Thứ Năm, 21 tháng 12, 2017

Bêlem trong những ngày Giáng Sinh

Từ khi Giuse đón Maria về nhà, hai người mong chờ ngày Con Thiên Chúa mở mắt chào đời. Chắc hẳn hai ông bà cũng chuẩn bị chu đáo những thứ cần thiết cho em bé sắp hạ sinh. Ở quê Nazarét tuy nghèo khổ, nhưng nơi ấy cũng có chỗ ấm cúng và người thân thuộc phụ giúp hai vợ chồng trẻ sắp đón con so.

Biến cố kiểm tra dân số lần đầu tiên được hoàng đế Au-gút-tô thực hiện khiến cả nước xôn xao. (Ông làm hoàng đế Rôma từ năm 29 TCN đến 14 SCN). Người dân phải về quê quán mình mà khai tên tuổi. Đó là nghĩa vụ bắt buộc trên toàn quốc. Bởi đó, Giuse khăn gói lên đường từ Nadarét phía bắc lên thành vua Đavít phía nam để khai khai tên cùng với người đã thành hôn với mình là bà Maria, lúc ấy đang có thai. Tin Mừng không cho biết hai người đi theo con đường ven biển hay con đường dọc theo sông Gio-đan để lên miền Giu-đê. Nhưng dù con đường nào đi nữa, thời ấy luôn là chặng đường vất vả đối với hai vợ chồng, nhất là Maria đang bụng mang dạ chửa.
Trong đoàn người ngược xuôi chẳng ai hay biết đứa con trong bụng Maria là Con của Lời Hứa vốn họ đang mong chờ. Trên hành trình ấy, có chăng họ chỉ hỏi thăm hoặc giúp đỡ Maria chút đỉnh khi cần. Sau những ngày vất vả trên đường, họ cũng đến được Bêlem. Ở đó khỏi phải nói, lúc này các phòng trọ đều quá tải bởi lượng người đổ về khai tên tuổi. Thật khó cho Maria và Giuse tìm phòng trọ để tá túc. Hai ông bà đi gõ cửa nhiều phòng trọ nhưng đều bị từ chối. Lý do có thể vì phòng trọ đã hết hoặc họ thấy Maria sắp sinh con có thể gây phiền toái trong quán trọ. Hai vợ chồng được người ta chỉ cho một hang chiên lừa ngoài cánh đồng. Giuse cùng với vợ mình đành tá túc tại đó. Trong đêm giá lạnh của mùa đông, Maria đã tới ngày mãn nguyệt khai hoa. Mẹ sinh con trai đầu lòng, lấy tã bọc con, rồi đặt nằm trong máng cỏ.
Đó là thời khắc lịch sử dành cho cả nhân loại vì từ đây Thiên Chúa ở cùng nhân loại. Ngôi Lời đã trở nên người phàm để cứu độ chúng ta. Ý nghĩa là vậy, huy hoàng là thế nhưng dường như dân làng Bêlem cũng chẳng ai hay biết tin mừng trọng đại ấy. Những đêm ấy chỉ có những chú mục đồng chăn chiên canh giữ đàn vật được báo cho biết chỗ Đấng Cứu Độ đã ra đời. Thời ấy họ là lớp người bị ngạt ra bên lề xã hội, những người nghèo nàn, bé nhỏ. Tuy vậy, đêm nay, họ lại là những người đầu tiên tìm đến nơi và chiêm ngắm Hài Nhi. Họ thờ lạy và cất tiếng ngợi khen cùng với muôn vàn thiên binh hợp với sứ thần cất tiếng ngợi khen Thiên Chúa rằng: “Vinh danh Thiên Chúa trên trời, bình an dưới thế cho loài người Chúa thương.”
Trong những ngày này nơi những khu dân cư của làng Bêlem, đâu đâu người ta cũng bàn tán chuyện kiểm tra dân số. Người Do Thái đang chịu những bóc lột của ngoại bang. Do đó, nhiều câu chuyện chính trị được người dân bàn tới trong sự kiện lần này. Họ chẳng hề biết chuyện Con Thiên Chúa mới sinh gần nơi họ trú ngụ. Sau đó ít hôm, ba vị chiêm tinh từ phương Đông đến hỏi vua Hêrôđê xem vị vua mới hạ sinh hiện đang ở đâu. Lúc ấy cả vùng mới xôn xao hướng về làng Bêlem vì: „Phần ngươi, hỡi Bêlem, miền đất Giuđa, ngươi đâu phải là thành nhỏ nhất của Giuđa, vì ngươi là nơi vị lãnh tụ chăn dắt Israel dân Ta sẽ ra đời.” (Mk5,1-3).
Theo ánh sao, ba vị chiêm tinh tìm đến chỗ Hài Nhi, sấp mình thờ lạy, mở bảo tráp lấy vàng, nhũ hương và mộc dược mà dâng tiến. Đó là những lễ vật tượng trưng cho Hài Nhi vừa là Vua, là Thiên Chúa vừa là Con Người. Khi các ngài được báo mộng đi đường khác mà về, vua Hêrôđê biết mình bị lừa nên nổi giật ra lệnh truy sát những trẻ ở làng Bêlem và vùng lân cận từ hai tuổi trở xuống. Hài Nhi của chúng ta trốn sang Ai Cập. Những ngày truy lùng Hài Nhi Giêsu, làng Bêlem ngập tràn tang tóc của những đứa trẻ vô tội bị bạo chúa ngoại đạo giết lầm còn hơn bỏ sót.
Trong thời đại hôm nay, hẳn là mỗi người chúng ta cũng hướng về Bêlem để thờ lạy Hài Nhi Giêsu mỗi dịp Giáng Sinh về. Hiện nay làng Bêlem có nhà thờ Giáng Sinh (Church of the Nativity) là nơi còn lưu dấu nguyên vẹn chỗ năm xưa Chúa Giêsu ra đời. Có thể nói nơi nào có hang đá, nơi ấy cũng là một Bêlem, một nhà thờ Giáng Sinh. Tiếc là rất nhiều nơi Bêlem như thế còn nhiều người chưa biết đến câu chuyện Giáng Sinh. Họ quan tâm đến vấn đề khác hơn là tìm đến hang Bêlem để chúc mừng sinh nhật Con Thiên Chúa ở cùng chúng ta.
Ước gì mỗi người là những mục đồng, những vị chiêm tinh, những người nhận ra hôm nay là ngày trọng đại cho mình và cho toàn dân. Một ngày Giáng Sinh an lành! Chúng ta chúc cho nhau có được ơn bình an của Chúa Giáng Sinh và mỗi „làng Bêlem” tìm được niềm vui, thấy được ý nghĩa đích thực trong những ngày Giáng Sinh này.
Giuse Phạm Đình Ngọc SJ

Không có nhận xét nào:

Tìm kiếm ....