Thứ Bảy, 25 tháng 11, 2017

Lễ Chúa Ki-tô Vua. Năm A_2017.

 
Ông bà anh chị em thân mến. Hôm nay là Chúa nhật cuối cùng của năm Phụng vụ A. Tuần tới là Chúa nhật thứ nhất mùa Vọng, khởi đầu cho năm Phụng vụ mới, Năm B. Chúa nhật này Giáo hội hoân hoan mừng lễ Chúa Giêsu Ki-tô Vua trên hết các vua trên trời và dưới đất. Sau khi đã hoàn tất sứ vụ cứu độ nhân loại Chúa Cha trao phó, Người đã về trời và được Chúa Cha trao quyền cai trị muôn loài trên trời và dưới đất.  Người sẽ là vị vua thẩm phán xét xử nhân loại trong ngày tận thế.

Bài Tin mừng hôm nay cho chúng ta biết về ngày phán xét chung. Chúa Giê-su Kitô Vua ngự đến trong vinh quang, triệu tập tất cả mọi người đến trước mặt để chịu phán xét một cách công minh. Tất cả mọi sự được tỏ bày hoàn toàn một cách rõ ràng minh bạch.  Mọi người sẽ biết và thấy rõ kết quả cũng như hậu quả của cuộc sống cũng như những việc mình đã làm khi còn sống trên trần gian này.  Người đã làm những việc phúc đức, bác ái và quảng đại sẽ được phúc vinh quang Nước Trời.  Người sống ích kỷ, gian tham và làm những việc dữ sẽ bị phạt giam trong lửa địa ngục đau khổ suốt đời   

Là những Ki-tô hữu, chúng ta xác tín vào tình yêu thương và lòng nhân từ của Chúa. Chúa muốn cứu độ và muốn chúng ta được hưởng hạnh phúc vĩnh cửu trên Nước Trời, vì thế Người ban cho chúng ta rất nhiều ơn lành hồn xác và cơ hội khi chúng ta còn sống, nhưng trong ngày tận thế phán xét, Tin mừng cho chúng ta biết, Chúa là một vị thẩm phán công minh và chính trực. Chúng ta xác tín rằng Chúa sẽ xét xử một cách công bằng với mọi người, và Người sẽ xét xử không theo tiêu chuẩn của chúng ta.  Chúa không căn cứ vào những việc to lớn, vĩ đại chúng ta đã làm; không căn cứ vào số tiền chúng ta có; bao nhiêu cửa hàng, công ty chúng ta làm chủ; hay bao nhiêu nhà, xe hơi, hay tiền bạc chúng ta có.  Chúa cũng không căn cứ vào địa vị, danh vọng, hay sự sang trọng chúng ta hiện có.  Ngài sẽ phán xét theo cách chúng ta xử dụng những ơn lành Chúa ban như thế nào, hay thái độ và cách sống chúng ta đối xử với nhau ra sao, nhất là với những người nghèo khổ, bất hạnh và thấp kém trong xã hội. 

Vì vậy, qua bài Tin mừng hôm nay, Chúa lời kêu gọi chúng ta hãy cộng tác với Chúa và sử dụng ơn lành Chúa ban, mang tình yêu và niềm hy vọng đến cho mọi người mọi nơi, nhất là những người nghèo khổ, bất hạnh và đang sống trong cảnh cơ cực.  Chúa kêu gọi chúng ta hãy trung thành làm chứng cho tình yêu, lòng thương xót và ơn cứu độ của Người cho mọi người chung quanh.

Ông bà anh chị em thân mến.  Các Thánh Tử Đạo, cha ông tổ tiên của chúng ta, mà chúng ta mừng kính hôm nay, đã trung thành và sống chứng nhân cho Chúa.  Các ngài đã can đảm xưng đức tin vào Chúa Ki-tô Vua một cách anh dũng trước những đe dọa và bạo lực.  Các ngài cũng đã can trường chịu những cực hình, tra tấn dã man, và cuối cùng hy sinh cuộc sống, lấy chính máu của mình để tưới lên cây đức tin để cho cây đức tin đó lớn lên và sinh hoa trái tốt cho Chúa.  Đó là ân sủng mà các ngài đã để lại cho chúng ta hôm nay.

Tuy mỗi nơi mừng ngày kính Các Thánh Tử Đạo Việt Nam trong những ngày khác nhau, nhưng đây là một ngày vui mừng chung của tất cả chúng ta, những Kitô hữu mang trong mình dòng máu Việt Nam.  Cách đây hơn 4 trăm năm khi linh mục dòng tên là cha Bu-giơ-mi, người Ý dâng Thánh lễ đầu tiên tại Hội An, Đà Nẵng, đạo Công giáo đã được chính thức khai nguyên và thành hình ở Việt Nam quê hương của chúng ta.  Hạt giống Tin mừng đã được gieo trên mảnh đất thân yêu này. Cha ông chúng ta đã vui mừng đón nhận hạt giống và đã can đảm tử đạo, dùng chính máu và mạng sống mình để tưới cho hạt giống ấy lớn lên.

Tử đạo có nghĩa là làm chứng.  Việc cha ông chúng ta, từng lớp lớp người sẵn sàng bỏ tất cả để tử đạo là để làm chứng cho Chúa Giê-su Ki-tô và cho chân lý của Người, đó là, sự sống nơi trần thế này không phải là tuyệt đối; mọi vinh dự, danh vọng và của cải đời này không phải là vĩnh cửu.  Với cái chết tử vì đạo, cha ông chúng ta còn cho chúng ta, là con cái cháu chắt, biết chết không phải là hết, nhưng là cửa ngõ để đi vào một đời sống hạnh phúc vĩnh cửu nơi Vương quốc của Chúa Giê-su Ki-tô.  Và chính dòng máu tử vì đạo của các ngài đã đổ ra phát sinh Giáo Hội Công Giáo Việt Nam hôm nay, như lời Chúa Kitô đã nói: “Nếu hạt lúa gieo vào lòng đất không chết đi, thì nó vẫn trơ trọi một mình, còn nếu nó chết đi, nó mới sinh được nhiều hạt khác.”

Tuy nhiên, để có thể sẵn sàng đổ máu làm chứng cho Tin mừng và cho Chúa, cha ông chúng ta đã phải làm một cuộc chọn lựa thật quyết liệt.  Bởi vì trong thực tế, hạnh phúc đời sau thì bây giờ chưa thấy, còn tiền của, vật chất, tiền bạc, danh vọng, thoải mái và sung sướng thì lại nằm ngay trước mắt, chỉ đơn giản bước qua thập giá thôi.  Đứng trước thập giá, đã có người bước qua, nhưng có nhiều người không bước qua, có người bị khiêng qua.  Có người bước qua nhưng sau lại hối hận, đó là trường hợp của ba thánh Phan Viết Huy, Bùi Đức Thể và Đinh Đạt.  Vua quan đã để trước mặt các ngài mười nén vàng, một tượng Chúa chịu nạn và một thanh gươm rồi ra lệnh: “Cho bay tự ý chọn, bước qua tượng thì được vàng, bằng không thì gươm sẽ chặt đôi người bay ra, xác sẽ bị bỏ trôi ngoài biển.”

Đúng là một chọn lựa thật nghiêm chỉnh, ảnh hưởng đến tương lai và sinh mạng của chính mình. Chọn lựa bày tỏ đức tin kiên trung với Chúa Giê-su Ki-tô Vua hay chọn tôi.  Thánh Anrê Kim Thông nói với quan tỉnh: “Thánh giá tôi kính thờ, tôi giẫm lên sao được.” Còn Thánh Têphanô Ven, một linh mục trẻ chỉ mới 31 tuổi, đã bày tỏ sự chọn lựa của mình một cách thật dứt khoát, khi trả lời cho viên quan bảo ngài bước qua thập giá: “Tôi đã suốt đời thuyết giảng về đạo thập giá, nay tôi lại đạp lên thập giá thế nào được? Tôi thiết nghĩ sự sống đời này đâu quí hoá đến độ tôi phải bỏ đạo mà mua!”

Ông bà anh chị em thân mến. Mừng lễ Các Thánh Tử Đạo tại Việt Nam hôm nay mời gọi mỗi người chúng ta xét lại sự chọn lựa, cuộc sống đức tin và Lời Chúa hôm nay của chúng ta như thế nào. Cuộc sống và những chọn lựa của chúng ta hôm nay không đòi chúng ta phải chịu những cực hình và đổ máu để làm chứng cho Chúa, nhưng là những tiếng gọi sống ngay thẳng, hy sinh, phục vụ, quảng đại và bác ái.  Qua lời cầu bầu của các thánh Tử đạo, chúng ta cầu xin Chúa Giê-su Ki-tô Vua ban cho chúng ta sự sáng suốt và sức mạnh sống đức tin, trung thành với Chúa, để tất cả chúng ta sẽ cùng được hưởng hạnh phúc trên Vương Quốc Thiên Đàng. 
Lm. Chánh xứ
 


Không có nhận xét nào:

Tìm kiếm ....