Thứ Tư, 1 tháng 11, 2017

Lễ Các Thánh Nam Nữ_2017

 
Ông bà anh chị em thân mến. Hôm nay cùng với toàn thể Giáo hội, chúng ta mừng trọng thể lễ Các Thánh.  Tất cả chúng ta đều biết đến môt số Các Thánh, thí dự như Thánh bổn mạng của chúng ta là ai.  Chúng ta biết Thánh Giuse bổn mạng của giáo xứ là chồng của Đức Maria và là cha nuôi của Chúa Giêsu. Chúng ta biết 117 Vị Thánh Tử Đạo Việt Nam,
những người đã can đảm và anh dũng chịu những cực hình đau đớn trước khi hy sinh mạng sống vì đức tin.  Chúng ta biết rõ hơn về Thánh Phêrô, người đã được Chúa Giêsu giao chìa khóa Nước Trời và đặt làm đầu 12 vị Tông đồ. Chúng ta biết Thánh Phaolô, một người Pharisiêu đi tìm bắt và bách hại Kitô hữu, nhưng đã được chính Chúa Giêsu Phục sinh kêu gọi trở lại, và sau đó trở thành Tông đồ rao giảng Tin mừng cho dân ngoại.  Chúng ta biết Thánh Phan-xi-cô con của một thương gia giàu có, đã từ chối tài sản của cha mẹ hứa để lại, hiến cuộc sống cho Chúa làm việc bác aí giúp những người bệnh tật, đau yếu. Chúng ta cũng biết đến mẹ Thánh Têrêsa Calcutta, một Vị Thánh trong thời đại hôm nay, đã hiến dâng cuộc sống để phục vụ Chúa trong anh chị em, đi nhặt những người bệnh nhân hấp hối bên đường và ôm những người này vào lòng mình, để họ cảm nhận được tình yêu của Chúa trước khi tắt thở.

Nhưng những Vị Thánh này, không phải là những Vị Thánh mà chúng ta mừng kính hôm nay, lý do là vì những Vị Thánh này có những ngày kính riêng.  Hôm nay chúng ta mừng kính vô số các Vị Thánh đàn ông, đàn bà và trẻ em vô danh, những người đã cố gắng sống cuộc sống Kitô hữu nơi trần gian một cách tốt đẹp nhất.  Tôi có cuốn sách liệt kê khoảng 700 trăm Vị Thánh và cho chúng ta biết một cách tóm tắt cuộc đời của các ngài khi còn sống ở trần gian này.  Bài đọc 1 cho chúng ta biết về một đám đông không thể đếm hết được đang tụ tập trước nhan thánh Chúa.  Họ là những người trung thành với Thiên Chúa sau khi đã trải qua những cơn thử thách lớn lao ở trần thế. 

Tất cả chúng ta có thể học được rất nhiều nhân đức của những người thánh thiện này.  Họ là những người đã được Chúa gọi về khi còn rất trẻ, có người già, người có gia đình, người độc thân, có người là tu sĩ nam nữ hay linh mục.  Những người này đã có những cuộc sống khác nhau từ nghèo khổ cho đến giàu có.  Tuy họ có những cuộc sống khác nhau, nhưng họ có cùng một số điểm giống nhau. Họ có lòng xác tín vào Chúa và cố gắng sống những lời Chúa dạy. Họ tin vào tình yêu và lòng thương xót của Chúa.  Họ đặt Chúa trên hết và trước hết trong cuộc sống.  Họ can đảm làm chứng và dùng những ơn lành Chúa ban để xây dựng và làm sáng danh Chúa.  Một số đã xác tín vào Chúa đến độ hy sinh cuộc sống, can đảm chịu tử vì đạo và vì Chúa.  Họ là những người có lòng yêu mến Thánh Lễ, các Bí tích và Lời Chúa.  Họ là những người chân thành yêu mến tha nhân như Lời Chúa dạy bảo bằng những việc hy sinh phục vụ, bác ái và quảng đại.

Ông bà anh chị em thân mến.  Hôm nay Giáo hội không những muốn chúng ta kính nhớ đến những Vị Thánh này, mà còn muốn đặt các ngài trước mặt chúng ta như những người chỉ đường, hướng dẫn chúng ta đến với Chúa.  Chúng ta hân hoan vui mừng vì biết rằng những người thân thuộc đã ra đi trước chúng ta, đã chết trong ơn sủng của Chúa, hay đã được thanh luyện, và đang được hưởng hạnh phúc chiêm ngưỡng thánh nhan Chúa trên Nước Trời. Chúng ta biết có những Vị Thánh đã không có một đời sống tốt lành thánh thiện khi còn trẻ, nhưng họ đã ý thức và nhận biết được tội lỗi của mình.  Họ đã ăn năn thống hối, nhận biết Chúa luôn mở lòng nhân từ tha thứ và yêu thương nếu họ quay trở về với Người.

Thiên Chúa là Đấng tạo dựng nên chúng ta giống hình ảnh của Người. Người luôn kêu gọi và ban nhiều ơn lành để chúng ta có cuộc sống tốt lành, thánh thiện.  Vậy thì, chúng ta phải sống như thế nào để trở nên thánh.  Thật sự chúng ta không được kêu gọi trở thành Thánh Giuse, Đức Maria, Thánh Têrêsa, Thánh Phêrô, Thánh Phaolô, hay Các Thánh Tử Đạo.  Nhưng chúng ta được Chúa kêu gọi trở thành một người Kitô hữu chân chính.  Hay nói một cách khác, chúng ta được kêu gọi sống xứng đáng là một người ông, một người bà, trở thành những gương sáng thánh thiện và bác ái cho cháu chắt noi theo. Chúng ta được kêu gọi sống xứng đáng là một người chồng, một người vợ, trung thành với lời thề hứa, trở thành những cha mẹ mẫu mực, chu toàn bổn phận, sốt sắng và hướng dẫn con cái sống đức tin.  Chúng ta được kêu gọi là những người con vâng lời, hiếu thảo với cha mẹ.  Chúng ta được kêu mời sống xứng đáng là một tín hữu chân chính trong Cộng đồng Giáo Hội Chúa nơi trần gian, can đảm trở thành những chứng nhân có đời sống hy sinh phục vụ và quảng đại để xây dựng và làm sáng danh Chúa. 

Chúng ta không phải đợi khi chết mới trở thành thánh. Chúng ta biết trước khi đứng trước nhan thánh Chúa, Các Thánh đã đứng trước mặt chúng ta và đã sống nơi trần gian như chúng ta.  Họ đã cố gắng yêu mến Chúa là Thiên Chúa hết lòng, hết linh hồn và hết trí khôn và yêu thương tha nhân như chính bản thân họ.  Xin Chúa, qua lời cầu bầu của Các Thánh, tiếp tục thánh hóa cuộc sống của mỗi người chúng ta qua tình yêu và ơn sủng của Người.
Lm. Chánh xứ

 


Không có nhận xét nào:

Tìm kiếm ....