộc sống, và chứa đựng nhiều bài học quan trọng và sâu xa của Chúa cho chúng ta. Bài học quan trọng thứ nhất là Chúa tôn trọng sự tự do của con người.  Người cha thật hiền lành và thực tế, muốn con ý thức sự trưởng thành của mình và mời gọi con tham gia vào đời sống kinh tế hôm nay và tương lai của gia đình.  Ông không ép buộc, đe dọa, dùng hình phạt để bắt con phải đi làm vườn nho cho ông. Ông chỉ mời gọi.  Các con tự do đáp trả.  Đây là hình ảnh của Thiên Chúa, một người cha yêu thương, quyền năng nhưng tôn trọng sự tự do của con người.  Sự khiêm nhường của Thiên Chúa thật lạ lùng. 

Bài học quan trọng thứ hai là con người có khả năng thay đổi. Có thành không và không thành có, và điều này làm cho chúng ta phải chú ý.  Hôm nay chúng ta có thể trả lời có, nhưng ngày mai chúng ta có thể thay đổi nói không, và ngược lại hôm nay nói không nhưng ngày mai trả lời có.  /  Cũng thế biết đâu hôm nay chúng ta đang tốt, nhưng sau này lại có thể trở nên xấu.  Chúng ta có thể nhận ra những sự kiện thay đổi này trong đời sống những người chung quanh.

Bài học cuối cùng là việc làm quan trọng hơn lời nói.  Chúa nói thật rõ ràng: “Không phải bất cứ ai thưa với Thầy: ‘Lạy Chúa! Lạy Chúa! Là được vào Nước Trời cả đâu!  Nhưng chỉ ai thi hành ý của Cha Thầy, Đấng ngự trên trời, mới được vào mà thôi.  Vì vậy, Lời Chúa trên đây đời hỏi chúng ta phải duyện xét lại đời sống đạo, đời sống đức tin của mình.  Tôi biết đạo, tôi đi xem lễ nghe Lời Chúa, nhưng tôi có sống đạo và Lời Chúa dạy chưa?  Tôi đưa con đi học giáo lý, để con biết đạo và sống đạo, và sống tốt lành bác ái, nhưng tôi có sống đạo và tham dự Thánh lễ một cách sốt sắng và thành tâm không?  Tôi có cuộc sống tốt lành, bác ái như tôi dạy con cái tôi không?

Xin Đức Mẹ Maria cầu bầu cho chúng ta, để chúng ta can đảm thưa với Chúa hai tiếng “Xin Vâng”, sống Ba Mệnh Lệnh của Mẹ trong Tháng Mân Côi này.  Xin Mẹ giúp chúng ta luôn trung thành với Chúa Giê-su và can đảm sống thánh ý Chúa, cũng như dùng đời sống và những ơn lành Chúa ban, để xây dựng Vườn Nho sinh nhiều hoa trái tốt cho Chúa.
Lm. Chánh xứ

Không có nhận xét nào:

Tìm kiếm ....